Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

สรุปผลสำรวจตลาดอสังหาฯ เช่าและขาย ในประเทศไทย ปี 2025

Insight
BY
Propertyhub Staff
โพสต์เมื่อ
18 August 2025

สวัสดีค่ะนายหน้าและเอเจนท์ทุก ๆ ท่าน ในช่วงเดือน มิ.ย. – ก.ค. 68 ที่ผ่านมา ทีมงาน Propertyhub ได้จัดทำแบบสำรวจเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้ง เพื่อเช่าและขาย ในประเทศไทย โดยเก็บข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Social Media, เว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นของ Propertyhub ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมตอบแบบสำรวจรวม 564 คน ดังนั้นทีมงานจึงตั้งใจจัดทำบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลจากแบบสำรวจดังกล่าวให้แก่ทุกท่านที่มีความสนใจในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และสามารถนำข้อมูลเชิงสถิติเหล่านี้ไปใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการตลาด รวมถึงพัฒนากลยุทธ์ในการปิดการขาย/เช่าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

หัวข้อที่น่าสนใจในผลสำรวจ

 

ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสำรวจ

ข้อมูลผู้ตอบแบบสำรวจตลาดอสังหาฯ

จากผู้ร่วมตอบแบบสำรวจทั้งหมด 564 คน พบว่าช่วงอายุที่มีสัดส่วนมากที่สุดคือช่วง 45 ปี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 33.9  รองลงมาคือช่วงอายุตั้งแต่ 33 - 38 ปี และ 39 - 45 ปี ที่มีจำนวนเท่ากัน ถัดมาคือช่วงอายุ 27 - 32 ปี คิดเป็นร้อยละ 14.6  ส่วนช่วงอายุ 21– 26 ปี และ น้อยกว่า 20 ปี มีสัดส่วนร้อยละ 9.9 และ 2.1 ตามลำดับ

 

สำหรับกลุ่มที่มีรายได้เกินกว่า 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด เรียงจากมากไปน้อย มีรายได้ในช่วง 20,001 - 30,000 บาท, 40,001 - 60,000 บาท และ 30,001 - 40,000 บาท ตามลำดับ และสูงที่สุดในลำดับถัดมาคือกลุ่มผู้มีรายได้มากกว่า 80,001 บาท ขึ้นไป และ 60,001 - 80,000 บาท และกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่น้อยที่สุดคือช่วงรายได้น้อยกว่า 20,000 บาท ไปจนถึงไม่มีรายได้

 

ในด้าน จังหวัดที่อยู่อาศัย ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่อาศัยอยู่ใน กรุงเทพมหานครฯ มากที่สุดถึง 52.6% รองลงมาคือจังหวัดโดยรอบ ได้แก่ นนทบุรี (7.1%), สมุทรปราการ (4.8%), ปทุมธานี (4.1%) และ ชลบุรี (3.7%) ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ อีกทั้งหมด 52 จังหวัด คิดเป็น 27.7%

 

ภาพรวมความสนใจอสังหาฯ ปี 2025

ความสนใจในอสังหาฯ

 

หากจัดกลุ่มของผู้ตอบแบบสอบถามออกมาตามความสนใจต่อตลาดอสังหาฯ จะแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือผู้ที่สนใจซื้ออสังหาฯ และผู้ที่สนใจเช่าอสังหาฯ ซึ่งจากกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด มีสัดส่วนของผู้ที่สนใจซื้อสูงถึง 64.54% และเป็นกลุ่มผู้ที่สนใจเช่าอีก 24.28% และอยู่ในกลุ่มที่ยังไม่ได้สนใจอสังหาฯ อีก 11.17%

แต่หากมองให้ลึกเข้าไป กลุ่มผู้ที่สนใจซื้อกว่า 24.11% นั้นเป็นกลุ่มที่ซื้ออสังหาฯ เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีจำนวนผู้ที่สนใจซื้ออยู่ตอนนี้ และเคยสนใจซื้อ (แต่ยังไม่ได้ซื้อ) อยู่อีกร้อยละ 21.28 และ 19.15 ตามลำดับ ส่วนฝั่งผู้ที่สนใจอสังหาฯ ด้านเช่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามเยอะที่สุดจะอยู่ในช่วงกำลังสนใจ ที่ 9.57% และ กำลังเช่าอยู่ กับเคยสนใจเช่า ที่ 7.8% และ 6.91% ตามลำดับ ซึ่งในกลุ่มที่ว่ามานี้ ทางทีมงาน Propertyhub ได้เตรียมคำถามที่เหมาะสมสำหรับความสนใจของกลุ่มนั้นๆ ไว้ ซึ่งจะมีผลการสำรวจเป็นอย่างไรบ้างนั้น อ่านต่อกันได้เลย

 

ความสนใจของผู้ที่มองหาอสังหาฯ เพื่อเช่า

ประเภทอสังหาฯ & งบประมาณที่สนใจเช่า 

ประเภทและงบประมาณในการเช่าอสังหาฯ

ประเภทอสังหาฯ ที่สนใจเช่า โดยผู้ตอบสนใจเช่าทั้งหมด 137 คน พบว่า 97 คน (70.8 %) อยากเช่าคอนโดมากที่สุด รองลงมาทั้งหมด 34 คน (24.8 %) สนใจเช่าบ้านเดี่ยว/บ้านแฝด ตามด้วยทาวน์โฮม/ทาวน์เฮาส์ ที่มีจำนวนใกล้เคียงกับบ้าน ถึง 30 คน (21.9 %) และสำหรับหอพัก อพาร์ทเม้น, อาคารพาณิชย์ และที่ดินเปล่า มีคนสนใจเช่าอยู่จำนวน 24 คน (17.5 %), 15 คน (10.9%)  และ 5 คน (3.6 %) ตามลำดับ

งบประมาณในการเช่าต่อเดือน จากกราฟพบว่า กลุ่มผู้เช่าส่วนใหญ่มักมีงบประมาณในการเช่าอยู่ที่ 6,000–9,000 บาท รองลงมาคือน้อยกว่า 6,000 บาท และ 9,001–12,000 บาท ส่วนงบที่สูงกว่า 12,000 บาทขึ้นไปจะมีสัดส่วนน้อยลงตามลำดับ

 

ทำเลที่กลุ่มผู้สนใจเช่าอสังหาฯ ให้ความสนใจ

ทำเลที่ผู้เช่าส่วนใหญ่เลือกเช่า

ในส่วนของทำเล เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเช่า โดยผู้ตอบแบบสำรวจสามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ จากกราฟจะเห็นได้ชัดว่าทำเลที่คนให้ความสนใจมากที่สุดจะเป็น ใกล้ที่ทำงาน และสถานศึกษา ของตนเอง สูงถึงร้อยละ 62.77% ตามมาด้วยใกล้ระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ ได้แก่ BTS, MRT, Airport Link BTR 56.2% ของแต่ละขนส่ง ต่อมาใกล้ร้านอาหาร, ร้านสะดวกซื้อ 45.99% ส่วนทำเลที่เหลืออย่าง ใกล้ห้างฯ ใกล้โรงพยาบาล ใกล้สวนสาธารณะ หรือสถานที่สำคัญต่าง ๆ ไปจนถึงย่านชานเมือง คนก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน อยู่ที่ไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตด้วยนั้นเอง

จากข้อมูลแล้วผู้ค้นหาเช่าให้ความสำคัญกับการได้อยู่อาศัยใกล้แหล่งทำงาน/ สถานศึกษา และใกล้กับระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบ ทั้งรถไฟฟ้าและ BRT ซึ่งเป็นลักษณะเด่นๆ ของผู้ที่จำเป็นต้องเช่าอสังหาฯ และการมองหาทำเลในการหาทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า การมองหาอสังหาฯ ที่ใกล้กับสิ่งสำคัญเหล่านี้ ก็น่าจะช่วยให้เราได้อยู่ในทำเลที่จะมีผู้เช่าต้องการสูง และมีโอกาสที่จะได้ผู้เช่าอย่างต่อเนื่องค่ะ

 

โปรโมชั่นที่ผู้เช่าสนใจ

โปรโมชั่นที่ดึงดูดผู้เช่า

จากผลสำรวจโปรโมชั่นที่ช่วยดึงดูดให้ตัดสินใจเช่าอสังหาฯ ง่ายขึ้น มีหลายรูปแบบมาก โดยโปรโมชั่นที่ผู้ตอบแบบสำรวจเลือกมากที่สุด ได้แก่ ส่วนลดค่าประกัน/ค่ามัดจำ ซึ่งมีผู้ตอบข้อนี้สูงถึง ร้อยละ 45.99 แสดงให้เห็นว่า ผู้เช่าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับค่าประกัน/ ค่ามัดจำมากกว่าการนำเสนอเรื่องอื่นๆ และนอกจากข้อนี้ ก็ยังมีข้ออื่นๆ ที่มีสัดส่วนที่ผู้ตอบแบบสำรวจให้ความสนใจเช่นกัน โดยเจ้าของอสังหาฯ หรือผู้ปล่อยเช่า สามารถนำไปเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อดึงดูดลูกค้าได้ ตามสรุปดังนี้

รวมโปรโมชั่นที่ผู้เช่าสนใจ

  • ฟรีค่าส่วนกลาง ร้อยละ 43.8
  • ฟรีที่จดรถ ร้อยละ 35.77
  • แถมอุปกรณ์ของใช้ในห้อง ร้อยละ 32.12
  • ตั้งราคาให้เหมาะสม ไม่ต้องมีโปรฯ ร้อยละ 25.55
  • สัญญานอินเตอร์เน็ต ร้อยละ 23.36
  • บริการทำความสะอาด ร้อยละ 15.33
  • ส่วนลดค่าน้ำ ร้อยละ 9.49
  • บัตรกำนัล/ คูปองส่วนลดช้อปปิ้ง ร้อยละ 5.11

 

ปัจจัยทีมีผลต่อการสัดสินใจเช่ามากที่สุด

สิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่ามากที่สุด

สำหรับสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่ามากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น "ราคาเช่า" ซึ่งจากผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมด ให้ความสำคัญกับ ราคาเช่ามาเป็นอันดับหนึ่ง สูงถึงร้อยละ 87.59 จากผู้ตอบทั้งหมด และนอกจากราคาแล้ว ทำเลที่ตั้งก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วยกระตุ้นให้คนตัดสินใจเช่าเช่นกัน โดยมีผู้ตอบทำเลที่ตั้ง ร้อยละ 62.77 ถัดมาเป็น ขนาดพื้นที่ใช้สอย ร้อยละ 36.5 และนอกนั้นจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนกลางต่าง ๆ  ที่ทางโครงการมีให้ รวมถึงความน่าเชื่อถือของผู้ปล่อยเช่า ที่ผู้เช่านำมาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจด้วยเช่นกัน

 

ความสนใจของผู้ที่มองหาอสังหาฯ เพื่อซื้อ

ประเภทอสังหาฯ & วัตถุประสงค์ ในการซื้ออสังหาฯ

วัตถุประสงค์ในการซื้ออสังหา

จากผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมด มีกลุ่มผู้สนใจซื้ออสังหาฯ 363 คน โดยในแบบสำรวจเราให้เลือกอสังหาฯ ที่สนใจซื้อได้มากกว่า 1 ประเภท และผลสรุปที่ได้คือ บ้านเดี่ยว/บ้านแฝด เป็นอสังหาฯ ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในกลุ่มที่ต้องการซื้อ โดยมีผู้ตอบสูงถึง 189 คน (51.9%) รองลงมาสนใจซื้อคอนโดมิเนียม 169 คน (46.4.%) ต่อมา ที่ดิน และทาวน์โฮม/ทาวน์เฮาส์ รวม 81 คน (22.3%) และ 79 คน (21.7%) ตามลำดับ

ในส่วนของวัตถุประสงค์ที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อ เราได้รวบรวมคำตอบและเรียงลำดับมาให้ ดังนี้

  1. เพื่อการลงทุน (ปล่อยเช่า, เก็งกำไร) -> 50% 
  2. เพื่ออยู่อาศัยเอง -> 42.3% 
  3. เพื่ออยู่อาศัยร่วมกับครอบครัว -> 25%
  4. เพื่อเป็นที่ทำงาน / ธุรกิจส่วนตัว -> 12.9%
  5. เพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศ / บ้านหลังที่สอง -> 12.1%

 

งบประมาณในการซื้ออสังหาฯ

งบประมาณในการซื้ออสังหาฯ

สำหรับช่วงงบประมาณในการซื้ออสังหาฯ ที่ถูกเลือกมากที่สุดคือ 1.01 - 2 ล้านบาท สูงถึงร้อยละ 30.85 และรองลงมาจะเป็นช่วง 2.01 - 3 ล้านบาท ที่สัดส่วนร้อยละ 27.55 ซึ่งสองกลุ่มที่มีคำตอบมากที่สุดนั้นหากรวมกันจะเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 58 เลยทีเดียว ซึ่งเป็นคำตอบส่วนใหญ่ของกลุ่มผู้เลือกคำตอบสนใจซื้อ คอนโด และทาวน์โฮม นั่นเอง สำหรับกลุ่มที่เลือกคำตอบว่าสนใจซื้ออสังหาฯ ประเภทบ้านเดี่ยวนั้น จะมีคำตอบปนอยู่ในช่วงราคาดังกล่าวเหมือนกัน แต่ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบว่าสนใจบ้านเดี่ยวนั้นจะขยับงบขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งที่ช่วง 3.01 - 4 ล้านบาท ด้วยค่ะ

 

ทำเลที่ตั้งที่สนใจซื้ออสังหาฯ 

ทำเลที่สนใจซื้ออสังหาฯ

พบว่า ปัจจัยเรื่อง “ทำเล” ยังคงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจ ซึ่งในข้อนี้เปิดให้ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกได้มากกว่า 1 คำตอบเช่นกัน โดยทำเลที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่

  • พื้นที่ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น BTS, MRT, Airport Link และ BRT ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามเลือกมากที่สุด และคิดเป็น 49.59% ในทุกๆ ข้อ

  • รองลงมาคือทำเลที่ ปล่อยเช่าหรือขายต่อได้ง่าย (49.31%) และทำเลที่มี แนวโน้มเติบโตในอนาคต (46.83%)

เห็นได้ชัดว่า ผู้ซื้อให้ความสำคัญกับทำเลที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบัน พร้อมรองรับโอกาสในการลงทุนในอนาคตควบคู่กันไป

นอกจากนี้ ยังมีผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสำคัญกับทำเลอื่น ๆ ตามไลฟ์สไตล์และความต้องการส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็น ทำเลใกล้ที่ทำงานหรือสถานศึกษา, ใกล้ห้างสรรพสินค้า, แนวถนนสายหลัก, ใกล้โรงพยาบาล, สวนสาธารณะ หรือแม้แต่ ย่านชานเมือง ก็ตาม

 

โปรโมชั่นที่ดึงดูดให้สนใจซื้ออสังหาฯ 

โปรโมชั่นที่ดึงดูดให้ซื้ออสังหาฯ

สำหรับ นายหน้า, เอเจ้นท์ หรือผู้ที่กำลังเริ่มต้นในตลาดอสังหาฯ หากคุณกำลังมองหาว่าโปรโมชั่นอะไร ที่จะช่วยกระตุ้นการตลาดอสังหาฯ ให้คนสนใจหรือตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้ ทีมงานเรารวบรวมคำตอบจากผลสำรวจมากไว้ให้แล้ว ดังนี้ค่ะ

อันดับโปรฯ และข้อเสนอพิเศษ ที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้ออสังหาฯ

  1. ส่วนลดราคาขาย/ ลดราคาบ้าน/ คอนโด
  2. ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน (ค่าธรรมเนียม, ค่าจดจำนอง ฯลฯ)
  3. ดอกเบี้ยพิเศษ 0% ระยะเวลาหนึ่ง
  4. ฟรีค่าส่วนกลางนาน 1-3 ปี
  5. ฟรีเฟอร์นิเจอร์ Built-in/ ชุดเครื่องใช้ไฟฟ้าครบชุด
  6. ส่วนลดเงินดาวน์/ ฟรีเงินดาวน์
  7. ส่วนลดเป็นเงินสด สำหรับตกแต่ง/ ต่อเติม
  8. รับเงินคืน (Cashback) หลังโอนกรรมสิทธิ์
  9. ไม่ต้องการโปรโมชั่น ขอแค่ราคาเหมาะสมที่สุด
  10. แจกของสมนาคุณ หรือ Voucher

โดยภาพรวม ส่วนลดราคาขาย และฟรีค่าใช้จ่ายแฝงตอบโจทย์คนที่กำลังสนใจซื้อมากที่สุด โดยมีผู้ตอบสูงถึง ร้อยละ 48.76 และ 46. 63 ตามลำดับ 

ซึ่งหากมองแยกกันจะเห็นได้ว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจให้ความสนใจโปรโมชั่นที่จะเกี่ยวกับการลดราคา หรือการลดค่าใช้จ่ายจากสิ่งที่ตนเองนั้นต้องจ่ายก่อน และค่อยมาเป็นของแถม ของสมนาคุณ และ Voucher ค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ว่ากลุ่มของแถมนั้นจะไม่มีผู้ตอบเลย ยังมีหลายๆ คนที่สนใจ ซึ่งหากมองจากภาพรวมแล้ว โปรโมชั่นในช่วงปีนี้ที่ผู้คนจะมีประสบการณ์การกับโปรโมชั่นต่างๆ ที่ทั่วถึงและเท่าทันกันมากขึ้น การเสนอโปรหลายรูปแบบให้เป็นทางเลือกกับผู้ซื้อน่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้เขารู้สึกปรับหรือเลือกตามความต้องการของเขาได้ค่ะ

 

ปัจจัยทีมีผลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาฯ มากที่สุด

สิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาฯ มากที่สุด

 

ภายใต้เหตุผลของการซื้อไม่ว่าการลงทุน หรือความจำเป็นในการมีบ้าน คอนโด หรือที่ดิน เป็นของตัวเองนั้น มีปัจจัยที่หลากหลายมากที่ผู้ซื้อจะใช้ในการตัดสินใจ และเปลี่ยนเทียบกันว่าจะซื้อที่ไหน หรือหลังไหน ซึ่งจากผลสำรวจ พบว่า “ทำเลที่ตั้ง” คือปัจจัยอันดับหนึ่งที่ผู้ซื้อให้ความสำคัญมากที่สุด คิดเป็น 69.42% ของผู้ตอบสนใจซื้ออสังหาฯ 363 คน รองลงมาคือ ราคาขายสุทธิ ที่ 55.66%, ขนาดพื้นที่ใช้สอย 33.88% และ โปรโมชั่น/ข้อเสนอพิเศษ อีก 29.48% ขณะที่ปัจจัยอื่น ๆ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวก ระบบรักษาความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือของโครงการ ก็ยังได้รับความสนใจเรียงลำดับกันลงมา ถึงแม้จะมีหลายปัจจัยในการพิจารณา แต่ “ทำเล” ยังคงเป็นหัวใจสำคัญที่ผู้ซื้อให้ความสำคัญสูงสุด

 

พฤติกรรมในการค้นหาอสังหาฯ ปี 2025

ประเภทเนื้อหาที่ผู้ค้นหาอสังหาฯ ชอบดู หรือสนใจ

ประเภทเนื้อหาอสังหาฯ ที่คนชอบดู

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนเป็นอย่างมาก การเสพข้อมูลและคอนเทนต์ต่าง ๆ จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมของผู้ค้นหาอสังหาฯ ไปแล้ว

จากแบบสำรวจ พบว่าคอนเท้นต์ประเภท “การเปรียบเทียบราคาและทำเล” เป็นรูปแบบเนื้อหาที่ได้รับความสนใจสูงสุด คิดเป็นสัดส่วนถึง 31% ของผู้ตอบแบบสอบถาม

ตามมาด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ “รีวิวโครงการ” และ “ไอเดียแต่งห้อง” ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจอย่างละ 22.2% แสดงให้เห็นว่าส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับภาพจริง บรรยากาศ และแรงบันดาลใจในการอยู่อาศัย

ในขณะที่คอนเทนต์แนว ไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิต ได้รับความสนใจ 17.5% และ สุดท้ายคือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ วิธีคำนวณทางการเงินหรือธุรกรรมที่เกี่ยวกับการซื้อ/เช่า ซึ่งแม้จะมีผู้สนใจเพียง 6.3% แต่ก็เป็นข้อมูลที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงตัดสินใจขั้นสุดท้าย

 

ผู้ค้นหาอสังหาฯ อาจจะรู้จักทำเล แต่อาจไม่เคยมีประสบการณ์จริงในการอยู่อาศัยในโซนนั้น การเล่าถึงประสบการณ์หรือเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของทำเล อาจเป็นคำตอบแรกที่ผู้เริ่มต้นค้นหาอสังหาฯ หาข้อมูล

 

ช่องทางที่ใช้ค้นหาอสังหาฯ 

ส่วนใหญ่ค้นหาอสังหาฯ ในช่องทางไหนกัน

จากความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสำรวจ Section นี้ มีจำนวน 501 คน พบว่าส่วนใหญ่ใช้วิธีค้นหาอสังหาฯ ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ 

ในส่วนช่องทางออนไลน์ เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เว็บไซต์อสังหาฯ มาเป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็น 28.3% ของผู้ตอบแบบสำรวจ และผ่านทาง โซเชียลมีเดีย เป็นอันดับสอง 24.4% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นแหล่งข้อมูลอสังหาฯ ที่เข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว และเป็นที่นิยมของผู้ค้นหาอสังหาฯ แต่ว่าโดยปกติแล้วผู้ที่เริ่มค้นหาอสังหาฯ อาจไม่มีเว็บที่รู้จักมาก่อน และการเริ่มต้นมักจะมาจาก Google ก่อนจะไปถึงเว็บหรือแพลตฟอร์มค้นหาอสังหาฯ นั่นเอง

ในขณะเดียวกัน ช่องทางออฟไลน์ก็ยังมีผู้ที่ใช้งานอยู่ โดยผู้ค้นหาจำนวนหนึ่งยังเลือกใช้การติดต่อผ่านนายหน้า (10.9%), เดินทางไปดูโครงการด้วยตัวเอง (Walk-in) (10.4%), งานสัมมนา/อีเว้นท์ต่าง ๆ (8.7%), เพื่อนหรือคนรู้จัก (8.7%) และ โปรกเกอร์/ธนาคาร (3%)

ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่า แม้เทคโนโลยีจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้น แต่พฤติกรรมของผู้ค้นหาอสังหาฯ ยังคงเปิดรับข้อมูลจากหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะใกล้ช่วงที่ต้องตัดสินใจ

 

ช่วงเวลาและจำนวนโครงการที่เปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ

ช่วงเวลาที่ค้นหาอสังหฯ

จากผลสำรวจพบว่า ช่วงเวลาที่ใช้ในการค้นหาข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มากที่สุดคือระหว่าง 19:00 - 23:00 น. ซึ่งตรงกับเวลาหลังเลิกงานไปจนถึงก่อนเข้านอน ส่วนช่วงที่มีการค้นหาน้อยที่สุดคือ หลัง 23:00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่นอนพักผ่อนกันแล้ว

นอกจากเรื่องของช่วงเวลาแล้ว พฤติกรรมอีกด้านที่น่าสนใจคือ จำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่ดูเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อหรือเช่า โดยส่วนใหญ่จะดูประมาณ 3–4 โครงการ หรือมากกว่า 5 โครงการขึ้นไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยรอบด้าน เช่น งบประมาณ ทำเล ความต้องการเฉพาะตัว รวมถึงประสบการณ์ของผู้เช่า/ซื้อเอง

ข้อมูลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ในยุคปัจจุบันผู้ค้นหาให้ความสำคัญกับการเปรียบเทียบและเลือกช่วงเวลาที่สะดวกที่สุดในการค้นหาข้อมูล เพื่อให้สามารถตัดสินใจเลือกอสังหาริมทรัพย์ที่ตอบโจทย์ได้อย่างมั่นใจที่สุด

 

ระยะเวลาที่ใช้ในกาตัดสินใจ เช่า VS ซื้อ

ระยะเวลาในการตัดสินใจเช่า หรือซื้ออสังหาฯ

ในส่วนนี้จะเปรียบเทียบระยะเวลาที่ใช้ในการตัดสินใจระหว่างผู้ที่สนใจเช่า และผู้ที่สนใจซื้อ อสังหาริมทรัพย์

กลุ่มผู้สนใจเช่า ส่วนใหญ่ใช้เวลาในการตัดสินใจค่อนข้างสั้น โดย 32.2% ตัดสินใจภายใน 1-4 สัปดาห์ และ 20.4% ตัดสินใจภายในไม่ถึงสัปดาห์ แต่ที่น่าสนใจคือ 17.5% ตัดสินใจทันทีหากเจออสังหาฯ ที่ถูกใจ

กลุ่มผู้สนใจซื้อ แม้สัดส่วนที่ใช้เวลา 1-4 สัปดาห์ มีปริมานคำตอบสูงที่สุดที่ 28.5% ใกล้เคียงกับกลุ่มผู้เช่า  แต่หากดูทิศทางของกราฟ จะเห็นว่าแนวโน้มส่วนใหญ่ใช้เวลานานในการตัดสินใจ โดย 24.7% ใช้เวลา 1-3 เดือน และอีก 18.3% ใช้เวลาตัดสินใจนานกว่า 6 เดือน

 

ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสำรวจ

ช่วงอายุที่ควรเริ่มซื้อบ้านและคอนโด 

ช่วงอายุที่ควรเริ่มซื้อบ้านและคอนโด

ทีมงาน Propertyhub ได้สำรวจถึงความเห็นว่าช่วงอายุที่เหมาะสม หรือควรเริ่มซื้อบ้าน/ คอนโด เป็นของตัวเองนั้นคือช่วงอายุเท่าไร และได้ผลสรุปออกมาที่แตกต่างกันระหว่างผู้ตอบที่มีความสนใจเช่าอสังหาฯ อยู่ กับกลุ่มที่สนใจซื้ออสังหาฯ ดังนี้ค่ะ

  • กลุ่มผู้ที่สนใจเช่าอสังหาฯ มีความคิดเห็นต่อช่วงอายุในการซื้ออสังหาฯ สูงที่สุดที่สัดส่วน 34% ที่ช่วงอายุ 33 - 38 ปี
  • ส่วนกลุ่มผู้ที่สนใจซื้ออสังหาฯ มีความคิดเห็นต่อช่วงอายุในการซื้ออสังหาฯ สูงที่สุดที่สัดส่วนถึง 45% ที่ช่วงอายุ 27 - 32 ปี

 

ผู้ที่ปัจจุบันยังเช่าอสังหาฯ อยู่นั้นมีแนวโน้มในการซื้ออสังหาฯ ที่ช้ากว่ากลุ่มผู้ตอบแบบสำนวจที่สนใจซื้ออสังหาฯ หรือได้ตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ไปเรียบร้อยแล้วค่ะ

 

จัดอันดับแบรนด์อสังหาฯ ในประเทศไทย

จัดอันดับแบรนด์อสังหาฯ ในไทยปี 2025

การจัดอันดับแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ในครั้งนี้ อ้างอิงจากความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสำรวจ ซึ่งทีมงานสามารถสรุปผลสำรวจของการจัดอันดับ 10 แบรนด์ที่ผู้คนรู้จักหรือเคยเห็นมากที่สุด ได้ดังนี้:

  1. แสนสิริ (Sansiri)
  2. ศุภาลัย (Supalai)
  3. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (Land and Houses)
  4. เอพี (AP)
  5. ลุมพินี (Lumpini)
  6. พฤกษา (Pruksa)
  7. เอสซี แอสเสท (SC Asset)
  8. ออริจิ้น (Origin)
  9. โนเบิล (Noble)
  10. อนันดา (Ananda)

ทั้งนี้ การจัดอันดับเป็นเพียงการสอบถามถึงความคุ้นเคย หรือภาพจำที่ผู้ค้นหารู้สึกคุ้นเคยเท่านั้นค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับผลสรุปแบบสำรวจที่ทีมงาน Propertyhub ได้ตั้งใจรวบรวมและนำมาสรุปเพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกท่านได้อ่านกันในครั้งนี้ หากท่านมีคำถามเพิ่มเติมที่อยากรู้จากผู้ตอบแบบสำรวจ และอยากให้ทาง propertyhub ช่วยรวบรวมมาให้ สามารถทักมาหาทีมงานได้เลย

ทีมงาน propertyhub หวังว่าข้อมูลผลสำรวจตลาดอสังหาฯ เช่าและขาย ในประเทศไทยปี 2025 นี้จะเป็นประโยชน์และช่วยเป็นข้อมูลสนับสนุนทำให้นายหน้า เอเจ้นท์ หรือผู้ที่สนใจปล่อยเช่าหรือขายอสังหาฯ ทุกท่านสามารถนำไปพัฒนาและต่อยอดและพัฒนาธุรกิจของตัวเองได้ และขอขอบคุณผู้ร่วมตอบแบบสอบถามที่เป็นส่วนสำคัญให้ผลสำรวจครั้งนี้ลุล่วงไปด้วยดี หากมีขอผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

 

หากท่านต้องการอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถ Add Line: @propertyhub มาพูดคุยกับทีมงานได้ หรือโทร. 02-026-3049

 Free 500 Listings Home and Land

แชร์เนื้อหา
Propertyhub Staff
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปผลสำรวจตลาดอสังหาฯ เช่าและขาย ในประเทศไทย ปี 2025

สวัสดีค่ะคุณนายหน้าและเอเจนท์ทุก ๆ ท่าน ในช่วงเดือน มิ.ย. – ก.ค. 68 ที่ผ่านมา ทีมงาน Propertyhub ได้จัดทำแบบสำรวจเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้ง เพื่อเช่าและเพื่อขาย ในประเทศไทย โดยเก็บข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Social Media, เว็บไซต์ และแอปพลิเคชันของ Propertyhub ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมตอบแบบสำรวจรวม 564 คน บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลจากแบบสำรวจดังกล่าวให้แก่ทุกท่านที่มีความสนใจในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และสามารถนำข้อมูลเชิงสถิติเหล่านี้ไปใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการตลาด รวมถึงพัฒนากลยุทธ์การปิดการขาย/เช่าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โพสต์เมื่อ18 August 2025

สถิติผู้ค้นหาอสังหาฯ Q2 2025 | www.propertyhub.in.th

ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2025 ตลาดอสังหาฯ ค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากมีผู้สนใจค้นหาเพื่อเช่า ซื้อคอนโดกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา ที่ต้องการหาที่อยู่อาสัยใกล้แหล่งสถานศึกษา เป็นต้น ดังนั้นทีมงาน Propertyhub จึงได้จัดทำบทความสรุปข้อมูลสถิติการใช้งานเว็บไซต์ในช่วง ไตรมาสที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2568) ขึ้นมา โดยอ้างอิงข้อมูลจากระบบหลังบ้านและ Google Analytics สำหรับบทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ใช้งานในวงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม โดยครอบคลุมทั้งกลุ่มผู้ที่กำลังมองหา คอนโดเพื่อเช่าหรือซื้อ รวมไปถึงนายหน้าที่ต้องการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้งานและแนวโน้มความสนใจในตลาด ถ้าพร้อมกันแล้วไปดูกันเลยค่ะ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

โพสต์เมื่อ08 July 2025

กฎหมายอาคารสูงคืออะไร ? สรุปเข้าใจง่ายสำหรับมือใหม่

การก่อสร้างอาคารสูงในประเทศไทยมีระเบียบและกฎหมายที่ซับซ้อน ซึ่งผู้พัฒนาโครงการและประชาชนทั่วไปจำเป็นต้องเข้าใจ โดยในบทความนี้จะนำเสนอสาระสำคัญของกฎหมายอาคารสูง ข้อกำหนด และขั้นตอนการขออนุญาตที่จำเป็นต่อการพัฒนาโครงการอาคารสูงในประเทศไทย

โพสต์เมื่อ13 June 2025

สิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่ดินผู้อื่นมีผลอย่างไรตามกฎหมาย ?

หนึ่งในปัญหาที่พบได้บ่อยในสังคมปัจจุบัน คือ กรณีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่ดินผู้อื่น เช่น การสร้างบ้าน โรงเรือน หรือรั้วที่ล้ำเข้าไปในที่ดินของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งบางกรณีเกิดจากความไม่ตั้งใจ แต่บางกรณีก็เป็นการกระทำโดยรู้ว่ารุกล้ำแต่ยังฝืนดำเนินการต่อไป บทความนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจว่า การรุกล้ำที่ดินผิดกฎหมายหรือไม่ และควรดำเนินการอย่างไรหากคุณตกเป็น “เจ้าของที่ดินผู้เสียหาย ”

โพสต์เมื่อ11 June 2025

บทความแนะนำ

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021
วิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น) ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ

วิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น) ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ

ทางทีมงาน Propertyhub จะขอพาคุณไปรู้จักกับวิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น)ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาการเวนคืนที่ดิน ที่ขอบอกได้เลยว่าไม่มีใครอยากจะเจอ

โพสต์เมื่อ08 September 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon