Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนกู้ คอนโดเงินเหลือ ดีจริงไหม ?

ซื้อคอนโด
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
26 June 2024

ในช่วงที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินคำว่า “คอนโดเงินเหลือ” กันบ่อยขึ้น เพราะการซื้อคอนโดเงินเหลือกำลังได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นจำนวนมาก และก็มักจะตามมาด้วยข่าวสารต่าง ๆ ที่มักจะออกมาเตือนว่าการซื้อคอนโดเงินเหลืออาจจะทำให้คุณเป็นหนี้สินระยะยาว(กว่าเดิม) และอาจจะถูกโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ ให้คุณหลงกลติดกับเลือกซื้อคอนโดเงินเหลือ และด้วยเหตุนี้เอง เราจะขอมาขยายความว่าคอนโดเงินเหลือคืออะไร ? ทำไมต้องระมัดระวังก่อนตัดสินใจกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ ?

 

คอนโดเงินเหลือ คืออะไร ?

คอนโดเงินเหลือ คือ การยื่นขอกู้ซื้อคอนโดกับทางธนาคารในวงเงินที่สูงกว่าราคาซื้อขายจริง เพื่อให้ได้เงินส่วนต่าง ซึ่งบางคนก็นำเงินส่วนต่างที่ได้รับไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งคอนโด นำไปลงทุน หรือแม้แต่นำไปปิดหนี้สินส่วนตัว หรือเรียกง่าย ๆ ว่านำเงินส่วนต่างไปใช้จ่ายได้อย่างอิสระ และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้การกู้ซื้อคอนโดประเภทนี้เรียกว่า “คอนโดเงินเหลือ”

ตัวอย่างการกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ

นาย A ยื่นเรื่องขอกู้ซื้อคอนโดกับทางธนาคารในวงเงิน 5 ล้านบาท แต่ราคาจริงของคอนโดอยู่ที่ 4.5 ล้านบาท ผลส่งให้นาย A จะได้รับเงินส่วนต่างจากการกู้ในครั้งนี้อยู่ที่ 500,000 บาท

 

แต่ทั้งนี้ทางธนาคารอาจจะไม่อนุมัติวงเงินกู้ซื้อคอนโดที่สูงมากจนเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้การซื้อคอนโดของคุณไม่เข้าข่ายซื้อคอนโดเงินเหลือ เนื่องจากทางธนาคารจะต้องนำหลาย ๆ ปัจจัยมาประกอบการพิจารณาก่อนที่จะอนุมัติวงเงินกู้ซื้อคอนโด ซึ่งปัจจัยที่ทางธนาคารจะนำมาพิจารณาก็เช่น วงเงินเครดิตของผู้กู้ ความสามารถในการผ่อนชำระของผู้กู้ ฐานเงินเดือนของผู้กู้ ประวัติทางการเงินของผู้กู้ ราคาประเมินทรัพย์ เป็นต้น

 

ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโดเงินเหลือ

ข้อดีของการซื้อคอนโดเงินเหลือ

1. มีเงินก้อนไปซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือนำไปตกแต่งคอนโด

หลาย ๆ คน มักจะนำเงินส่วนต่างที่ได้มาจากการกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ มาซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือมาจ่ายค่าตกแต่งห้อง โดยที่ไม่ต้องควักเงินเก็บก้อนใหญ่มาจ่ายเอง ซึ่งก็แน่นอนว่าคุณจะได้เข้าอยู่อาศัยในคอนโดใหม่ที่ตกแต่งสวยงามตามสไตล์ที่คุณชอบ 

2.  มีเงินก้อนไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

เงินส่วนต่างที่คุณจะได้รับจากการกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในหลักหมื่นถึงหลักแสน ดังนั้นคุณจึงสามารถนำเงินส่วนต่างไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการนำเงินไปปิดหนี้นอกระบบ การนำเงินไปปิดหนี้บัตรเครดิต นำไปปิดหนี้รถ ฯลฯ 

3. ดอกเบี้ยถูก 

ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านและคอนโดมักจะถูกกว่าสินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อประเภทอื่น ๆ 

ข้อเสียของการซื้อคอนโดเงินเหลือ

1. หนี้สินก้อนใหญ่ขึ้น 

แม้ว่าคุณจะได้รับเงินส่วนต่างมาใช้จ่าย แต่อย่าลืมว่าหนี้สินที่คุณกู้มานั้นมันก็จะก้อนใหญ่ขึ้น ยอดผ่อนต่อเดือนสูงขึ้น ถ้าไม่วางแผนการเงินดี ๆ มีสิทธิ์ที่จะเข้าสู่ภาวะวิกฤตทางการเงินได้ง่าย ๆ 

2. มีโอกาสติดแบล็คลิสต์บูโร 

สืบเนื่องจากข้อ 1 ซึ่งถ้าหากคุณวางแผนทางการเงินไม่ดี จนทำให้ไม่สามารถผ่อนชำระกับทางธนาคารได้ตามกำหนด เพราะยอดผ่อนชำระที่สูงขึ้น นานขึ้น นั่นก็อาจจะทำให้คุณติดแบล็คลิสต์บูโรหรือคอนโดอาจจะถูกทางธนาคารยึด ซึ่งถือได้ว่าเป็นฝันร้ายในชีวิตเลยทีเดียว 

3. มีโอกาสถูกหลอกจากนายหน้าหรือ Agent

บ่อยครั้งที่หลาย ๆ คน ถูกนายหน้าหรือ Agent หลอกซื้อคอนโดเงินเหลือ ยกตัวอย่างเช่น นายหน้า A ชักชวนนาย B ที่กำลังร้อนเงิน ให้ทำเรื่องกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ(คอนโดที่นายหน้า A เป็นตัวแทนขาย) เพื่อที่นาย B จะได้นำเงินส่วนต่างไปใช้จ่าย สุดท้ายนาย B ได้รับเงินส่วนต่างจริง แต่! ได้รับคอนโดที่คุณภาพต่ำ ราคาสูงเกินจริง จะหาคนมาเช่าต่อก็ไม่มี ส่งผลให้นาย B เป็นหนี้ก้อนโตแถมระยะเวลาผ่อนส่งก็นานขึ้น(แม้จะได้รับเงินส่วนต่างไปแล้วก็ตาม) ส่วนนายหน้า A ก็ได้รับค่าคอมมิชชั่นจากการขายคอนโดไปแบบชิลล์ ๆ ไม่รู้ทุกข์รู้ร้อน (กรณีนี้เคยออกข่าวมาแล้ว)

ส่งผลให้การซื้อคอนโดเงินเหลือจำเป็นที่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ยิ่งในสมัยนี้มักจะมีโฆษณาชวนเชื่ออกมาหลอกล่อให้ผู้ที่ร้อนเงิน ยอมทำเรื่องขอกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ โดยโฆษณาที่ว่านี้ก็เช่น...  

  • ซื้อคอนโด เงินเหลือลงทุน 100,000-1,000,000 บาท
  • รีบคว้าโอกาศทอง! กู้ซื้อคอนโด เงินเหลือหลักแสน
  • คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม กู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ ได้เงินก้อน พร้อมผู้เช่า
  • กู้ซื้อคอนโดเงินเหลือตอนนี้ ได้ปิดหนี้ทั้งในและนอกระบบ

ซึ่งข้อความต่าง ๆ เหล่านี้ มักจะดึงดูดใจผู้คนทั่วไปและผู้ที่ร้อนเงินให้ติดกับดัก จนสุดท้ายเป็นหนี้ก้อนใหญ่กว่าเดิม ดังนั้นหากต้องการเลือกซื้อคอนโดเงินเหลือจริง ๆ คุณอาจจะต้องเลือกนายหน้าหรือ Agent ขายคอนโดที่เป็นมืออาชีพ มีบัตรนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ที่ออกโดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย(บัตรนี้แสดงถึงความเป็นมืออาชีพของนายหน้า) เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าคุณจะไม่โดนนายหน้าหัวหมอเอาเปรียบ

 

ทั้งหมดทั้งมวลที่เราได้กล่าวไปข้างต้นเป็นข้อมูลเกี่ยวกับคอนโดเงินเหลือ ซึ่งถ้าใครที่มีแพลนกำลังจะซื้อคอนโด รายละเอียดในบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งการซื้อคอนโดเงินเหลือไม่ได้มีแต่ข้อเสียเพียงอย่างเดียว แต่หากคุณรู้จักวางแผนทางการเงินอย่างรอบคอบ(และไม่ถูกนายหน้าหรือ Agent คิดไม่ซื่อ) การกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกดี ๆ ที่จะช่วยทำให้สภาพการเงินของคุณคล่องตัวมากยิ่งขึ้นหลังจากตัดสินใจซื้อคอนโด และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Propertyhub Blog บทความที่รวมทุกเรื่องราวเกี่ยวกับอสังหาฯ

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดเพื่อเช่า/ซื้อ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่รวบรวมโครงการคอนโดราคาดีไว้กว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศ   

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?

ความฝันอันสูงสุดของใครหลาย ๆ คน คงจะหนีไม่พ้นการมีบ้านเป็นของตัวเองสักหนึ่งหลัง แต่บางคนก็ต้องฝันสะดุดเพราะมีประวัติติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร จนทำให้ไม่สามารถยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ ซึ่งปัญหาการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร ก็ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะใหญ่เลยทีเดียวค่ะ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีทางแก้ไข แต่อาจจะต้องใช้ความพยายามและความมีระเบียบวินัยทางการเงินที่มากขึ้น เพื่อแก้สถานะเครดิตบูโรให้กับมาเป็นปกติและจะได้ยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน และในวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันค่ะว่า “ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?” พร้อมทั้งวิธีแก้ไขและแนวทางการกู้ซื้อบ้าน รวมไปถึงรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร

โพสต์เมื่อ30 June 2024

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนกู้ คอนโดเงินเหลือ ดีจริงไหม ?

ในช่วงที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินคำว่า “คอนโดเงินเหลือ” กันบ่อยขึ้น เพราะการซื้อคอนโดเงินเหลือกำลังได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นจำนวนมาก และก็มักจะตามมาด้วยข่าวสารต่าง ๆ ที่มักจะออกมาเตือนว่าการซื้อคอนโดเงินเหลืออาจจะทำให้คุณเป็นหนี้สินระยะยาว(กว่าเดิม) และอาจจะถูกโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ ให้คุณหลงกลติดกับเลือกซื้อคอนโดเงินเหลือ และด้วยเหตุนี้เอง เราจะขอมาขยายความว่าคอนโดเงินเหลือคืออะไร ? ทำไมต้องระมัดระวังก่อนตัดสินใจกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ ?

โพสต์เมื่อ26 June 2024

ทำความรู้จัก โฉนดที่ดิน น.ส. 4 และ น.ส. 3 ซื้อขายได้ไหม ?

หากต้องการที่จะซื้อที่ดิน นอกจากเรื่องของทำเลที่ตั้ง ราคา และรายละเอียดยิบย่อยอื่น ๆ แล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรจะต้องรู้ ซึ่งนั่นก็คือ “ประเภทของโฉนดที่ดิน” ว่ามีกี่ประเภท ? แต่ละประเภทมีความหมายอย่างไร ? และโฉนดที่ดินแบบไหนที่ไม่สามารถซื้อขายได้ ? ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณตระหนักรู้เท่าทันและสามารถเลือกซื้อที่ดินได้อย่างถูกต้อง ไม่มีปัญหาต่าง ๆ ตามมากวนใจในภายหลัง และในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ โฉนดที่ดิน น.ส. 4 และ น.ส. 3 ว่าคืออะไร ? และสามารถซื้อขายได้หรือไม่ ?

โพสต์เมื่อ22 June 2024

ง่ายกว่าที่คิด! กับวิธีขอสเตทเม้นจากธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน

การขอสเตทเม้นย้อนหลังจากธนาคารได้กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว เพราะคุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปติดต่อที่ธนาคารเหมือนในอดีต ซึ่งในปัจจุบันนี้หลาย ๆ ธนาคารมีบริการขอสเตทเม้นย้อนหลังผ่านทางแอปพลิเคชันที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ดังนั้นในวันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีขอสเตทเม้นย้อนหลัง 6 เดือนมาฝาก (บางธนาคารคุณสามารถขอสเตทเม้นย้อนหลังได้ถึง 1 ปี เลยทีเดียว) ฉะนั้นเราไปดูพร้อม ๆ กันดีกว่าว่ามีวิธีการขอสเตทเม้นย้อนหลังอย่างไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ17 June 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon