Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

REM Sleep คืออะไร ? อยากนอนแบบสุขภาพดี มาอ่านบทความนี้กัน

ไลฟ์สไตล์ห้องนอน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
12 September 2024

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคปัจจุบันนี้ผู้คนได้หันมาใส่ใจในเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น หรือเรียกง่าย ๆ ว่า เทรนด์การดูแลสุขภาพกำลังมาแรง ส่งผลให้หลาย ๆ คน หันมาเลือกกินอาหารที่ดี เลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับ Lifestyle เพื่อให้สุขภาพของตนดีขึ้นตามวัยที่ควรจะเป็น และก็แน่นอนว่าเรื่องการนอนหลับพักผ่อน ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก ว่าควรจะนอนอย่างไรให้สุขภาพดีขึ้น ? เพราะหากเป็นในเมื่อก่อนก็คงจะเป็นเพียงแค่ทฤษฎีที่บอกเราว่าให้นอนครบ 6 - 8 ชั่วโมง ก็เพียงพอแล้ว แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปมีงานวิจัยต่าง ๆ ออกมามากมาย ซึ่งก็ทำให้เราได้ยินคำว่า “REM Sleep” กันอยู่บ่อย ๆ แต่คุณเคยสงสัยไหมว่า REM Sleep คืออะไร ? ทำไมถึงจะช่วยทำให้เรามีสุขภาพการนอนที่ดีขึ้น ? ซึ่งในวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ REM Sleep กัน

 

ทำความรู้จักกับ REM Sleep

อันดับแรกก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับ REM Sleep คุณจำเป็นที่จะต้องทำความรู้จักกับ NREM Sleep เสียก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็น REM Sleep หรือ NREM Sleep ต่างก็เป็น ช่วงเวลาการนอนหลับที่สำคัญทั้ง 2 ช่วง โดยเราไปเริ่มกันที่... 

NREM Sleep คืออะไร ?

NREM Sleep ย่อมาจาก NON-REM sleep คือ ช่วงที่คุณหลับปกติ ดวงตาจะไม่ขยับ คลื่นสมองทำงานช้าลง(มาก) โดยช่วงเวลาการนอนหลับแบบ NREM Sleep จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ระยะด้วยกัน ซึ่งในแต่ละระยะจะส่งผลต่อร่างกายที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

  • ระยะที่ 1 เป็นระยะที่กึ่งหลับกึ่งตื่น ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 - 5 นาที โดยสมองของเราจะทำงานช้าลงและเมื่อถูกปลุกจะรู้สึกตื่นง่าย ไม่ค่อยงัวเงียหรือเรียกง่าย ๆ ว่ายังไม่หลับลึก และถ้าหากไม่มีสิ่งใดมารบกวนก็จะทำให้คุณเข้าสู่ช่วงการนอนในระยะที่ 2 ได้อย่างรวดเร็ว
  • ระยะที่ 2 : เป็นระยะเคลิ้มหลับ การเต้นของหัวใจและการทำงานของสมองจะช้าลง ซึ่งการนอนในระยะนี้จะช่วยกระตุ้นความจำระยะสั้นและสามารถเพิ่มสมาธิได้เป็นอย่างดี เหมาะแก่การงีบหลับพักสายตา ทั้งนี้ระยะการนอนที่ 2 จะอยู่ได้นานประมาณ 10 - 25 นาที ก่อนจะเข้าสู่ระยะที่ 3  
  • ระยะที่ 3 : เป็นระยะเวลาหลับลึก ร่างกายจะไม่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าใด ๆ ทั้งสิ้น กล้ามเนื้อจะผ่อนคลายขั้นสุด การเต้นของหัวใจจะช้าลงมาก ๆ และจะไม่มีการฝันใด ๆ ซึ่งระยะการนอนในช่วงนี้ร่างกายของเราจะหลั่ง Growth Hormone ออกมา และถ้าหากถูกปลูกจะรู้สึกง่วงหรืองัวเงียเป็นอย่างมาก

REM Sleep คืออะไร ?

REM Sleep ย่อมาจาก Rapid Eye Movement Sleep คือ ช่วงหนึ่งของการนอนหลับที่จะเกิดขึ้นประมาณ 90 นาที หลังจากที่เราหลับลึก (จะเกิดขึ้นเมื่อเราผ่านช่วง NREM Sleep ทั้ง 3 ช่วงข้างต้นมาแล้ว) ซึ่ง REM Sleep จะเป็นช่วงที่กล้ามเนื้อต่าง ๆ จะหยุดการทำงานแต่สมองจะตื่นตัวพร้อมกับทำงานอย่างกระฉับกระเฉง ทั้งนี้ดวงตาของคุณจะเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วภายใต้เปลือกตาในขณะที่นอนหลับ โดยการหลับในช่วงนี้จะมีการฝันมากกว่าช่วงอื่น ๆ อีกทั้งการนอนหลับในช่วง REM Sleep ยังจะช่วยในเรื่องของความจำ การเรียนรู้ อารมณ์และการสร้างจินตนาการอีกด้วย

 

ลักษณะร่างกายเมื่อเข้าสู่ระยะ REM Sleep

หากเป็น NREM Sleep ในช่วงระยะที่ 3 ร่างกายของคุณจะนิ่งสนิทหรือเรียกง่าย ๆ ว่าหลับลึก แต่เมื่อไหร่ที่ร่างกายของคุณเข้าสู่ระยะ REM Sleep จากที่นอนนิ่ง ๆ ก็จะเริ่มมีปฏิกิริยาแสดงออกมาโดยที่คุณไม่รู้ตัว อาทิ

  • การกระตุกของร่างกาย เช่น แขน ขา
  • มีการหายใจที่เร็วขึ้น
  • ดวงตาจะมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วภายใต้เปลือกตา
  • ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น
  • อุณหภูมิของร่างกายเปลี่ยนไป
  • มีการฝันในเรื่องต่าง ๆ

 

REM Sleep สำคัญอย่างไร ?

REM Sleep คืออะไร ? อยากนอนแบบสุขภาพดี มาอ่านบทความนี้กัน.jpg

REM Sleep มีความสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจ โดยมีความสำคัญในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้ 

  • ฟื้นฟูสมองและการทำงานของสมอง : ในช่วง REM Sleep สมองจะตื่นตัว ซึ่งจะช่วยในกระบวนการจัดระเบียบและประมวลผลข้อมูลที่ได้รับระหว่างวัน การพักผ่อนในช่วงนี้มีส่วนช่วยพัฒนาความจำระยะยาว การเรียนรู้ และความคิดสร้างสรรค์
  • เสริมสร้างความจำและการเรียนรู้ : REM Sleep ช่วยในการเก็บข้อมูลที่สำคัญและทบทวนประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างวัน โดยช่วยเสริมความจำในการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ (จำเป็นมากสำหรับวัยเด็ก)
  • ปรับสมดุลอารมณ์ : การนอนหลับที่มีช่วงระยะ REM Sleep เพียงพอ จะช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล ทำให้สมองสามารถจัดการกับอารมณ์ได้ดีขึ้น ซึ่งช่วยลดโอกาสในการเกิดภาวะซึมเศร้าและปัญหาทางอารมณ์
  • การฟื้นฟูร่างกาย : แม้ว่าการฟื้นฟูทางกายจะเกิดมากในช่วง Non-REM Sleep แต่ REM Sleep ก็มีบทบาทในการฟื้นฟูสมองและระบบประสาท ทำให้คุณรู้สึกนอนเต็มอิ่มและพร้อมออกไปใช้ชีวิตในเช้าวันใหม่
  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ : การนอนหลับในระยะ REM Sleep จะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหาโดยสมองจะทำการเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ส่งผลให้เราสามารถคิดนอกกรอบและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

หากร่างกายนอนไม่ถึงช่วง REM Sleep จะเป็นอย่างไร ?

หากร่างกายของเรานอนไม่ถึงช่วง REM Sleep ก็จะส่งผลกระทบต่อสมองและอารมณ์โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น ความจำแย่ลง การประมวลผลช้าลง ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการแก้ไขปัญหาแย่ลง อารมณ์แปรปรวนง่าย ขี้หงุดหงิด และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าและความเครียด รวมไปถึงร่างกายจะรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่า ซึ่งก็แน่นอนว่ามันจะทำให้สุขภาพจิตและสุขภาพกายของคุณมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน

 

: ง่วงแต่ทำไมถึงนอนไม่หลับทำยังไงดี ? บทความดี ๆ ที่ชาวคอนโดควรรู้ 

 

ทริคง่าย ๆ ที่จะช่วยทำให้คุณเข้าสู่การนอนในระยะ REM Sleep

  • สร้างตารางการนอนที่สม่ำเสมอ : เข้านอนและตื่นในเวลาเดียวกันทุกวัน ช่วยปรับนาฬิกาชีวิตให้สมดุล ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายเข้าสู่ REM Sleep ได้ดีขึ้น
  • หลีกเลี่ยงคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ : เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์จะเข้าไปรบกวนวงจรการนอนหลับ ทำให้ร่างกายไม่สามารถเข้าสู่ REM Sleep ได้อย่างเต็มที่
  • หากิจกรรมผ่อนคลายทำก่อนนอน : การทำกิจกรรมผ่อนคลาย เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลงเบา ๆ หรือทำสมาธิ จะช่วยให้จิตใจสงบและช่วยให้หลับลึกขึ้น
  • ลดการใช้หน้าจอก่อนนอน : แสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอโทรศัพท์มือถือ จอคอมพิวเตอร์ จอทีวี ฯลฯ จะรบกวนการผลิตเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการนอนหลับ ฉะนั้นควรปิดอุปกรณ์เหล่านี้ก่อนนอนอย่างน้อย 30 นาที
  • จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการนอน : ห้องนอนควรมีอุณหภูมิที่เหมาะสม มืด และเงียบสงบ เพื่อช่วยให้การนอนของคุณมีคุณภาพ ไม่มีสิ่งเร้ามารบกวน
  • ไม่ควรกินอาหารมื้อหนักก่อนนอน : เพราะนอกจากจะทำให้คุณอ้วนขึ้นแล้ว การกินอาหารมื้อหนักก่อนนอนยังทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกรดไหลย้อน และยังทำให้กระเพาะทำงานหนักมากขึ้น ซึ่งก็จะเป็นเหตุที่ทำให้เรานอนหลับไม่สนิท เพราะระบบภายในยังคงต้องทำงาน(ย่อยอาหาร)อยู่นั่นเอง

 

: ทริคแต่งห้องนอน ให้หลับสบาย ฝันดีได้ตลอดทั้งคืน

 

รายละเอียดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ REM Sleep ที่เราได้นำมาฝาก ซึ่งคุณก็คงจะเห็นแล้วใช่ไหมล่ะว่า การนอนในระดับ REM Sleep มีประโยชน์ต่อทั้งสมอง ร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก ฉะนั้นแล้วใครที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือหลับยังไม่ถึงระยะ REM Sleep เป็นประจำ คุณก็คงจะต้องรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแบบด่วน ๆ ซะแล้ว และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Propertyhub blog : บทความที่รวมทุก Lifestyle ของชาวอสังหาฯ

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

REM Sleep คืออะไร ? อยากนอนแบบสุขภาพดี มาอ่านบทความนี้กัน

คุณเคยสงสัยไหมว่า REM Sleep คืออะไร ? ทำไมถึงจะช่วยทำให้เรามีสุขภาพการนอนที่ดีขึ้น ? ซึ่งในวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ REM Sleep กัน

โพสต์เมื่อ12 September 2024

อยากรีโนเวทตึกแถวและอาคารพาณิชย์ ต้องรู้อะไรบ้าง ?

สำหรับคนที่มีแพลนจะรีโนเวทตึกแถวและอาคารพาณิชย์ บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณได้ไม่มากก็น้อย เพราะว่าเราได้รวบรวมข้อมูลที่คุณจำเป็นจะต้องรู้ก่อนตัดสินใจรีโนเวทตึกแถวและอาคารพาณิชย์มาฝาก เนื่องจากการรีโนเวทอสังหาฯ ทั้งสองประเภทนี้มีความซับซ้อนอยู่พอสมควร ซึ่งถ้าหากไม่มีการวางแผนอย่างรอบคอบ ก็อาจจะทำให้มีปัญหาต่าง ๆ ตามมาในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นในเชิงโครงสร้างตัวอาคาร ข้อจำกัดของกฎหมาย ฯลฯ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจนี้พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ12 September 2024

มูทั้งทีต้องมูให้ถูกกับ "คาถาบูชาพระพิฆเนศ" ฉบับสมบูรณ์

การมูเพื่อเสริมดวงและขอพรจากพระพิฆเนศนั้น คงจะเป็นหนึ่งในวิธีที่ผู้คนในยุคปัจจุบันนี้เลือกทำเมื่อปรารถนาความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของหน้าที่การงาน การเงิน การเรียน ฯลฯ เพราะเชื่อกันว่า...พระพิฆเนศเป็นเทพแห่งปัญญาและความสำเร็จ ที่พระองค์ท่านจะประทานพรให้แก่ทุก ๆ คน และพระพิฆเนศยังได้รับการเคารพบูชามาอย่างยาวนานทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก พร้อมกับมีผู้คนนับถือองค์พระพิฆเนศเยอะเป็นอันดับต้น ๆ ในเทพเจ้าของฮินดูอีกด้วย และในบทความนี้เราก็จะขอนำ "คาถาบูชาพระพิฆเนศ" ฉบับสมบูรณ์ มาฝากท่านผู้อ่านทุก ๆ คน

โพสต์เมื่อ31 August 2024

รวม 100 ข้อความดี ๆ ที่จะช่วยสร้างพลังบวกให้กับชีวิตที่ท้อแท้

ในบางครั้งชีวิตของคนเราก็มักจะพบเจออุปสรรคที่เข้ามาบั่นทอนจิตใจจนนำไปสู่ความรู้สึกที่ท้อแท้ สิ้นหวังและรู้สึกว่าชีวิตของเรามันช่างล้มเหลวสิ้นดี ทำอะไรก็ไม่สำเร็จเหมือนคนอื่น ๆ ซึ่งบางคนถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าเลยทีเดียว แต่ในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากอยู่นั้น หากมีคำพูดหรือข้อความดี ๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังบวก ก็เชื่อเถอะว่าจิตใจที่อ่อนแอของคุณจะกลับมามีแรง มีความหวังและก้าวผ่านจุดมืดบอดของชีวิตได้อีกครั้ง ดังนั้นในวันนี้เราจึงได้รวบรวม 100 ข้อความดี ๆ ที่เป็นพลังบวกมาฝาก ซึ่งรับรองเลยว่า...ถ้าคุณอ่านครบทั้ง 100 ข้อความ ภายในใจของคุณ จะมีแสงแห่งความหวังเกิดขึ้นมาไม่มากก็น้อย และพร้อมแล้วเราไปพบกับข้อความพลังบวกข้อความที่ 1 พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ29 August 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon