Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ง่ายและประหยัด! กับวิธีปลูกผักสลัดไว้กินเองที่บ้าน/คอนโด

งานบ้าน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
04 June 2024

สำหรับใครที่ชอบกินผักสลัดเป็นชีวิตจิตใจก็คงจะไม่มีอะไรที่ฟินไปกว่า การได้กินผักสลัดที่ปลอดสารพิษและสดใหม่อีกแล้ว แต่หากจะไปหาซื้อตามร้านค้าต่าง ๆ ก็อาจจะต้องแลกด้วยราคาผักสลัดที่ค่อนข้างจะสูงและเผลอ ๆ อาจจะมีสารตกค้างแถมให้ด้วย ฉะนั้นการปลูกผักสลัดกินเองจึงเป็นทางเลือกที่ผู้คนในสมัยนี้เลือกทำกัน เพราะปลูกง่าย ปลูกครั้งเดียวก็เก็บกินได้แบบยาว ๆ หรือในบางกรณีที่ปลูกเยอะจนกินไม่ทัน ก็ยังสามารถเก็บไปขาย สร้างรายได้ได้อีกหนึ่งทางด้วย ดั้งนั้นในวันนี้เราจึงขอนำวิธีการปลูกผักสลัดไว้กินเองที่บ้าน/คอนโดมาฝาก โดยจะขอแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อใหญ่ ๆ คือ ...

1. วิธีปลูกผักสลัดภายในบ้าน

สำหรับใครที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้าน คุณก็จะได้เปรียบในเรื่องของพื้นที่สำหรับการปลูกผักสลัดมากกว่าการพักอาศัยในรูปแบบอื่น ๆ โดยอุปกรณ์ที่คุณจะต้องเตรียมสำหรับการปลูกผักสลัดภายในบ้านก็ประกอบไปด้วย...

  • ดินร่วน
  • ปุ๋ยคอก
  • ขุยมะพร้าว
  • ถาดเพาะเมล็ดแบบหลุม
  • เมล็ดผักสลัดที่ต้องการปลูก
  • กระถางต้นไม้
  • ฟาง
  • ปุ๋ยละลายน้ำ

ขั้นตอนการปลูกผักสลัดภายในบ้าน

  1. ให้คุณนำดินร่วน+ปุ๋ยคอก+ขุยมะพร้าว ผสม ในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน จากนั้นพรมน้ำให้ดินชุ่ม
  2. ใส่ดินที่ผสมลงไปในถาดเพาะเมล็ดแบบหลุม
  3. จากนั้น ให้หยอดเมล็ดผักสลักลงไปในหลุดเพาะเมล็ด ประมาณ 1 - 2 เมล็ด โดยหยอดให้ลึกประมาณ 3 - 4 นิ้ว
  4. เอาดินค่อย ๆ กลบเมล็ดที่หยอดลงไปให้มิด (ไม่ต้องกดดินให้แน่น)
  5. พรมน้ำให้ชุ่มอีกครั้ง และนำถาดเพาะเมล็ดไปวางไว้ในที่ร่ม
  6. จากนั้นให้คุณรอประมาณ 2- 3 วัน โดยเมล็ดผักสลัดจะงอกออกมา ให้หมั่นพรมน้ำวันละครั้ง(อย่าพรมจนเปียกเกินไป เพราะอาจจะทำให้ต้นอ่อนตายได้)
  7. รอให้ครบ 7 - 10 วัน จากนั้นให้นำถาดเพาะเมล็ดไปวางไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง (ไม่ควรวางไว้กลางแดดจัด ให้เป็นแดดช่วงเช้าหรือช่วงเย็น) เพื่อให้ลำต้นแข็งแรง
  8. เมื่อมั่นใจแล้วว่าลำต้นแข็งแรง ให้ใช้ช้อนค่อย ๆ ย้ายต้นกล้าลงกระถางหรือพื้นที่ที่คุณต้องการปลูกผักสลัด โดยให้ดินเสมอกับโคนต้น
  9. กลบดินเบา ๆ ไม่ต้องอัดจนแน่น จากนั้นใช้ฟางคลุมบริเวณโคนต้น เพื่อป้องกันไม่ให้หน้าดินแห้ง
  10. จากนั้นค่อย ๆ รดน้ำ (เอาแค่ชุ่ม ไม่ต้องรดเยอะ ไม่เช่นนั้นรากอาจจะเน่าได้)
  11. ในทุก ๆ วัน ให้คุณหมั่นรดน้ำในทุก ๆ เวลาเช้าและเย็น พร้อมกับใส่ปุ๋ยที่ละลายน้ำแล้วให้กับผักสลัดของคุณประมาณ 1 - 2 ครั้งต่อสัปดาห์
  12. รอให้ต้นโตเต็มที่ ก็สามารถเก็บกินได้เลย

 

: รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

 

2. วิธีปลูกผักสลัดภายในคอนโด

สำหรับผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในคอนโด หรือที่พักอาศัยที่มีพื้นที่น้อย เช่น ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ ฯลฯ การปลูกผักสลัดของคุณอาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่อยู่สักเล็กน้อย แต่ถามว่าเป็นปัญหาไหม? เราขอตอบเลยว่า “ไม่” เพราะฉะนั้นเราไปเตรียมอุปกรณ์การปลูกผักในคอนโดพร้อม ๆ กันเลย

  • ขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว นำมาทำเป็นกระถางปลูก
  • กระบอกฉีดน้ำหรือฟ๊อกกี้
  • กระดาษทิชชู่
  • แผ่นฟองน้ำ(ใช้แทนดิน)
  • กล่องพลาสติกแบบทึบ
  • เมล็ดผักสลัดที่ต้องการปลูก
  • สารละลายธาตุอาหาร A และ B (A & B Hydroponics)

ขั้นตอนการปลูกผักสลัดภายในคอนโด

  1. เริ่มต้นด้วยขั้นตอนการเพาะเมล็ด โดยให้คุณนำทิชชู่ใส่ลงไปในภาชนะที่ทึบแสง จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม
  2. จากนั้นให้วางเมล็ดผักสลัดลงบนทิชชู่ โดยให้วางห่าง ๆ กัน
  3. นำทิชชู่อีกแผ่นมาวางปิดไว้ พร้อมกับรดน้ำให้ชุ่ม (อย่าให้แฉะ เพราะอาจจะทำให้เมล็ดผักสลัดเน่าได้)
  4. รอให้เมล็ดมีรากงอกออกมา เพื่อเตรียมในการเพาะปลูกในลำดับถัดไป
  5. ให้คุณนำฟองน้ำมาตัดให้ได้รูปทรงสี่เหลี่ยม (โดยตัดให้มีขนาดเท่ากับหรือใหญ่กว่าคอขวดน้ำที่เราจะนำมาทำกระถาง) จากนั้นใช้มีดหรือกรรไกรทำรอยกากบาทไว้บนฟองน้ำ เพื่อใช้เป็นร่องสำหรับใส่เมล็ดที่จะย้ายมาจากกระดาษทิชชู่
  6. จากนั้นนำฟองน้ำมาเรียงกันในกล่องพลาสติกแบบทึบ
  7. เมื่อเมล็ดผักสลัดของเรามีรากงอกมาแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือการย้ายเมล็ดพร้อมรากออกมาวางไว้บนฟองน้ำที่เราทำรอยกากบาทไว้ จากนั้นใส่น้ำให้ชุ่ม (ขั้นตอนนี้ควรทำอย่างเบามือ)
  8. รอประมาณ 1 อาทิตย์ ผักสลัดของคุณจะเริ่มมีใบเลี้ยงและรากแก้วทะลุฟองน้ำออกมา จากนั้นเราจะทำการย้ายไปใส่ในขวดน้ำ

และในระหว่างที่รอให้เมล็ดมีรากงอกไปจนถึงรอให้มีใบเลี้ยงและรากแก้ว ก็ให้คุณมาจัดเตรียมขวดน้ำ โดยเริ่มกันที่...

  1. ให้คุณนำขวดน้ำพลาสติกมาตัด โดยให้ตัดประมาณ เศษ 3 ส่วน 4 (ให้บริเวณหัวขวดน้ำเป็นเหมือนกรวย และด้านล่างเป็นทรงกระบอก มีรูปร่างคล้ายกระถางต้นไม้)
  2. จากนั้นให้คุณคว่ำส่วนหัวขวดลงไปในขวดส่วนล่าง
  3. เตรียมน้ำปลูก โดยให้คุณใส่สารละลายธาตุอาหาร A อัตราส่วน 2 cc. ต่อน้ำ 1 ลิตร แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที
  4. จากนั้นใส่สารละลายธาตุอาหาร B อัตราส่วน 2 cc. ตามลงไป แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน
  5. เทน้ำที่ผสมเอาไว้ลงในขวดส่วนล่าง โดยใส่น้ำให้สูงชิดบริเวณหัวขวดน้ำที่คว่ำลงมา
  6. จากนั้นทำการย้ายฟองน้ำและเมล็ดผักสลัดไปใส่ในหัวขวดที่เตรียมไว้ โดยให้รากแก้วที่ทะลุฟองน้ำออกมา จุ่มไปในน้ำที่เราได้เทใส่ไว้ในขวดส่วนล่าง โดยระหว่างนี้ผักสลัดจะดูดน้ำปุ๋ยไปหล่อเลี้ยงลำต้น
  7. รอประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ผักสลัดของเราก็จะโตเต็มที่ พร้อมเก็บและนำไปกินกันแบบสด ๆ ได้เลย

 

การปลูกผักสลัดกินเองนอกจากจะช่วยทำให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าและปลอดภัยจากสารพิษต่าง ๆ แล้ว การปลูกผักสลัดยังถือได้ว่าเป็นการ Social Detox ที่จะช่วยทำให้คุณได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้ฝึกสมาธิและได้ละสายตาออกจากหน้าจอมือถือหรือคอมพิวเตอร์ และสำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะปลูกผักสลัดชนิดไหนดี คุณก็สามารถเข้าไปทำความรู้จักผักสลัดแต่ละชนิดได้ที่ : รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Propertyhub Blog : บทความที่รวมทุกเรื่องราวของชาวคอนโดและอสังหาฯ

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

มูทั้งทีต้องมูให้ถูกกับ "คาถาบูชาพระพิฆเนศ" ฉบับสมบูรณ์

การมูเพื่อเสริมดวงและขอพรจากพระพิฆเนศนั้น คงจะเป็นหนึ่งในวิธีที่ผู้คนในยุคปัจจุบันนี้เลือกทำเมื่อปรารถนาความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของหน้าที่การงาน การเงิน การเรียน ฯลฯ เพราะเชื่อกันว่า...พระพิฆเนศเป็นเทพแห่งปัญญาและความสำเร็จ ที่พระองค์ท่านจะประทานพรให้แก่ทุก ๆ คน และพระพิฆเนศยังได้รับการเคารพบูชามาอย่างยาวนานทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก พร้อมกับมีผู้คนนับถือองค์พระพิฆเนศเยอะเป็นอันดับต้น ๆ ในเทพเจ้าของฮินดูอีกด้วย และในบทความนี้เราก็จะขอนำ "คาถาบูชาพระพิฆเนศ" ฉบับสมบูรณ์ มาฝากท่านผู้อ่านทุก ๆ คน

โพสต์เมื่อ31 August 2024

รวม 100 ข้อความดี ๆ ที่จะช่วยสร้างพลังบวกให้กับชีวิตที่ท้อแท้

ในบางครั้งชีวิตของคนเราก็มักจะพบเจออุปสรรคที่เข้ามาบั่นทอนจิตใจจนนำไปสู่ความรู้สึกที่ท้อแท้ สิ้นหวังและรู้สึกว่าชีวิตของเรามันช่างล้มเหลวสิ้นดี ทำอะไรก็ไม่สำเร็จเหมือนคนอื่น ๆ ซึ่งบางคนถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าเลยทีเดียว แต่ในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากอยู่นั้น หากมีคำพูดหรือข้อความดี ๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังบวก ก็เชื่อเถอะว่าจิตใจที่อ่อนแอของคุณจะกลับมามีแรง มีความหวังและก้าวผ่านจุดมืดบอดของชีวิตได้อีกครั้ง ดังนั้นในวันนี้เราจึงได้รวบรวม 100 ข้อความดี ๆ ที่เป็นพลังบวกมาฝาก ซึ่งรับรองเลยว่า...ถ้าคุณอ่านครบทั้ง 100 ข้อความ ภายในใจของคุณ จะมีแสงแห่งความหวังเกิดขึ้นมาไม่มากก็น้อย และพร้อมแล้วเราไปพบกับข้อความพลังบวกข้อความที่ 1 พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ29 August 2024

กระเบื้องแบบไหน เหมาะสำหรับใช้ในห้องน้ำมากที่สุด ?

การออกแบบห้องน้ำไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของความสวยงามเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้งานร่วมด้วย ซึ่งหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของห้องน้ำคือการเลือกใช้ “กระเบื้อง” ที่เหมาะสม เพราะกระเบื้องห้องน้ำที่ดี ไม่เพียงแต่จะช่วยทำให้ภาพรวมของห้องน้ำดูสวยงามเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย ป้องกันการลื่นไถลและลดการสะสมของเชื้อราที่มาจากความชื้นได้อีกด้วย ดังนั้นในวันนี้เราจะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับกระเบื้องที่เหมาะสำหรับใช้ปูพื้นห้องน้ำกัน

โพสต์เมื่อ23 August 2024

เช็คลิสต์ 10 ต้นไม้สำหรับปลูกตามแนวรั้วบ้าน

การจัดสวนและการปลูกต้นไม้ตามแนวรั้วบ้านไม่เพียงแต่จะเพิ่มความสวยงาม แต่ยังช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวและเพิ่มความร่มรื่นให้กับบริเวณบ้านได้อีกด้วย ส่งผลให้ปัจจุบันนี้เรามักจะเห็นหลาย ๆ บ้าน นิยมปลูกต้นไม้ตามแนวรั้วเป็นทางยาว ซึ่งแต่ละหลังก็จะมีต้นไม้แต่ละชนิดที่แตกต่างกันออกไป และในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็ไม่รอช้าที่จะนำรายชื่อ 10 ต้นไม้สำหรับปลูกตามแนวรั้วบ้านมาฝาก เผื่อจะเป็นไอเดียให้กับคนที่กำลังมองหาต้นไม้มาปลูกตามแนวรั้ว ซึ่งจะมีต้นไม้ชนิดไหนที่ได้รับความนิยมบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ21 August 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon