สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก ทั้งนี้การไฟฟ้านครหลวงได้มีการพัฒนาระบบให้ประชาชนทั่วไป สามารถยื่นคำร้องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าหรือยื่นคำร้องในเรื่องอื่น ๆ ได้ทางออนไลน์ ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลือกที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเราจึงจะขอแบ่งช่องทางการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าออกเป็น 2 ช่องทาง คือ การขอรับบริการโดยตรงและการขอรับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเราไปเริ่มกันที่...
 
1. การขอรับบริการโดยตรงผ่านสำนักงานการไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
โดยให้คุณเดินทางไปยังสำนักงานการไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(ตามพื้นที่ที่บ้านหรือคอนโดของคุณสังกัดอยู่) เพื่อยื่นเรื่องให้กับเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการโดยตรง ซึ่งเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมให้พร้อม ก็ประกอบไปด้วย...
- สำเนาทะเบียนบ้านที่ติดตั้งการใช้มิเตอร์ไฟฟ้า
 
- สำเนาสัญญาซื้อขาย (อช.23 ที่ได้รับจากสำนักงานที่ดิน)
 
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน อย่างละ 1 ฉบับ
 
- สำเนาเอกสารการเปลี่ยนชื่อตัว – ชื่อสกุล (กรณีเปลี่ยนชื่อ-สกุล)
 
- หนังสือมอบอำนาจพร้อมติดอากรแสตมป์ 10 บาท (กรณีมอบอำนาจให้ตัวแทนดำเนินการ)
 
- สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจให้ตัวแทนดำเนินการ)
 
- ใบเสร็จค่าไฟฟ้าเดือนสุดท้ายหรือเดือนใดก็ได้
 
ซึ่งหลังจากคุณได้ยื่นเอกสารให้กับเจ้าหน้าที่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะทำการดำเนินเรื่องเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าให้กับคุณ ซึ่งใช้เวลาในการเปลี่ยนข้อมูลในระบบและออกสัญญาไฟฟ้าฉบับใหม่ไม่เกิน 30 นาที เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
 
2. การขอรับบริการผ่านช่องทางออนไลน์
1. ให้คุณเข้าไปที่เว็บไซต์ คลิก
2. เลือกเมนู "งานบริการอื่นๆ"
3. เลือกประเภทบริการที่ต้องการยื่นเรื่อง เป็น "เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า" 
4. เลือกบุคคลธรรมดา
5. กรอกข้อมูลส่วนบุคคล และระบุหมายเลขเครื่องวัด (รายละเอียดในการกรอกข้อมูลมีดังนี้ ประเภทผู้ขอใช้บริการ, สัญชาติ, เลขประจำตัวประชาชน หรือพาสปอร์, เบอร์มือถือ, E-Mail, Line ID และหมายเลขเครื่องวัด 8 หลัก)
6. แนบสำเนาเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย
- สำเนาบัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต ที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง
 
- สำเนาทะเบียนบ้าน ที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง
 
- เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ ที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง เช่น สัญญาซื้อขายบ้าน หรือ สัญญาเช่า หรือ หนังสือแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดก เป็นต้น (กรณีไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเท่านั้น)
 
7. จากนั้นระบบจะส่งรหัส OTP ไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่คุณได้กรอกไว้ และให้คุณกรอกรหัสตัวเลขที่ได้รับเพื่อยืนยันความถูกต้อง เพียงแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการขอรับบริการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว
 
ซื้อคอนโดต้องทำเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าหรือไม่ ? 
สำหรับการซื้อโครงการคอนโดมือ 1 คุณไม่จำเป็นที่จะต้องไปดำเนินเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า เพราะทาง Developer จะทำเรื่องติดตั้งสาธารณูปโภคพื้นฐานให้คุณเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะดำเนินการหลังจากการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดเสร็จสิ้น แต่ในกรณีที่คุณซื้อคอนโดมือ 2 คุณก็สามารถยื่นขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าได้ตามขั้นตอนที่เราได้กล่าวไว้เมื่อข้างต้นด้วยตนเองได้เลย
 
และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดมือสองทำเลสวย ราคาดี คุณก็สามารถเข้ามาเลือกชมได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่ได้รวบรวมโครงการคอนโดไว้กว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศ หรือดาวน์โหลด Propertyhub App เพื่อให้การค้นหาคอนโด เป็นเรื่องง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว (รองรับทั้งระบบ IOS และ Android)