Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

บ้านทรุดตัวเกิดจากอะไร ? ปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากบ้านพัง

BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
12 March 2024

อีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่อยากจะเจอเลยก็คือ “ปัญหาบ้านทรุดตัว” เพราะปัญหาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวบ้าน ทรัพย์สินและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คน ซึ่งปัญหาบ้านทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเก่าเท่านั้น เพราะบ้านที่พึ่งปลูกใหม่ก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาบ้านทรุดตัวนั้นก็มีอยู่หลายสาเหตุ บางสาเหตุก็สามารถแก้ไขได้แบบง่าย ๆ แต่บางสาเหตุก็จำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการซ่อมแซมที่ยุ่งยากและใช้ผู้เชี่ยวชาญมาพิจารณาวางแผนการแก้ไขปัญหาอย่างรอบคอบ และก็แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายก็จะต้องสูงตามไปด้วย ทั้งนี้สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้บ้านเกิดการทรุดตัว คือ...

ชั้นดินมีการเคลื่อนตัว

สำหรับในกรณีที่ชั้นดินมีการเคลื่อนตัวจนเป็นเหตุให้บ้านทรุดนั้น...เกิดจากการขุดเอาดินบริเวณโดยรอบพื้นที่ตัวบ้านออกไปใช้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ชั้นดินบริเวณดังกล่าวเกิดการเคลื่อนตัวและเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านทรุดนั่นเอง

น้ำหนักบ้านที่มากเกินไป

โดยปกติแล้วโครงสร้างของตัวบ้านจะถูกออกแบบให้รองรับน้ำหนักได้ประมาณหนึ่ง ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการอยู่อาศัยตามปกติ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มีการต่อเติมบ้าน อาทิ ทำหลังคาโรงจอดรถ ต่อเติมชายคาบ้าน ฯลฯ นั่นก็อาจจะทำให้บ้านเกิดการทรุดตัวเอาได้ง่าย ๆ เนื่องจากบ้านมีน้ำหนักที่มากเกินไปนั่นเอง ดังนั้นก่อนทำการต่อเติมบ้าน(ที่เชื่อมต่อกับโครงสร้างของตัวบ้าน) คุณจำเป็นที่จะต้องปรึกษาวิศวกรหรือผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวบ้านและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คนในบ้าน

สภาพพื้นดิน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพื้นดินนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละพื้นที่ ทั้งในเรื่องของความหนาแน่น ความแข็ง ความอ่อนนุ่ม การยุบตัวของดิน ฯลฯ ดังนั้นสภาพของพื้นดินจึงกลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้บ้านเกิดการทรุดตัวเอาได้ โดยเฉพาะบ้านหลังไหนที่ปลูกบนดินที่มีความอ่อนนุ่มและทรุดตัวง่าย(เช่น พื้นที่บริเวณริมแม่น้ำหรือพื้นที่ลุ่มน้ำ) ก็จะทำให้บ้านมีโอกาสทรุดตัวได้มากกว่า

ตำแหน่งเสาเข็มไม่แม่นยำ

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้บ้านทรุดตัวเลยก็คือ การวางตำแหน่งเสาเข็มไม่แม่นยำ ส่งผลให้ฐานรากไม่มีประสิทธิภาพในการรับน้ำหนักของตัวบ้าน จนเป็นเหตุให้บ้านทรุดนั่นเอง

การออกแบบโครงสร้างบ้านผิดพลาด

สาเหตุที่ทำให้บ้านทรุดตัวอีกหนึ่งข้อก็คือ “การออกแบบโครงสร้างบ้านผิดพลาด” เนื่องจากผู้ออกแบบหรือทีมวิศวกร ขาดความรู้ความชำนาญในเรื่องการออกแบบโครงสร้าง ส่งผลให้ระหว่างการก่อสร้างบ้านมีการใช้จำนวนเสาเข็มที่น้อยเกินไป หรือใช้ขนาดเสาเข็มไม่เหมาะสมกับน้ำหนักของตัวบ้าน ฯลฯ จนนำไปสู่การทรุดตัวของบ้านในที่สุด

เช็คสัญญาณเตือนว่าบ้านของคุณกำลังจะทรุด!

  • ในตัวบ้านมีรอยร้าวปรากฏให้เห็น : โดยเฉพาะรอยร้าวขนาดใหญ่บนผนังหรือเสา หรือรอยร้าวในลักษณะบ้านทรุดไม่เท่ากันจนผนังแยกตัวออกจากกันในแนวทแยงมุม
  • โครงสร้างคานกับผนังแยกออกจากกันจนเห็นได้ชัด
  • ผนังบ้านหรือพื้นบ้านเอียงจนเห็นได้ชัด
  • พื้นดินบริเวณรอบ ๆ ตัวบ้านยุบเป็นโพรง : เมื่อไหร่ที่พื้นดินบริเวณรอบ ๆ ตัวบ้านยุบตัวจนเห็นโพรง นั่นก็เป็นสัญญาณที่เตือนว่าพื้นดินกำลังทรุดตัว ทั้งนี้การทรุดตัวจะกระทบกับตัวบ้านมากแค่ไหน ก็จะขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของเสาเข็มเป็นหลัก แต่สิ่งสำคัญคือให้คุณระวังสัตว์ร้ายชนิดต่าง ๆ เช่น งู ตัวเงินตัวทอง ตะขาบ หนู ฯลฯ จะใช้โพรงใต้บ้านของคุณเป็นที่อยู่อาศัย หากคุณปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบแก้ไขปัญหา
  • ท่อหรืองานระบบที่ใต้ถุนบ้านแยกขาดออกจากกัน
  • พื้นรอบ ๆ บ้าน/ห้องที่ต่อเติม/พื้น มีการทรุดตัวแยกออกจากตัวบ้าน

เมื่อมีปัญหาบ้านทรุดตัว ควรทำอย่างไรดี ?

หากตอนนี้คุณกำลังเจอกับปัญหาบ้านทรุดตัวหรือมั่นใจแล้วว่าบ้านกำลังจะทรุดตัวในไม่ช้า สิ่งที่คุณควรจะต้องทำอย่างเร่งด่วนเลยก็คือ...

ติดต่อเจ้าของโครงการหมู่บ้าน

ในกรณีที่คุณซื้อบ้านใหม่ภายในโครงการหมู่บ้าน ให้คุณติดต่อแจ้งเรื่องว่ามีปัญหาบ้านทรุดตัวกับทางโครงการหมู่บ้านโดยตรงหรืออาจจะติดต่อผ่านทางนิติบุคคลก็ได้เช่นกัน เพื่อที่เขาจะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วทางโครงการหมู่บ้านจะมีประกันโครงการบ้านให้กับผู้ซื้ออย่างน้อย 5 ปี (ผู้ซื้อจะต้องไม่ต่อเติมบ้านหรือทำผิดข้อตกลงในสัญญา) แต่ในกรณีที่ทางโครงการหมู่บ้านเพิกเฉย ผู้ซื้อสามารถแจ้งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หรือฟ้องศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย หรือฟ้องศาลอาญาเพื่อเอาผิดฐานฉ้อโกงได้

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือปรึกษาวิศวกร

ปัญหาบ้านทรุดเป็นปัญหาที่ไม่ใช่ใครจะมาแก้ก็ได้ เพราะปัญหาดังกล่าวคือปัญหาใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของตัวบ้าน ซึ่งถ้าไม่มีความรู้เฉพาะทาง มันก็อาจจะทำให้บ้านทั้งหลังของคุณพังเอาได้ง่าย ๆ ดังนั้นให้คุณติดต่อผู้เชี่ยวชาญหรือปรึกษาวิศวกรที่มีความรู้ในเรื่องการก่อสร้าง มาวิเคราะห์สาเหตุและหาทางแก้ไขปัญหาที่ทำให้บ้านทรุดได้อย่างตรงจุด

การดีดบ้าน

สำหรับบ้านที่พื้นดินทรุดตัวมากหรือฐานรากของบ้านเกิดความเสียหายอย่างหนัก การเลือกใช้วิธีดีดบ้านก็คงจะเป็นวิธีที่จะแก้ไขปัญหาบ้านทรุดได้ดีที่สุด เพราะไม่ต้องทุบบ้านทิ้ง ซึ่งวิธีการดีดบ้านทำได้โดยการตัดบ้านออกจากฐานรากเดิมแล้วยกขึ้นจนลอยตัว เพื่อทำฐานรากใหม่ให้แข็งแรงก่อนที่จะประกบตัวบ้านให้ติดกับฐานรากอีกครั้ง แต่ทั้งนี้การดีดบ้านมีราคาที่สูงมาก และจำเป็นที่จะต้องดำเนินการโดยบริษัทหรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น

ฉีดสารโพลียูรีเทน

การฉีดสารโพลียูรีเทนจะปรับยกระดับพื้นดินที่ทรุด โดยที่ไม่ต้องทุบพื้น ซึ่งการฉีดสารโพลียูรีเทนจะเสริมความแข็งแรงให้กับชั้นดินและเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักของดินภายใต้โครงสร้างเดิม(สามารถรองรับน้ำหนักได้มากถึง 20 ตันต่อตารางเมตร และยังมีความสามารถในการยกน้ำหนักได้มากถึง 50 ตันต่อตารางเมตร) ทั้งนี้สารโพลียูรีเทนจะแทรกตัวไปตามช่องว่างของชั้นดินรวมตัวกับ ดิน หิน ทราย ซึ่งเมื่อสารขยายตัวอย่างต่อเนื่องก็จะยกพื้นที่ทรุดขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ที่ทรุดตัวสามารถยกตัวขึ้นได้เท่ากับของเดิมหรือตามความต้องการนั่นเอง

ปัญหาบ้านทรุดตัวถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่ควรที่จะมองข้าม เพราะมันสามารถทำให้บ้านอันแสนรักของคุณพังทั้งหลังได้เลยทีเดียว ดังนั้นหากพบเจอกับสัญญาณเตือนว่าบ้านกำลังจะทรุดตัว คุณจำเป็นที่จะต้องวางแผนในการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันความเสียหายร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้น และไว้โอกาสหน้าทีมงาน Propertyhub จะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Propertyhub Blog : บทความที่รวมทุกเรื่องราวของบ้าน คอนโดและอสังหาฯ

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมโครงการหมู่บ้านใหม่(บ้านเดี่ยว)ในกรุงเทพฯ 2567

ในปี 2567 ตลาดอสังหาฯ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยวที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการขยายตัวของผังเมืองที่ทำให้เกิดทำเลใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจแม้ไม่ได้อยู่ใจกลางเมือง อีกทั้งผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับพื้นที่ส่วนตัวที่ต้องรองรับการพักอาศัยแบบครอบครัวใหญ่ ซึ่งถ้าหากเป็นคอนโดหรืออสังหาฯ ในรูปแบบอื่น ๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่ากับบ้านเดี่ยว ส่งผลให้โครงการบ้านเดี่ยวในปัจจุบันนี้กลายเป็นที่ต้องการของตลาดแม้จะมีทำเลที่ตั้งที่อยู่บริเวณชานเมืองก็ตาม และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมรายชื่อโครงการหมู่บ้านใหม่ ที่เป็นบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ17 April 2024

Update(2024) แผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ จาก Propertyhub

ในบทความนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปอัปเดตแผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑลทุกสาย ทุกสี ในปี 2024 กัน ว่ามีโครงการไหนเปิดให้ใช้งานแล้วบ้าง ? มีส่วนต่อขยายไปถึงสถานีไหน ? ราคาค่าโดยสารเท่าไหร่ ? เพื่อที่คุณจะได้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องและรับทราบข้อมูลฉบับอัปเดต(ล่าสุด)

โพสต์เมื่อ20 March 2024

บ้านทรุดตัวเกิดจากอะไร ? ปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากบ้านพัง

อีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่อยากจะเจอเลยก็คือ “ปัญหาบ้านทรุดตัว” เพราะปัญหาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวบ้าน ทรัพย์สินและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คน ซึ่งปัญหาบ้านทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเก่าเท่านั้น เพราะบ้านที่พึ่งปลูกใหม่ก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

โพสต์เมื่อ12 March 2024

“ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย” ต่างกันอย่างไร ?

คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ ? ว่าศาลพระภูมิ และ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายายแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมบางบ้านมีศาลเดียว ทำไมบางบ้านถึงมีครบทั้ง 2 ศาล ? ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมีข้อสงสัยในประเด็นนี้อยู่ ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ "ศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ?

โพสต์เมื่อ25 February 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon