Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

ทำอาหาร
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
07 May 2024

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพในประเทศไทย กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ส่งผลให้หลาย ๆ คน หันมาเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมเลยก็คือ “สลัดผัก” เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแบบเต็ม ๆ แล้ว ผักสลัดบางชนิดยังมีรสชาติที่อร่อย กินง่ายและสามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกินผักสลัดชนิดไหนดี ? วันนี้เราก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับผักสลัดแต่ละชนิด ว่ามีประโยชน์อย่างไร ? เพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ที่กำลังจะเข้าโหมดรักสุขภาพได้มีตัวเลือกในการกินผักสลัดที่มากขึ้น โดยผักสลัดยอดนิยมชนิดแรกเลยก็คือ...

1. กรีนโอ๊ค

ผักสลัดยอดนิยมชนิดแรกเลยก็คือ “กรีนโอ๊ค” ซึ่งผักชนิดนี้ได้รับความนิยมและหาซื้อง่ายมาก ๆ ตามท้องตลาด เพราะมีรสชาติหวานกรอบ กินง่าย ไม่เหม็นเขียวและสามารถนำไปทำสลัดหรือนำไปกินกับอาหารได้หลากหลายประเภท มีลักษณะเด่นเป็นพุ่มสีเขียวอ่อน ใบหยิกทั้งใบ ประโยชน์เด่น ๆ ของกรีนโอ๊คเลยก็คือ มีวิตามินซี วิตามินบีและไฟเบอร์ที่สูงมาก จึงช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ไปพร้อม ๆ กับบำรุงสายตา กล้ามเนื้อและเส้นผม

2. เรดโอ๊ค

มาต่อกันที่ “เรดโอ๊ค” ผักสลัดอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับกรีนโอ๊ค มีลักษณะสีแดงเข้มเบอร์กันดีผสมกับสีเขียวเข้ม ใบมีลักษณะหยิก รสชาติคล้าย ๆ กับกรีดโอ๊ค กินง่าย ไม่เหม็นเขียว ผู้คนนิยมนำไปทำสลัดหรือกินกับแกล้มกับอาหารประเภทเนื้อย่าง ซึ่งประโยชน์เด่นของเรดโอ๊คเลยก็คือช่วยในเรื่องของการขับถ่าย เพราะมีกากใยสูงมาก ๆ พร้อมกับมีวิตามินเอ วิตามินซี โฟเลตและธาตุเหล็กอีกด้วย

3. ผักคอส/กรีนคอส

ผักคอสหรือกรีนคอส เป็นผักสลัดที่หลาย ๆ คน ชื่นชอบเป็นอย่างมาก เพราะมีสัมผัสที่กรอบ ไม่ขม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว โดยมีลักษณะเป็นใบสีเขียวเรียวยาวทรงพุ่ม ห่อเป็นวงกลมยาว(คล้าย ๆ กับผักกาด) ซึ่งผักคอสหรือกรีนคอสนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะช่วยในเรื่องการขับถ่าย แก้ท้องผูก จุกเสียด แน่นท้อง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้แข็งแรง ช่วยให้กล้ามเนื้อและจังหวะการเต้นของหัวใจเป็นปกติ ป้องกันภาวะโลหิตจาง ฯลฯ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าผักสลัดชนิดนี้อุดมไปด้วยไฟเบอร์และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายนั่นเอง

4. ผักกาดแก้ว

หากพูดถึงผักสลัด ก็คงจะไม่กล่าวถึง “ผักกาดแก้ว” ไม่ได้ เพราะผักชนิดนี้ยังคงเป็นที่นิยมในเมนูสลัดผักอยู่เสมอ ๆ โดยผักกาดแก้วจะมีลักษณะเป็นพุ่มคล้าย ๆ กับกระหล่ำปลีแต่ความหนาแน่นภายในน้อยกว่า ม้วนห่อเป็นหัวหลวม ๆ ใบสีเขียวอ่อน ขอบหยัก สามารถนำไปทำสลัดผักหรือกินสด ๆ คู่กับอาหารประเภทอื่น ๆ ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งประโยชน์ของผัดกาดแก้วก็คือ...ช่วยทำให้นอนหลับง่าย ต้านโรคมะเร็ง โรคโลหิตจาง เนื่องจากมีฮีโมโกลบิน และยังช่วยแก้อาการท้องผูกได้เป็นอย่างดีเนื่องจากมีไฟเบอร์และกากใยอาหารสูง อีกทั้งผักกาดแก้วยังมีคาร์โบไฮเดรตเพียงแค่ > 3% จึงเหมาะแก่ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานเป็นอย่างมากอีกด้วย

5. บัตเตอร์เฮด

อย่าพึ่งสับสนระหว่างผัดกาดแก้วกับบัตเตอร์เฮด เพราะแม้ว่าภายนอกจะคล้าย ๆ กัน แต่ถ้าคุณลองสังเกตให้ดีแล้วผักสลัดทั้ง 2 ชนิดนี้ มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร โดยบัตเตอร์เฮดหรือผัดกาดบอสตัน มีลักษณะเป็นพุ่มสวยงามคล้าย ๆ กับกลีบดอกไม้ ใบจะมนกลม รสชาติจะหวาน กรอบ ไม่มีกลิ่นฉุน เหมาะสำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มกินสลัด โดยประโยชน์ของบัตเตอร์เฮดก็มีคือช่วยบำรุงเม็ดเลือกแดง บำรุงกล้ามเนื้อ บำรุงตา บำรุงระบบประสาท ป้องกันโรคโลหิตจางและยังช่วยลดคลอเรสตอรอลได้

6. เบบี้สปิแนช

ผักสลัดอย่าง “เบบี้สปิแนช” หรือที่หลาย ๆ คน เรียกว่าผักโขมเบบี้ นิยมกินกันในขณะที่ยังเป็นต้นอ่อน มีลักษณะใบกลมสีเขียวเข้ม ก้านใบยาว คล้ายใบหูกวาง รสหวานเล็กน้อย ซึ่งผักสลัดชนิดนี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ แคลเซียม วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม ฯลฯ ที่จะช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง บำรุงกระดูก บำรุงหัวใจ ช่วยระบบขับถ่าย และช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย ทั้งนี้สามารถนำไปทำสลัดหรือนำไปทำซุปผักโขมก็อร่อยไม่แพ้กันเลยล่ะ

7. เคล

ผักเคลหรือหลาย ๆ คน มักจะเรียกว่าคะน้าใบหยิก ก็เป็นอีกหนึ่งผักสลัดที่คุณไม่ควรพลาด! เพราะผักเคลขึ้นชื่อได้ว่าเป็นราชินีผักใบเขียวหรือ The Queen of Green เนื่องจากผักชนิดนี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายไว้มากมายทั้ง เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินเค ซีแซนทีน ลูทีน คลอโรฟิลล์ และที่สำคัญมีไฟเบอร์ที่สูงมาก ดังนั้นใครที่มีปัญหาในเรื่องการขับถ่าย ผักเคลก็คงจะกลายเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยชั้นดีแทนยาระบายหรือยาถ่าย อีกทั้งผักเคลยังช่วยในเรื่องป้องกันมะเร็ง ป้องกันการอักเสบภายในร่างกาย ป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันโรคในระบบทางเดินอาหาร ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย

8. มิซูนะ

ใครที่ไม่ชอบผักสลัดที่จำเจ เราก็ขอแนะนำ “มิซูนะ” ผักสลัดที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น หรือหลาย ๆ คนมักจะเรียกว่าผัดกาดน้ำญี่ปุ่น โดยมิซูนะมีลักษณะใบหยิกเหมือนเลื่อย ลำต้นบาง เนื้อสัมผัสกรอบ ส่วนในเรื่องของรสชาตินั้น ก็จะมีรสฝาดปนเผ็ดนิด ๆ และมีกลิ่นฉุน ซึ่งถ้าใครที่ต้องการความแปลกใหม่ในการกินสลัดผัก มิซูนะ ก็คงจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน รวมไปถึงผักสลัดชนิดนี้ยังอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน กากใยอาหาร กรดโฟลิก วิตามินซีและวิตามินเคที่สูงมาก ๆ

9. ผักกาดหอม

ผักสลัดที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ ๆ เลยก็คือ “ผักกาดหอม” โดยผักชนิดนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายมาก ๆ ตามท้องตลาด มีลักษณะใบสีเขียวอ่อนบริเวณโคนและไล่ไปสีเขียวเข้มบริเวณใบ ปลายใบจะมีลักษณะหยิกกว้าง ห่อเป็นชั้น ๆ ส่วนรสชาติก็มีรสค่อนข้างที่จะขมเล็กน้อย ทั้งนี้ผักกาดหอมมีไฟเบอร์สูง แคลอรี่ต่ำ มีอะโฟมีเลต ส่งผลช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น บำรุงสายตา บำรุงเลือด บำรุงหัวใจ และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

10. เรดคอรัล

เรดคอรัล เป็นผักสลัดชนิดเดียวกับผักกาดหอม แต่จะแตกต่างกันที่สีของใบ โดยสีของเรดคอรัลจะเป็นสีแดงอมม่วง มีลักษณะใบหยิกกว้าง ห่อเป็นชั้น ๆ สามารถนำไปทำสลัดหรือกินคู่กับอาหารชนิดต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งประโยชน์ของเรดคอรัลก็มีอยู่มากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีกากใยอาหารที่จะช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ช่วยกำจัดไขมันที่ติดอยู่ตามผนังลำไส้ ช่วยทำให้หลับง่าย และยังมีฤทธิ์ขับพิษให้ออกจากร่างกาย พร้อมกับมีฟอสฟอรัส ธาตุเหล็กและเบต้าแคโรทีนอีกด้วย

ผักสลัดแต่ละชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หาซื้อได้ง่าย และสิ่งสำคัญก่อนที่คุณจะกินสลัดผักเลยก็คือ ขั้นตอนการล้างทำความสะอาดผัก ซึ่งอาจจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาดผักโดยเฉพาะหรือจะแช่ผักในน้ำส้มสายชู(ที่นำมาเจือจางกับน้ำ) ประมาณ 10 - 15 นาที เพื่อทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ในผักที่เรามองไม่เห็น และคุณจะได้กินผักได้อย่างสบายใจและได้รับคุณประโยชน์จากผักเต็ม ๆ โดยที่ไม่ต้องกลัวสารเคมีหรือสิ่งสกปรกตกค้าง ซึ่งไว้โอกาสหน้า เราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากคุณอีก คุณก็สามารถติดตามบทความดี ๆ แบบนี้ได้ที่ Propertyhub Blog บทความที่รวมทุกเรื่องราวเกี่ยวกับ Lifestyle และอสังหาฯ

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพในประเทศไทย กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ส่งผลให้หลาย ๆ คน หันมาเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมเลยก็คือ “สลัดผัก” เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแบบเต็ม ๆ แล้ว ผักสลัดบางชนิดยังมีรสชาติที่อร่อย กินง่ายและสามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกินผักสลัดชนิดไหนดี ? วันนี้เราก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับผักสลัดแต่ละชนิด ว่ามีประโยชน์อย่างไร ?

โพสต์เมื่อ07 May 2024

Update(2024) แผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ จาก Propertyhub

ในบทความนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปอัปเดตแผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑลทุกสาย ทุกสี ในปี 2024 กัน ว่ามีโครงการไหนเปิดให้ใช้งานแล้วบ้าง ? มีส่วนต่อขยายไปถึงสถานีไหน ? ราคาค่าโดยสารเท่าไหร่ ? เพื่อที่คุณจะได้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องและรับทราบข้อมูลฉบับอัปเดต(ล่าสุด)

โพสต์เมื่อ20 March 2024

บ้านทรุดตัวเกิดจากอะไร ? ปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากบ้านพัง

อีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่อยากจะเจอเลยก็คือ “ปัญหาบ้านทรุดตัว” เพราะปัญหาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวบ้าน ทรัพย์สินและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คน ซึ่งปัญหาบ้านทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเก่าเท่านั้น เพราะบ้านที่พึ่งปลูกใหม่ก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

โพสต์เมื่อ12 March 2024

“ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย” ต่างกันอย่างไร ?

คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ ? ว่าศาลพระภูมิ และ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายายแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมบางบ้านมีศาลเดียว ทำไมบางบ้านถึงมีครบทั้ง 2 ศาล ? ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมีข้อสงสัยในประเด็นนี้อยู่ ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ "ศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ?

โพสต์เมื่อ25 February 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon