Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

How to ล้างแอร์ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ตามสไตล์คนอยู่คอนโด

เครื่องใช้ไฟฟ้างานช่างเคล็ดลับเครื่องปรับอากาศ, แอร์
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
06 January 2022

การ “ล้างแอร์ด้วยตัวเอง” ได้กลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมที่หลายๆ คน เริ่มให้ความสนใจและอยากที่จะลงมือทำกันเองมากยิ่งขึ้น! เนื่องจากขั้นตอนการล้างแอร์ด้วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องง้อช่าง อีกทั้งยังเป็นการช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย ซึ่งกล่าวมาขนาดนี้หลายๆ คน คงอยากจะรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่า ขั้นตอนการล้างแอร์ด้วยตัวเองที่ว่าง่าย มันจะง่ายสักแค่ไหน ? ดังนั้นเราลองไปดูวิธีการล้างแอร์ด้วยตัวเองที่ทาง Propertyhub นำมาฝากกันดีกว่า รับรองเลยว่าในหน้าร้อนที่กำลังจะถึงนี้แอร์ของคุณจะเย็นฉ่ำไม่แพ้ใครอย่างแน่นอน!

8 อุปกรณ์ในการล้างแอร์ด้วยตัวเองที่ชาวคอนโดต้องมี!

  1. เครื่องดูดฝุ่น
  2. แปรงสีฟัน
  3. ไขควง (ดูแฉกให้ตรงกับน็อตที่ยึดติดในตัวแอร์)
  4. ถังสำหรับรองรับน้ำ
  5. เครื่องเป่าลมไฟฟ้า
  6. กระบอกฉีดน้ำหรือหัวฉีดสายยาง
  7. แผ่นผ้าใบ / ฟิวเจอร์บอร์ด
  8. สเปรย์โฟมทำความสะอาดคอยล์เย็น

ขั้นตอนล้างแอร์ด้วยตัวเองง่ายๆ ตามสไตล์คนอยู่คอนโด!

  1. อันดับแรกสำหรับการล้างแอร์ด้วยตัวเอง คือให้คุณปิดเบรกเกอร์ไฟเสียก่อน เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าไหลเข้าเครื่องปรับอากาศในขณะที่เรากำลังทำความสะอาด ซึ่งอาจจะส่งผลที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อตัวของเราได้!
  2. หลังจากนั้นให้คุณค่อยๆ เปิดหน้ากากแอร์ และถอดไส้กรอกอากาศและฟิลเตอร์แอร์ออกมา ซึ่งในขั้นตอนนี้คุณต้องค่อยๆ ลงมือทำ เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นหรือสิ่งสกปรกต่างๆ
  3. ให้คุณทำการล้างไส้กรองอากาศและฟิลเตอร์ด้วยการฉีดน้ำ และใช้แปรงสีฟันค่อยๆ ขัดทำความสะอาด หลังจากทำความสะอาดจนแน่ใจแล้วว่าไม่มีฝุ่นหรือคราบสิ่งสกปรกหลงเหลือ ก็ให้คุณนำไปผึ่งลมให้แห้ง
  4. ลำดับถัดมา ให้คุณใช้ไขควงถอดหน้ากากแอร์ด้านนอกออก เพื่อเตรียมตัวทำความสะอาดคอยล์เย็น ซึ่งวิธีการทำความสะอาดคอยล์เย็นก็คือ ให้คุณใช้แปรงสีฟันทำความสะอาดฝุ่นตามแนวซี่โลหะ โดยต้องปัดไปตามแนวซี่โลหะเท่านั้น! ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้แผ่นโลหะเกิดความเสียหายเอาได้
  5. ต่อมาใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดสิ่งสกปรกที่อยู่ภายในคอยล์เย็นออกให้หมด แล้วใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาด โดยคุณอาจจะนำผ้าใบหรือแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดมารองไว้บริเวณใต้แอร์เพื่อกันน้ำพื้นเปียก เปรอะเปื้อน อีกทั้งไม่ต้องกังวลว่าน้ำจะขัง เพราะน้ำจะถูกระบายออกตามทางระบายน้ำของเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว
  6. ให้คุณนำสเปรย์โฟมทำความสะอาดฉีดให้ทั่วแผงคอยล์เย็น จากนั้นปล่อยทิ้งไว้จนฟองโฟมทั้งหมดหายไป ซึ่งระหว่างรอฟองโฟมหมด คุณก็สามารถไปทำความสะอาดคอยล์ร้อนฆ่าเวลาได้!
  7. ขั้นตอนการทำความสะอาดคอยล์ร้อนก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย เพียงแค่คุณถอดฝาครอบด้านนอกออก จากนั้นใช้เครื่องเป่าลมไฟฟ้า เป่าไล่ฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆ ออกให้หมด เมื่อทำเสร็จแล้วก็ปิดฝาครอบให้เหมือนเดิม เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำความสะอาดคอยล์ร้อน
  8. และเมื่อคุณทำความสะอาดคอยล์ร้อนเสร็จแล้ว ให้กลับมาดูว่าฟองโฟมในแผงคอยล์เย็นหมดหรือยัง ? ซึ่งถ้าฟองโฟมหมดแล้ว ก็ให้คุณทำการฉีดน้ำล้างออกอีกครั้ง
  9. หลังจากทำทุกขั้นตอนจบ ก็นำชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบคืนเข้าที่เดิม ซึ่งเมื่อประกอบเสร็จแล้ว ก็ให้คุณเปิดแอร์เพื่อไล่ความชื้นสัก 1 ชั่วโมง เพียงเท่านี้ขั้นตอนการล้างแอร์ด้วยตัวเองก็เป็นอันเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์แล้วล่ะ!

ระยะเวลาที่สมควรล้างแอร์ ?

หากถามว่าระยะเวลาที่สมควรล้างแอร์คือเมื่อไหร่ เราก็คงตอบได้ว่า “ไม่มีคำตอบที่ตายตัว” เนื่องจากต้องดูสภาพแวดล้อมและการใช้งานเป็นหลัก ซึ่งหากห้องไหนเปิดทุกวันและภายในห้องมีฝุ่นเยอะ ก็อาจจะต้องล้างบ่อย แต่โดยเฉลี่ยแล้วเราควรล้างแอร์ทุกๆ 6 เดือน

นอกจากล้างแอร์ด้วยตัวเองแล้ว เราสามารถเติมน้ำยาแอร์เองได้หรือไม่ ?

แม้ว่าเราจะสามารถล้างแอร์ด้วยตัวเองได้ แต่! สำหรับการเติมน้ำยาแอร์ที่เป็นสารเคมีนั้น เราขอแนะนำว่าให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาจัดการดูแลในเรื่องนี้น่าจะเหมาะสมกว่า เพราะหากเราฝืนทำด้วยตัวเองโดยที่ไม่มีความรู้ในเรื่องการเติมน้ำยาแอร์ อาจจะทำให้ปริมาณ การเลือกใช้ประเภทหรือรายละเอียดในส่วนต่างๆ ผิดพลาด จนอาจจะทำให้แอร์ของเราเกิดปัญหาในการใช้งานตามมาในภายหลัง ดังนั้นเรียกช่างมาเติมน้ำยาแอร์ให้คงจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด!

รายละเอียดที่เรากล่าวไปข้างต้น เป็นวิธีการล้างแอร์ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ที่ชาวคอนโดสามารถทำได้อย่างแน่นอน ซึ่งการล้างแอร์ด้วยตัวเองนั้น นอกจากจะทำให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าได้แล้ว การล้างแอร์ยังช่วยลดเชื้อโรคและแบคทีเรียที่อยู่ภายในอากาศ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์ได้อีกด้วย

และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดทำเลสวยเพื่อเช่า/ซื้อคุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาโครงการคอนโดที่มาแรงมากที่สุดแห่งยุค! 

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพในประเทศไทย กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ส่งผลให้หลาย ๆ คน หันมาเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมเลยก็คือ “สลัดผัก” เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแบบเต็ม ๆ แล้ว ผักสลัดบางชนิดยังมีรสชาติที่อร่อย กินง่ายและสามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกินผักสลัดชนิดไหนดี ? วันนี้เราก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับผักสลัดแต่ละชนิด ว่ามีประโยชน์อย่างไร ?

โพสต์เมื่อ07 May 2024

Update(2024) แผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ จาก Propertyhub

ในบทความนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปอัปเดตแผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑลทุกสาย ทุกสี ในปี 2024 กัน ว่ามีโครงการไหนเปิดให้ใช้งานแล้วบ้าง ? มีส่วนต่อขยายไปถึงสถานีไหน ? ราคาค่าโดยสารเท่าไหร่ ? เพื่อที่คุณจะได้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องและรับทราบข้อมูลฉบับอัปเดต(ล่าสุด)

โพสต์เมื่อ20 March 2024

บ้านทรุดตัวเกิดจากอะไร ? ปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากบ้านพัง

อีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่อยากจะเจอเลยก็คือ “ปัญหาบ้านทรุดตัว” เพราะปัญหาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวบ้าน ทรัพย์สินและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คน ซึ่งปัญหาบ้านทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเก่าเท่านั้น เพราะบ้านที่พึ่งปลูกใหม่ก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

โพสต์เมื่อ12 March 2024

“ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย” ต่างกันอย่างไร ?

คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ ? ว่าศาลพระภูมิ และ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายายแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมบางบ้านมีศาลเดียว ทำไมบางบ้านถึงมีครบทั้ง 2 ศาล ? ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมีข้อสงสัยในประเด็นนี้อยู่ ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ "ศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ?

โพสต์เมื่อ25 February 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon