สวัสดีค่ะนายหน้าและเอเจนท์ทุก ๆ ท่าน ในช่วงเดือน มิ.ย. – ก.ค. 68 ที่ผ่านมา ทีมงาน Propertyhub ได้จัดทำแบบสำรวจเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้ง เพื่อเช่าและขาย ในประเทศไทย โดยเก็บข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Social Media, เว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นของ Propertyhub ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมตอบแบบสำรวจรวม 564 คน ดังนั้นทีมงานจึงตั้งใจจัดทำบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลจากแบบสำรวจดังกล่าวให้แก่ทุกท่านที่มีความสนใจในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และสามารถนำข้อมูลเชิงสถิติเหล่านี้ไปใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการตลาด รวมถึงพัฒนากลยุทธ์ในการปิดการขาย/เช่าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
หัวข้อที่น่าสนใจในผลสำรวจ
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสำรวจ

จากผู้ร่วมตอบแบบสำรวจทั้งหมด 564 คน พบว่าช่วงอายุที่มีสัดส่วนมากที่สุดคือช่วง 45 ปี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 33.9 รองลงมาคือช่วงอายุตั้งแต่ 33 - 38 ปี และ 39 - 45 ปี ที่มีจำนวนเท่ากัน ถัดมาคือช่วงอายุ 27 - 32 ปี คิดเป็นร้อยละ 14.6 ส่วนช่วงอายุ 21– 26 ปี และ น้อยกว่า 20 ปี มีสัดส่วนร้อยละ 9.9 และ 2.1 ตามลำดับ
สำหรับกลุ่มที่มีรายได้เกินกว่า 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด เรียงจากมากไปน้อย มีรายได้ในช่วง 20,001 - 30,000 บาท, 40,001 - 60,000 บาท และ 30,001 - 40,000 บาท ตามลำดับ และสูงที่สุดในลำดับถัดมาคือกลุ่มผู้มีรายได้มากกว่า 80,001 บาท ขึ้นไป และ 60,001 - 80,000 บาท และกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่น้อยที่สุดคือช่วงรายได้น้อยกว่า 20,000 บาท ไปจนถึงไม่มีรายได้
ในด้าน จังหวัดที่อยู่อาศัย ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่อาศัยอยู่ใน กรุงเทพมหานครฯ มากที่สุดถึง 52.6% รองลงมาคือจังหวัดโดยรอบ ได้แก่ นนทบุรี (7.1%), สมุทรปราการ (4.8%), ปทุมธานี (4.1%) และ ชลบุรี (3.7%) ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ อีกทั้งหมด 52 จังหวัด คิดเป็น 27.7%
ภาพรวมความสนใจอสังหาฯ ปี 2025

หากจัดกลุ่มของผู้ตอบแบบสอบถามออกมาตามความสนใจต่อตลาดอสังหาฯ จะแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือผู้ที่สนใจซื้ออสังหาฯ และผู้ที่สนใจเช่าอสังหาฯ ซึ่งจากกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด มีสัดส่วนของผู้ที่สนใจซื้อสูงถึง 64.54% และเป็นกลุ่มผู้ที่สนใจเช่าอีก 24.28% และอยู่ในกลุ่มที่ยังไม่ได้สนใจอสังหาฯ อีก 11.17%
แต่หากมองให้ลึกเข้าไป กลุ่มผู้ที่สนใจซื้อกว่า 24.11% นั้นเป็นกลุ่มที่ซื้ออสังหาฯ เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีจำนวนผู้ที่สนใจซื้ออยู่ตอนนี้ และเคยสนใจซื้อ (แต่ยังไม่ได้ซื้อ) อยู่อีกร้อยละ 21.28 และ 19.15 ตามลำดับ ส่วนฝั่งผู้ที่สนใจอสังหาฯ ด้านเช่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามเยอะที่สุดจะอยู่ในช่วงกำลังสนใจ ที่ 9.57% และ กำลังเช่าอยู่ กับเคยสนใจเช่า ที่ 7.8% และ 6.91% ตามลำดับ ซึ่งในกลุ่มที่ว่ามานี้ ทางทีมงาน Propertyhub ได้เตรียมคำถามที่เหมาะสมสำหรับความสนใจของกลุ่มนั้นๆ ไว้ ซึ่งจะมีผลการสำรวจเป็นอย่างไรบ้างนั้น อ่านต่อกันได้เลย
ความสนใจของผู้ที่มองหาอสังหาฯ เพื่อเช่า
ประเภทอสังหาฯ & งบประมาณที่สนใจเช่า

ประเภทอสังหาฯ ที่สนใจเช่า โดยผู้ตอบสนใจเช่าทั้งหมด 137 คน พบว่า 97 คน (70.8 %) อยากเช่าคอนโดมากที่สุด รองลงมาทั้งหมด 34 คน (24.8 %) สนใจเช่าบ้านเดี่ยว/บ้านแฝด ตามด้วยทาวน์โฮม/ทาวน์เฮาส์ ที่มีจำนวนใกล้เคียงกับบ้าน ถึง 30 คน (21.9 %) และสำหรับหอพัก อพาร์ทเม้น, อาคารพาณิชย์ และที่ดินเปล่า มีคนสนใจเช่าอยู่จำนวน 24 คน (17.5 %), 15 คน (10.9%) และ 5 คน (3.6 %) ตามลำดับ
งบประมาณในการเช่าต่อเดือน จากกราฟพบว่า กลุ่มผู้เช่าส่วนใหญ่มักมีงบประมาณในการเช่าอยู่ที่ 6,000–9,000 บาท รองลงมาคือน้อยกว่า 6,000 บาท และ 9,001–12,000 บาท ส่วนงบที่สูงกว่า 12,000 บาทขึ้นไปจะมีสัดส่วนน้อยลงตามลำดับ
ทำเลที่กลุ่มผู้สนใจเช่าอสังหาฯ ให้ความสนใจ

ในส่วนของทำเล เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเช่า โดยผู้ตอบแบบสำรวจสามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ จากกราฟจะเห็นได้ชัดว่าทำเลที่คนให้ความสนใจมากที่สุดจะเป็น ใกล้ที่ทำงาน และสถานศึกษา ของตนเอง สูงถึงร้อยละ 62.77% ตามมาด้วยใกล้ระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ ได้แก่ BTS, MRT, Airport Link BTR 56.2% ของแต่ละขนส่ง ต่อมาใกล้ร้านอาหาร, ร้านสะดวกซื้อ 45.99% ส่วนทำเลที่เหลืออย่าง ใกล้ห้างฯ ใกล้โรงพยาบาล ใกล้สวนสาธารณะ หรือสถานที่สำคัญต่าง ๆ ไปจนถึงย่านชานเมือง คนก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน อยู่ที่ไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตด้วยนั้นเอง
จากข้อมูลแล้วผู้ค้นหาเช่าให้ความสำคัญกับการได้อยู่อาศัยใกล้แหล่งทำงาน/ สถานศึกษา และใกล้กับระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบ ทั้งรถไฟฟ้าและ BRT ซึ่งเป็นลักษณะเด่นๆ ของผู้ที่จำเป็นต้องเช่าอสังหาฯ และการมองหาทำเลในการหาทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า การมองหาอสังหาฯ ที่ใกล้กับสิ่งสำคัญเหล่านี้ ก็น่าจะช่วยให้เราได้อยู่ในทำเลที่จะมีผู้เช่าต้องการสูง และมีโอกาสที่จะได้ผู้เช่าอย่างต่อเนื่องค่ะ
โปรโมชั่นที่ผู้เช่าสนใจ

จากผลสำรวจโปรโมชั่นที่ช่วยดึงดูดให้ตัดสินใจเช่าอสังหาฯ ง่ายขึ้น มีหลายรูปแบบมาก โดยโปรโมชั่นที่ผู้ตอบแบบสำรวจเลือกมากที่สุด ได้แก่ ส่วนลดค่าประกัน/ค่ามัดจำ ซึ่งมีผู้ตอบข้อนี้สูงถึง ร้อยละ 45.99 แสดงให้เห็นว่า ผู้เช่าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับค่าประกัน/ ค่ามัดจำมากกว่าการนำเสนอเรื่องอื่นๆ และนอกจากข้อนี้ ก็ยังมีข้ออื่นๆ ที่มีสัดส่วนที่ผู้ตอบแบบสำรวจให้ความสนใจเช่นกัน โดยเจ้าของอสังหาฯ หรือผู้ปล่อยเช่า สามารถนำไปเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อดึงดูดลูกค้าได้ ตามสรุปดังนี้
รวมโปรโมชั่นที่ผู้เช่าสนใจ
- ฟรีค่าส่วนกลาง ร้อยละ 43.8
- ฟรีที่จดรถ ร้อยละ 35.77
- แถมอุปกรณ์ของใช้ในห้อง ร้อยละ 32.12
- ตั้งราคาให้เหมาะสม ไม่ต้องมีโปรฯ ร้อยละ 25.55
- สัญญานอินเตอร์เน็ต ร้อยละ 23.36
- บริการทำความสะอาด ร้อยละ 15.33
- ส่วนลดค่าน้ำ ร้อยละ 9.49
- บัตรกำนัล/ คูปองส่วนลดช้อปปิ้ง ร้อยละ 5.11
ปัจจัยทีมีผลต่อการสัดสินใจเช่ามากที่สุด

สำหรับสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่ามากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น "ราคาเช่า" ซึ่งจากผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมด ให้ความสำคัญกับ ราคาเช่ามาเป็นอันดับหนึ่ง สูงถึงร้อยละ 87.59 จากผู้ตอบทั้งหมด และนอกจากราคาแล้ว ทำเลที่ตั้งก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วยกระตุ้นให้คนตัดสินใจเช่าเช่นกัน โดยมีผู้ตอบทำเลที่ตั้ง ร้อยละ 62.77 ถัดมาเป็น ขนาดพื้นที่ใช้สอย ร้อยละ 36.5 และนอกนั้นจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนกลางต่าง ๆ ที่ทางโครงการมีให้ รวมถึงความน่าเชื่อถือของผู้ปล่อยเช่า ที่ผู้เช่านำมาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจด้วยเช่นกัน
ความสนใจของผู้ที่มองหาอสังหาฯ เพื่อซื้อ
ประเภทอสังหาฯ & วัตถุประสงค์ ในการซื้ออสังหาฯ

จากผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมด มีกลุ่มผู้สนใจซื้ออสังหาฯ 363 คน โดยในแบบสำรวจเราให้เลือกอสังหาฯ ที่สนใจซื้อได้มากกว่า 1 ประเภท และผลสรุปที่ได้คือ บ้านเดี่ยว/บ้านแฝด เป็นอสังหาฯ ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในกลุ่มที่ต้องการซื้อ โดยมีผู้ตอบสูงถึง 189 คน (51.9%) รองลงมาสนใจซื้อคอนโดมิเนียม 169 คน (46.4.%) ต่อมา ที่ดิน และทาวน์โฮม/ทาวน์เฮาส์ รวม 81 คน (22.3%) และ 79 คน (21.7%) ตามลำดับ
ในส่วนของวัตถุประสงค์ที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อ เราได้รวบรวมคำตอบและเรียงลำดับมาให้ ดังนี้
- เพื่อการลงทุน (ปล่อยเช่า, เก็งกำไร) -> 50%
- เพื่ออยู่อาศัยเอง -> 42.3%
- เพื่ออยู่อาศัยร่วมกับครอบครัว -> 25%
- เพื่อเป็นที่ทำงาน / ธุรกิจส่วนตัว -> 12.9%
- เพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศ / บ้านหลังที่สอง -> 12.1%
งบประมาณในการซื้ออสังหาฯ

สำหรับช่วงงบประมาณในการซื้ออสังหาฯ ที่ถูกเลือกมากที่สุดคือ 1.01 - 2 ล้านบาท สูงถึงร้อยละ 30.85 และรองลงมาจะเป็นช่วง 2.01 - 3 ล้านบาท ที่สัดส่วนร้อยละ 27.55 ซึ่งสองกลุ่มที่มีคำตอบมากที่สุดนั้นหากรวมกันจะเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 58 เลยทีเดียว ซึ่งเป็นคำตอบส่วนใหญ่ของกลุ่มผู้เลือกคำตอบสนใจซื้อ คอนโด และทาวน์โฮม นั่นเอง สำหรับกลุ่มที่เลือกคำตอบว่าสนใจซื้ออสังหาฯ ประเภทบ้านเดี่ยวนั้น จะมีคำตอบปนอยู่ในช่วงราคาดังกล่าวเหมือนกัน แต่ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบว่าสนใจบ้านเดี่ยวนั้นจะขยับงบขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งที่ช่วง 3.01 - 4 ล้านบาท ด้วยค่ะ
ทำเลที่ตั้งที่สนใจซื้ออสังหาฯ

พบว่า ปัจจัยเรื่อง “ทำเล” ยังคงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจ ซึ่งในข้อนี้เปิดให้ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกได้มากกว่า 1 คำตอบเช่นกัน โดยทำเลที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่
-
พื้นที่ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น BTS, MRT, Airport Link และ BRT ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามเลือกมากที่สุด และคิดเป็น 49.59% ในทุกๆ ข้อ
-
รองลงมาคือทำเลที่ ปล่อยเช่าหรือขายต่อได้ง่าย (49.31%) และทำเลที่มี แนวโน้มเติบโตในอนาคต (46.83%)
เห็นได้ชัดว่า ผู้ซื้อให้ความสำคัญกับทำเลที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบัน พร้อมรองรับโอกาสในการลงทุนในอนาคตควบคู่กันไป
นอกจากนี้ ยังมีผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสำคัญกับทำเลอื่น ๆ ตามไลฟ์สไตล์และความต้องการส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็น ทำเลใกล้ที่ทำงานหรือสถานศึกษา, ใกล้ห้างสรรพสินค้า, แนวถนนสายหลัก, ใกล้โรงพยาบาล, สวนสาธารณะ หรือแม้แต่ ย่านชานเมือง ก็ตาม
โปรโมชั่นที่ดึงดูดให้สนใจซื้ออสังหาฯ

สำหรับ นายหน้า, เอเจ้นท์ หรือผู้ที่กำลังเริ่มต้นในตลาดอสังหาฯ หากคุณกำลังมองหาว่าโปรโมชั่นอะไร ที่จะช่วยกระตุ้นการตลาดอสังหาฯ ให้คนสนใจหรือตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้ ทีมงานเรารวบรวมคำตอบจากผลสำรวจมากไว้ให้แล้ว ดังนี้ค่ะ
อันดับโปรฯ และข้อเสนอพิเศษ ที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้ออสังหาฯ
- ส่วนลดราคาขาย/ ลดราคาบ้าน/ คอนโด
- ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน (ค่าธรรมเนียม, ค่าจดจำนอง ฯลฯ)
- ดอกเบี้ยพิเศษ 0% ระยะเวลาหนึ่ง
- ฟรีค่าส่วนกลางนาน 1-3 ปี
- ฟรีเฟอร์นิเจอร์ Built-in/ ชุดเครื่องใช้ไฟฟ้าครบชุด
- ส่วนลดเงินดาวน์/ ฟรีเงินดาวน์
- ส่วนลดเป็นเงินสด สำหรับตกแต่ง/ ต่อเติม
- รับเงินคืน (Cashback) หลังโอนกรรมสิทธิ์
- ไม่ต้องการโปรโมชั่น ขอแค่ราคาเหมาะสมที่สุด
- แจกของสมนาคุณ หรือ Voucher
โดยภาพรวม ส่วนลดราคาขาย และฟรีค่าใช้จ่ายแฝงตอบโจทย์คนที่กำลังสนใจซื้อมากที่สุด โดยมีผู้ตอบสูงถึง ร้อยละ 48.76 และ 46. 63 ตามลำดับ
ซึ่งหากมองแยกกันจะเห็นได้ว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจให้ความสนใจโปรโมชั่นที่จะเกี่ยวกับการลดราคา หรือการลดค่าใช้จ่ายจากสิ่งที่ตนเองนั้นต้องจ่ายก่อน และค่อยมาเป็นของแถม ของสมนาคุณ และ Voucher ค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ว่ากลุ่มของแถมนั้นจะไม่มีผู้ตอบเลย ยังมีหลายๆ คนที่สนใจ ซึ่งหากมองจากภาพรวมแล้ว โปรโมชั่นในช่วงปีนี้ที่ผู้คนจะมีประสบการณ์การกับโปรโมชั่นต่างๆ ที่ทั่วถึงและเท่าทันกันมากขึ้น การเสนอโปรหลายรูปแบบให้เป็นทางเลือกกับผู้ซื้อน่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้เขารู้สึกปรับหรือเลือกตามความต้องการของเขาได้ค่ะ
ปัจจัยทีมีผลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาฯ มากที่สุด

ภายใต้เหตุผลของการซื้อไม่ว่าการลงทุน หรือความจำเป็นในการมีบ้าน คอนโด หรือที่ดิน เป็นของตัวเองนั้น มีปัจจัยที่หลากหลายมากที่ผู้ซื้อจะใช้ในการตัดสินใจ และเปลี่ยนเทียบกันว่าจะซื้อที่ไหน หรือหลังไหน ซึ่งจากผลสำรวจ พบว่า “ทำเลที่ตั้ง” คือปัจจัยอันดับหนึ่งที่ผู้ซื้อให้ความสำคัญมากที่สุด คิดเป็น 69.42% ของผู้ตอบสนใจซื้ออสังหาฯ 363 คน รองลงมาคือ ราคาขายสุทธิ ที่ 55.66%, ขนาดพื้นที่ใช้สอย 33.88% และ โปรโมชั่น/ข้อเสนอพิเศษ อีก 29.48% ขณะที่ปัจจัยอื่น ๆ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวก ระบบรักษาความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือของโครงการ ก็ยังได้รับความสนใจเรียงลำดับกันลงมา ถึงแม้จะมีหลายปัจจัยในการพิจารณา แต่ “ทำเล” ยังคงเป็นหัวใจสำคัญที่ผู้ซื้อให้ความสำคัญสูงสุด
พฤติกรรมในการค้นหาอสังหาฯ ปี 2025
ประเภทเนื้อหาที่ผู้ค้นหาอสังหาฯ ชอบดู หรือสนใจ

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนเป็นอย่างมาก การเสพข้อมูลและคอนเทนต์ต่าง ๆ จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมของผู้ค้นหาอสังหาฯ ไปแล้ว
จากแบบสำรวจ พบว่าคอนเท้นต์ประเภท “การเปรียบเทียบราคาและทำเล” เป็นรูปแบบเนื้อหาที่ได้รับความสนใจสูงสุด คิดเป็นสัดส่วนถึง 31% ของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตามมาด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ “รีวิวโครงการ” และ “ไอเดียแต่งห้อง” ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจอย่างละ 22.2% แสดงให้เห็นว่าส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับภาพจริง บรรยากาศ และแรงบันดาลใจในการอยู่อาศัย
ในขณะที่คอนเทนต์แนว ไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิต ได้รับความสนใจ 17.5% และ สุดท้ายคือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ วิธีคำนวณทางการเงินหรือธุรกรรมที่เกี่ยวกับการซื้อ/เช่า ซึ่งแม้จะมีผู้สนใจเพียง 6.3% แต่ก็เป็นข้อมูลที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงตัดสินใจขั้นสุดท้าย
ผู้ค้นหาอสังหาฯ อาจจะรู้จักทำเล แต่อาจไม่เคยมีประสบการณ์จริงในการอยู่อาศัยในโซนนั้น การเล่าถึงประสบการณ์หรือเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของทำเล อาจเป็นคำตอบแรกที่ผู้เริ่มต้นค้นหาอสังหาฯ หาข้อมูล
ช่องทางที่ใช้ค้นหาอสังหาฯ

จากความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสำรวจ Section นี้ มีจำนวน 501 คน พบว่าส่วนใหญ่ใช้วิธีค้นหาอสังหาฯ ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์
ในส่วนช่องทางออนไลน์ เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เว็บไซต์อสังหาฯ มาเป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็น 28.3% ของผู้ตอบแบบสำรวจ และผ่านทาง โซเชียลมีเดีย เป็นอันดับสอง 24.4% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นแหล่งข้อมูลอสังหาฯ ที่เข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว และเป็นที่นิยมของผู้ค้นหาอสังหาฯ แต่ว่าโดยปกติแล้วผู้ที่เริ่มค้นหาอสังหาฯ อาจไม่มีเว็บที่รู้จักมาก่อน และการเริ่มต้นมักจะมาจาก Google ก่อนจะไปถึงเว็บหรือแพลตฟอร์มค้นหาอสังหาฯ นั่นเอง
ในขณะเดียวกัน ช่องทางออฟไลน์ก็ยังมีผู้ที่ใช้งานอยู่ โดยผู้ค้นหาจำนวนหนึ่งยังเลือกใช้การติดต่อผ่านนายหน้า (10.9%), เดินทางไปดูโครงการด้วยตัวเอง (Walk-in) (10.4%), งานสัมมนา/อีเว้นท์ต่าง ๆ (8.7%), เพื่อนหรือคนรู้จัก (8.7%) และ โปรกเกอร์/ธนาคาร (3%)
ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่า แม้เทคโนโลยีจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้น แต่พฤติกรรมของผู้ค้นหาอสังหาฯ ยังคงเปิดรับข้อมูลจากหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะใกล้ช่วงที่ต้องตัดสินใจ
ช่วงเวลาและจำนวนโครงการที่เปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ

จากผลสำรวจพบว่า ช่วงเวลาที่ใช้ในการค้นหาข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มากที่สุดคือระหว่าง 19:00 - 23:00 น. ซึ่งตรงกับเวลาหลังเลิกงานไปจนถึงก่อนเข้านอน ส่วนช่วงที่มีการค้นหาน้อยที่สุดคือ หลัง 23:00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่นอนพักผ่อนกันแล้ว
นอกจากเรื่องของช่วงเวลาแล้ว พฤติกรรมอีกด้านที่น่าสนใจคือ จำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่ดูเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อหรือเช่า โดยส่วนใหญ่จะดูประมาณ 3–4 โครงการ หรือมากกว่า 5 โครงการขึ้นไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยรอบด้าน เช่น งบประมาณ ทำเล ความต้องการเฉพาะตัว รวมถึงประสบการณ์ของผู้เช่า/ซื้อเอง
ข้อมูลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ในยุคปัจจุบันผู้ค้นหาให้ความสำคัญกับการเปรียบเทียบและเลือกช่วงเวลาที่สะดวกที่สุดในการค้นหาข้อมูล เพื่อให้สามารถตัดสินใจเลือกอสังหาริมทรัพย์ที่ตอบโจทย์ได้อย่างมั่นใจที่สุด
ระยะเวลาที่ใช้ในกาตัดสินใจ เช่า VS ซื้อ


ทีมงาน Propertyhub ได้สำรวจถึงความเห็นว่าช่วงอายุที่เหมาะสม หรือควรเริ่มซื้อบ้าน/ คอนโด เป็นของตัวเองนั้นคือช่วงอายุเท่าไร และได้ผลสรุปออกมาที่แตกต่างกันระหว่างผู้ตอบที่มีความสนใจเช่าอสังหาฯ อยู่ กับกลุ่มที่สนใจซื้ออสังหาฯ ดังนี้ค่ะ
- กลุ่มผู้ที่สนใจเช่าอสังหาฯ มีความคิดเห็นต่อช่วงอายุในการซื้ออสังหาฯ สูงที่สุดที่สัดส่วน 34% ที่ช่วงอายุ 33 - 38 ปี
- ส่วนกลุ่มผู้ที่สนใจซื้ออสังหาฯ มีความคิดเห็นต่อช่วงอายุในการซื้ออสังหาฯ สูงที่สุดที่สัดส่วนถึง 45% ที่ช่วงอายุ 27 - 32 ปี
ผู้ที่ปัจจุบันยังเช่าอสังหาฯ อยู่นั้นมีแนวโน้มในการซื้ออสังหาฯ ที่ช้ากว่ากลุ่มผู้ตอบแบบสำนวจที่สนใจซื้ออสังหาฯ หรือได้ตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ไปเรียบร้อยแล้วค่ะ
จัดอันดับแบรนด์อสังหาฯ ในประเทศไทย

