สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก ทั้งนี้การไฟฟ้านครหลวงได้มีการพัฒนาระบบให้ประชาชนทั่วไป สามารถยื่นคำร้องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าหรือยื่นคำร้องในเรื่องอื่นๆ ได้ทางออนไลน์ ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลือกที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเราจึงจะขอแบ่งช่องทางการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าออกเป็น 2 ช่องทาง คือ การขอรับบริการโดยตรงและการขอรับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเราไปเริ่มกันที่...
1.การขอรับบริการโดยตรงผ่านสำนักงานการไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
โดยให้คุณเดินทางไปยังสำนักงานการไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(ตามพื้นที่ที่บ้านหรือคอนโดของคุณสังกัดอยู่) เพื่อยื่นเรื่องให้กับเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการโดยตรง ซึ่งเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมให้พร้อม ก็ประกอบไปด้วย...
สำเนาทะเบียนบ้านที่ติดตั้งการใช้มิเตอร์ไฟฟ้า
สำเนาสัญญาซื้อขาย (อช.23 ที่ได้รับจากสำนักงานที่ดิน)
สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน อย่างละ 1 ฉบับ
สำเนาเอกสารการเปลี่ยนชื่อตัว – ชื่อสกุล (กรณีเปลี่ยนชื่อ-สกุล)
หนังสือมอบอำนาจพร้อมติดอากรแสตมป์ 10 บาท (กรณีมอบอำนาจให้ตัวแทนดำเนินการ)
สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจให้ตัวแทนดำเนินการ)
ใบเสร็จค่าไฟฟ้าเดือนสุดท้ายหรือเดือนใดก็ได้
แบบฟอร์มขอเปลี่ยนผู้ใช้ไฟฟ้า
คลิก
ซึ่งหลังจากคุณได้ยื่นเอกสารให้กับเจ้าหน้าที่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะทำการดำเนินเรื่องเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าให้กับคุณ ซึ่งใช้เวลาในการเปลี่ยนข้อมูลในระบบและออกสัญญาไฟฟ้าฉบับใหม่ไม่เกิน 30 นาที เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
2.การขอรับบริการผ่านช่องทางออนไลน์
สำหรับการขอรับบริการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าผ่านช่องทางออนไลน์นั้น จะประกอบไปด้วย 6 ขั้นตอนหลักๆ ดังนี้
ให้คุณเข้าไปที่เว็บไซต์
คลิกจากนั้นให้เลือกหัวข้อ “งานบริการอื่นๆ”
เลือกประเภทบริการที่ต้องการยื่นเรื่อง “เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า”
กรอกรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วน ซึ่งรายละเอียดในการกรอกข้อมูลมีดังนี้
- ประเภทผู้ขอใช้บริการ , สัญชาติ
- เลขประจำตัวประชาชน หรือ พาสปอร์ต
- เบอร์มือถือ
- อีเมลล์
- Line ID
- หมายเลขเครื่องวัด 8 หลัก
พร้อมทั้งไฟล์เอกสารหลักฐานที่ต้องแนบเพื่อขอรับบริการ ซึ่งประกอบไปด้วย
- สำเนาบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทางผู้ขอใช้ไฟฟ้า (เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
- เอกสารแสดงสิทธิครอบครองสถานที่ขอใช้ไฟฟ้า เช่น สัญญาเช่าซื้อ สัญญาซื้อขาย (กรณีไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน)
- ใบแจ้งค่าไฟฟ้าหรือ ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี
เมื่อคุณกรอกรายละเอียดและแนบไฟล์เอกสาเรียบร้อยแล้ว ให้คุณกดปุ่ม “ถัดไป”
จากนั้นระบบจะส่งรหัส OTP ไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่คุณได้กรอกไว้ และให้คุณกรอกรหัสตัวเลขที่ได้รับเพื่อยืนยันความถูกต้อง เพียงแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการขอรับบริการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว
ซื้อคอนโดต้องทำเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าหรือไม่ ?
สำหรับการซื้อโครงการคอนโดมือ 1 คุณไม่จำเป็นที่จะต้องไปดำเนินเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า เพราะทาง Developer จะทำเรื่องติดตั้งสาธารณูปโภคพื้นฐานให้คุณเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะดำเนินการหลังจากการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดเสร็จสิ้น แต่ในกรณีที่คุณซื้อคอนโดมือ 2 คุณก็สามารถยื่นขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าได้ตามขั้นตอนที่เราได้กล่าวไว้เมื่อข้างต้นด้วยตนเองได้เลย
และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดมือสองทำเลสวย ราคาดี คุณก็สามารถเข้ามาเลือกชมได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่ได้รวบรวมโครงการคอนโดไว้กว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศ