Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

อยาก “ปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติ” จะต้องทำอย่างไร ?

ลงทุนอสังหาฯ เช่าคอนโดชาวต่างชาติ
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
06 July 2022

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันนี้กำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ “การปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติ” ที่ถือได้ว่าเป็นรูปแบบการลงทุนที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ทางภาครัฐได้เริ่มเปิดประเทศ ส่งผลให้นักลงทุนหลายๆ คน ต้องการทราบว่าการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติที่ถูกกฎหมายนั้นต้องทำอย่างไร ? มีขั้นตอนการดำเนินเรื่องแบบไหน ? ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาคุณไปพบกับข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติกัน!

รูปแบบการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติที่นักลงทุนต้องรู้

สำหรับรูปแบบการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาตินั้น จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ เลยก็คือ...

1.การปล่อยเช่าระยะสั้น

การปล่อยเช่าในระยะสั้น คือ การปล่อยเช่าคอนโดให้กับชาวต่างชาติไม่เกิน 3 ปี โดยทางกฎหมายได้มีการระบุเอาไว้ว่า ไม่จำเป็นที่ชาวต่างชาติจะต้องจดทะเบียนการเช่าต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ขอเพียงแค่มีสัญญาเช่าระหว่าง “ผู้ให้เช่า” และ “ผู้เช่า” ก็เพียงพอ

2.การปล่อยเช่าระยะยาว

การปล่อยเช่าระยะยาว คือ การปล่อยเช่าคอนโดให้กับชาวต่างชาติเกิน 3 ปี ขึ้นไป ซึ่งนอกเหนือจากสัญญาเช่าแล้ว ผู้ให้เช่าคอนโดและผู้เช่า(ชาวต่างชาติ) จะต้องไปดำเนินการ “จดทะเบียนการเช่า ณ สำนักงานที่ดิน ที่คอนโดแห่งนั้นตั้งอยู่” เนื่องจากทางกฎหมายได้ระบุเอาไว้ว่า สัญญาเช่าจะมีผลบังคับทางกฎหมายเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น โดย พ.ร.บ. การเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม พ.ศ. 2542 ยังมีการระบุเพิ่มเติมว่าสามารถเช่าอสังหาฯ ได้ไม่เกิน 30 ปี แต่เมื่อสัญญาเช่าสิ้นสุดลง ก็ยังสามารถต่อสัญญาได้อีก เพียงแต่ต้องไม่เกิน 30 ปีนับตั้งแต่วันต่อสัญญา

ขั้นตอนการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติ

สำหรับการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาตินั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากแบบที่ใครหลายๆ คน คิด โดยทางทีมงาน Propertyhub ก็ได้สรุปขั้นตอนการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติออกมาเป็นข้อๆ ดังนี้

  1. ทำการตกลงรายละเอียดเกี่ยวกับการเช่า พร้อมทำสัญญาเช่าคอนโดให้เรียบร้อย
  2. ทำการเก็บเอกสารสำเนาแสดงตัวตนของผู้เช่า(ชาวต่างชาติ) อาทิเช่น หนังสือเดินทาง, สำเนาบัตรประจำตัวคนต่างด้าว เป็นต้น
  3. ดำเนินการแจ้งข้อมูลผู้เช่า(ชาวต่างชาติ) แก่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้รับทราบภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เวลาที่ชาวต่างชาติผู้นั้นเข้าพักอาศัย
  4. แจ้งข้อมูลและนำใบสำคัญถิ่นที่อยู่ที่ออกโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้แก่ทางนิติบุคคลของทางโครงการคอนโด เพื่อให้เขาเก็บไว้เป็นหลักฐานข้อมูล
  5. เมื่อครบทุกๆ 6 เดือน ผู้ให้เช่าต้องส่งข้อมูลปัจจุบันของผู้เช่า(ชาวต่างชาติ) ให้แก่นิติบุคคลของทางโครงการคอนโด เพื่อเป็นการอัพเดตข้อมูล

รายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวกับการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติ

นอกจากรูปแบบและขั้นตอนการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติแล้ว มันยังมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่นักลงทุนทุกคนควรจะต้องรู้ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมาในภายหลัง โดยประเด็นแรกเลยก็คือ...

  • หากคอนโดของคุณตั้งอยู่นอกเขตกรุงเทพมหานครฯ หรืออยู่ในเขตที่ไม่มีที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง คุณจะต้องแจ้งรายละเอียดต่างๆ ให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ(ในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ) รับทราบ
  • ในกรณีที่คอนโดของคุณตั้งอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ ก็ให้คุณแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ กองตรวจคนเข้าเมือง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
  • ชาวต่างชาติที่จะทำการเช่าคอนโดของคุณนั้น จะต้องได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราวในช่วงเวลาที่กำลังจะเข้าพักภายในคอนโดของคุณ

บทลงโทษทางกฎหมายหากผู้ให้เช่าไม่ยอมแจ้งเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ ณ ทำการตรวจคนเข้าเมือง

บทลงโทษทางกฎหมายได้ระบุเอาว่า “หากเจ้าของห้อง(ผู้ให้เช่า) ไม่ยอมแจ้งเรื่องต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองหรือสถานีตำรวจท้องที่ ภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่ผู้เช่า(ชาวต่างชาติ) ได้เข้าพักอาศัย เจ้าของห้อง(ผู้ให้เช่า) ต้องรับโทษตาม พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ. 2552 มาตรา 77 ซึ่งระบุว่ามีโทษปรับเจ้าของห้อง(ผู้ให้เช่า) ไม่เกิน 2,000 บาท”

รายละเอียดเกี่ยวกับการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติที่เราได้กล่าวไป คงพอจะทำให้คุณมองเห็นภาพขั้นตอนการดำเนินเรื่องได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้หากคุณได้ปฏิบัติตามข้อบังคับต่างๆ การปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติของคุณก็จะไม่มีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน!

และสำหรับใครที่กำลังมองหาคอนโดเพื่อเช่า/ซื้อ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาคอนโดที่มาแรงมากที่สุดแห่งยุค!

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

เปลี่ยนบ้านเป็นห้องพักรายวันต้องทำอย่างไร ?

สำหรับผู้ที่มีบ้านหลายหลังหรือไม่ได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในบ้าน การเปลี่ยนบ้านให้เป็นห้องพักรายวันถือได้ว่าเป็นแนวทางที่น่าสนใจในการสร้างรายได้เสริม ยิ่งถ้าบ้านของคุณอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวหรือมีผู้คนพลุกพล่านด้วยแล้ว การเปลี่ยนบ้านเป็นห้องพักรายวันก็คงจะตอบโจทย์ในการทำธุรกิจประเภทนี้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และที่สำคัญการเปลี่ยนบ้านให้เป็นห้องพักรายวันนั้น ไม่ได้ยุ่งยากเท่ากับการเปิดเป็นโรงแรมหรือหอพัก

โพสต์เมื่อ26 July 2024

แบบไหนคุ้มกว่า ? เช่าคอนโด VS เช่าหอพัก

อีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความหนักใจให้กับหลาย ๆ คน ก็คงจะหนีไม่พ้นปัญหาที่ว่า... จะเช่าคอนโดหรือเช่าหอพัก ? การเช่าแบบไหนที่คุ้มค่ามากกว่า ? เพราะท้ายที่สุดแล้วเราก็จำเป็นที่จะต้องเสียค่าเช่าในทุก ๆ สิ้นเดือน ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นกับน้อง ๆ นักศึกษาหรือผู้คนวัยทำงานที่ต้องมาใช้ชีวิตไกลบ้าน ดังนั้นวันนี้เรามาเจาะลึกกันดีกว่าค่ะว่าการเช่าคอนโดและการเช่าหอพัก ต่างมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ? ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจได้ว่า...การเช่าแบบไหนที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับคุณมากที่สุด

โพสต์เมื่อ25 July 2024

ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?

ความฝันอันสูงสุดของใครหลาย ๆ คน คงจะหนีไม่พ้นการมีบ้านเป็นของตัวเองสักหนึ่งหลัง แต่บางคนก็ต้องฝันสะดุดเพราะมีประวัติติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร จนทำให้ไม่สามารถยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ ซึ่งปัญหาการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร ก็ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะใหญ่เลยทีเดียวค่ะ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีทางแก้ไข แต่อาจจะต้องใช้ความพยายามและความมีระเบียบวินัยทางการเงินที่มากขึ้น เพื่อแก้สถานะเครดิตบูโรให้กับมาเป็นปกติและจะได้ยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน และในวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันค่ะว่า “ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?” พร้อมทั้งวิธีแก้ไขและแนวทางการกู้ซื้อบ้าน รวมไปถึงรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร

โพสต์เมื่อ30 June 2024

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนกู้ คอนโดเงินเหลือ ดีจริงไหม ?

ในช่วงที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินคำว่า “คอนโดเงินเหลือ” กันบ่อยขึ้น เพราะการซื้อคอนโดเงินเหลือกำลังได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นจำนวนมาก และก็มักจะตามมาด้วยข่าวสารต่าง ๆ ที่มักจะออกมาเตือนว่าการซื้อคอนโดเงินเหลืออาจจะทำให้คุณเป็นหนี้สินระยะยาว(กว่าเดิม) และอาจจะถูกโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ ให้คุณหลงกลติดกับเลือกซื้อคอนโดเงินเหลือ และด้วยเหตุนี้เอง เราจะขอมาขยายความว่าคอนโดเงินเหลือคืออะไร ? ทำไมต้องระมัดระวังก่อนตัดสินใจกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ ?

โพสต์เมื่อ26 June 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon