Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ถ้า "อยากขายใบจองคอนโด" ต้องทำยังไง ?

ลงทุนอสังหาฯ ขายคอนโด
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
21 January 2024

“การขายใบจองคอนโด” ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนอสังหาฯ ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก และกลายเป็นรูปแบบการลงทุนที่สร้างกำไรให้แก่นักลงทุนมืออาชีพมานักต่อนัก เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจะขอมากล่าวถึงการขายใบจองคอนโด ว่ารูปแบบการลงทุนประเภทนี้ต้องทำอย่างไร ? มีข้อดีและข้อเสียในรูปแบบไหน ? และถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในรูปแบบการขายใบจองคอนโดพร้อม ๆ กันเลย

ใบจองคอนโด คือ อะไร ?

ใบจองคอนโด (Reservation Form) คือ เอกสารยืนยันการจองคอนโด ซึ่งจะออกให้เป็นการชั่วคราว ระหว่างรอเซ็นสัญญาจะซื้อจะขายกับทางโครงการ โดยเนื้อหาภายในเอกสารจะมีรายละเอียดข้อตกลงระหว่างผู้จองกับผู้รับจองอย่างชัดเจน ซึ่งผู้ที่ถือใบจองคอนโดสามารถขายกรรมสิทธิ์การจองดังกล่าวให้กับผู้อื่นได้ ทั้งนี้ค่าใบจองที่จ่ายไปส่วนใหญ่จะถือเป็นส่วนหนึ่งของเงินดาวน์คอนโด ที่จะถูกหักออกหรือนำมาเป็นส่วนลดในภายหลัง(ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของทางโครงการ) หรือหากจะอธิบายให้เห็นภาพที่ชัดเจนเลยก็คือ เมื่อคุณไปดูโครงการเปิดใหม่แล้วรู้สึกชอบ คุณก็สามารถจองคอนโดนั้น ๆ ได้โดยการวางเงินจำนวนหนึ่งเพื่อใช้เป็นหลักประกันในการจองคอนโด ซึ่งคุณก็จะได้รับใบจองคอนโดกลับมาและสามารถนำใบจองไปขายต่อเพื่อเก็งกำไรได้

การขายใบจองคอนโด คืออะไร ?

การขายใบจองคอนโด คือ การขายต่อสิทธิ์ในการซื้อห้องชุดภายในโครงการคอนโดที่กำลังก่อสร้างหรืออยู่ในระหว่างการขาย โดยห้องชุดนั้น ๆ มักจะมีความพิเศษ เช่น ตำแหน่งดี, วิวสวย, ทิศเป็นมงคล, เลขห้องสวย, มีความเป็นส่วนตัว, ห้องอยู่ใกล้กับ Facility ฯลฯ และส่วนใหญ่แล้วโครงการคอนโดที่มักจะมีการขายต่อใบจองจะเป็นโครงการคอนโดที่ได้รับความสนใจหรือมีความโดดเด่นในด้านต่าง ๆ เช่น อยู่ติดรถไฟฟ้า, ทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง, ตัวโครงการอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย หรือโครงการคอนโดมีจำนวนยูนิตน้อยจนกลายเป็นที่ต้องการของผู้คน จนผู้ซื้อยอมควักเงินจ่ายใบจองคอนโดที่ถูกบวกราคาเพิ่มขึ้น เพื่อที่จะได้ห้องชุดที่ต้องการ ทั้งนี้การขายใบจองคอนโดเป็นการลงทุนระยะสั้น (Flipping) ซึ่งจะใช้เงินทุนในการจองคอนโดประมาณหลักหมื่นถึงหลักแสน(ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละโครงการคอนโด) และผู้ขายใบจองสามารถเก็งกำไรจากใบจองได้ประมาณ 1 เดือน แต่อาจจะต้องมีเงินสำรองเผื่อเอาไว้ หากขายใบจองไม่ได้และจำเป็นที่จะต้องเสียค่าผ่อนดาวน์ในช่วงเวลาต่อมา

หากต้องการขายใบจองคอนโดต้องทำอย่างไร ?

สำหรับผู้ที่ต้องการขายใบจองคอนโด อันดับแรกให้คุณมองหาโครงการคอนโดที่คุณสนใจ(ควรเลือกไปจองคอนโดในช่วงเปิดตัวโครงการคอนโดแรก ๆ หรือในช่วง Presale เพราะมักจะมีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมกันในช่วงนั้น) ซึ่งในวันที่ไปจองคอนโดคุณจำเป็นที่จะต้องจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้ครบถ้วน ดังนี้

  • สำเนาบัตรประชาชน 2 ชุด
  • สำเนาทะเบียนบ้าน 2 ชุด

ซึ่งเมื่อคุณจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ทางโครงการคอนโดจะทำสัญญาเพื่อเป็นหลักฐานในการจอง โดยตัวสัญญาจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  1. โครงการคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว : คุณสามารถทำสัญญาการจองคอนโดได้เลยทันที และอย่าลืมเตรียมเงินไปด้วย
  2. โครงการที่สร้างแล้วแต่ยังไม่เสร็จ : ในกรณีที่โครงการคอนโดยังสร้างไม่เสร็จ คุณก็สามารถทำการจองคอนโดได้เช่นเดียวกัน แต่ทางโครงการจะนัดให้คุณมาทำสัญญาในภายหลัง ซึ่งโดยปกติแล้วโครงการคอนโดจะทำการนัดลูกค้าเพื่อมาทำสัญญาเมื่อการก่อสร้างของโครงการคอนโดเสร็จไปแล้วประมาณ 80% ขึ้นไป

หลังจากคุณได้รับใบจองคอนโดมาแล้วเป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนต่อมาก็คือการขายใบจองให้กับผู้ที่สนใจจะซื้อ ซึ่งข้อแนะนำเลยก็คือ คุณควรจะต้องรีบขายให้ได้ก่อนจะถึงช่วงระยะเวลาในการผ่อนดาวน์ แต่สำหรับใครที่ขายใบจองได้แล้ว รายละเอียดภายในสัญญาจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ซื้อใหม่ โดยให้คุณเตรียมเอกสาร ดังนี้

  • สำเนาบัตรประชาชนผู้ที่จะขายใบจองคอนโด 2 ชุด
  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้ซื้อ 2 ชุด
  • สำเนาทะเบียนบ้านผู้ที่จะขายใบจองคอนโด 2 ชุด
  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ซื้อ 2 ชุด

ทั้งนี้ในการเปลี่ยนชื่อภายในสัญญาจองคอนโด ยังไม่ได้มีข้อกฎหมายออกมากำหนดว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียม ดังนั้นรายละเอียดในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับทางโครงการคอนโดเป็นหลัก ว่าจะมีการเรียกเก็บเพิ่มเติมหรือไม่ ?

ข้อดีของการขายใบจองคอนโด

  • สร้างผลตอบแทนระยะสั้น – สำหรับการขายใบจองคอนโดเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่หวังผลตอบแทนในระยะสั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเก็งกำไรอยู่ในกรอบระยะเวลาประมาณ 1 เดือน เท่านั้น(ก่อนที่จะถึงกำหนดทำสัญญากับเจ้าของโครงการ) โดยผู้ที่ขายใบจองคอนโดจะได้ส่วนต่างสูงถึง 20 - 30% ขึ้นอยู่กับความน่าสนใจของโครงการและความต้องการซื้อของผู้ซื้อ
  • ไม่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก – การลงทุนซื้อใบจองคอนโดมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยหากเปรียบเทียบกับการลงทุนอสังหาฯ ในรูปแบบอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 50,000-100,000 บาท(ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละโครงการ) จึงทำให้เหมาะกับผู้ที่ต้องการลงทุนเก็งกำไรระยะสั้นที่มีเงินลงทุนไม่มาก
  • ไม่ต้องแบกรับภาระหนี้สินในระยะยาว - การขายใบจองคอนโด ไม่ได้หมายความว่าผู้ขายจะได้กรรมสิทธิ์ในคอนโดนั้น แต่เพียงแค่ได้สิทธิ์ในการจองเท่านั้น ทำให้ผู้ขายไม่ต้องแบกรับภาระหนี้สินในการผ่อนดาวน์
  • ได้เงินก้อน - การขายใบจองคอนโดจะทำให้ผู้ขายได้รับเงินก้อนทันที ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้ เช่น ลงทุนต่อยอด ชำระหนี้สิน หรือใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ข้อเสียของการขายใบจองคอนโด

  • ผลตอบแทนไม่แน่นอน - ผลตอบแทนจากการขายใบจองคอนโดขึ้นอยู่กับความนิยมของโครงการและราคาตลาดของคอนโด โดยหากโครงการได้รับความนิยมมากผลตอบแทนก็จะสูงขึ้น แต่ถ้าหากโครงการไม่ได้รับความนิยม ราคาตลาดของคอนโดก็อาจจะลดลง ทำให้ไม่สามารถขายใบจองได้ในราคาที่ต้องการ
  • มีความเสี่ยง - ถึงแม้ว่าการขายใบจองคอนโดจะมีความเสี่ยงต่ำ แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงได้เช่นกัน เช่น โครงการอาจเลื่อนกำหนดโอนกรรมสิทธิ์ โครงการคอนโดยกเลิกการก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งอาจจะทำให้คุณต้องทำเรื่องของเงินจองคืนในภายหลัง
  • อาจไม่สามารถขายใบจองได้ - หากโครงการไม่ได้รับความนิยมหรือราคาตลาดของคอนโดลดลง ผู้ขายใบจองอาจไม่สามารถขายใบจองได้ หรืออาจต้องขายใบจองในราคาที่ต่ำกว่าที่คาดไว้
  • โครงการคอนโดอาจจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนชื่อผู้จองคอนโด – ส่งผลให้ผู้ที่ต้องการขายใบจองคอนโดอาจจะต้องเสียเงินเพื่อดำเนินการเปลี่ยนสัญญา ดังนั้นควรศึกษาตัวโครงการล่วงหน้าให้ดีเสียก่อนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้

รายละเอียดต่าง ๆ ทั้งหมดที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น คงพอจะทำให้คุณเข้าใจและรู้จักการลงทุนในรูปแบบการขายใบจองคอนโดเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าคุณยังเป็นมือใหม่ในวงการอสังหาฯ และมีเงินทุน(เงินเย็นหมุนเวียน) การขายใบจองคอนโดก็คงจะเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนที่ดูจะเหมาะสมกับคุณเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว แต่ทั้งนี้อย่าลืมนำรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งความน่าเชื่อถือของโครงการคอนโด ตำแหน่งห้อง ฯลฯ ไปประกอบการตัดสินใจ เพื่อให้การลงทุนของคุณประสบผลสำเร็จและสร้างผลกำไรได้ตามที่คุณต้องการ

และสำหรับนักลงทุนอสังหาฯ ท่านใดที่ต้องการปล่อยเช่า/ขายคอนโด คุณก็สามารถมาลงประกาศฟรีได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาคอนโดที่มาแรงมากที่สุดแห่งยุค

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

สถิติผู้ใช้งานเว็บไซต์ Q2 2024 | www.propertyhub.in.th

สำหรับบทความนี้จะเป็นการนำเสนอข้อมูลสถิติผู้ใช้งานเว็บไซต์ที่เราได้รวบรวมมาจากระบบหลังบ้าน และ Google analytic ซึ่งเป็นข้อมูลผู้ใช้งานเว็บในช่วงไตรมาสที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2567) โดยสถิติที่นำเสนอนี้จะเป็นการโฟกัสที่กลุ่มผู้ใช้งานในฝั่งอสังหาฯ ประเภทคอนโดมิเนียม ทั้งผู้ค้นหาเพื่อเช่า และผู้ค้นหาเพื่อซื้อครับ ซึ่งจะมีข้อมูลน่าสนใจอย่างไรนั้น เรามาเริ่มกันเลยครับ

โพสต์เมื่อ12 July 2024

คู่มือใช้งานลงประกาศขาย และปล่อยเช่าอสังหาฯ Propertyhub.in.th

หากคุณกำลังต้องการขายอสังหาฯ เช่นบ้าน คอนโด และที่ดินอยู่ ไม่ว่าคุณจะเป็นนายหน้าอสังหาฯ หรือเจ้าของทรัพย์ที่ต้องการทำด้วยตัวเองก็ตาม ขอต้อนรับเข้าสู่บทความนี้ทุกๆ ท่านเลยครับ คุณมาถูกที่แล้ว และบทความนี้จะเป็นการแนะนำถึงวิธีการสร้างประกาศเพื่อ ขายและปล่อยเช่าอสังหาฯ บนเว็บไซต์ www.propertyhub.in.th สำหรับวิธีการลงประกาศที่ว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง มารับชมกันเลยครับ

โพสต์เมื่อ28 June 2024

คู่มือการสร้าง Tag เพื่อจัดกลุ่มให้ประกาศ | Propertyhub

การติดแท็ก(Tag) คือ หนึ่งในเทคนิคในการจัดกลุ่มให้ประกาศจำนวนมาก เพื่อจัดการประกาศ, เลื่อนประกาศ, เปิดหรือปิดประกาศ และอื่นๆ ให้กับหลายๆ ประกาศพร้อมกัน ซึ่งเป็นเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้คุณทำงานได้รวดเร็วขึ้น และสามารถใช้งานเครื่องมือนี้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และค่าบริการใดๆ

โพสต์เมื่อ26 June 2024

How to ขอติดตั้งมิเตอร์น้ำประปาทั้ง 3 ประเภท

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการขอติดตั้งมิเตอร์น้ำประปาเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็ขอบอกเลยค่ะว่า...คุณคิดผิด เพราะในปัจจุบันนี้การขอติดตั้งมิเตอร์น้ำประปาเป็นเรื่องที่ง่ายและค่อนข้างที่จะสะดวกมาก ๆ เพราะสามารถยื่นเรื่องขอติดตั้งมิเตอร์น้ำประปาได้ทางออนไลน์ ซึ่งในวันนี้เราก็จะขอมาบอก How to วิธีขอติดตั้งมิเตอร์น้ำประปาทั้ง 3 ประเภท ซึ่งจะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

โพสต์เมื่อ24 June 2024

บทความแนะนำ

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021
วิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น) ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ

วิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น) ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ

ทางทีมงาน Propertyhub จะขอพาคุณไปรู้จักกับวิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น)ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาการเวนคืนที่ดิน ที่ขอบอกได้เลยว่าไม่มีใครอยากจะเจอ

โพสต์เมื่อ08 September 2023
เช็กราคาประเมินที่ดิน 77 จังหวัด ในปี 2567 ของกรมธนารักษ์

เช็กราคาประเมินที่ดิน 77 จังหวัด ในปี 2567 ของกรมธนารักษ์

วิธีการเช็กราคาประเมินที่ดินในปี 2567 ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก เพราะสามารถทำได้ด้วยตัวเองผ่าน 2 ช่องทางหลัก ๆ คือ ทางเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ และ LandsMaps ของกรมที่ดิน โดยทั้ง 2 วิธีการดังกล่าว เป็นการเช็กราคาประเมินที่ดินผ่านทางออนไลน์ และไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งวิธีการเช็กราคาประเมินที่ดินของทั้ง 2 ช่อง มีดังนี้

โพสต์เมื่อ03 March 2024

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon