Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ทำหลังคาโรงรถแบบไหนดี ? ให้ทนแดดทนฝนเพื่อรถยนต์ที่คุณรัก

รถยนต์รอบรู้เรื่องบ้าน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
25 November 2023

การต่อเติมหลังคาโรงจอดรถยนต์ได้กลายเป็นเรื่องสำคัญของหลาย ๆ คน โดยเฉพาะผู้ที่รักและต้องการดูแลรถยนต์เป็นพิเศษ เนื่องจากแสงแดดและฝนสามารถทำให้สีและอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถยนต์เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ดังนั้นการสร้างหลังคาโรงจอดรถจึงกลายเป็นสิ่งที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานและปกป้องรถยนต์ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

แต่ทั้งนี้การสร้างหลังคาโรงจอดรถจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการต่อเติมหรือสร้างขึ้นมาใหม่ ขนาดของพื้นที่ใช้สอย อีกทั้งวัสดุมุงหลังคาที่ในปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกใช้งานกันอยู่หลากหลายประเภท โดยแต่ละประเภทล้วนก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเราก็ได้สรุปใจความสำคัญในการทำหลังคาโรงจอดรถให้ทนแดดทนฝนและเหมาะสมกับตัวบ้านมาฝากตามข้อมูลที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้

รูปแบบหลังคาโรงจอดรถที่คุณต้องทำความรู้จัก

สำหรับรูปแบบหลังคาโรงจอดรถที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยจะมีด้วยกันทั้งหมด 3 รูปแบบ ประกอบไปด้วย...

1. โรงจอดรถแบบหลังคากันสาด

โรงจอดรถแบบหลังคากันสาดจะเหมาะกับบ้านที่มีช่องสำหรับจอดรถอยู่แล้ว โดยจะมีลักษณะเป็นหลังคายื่นออกมาจากตัวบ้านหรืออาคารเพื่อช่วยเพิ่มร่มเงาและเพิ่มการป้องกันรถจากแดดและฝน แต่การสร้างหลังคาในลักษณะนี้จะต้องตรวจสอบให้ดีว่าโครงบ้านสามารถรับน้ำหนักได้มากขนาดไหน ? เพราะถ้าหากกันสาดยาวเกินไปอาจจะสร้างความเสียหายให้กับผนังและโครงสร้างของบ้านเอาได้ง่าย ๆ ส่วนข้อดีที่ทำให้หลังคาโรงรถในรูปแบบนี้ได้รับความนิยมก็คือ ติดตั้งง่าย ใช้เวลาไม่นานและราคาก็ไม่ได้สูงมากจนเกินไป รวมไปถึงเจ้าของบ้านยังสามารถเลือกวัสดุได้ตามต้องการ(นิยมใช้วัสดุโปร่งใส เพื่อให้ภาพรวมดูโล่งโปร่งสบายตาและยังช่วยทำให้บริเวณที่ติดตั้งกันสาดไม่มืดทึบจนเกินไปอีกด้วย)

2. โรงจอดรถแบบยึดกับโครงสร้างบ้าน

โรงจอดรถแบบยึดกับโครงสร้างบ้านเป็นหลังคาที่สร้างขึ้นด้วยการตั้งเสารับน้ำหนักด้านหน้า และเชื่อมต่อด้านหลังของหลังคาเข้ากับตัวบ้านโดยจะใช้โครงสร้างบ้านเป็นตัวช่วยในการแบกรับน้ำหนัก ซึ่งจุดเด่นของโรงจอดรถแบบนี้เลยก็คือ...แข็งแรง ทนทาน สามารถให้ร่มเงาและป้องกันรถยนต์จากแสงแดดและฝนได้เป็นอย่างดี ไม่กินพื้นที่ในการก่อสร้าง แต่ก็อาจจะมีข้อเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ ตรงที่ว่า... หากโครงสร้างบ้านหรือพื้นที่มีการทรุดตัว โครงสร้างของตัวบ้านและโรงจอดรถอาจจะเกิดความเสียหายเอาได้ ส่วนในเรื่องของราคานั้นก็สูงกว่าโรงจอดรถแบบหลังคากันสาด แต่ก็ต่ำกว่าโรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมด หรือเรียกง่าย ๆ ว่าราคาอยู่ในระดับปานกลาง

3. โรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมด

โรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมดเป็นรูปแบบโรงจอดรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีโครงสร้างที่แข็งแรงและทนทาน เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการโรงจอดรถที่มีขนาดใหญ่ และจุดเด่นที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือโรงรถในรูปแบบนี้จะมีการตั้งเสารับน้ำหนักหลังคาโรงจอดรถใหม่ทั้งหมดโดยไม่ต้องอาศัยโครงสร้างบ้าน ส่งผลให้เจ้าของบ้านไม่ต้องมากังวลว่าโครงสร้างบ้านจะรับน้ำหนักไม่ไหว แต่ข้อเสียของโรงรถในรูปแบบนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของราคาที่ค่อนข้างจะสูงอยู่พอสมควร

ขนาดพื้นที่สำหรับสร้างหลังคาโรงจอดรถ

รายละเอียดในส่วนนี้ก็เป็นรายละเอียดที่สำคัญที่คุณจะต้องรู้ก่อนดำเนินการสร้างหลังคาโรงจอดรถ ซึ่งอันดับแรกให้คุณพิจารณาก่อนว่าจะสร้างหลังคาโรงจอดรถไว้บริเวณใดของบ้าน โดยให้เลือกพื้นที่ที่มีความยาวและความกว้างที่เหมาะสมกับรถยนต์ที่ต้องการนำมาจอด

  • ต้องการจอดรถยนต์คันเล็ก 1 คัน : โรงจอดรถควรมีขนาดความกว้างและความยาวไม่น้อยกว่า 2.4 x 5 เมตร
  • ต้องการจอดรถกระบะ รถ SUV หรือรถขนาดใหญ่ : โรงจอดรถควรมีขนาดความกว้างและความยาวอยู่ที่ประมาณ 2.8 x 5.5 เมตร
  • ต้องการจอดรถยนต์ 2 คัน : โรงจอดรถควรมีขนาดความกว้างและความยาวอยู่ที่ประมาณ 5.5 x 6 เมตร

เลือกวัสดุมุงหลังคาโรงจอดรถให้ตอบโจทย์ความต้องการ

วัสดุสำหรับการมุงหลังคานั้นมีให้เลือกอยู่ 2 รูปแบบหลัก ๆ คือ แบบทึบแสงและแบบโปร่งแสง โดยทั้ง 2 รูปแบบจะมีความสวยงามและคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีความชอบหรือความต้องการแบบไหนเป็นพิเศษ

หลังคาโรงจอดรถแบบวัสดุทึบแสง

  • เมทัลชีท : เป็นวัสดุที่ทำจากเหล็กหรืออะลูมิเนียมเคลือบด้วยสารกันสนิม มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน ราคาค่อนข้างที่จะถูกและติดตั้งง่าย แต่เมื่อฝนตกมักจะมีเสียงดัง
  • ไวนิล : มีคุณสมบัติติดตั้งง่าย เพราะมีลิ้นเข้าล็อกกันระหว่างแผ่น กันความร้อนและรังสี UV ได้เป็นอย่างดี และยังช่วยซับเสียงในตอนที่ฝนตกอีกด้วย
  • uPVC / APVC / SPVC : มีลักษณะเป็นแผ่นลอนคล้าย ๆ กับเมทัลชีท มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา ดัดโค้งได้ ซับเสียงในขณะที่ฝนตกได้พอประมาณ อีกทั้งยังมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกซื้อตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นความหนา สี แบบลอน ฯลฯ

หลังคาโรงจอดรถแบบวัสดุโปร่งแสง

  • อะคริลิก : มีคุณสมบัติเด่นคือ ความใสเทียบเท่ากระจกแต่กลับมีน้ำหนักที่เบากว่ามาก ดัดโค้งได้ ไม่แตกลายงาเมื่อใช้งานไปนาน ๆ สามารถกรองแสงและรังสี UV ได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้แผ่นโปร่งแสงอะคริลิกจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงและต้องถูกติดตั้งจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น
  • ไฟเบอร์กลาส : เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาและมีความยืดหยุ่นที่สูงมาก ๆ สามารถดัดโค้งได้ตามความต้องการ และมีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบลอนฟูก แบบเรียบ แบบสีใสหรือสีขุ่น(แต่แสงยังคงสามารถส่องผ่านเข้ามาได้) และด้วยตัวเลือกที่หลากหลายจึงทำให้ในปัจจุบันนี้แผ่นไฟเบอร์กลาสได้รับความนิยมในการนำมามุงหลังคาโรงรถนั่นเอง
  • uPVC (Unplasticized Polyvinyl Chloride) : มีคุณสมบัติเหมือนกับ uPVC แบบทึบแสง(ตามที่กล่าวไปข้างต้น) แต่สำหรับ uPVC แบบโปร่งแสง จะมีสีขาวขุ่นเพียงสีเดียวและแสงยังสามารถส่องผ่านได้
  • กระจกลามิเนต : คุณสมบัติเด่นของกระจกลามิเนตเลยก็คือ ซับเสียงรบกวนในตอนที่ฝนตกได้เป็นอย่างดี มีหลายสีให้เลือก และด้วยเนื้อกระจกที่เป็นสีใสจึงทำให้มองเห็นท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน และสิ่งสำคัญเลยก็คือต้องติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น
  • โพลีคาร์บอเนต : มีคุณสมบัติเด่นคือ น้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูงและมีหลากหลายเกรดหลายราคาให้คุณได้เลือกใช้งานกันตามงบประมาณ แต่ทั้งนี้เมื่อฝนตกมักจะมีเสียงดัง เนื่องจากความแข็งและความบางของตัวโพลีคาร์บอเนตนั่นเอง

: ส่องตำรา 5 ฮวงจุ้ยสำหรับการสร้างโรงจอดรถ

เลือกวัสดุปูพื้นโรงจอดรถ

  • คอนกรีต : เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงที่สุด ทนทานและราคาประหยัด เหมาะสำหรับโรงจอดรถที่ต้องการความเรียบง่ายและประหยัดงบประมาณ
  • กระเบื้อง : ทนทาน สวยงาม เลือกลวดลายได้ตามความต้องการ(ควรใช้กระเบื้องที่มีความหยาบเพื่อกันพื้นลื่นและมีความแข็งแรงเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการแตกกะเทาะ) และทำความสะอาดง่าย เหมาะสำหรับโรงจอดรถที่ต้องการความสวยงามและทันสมัย
  • แผ่นปูพื้น : เป็นวัสดุที่ติดตั้งง่าย มีหลายรูปแบบให้เลือกและราคาค่อนข้างจะสูง เหมาะสำหรับโรงจอดรถที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็วในการติดตั้ง (อาจจะไม่ค่อยทนทานเท่าไหร่นัก หากมีรถเข้า-ออกเป็นประจำ)
  • อิฐบล็อก : มีความทนทานสูง ให้อารมณ์และความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ สามารถจัดวางหรือเรียงได้หลากหลายรูปแบบ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดงบประมาณหรือไม่เน้นความหรูหรา

รายละเอียดทั้งหมดข้างต้น คงจะช่วยทำให้ผู้ที่ต้องการสร้างโรงจอดรถสามารถเลือกรูปแบบและวัสดุที่เหมาะสมกับความต้องการได้อย่างตรงจุด ซึ่งนอกเหนือจากโรงจอดรถจะทำหน้าที่ช่วยปกป้องรถยนต์จากแสงแดดและฝนแล้ว โรงจอดรถยังช่วยทำให้ภาพรวมของบ้านดูสวยงามมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

และสำหรับใครที่กำลังมองหาคอนโดเพื่อเช่าหรือซื้อ คุณก็สามารถเข้าไปค้นหาโครงการคอนโดทำเลสวยราคาดีได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่รวบรวมโครงการคอนโดไว้กว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศ

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพในประเทศไทย กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ส่งผลให้หลาย ๆ คน หันมาเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมเลยก็คือ “สลัดผัก” เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแบบเต็ม ๆ แล้ว ผักสลัดบางชนิดยังมีรสชาติที่อร่อย กินง่ายและสามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกินผักสลัดชนิดไหนดี ? วันนี้เราก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับผักสลัดแต่ละชนิด ว่ามีประโยชน์อย่างไร ?

โพสต์เมื่อ07 May 2024

Update(2024) แผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ จาก Propertyhub

ในบทความนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปอัปเดตแผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑลทุกสาย ทุกสี ในปี 2024 กัน ว่ามีโครงการไหนเปิดให้ใช้งานแล้วบ้าง ? มีส่วนต่อขยายไปถึงสถานีไหน ? ราคาค่าโดยสารเท่าไหร่ ? เพื่อที่คุณจะได้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องและรับทราบข้อมูลฉบับอัปเดต(ล่าสุด)

โพสต์เมื่อ20 March 2024

บ้านทรุดตัวเกิดจากอะไร ? ปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากบ้านพัง

อีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่อยากจะเจอเลยก็คือ “ปัญหาบ้านทรุดตัว” เพราะปัญหาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวบ้าน ทรัพย์สินและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คน ซึ่งปัญหาบ้านทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเก่าเท่านั้น เพราะบ้านที่พึ่งปลูกใหม่ก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

โพสต์เมื่อ12 March 2024

“ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย” ต่างกันอย่างไร ?

คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ ? ว่าศาลพระภูมิ และ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายายแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมบางบ้านมีศาลเดียว ทำไมบางบ้านถึงมีครบทั้ง 2 ศาล ? ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมีข้อสงสัยในประเด็นนี้อยู่ ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ "ศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ?

โพสต์เมื่อ25 February 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon