Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

รวมเทคนิค “คัดเลือกผู้เช่า” ก่อนตัดสินใจปล่อยเช่าคอนโด

เช่าคอนโดลงทุนอสังหาฯ นายหน้าสัญญา
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
07 November 2023

ในช่วงที่ผ่านมาเราคงจะเคยเห็นข่าวที่มีประเด็นเกี่ยวกับผู้เช่าคอนโดในแง่ลบอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ย้ายออกไม่บอก, ไม่ยอมจ่ายค่าเช่า, ผิดสัญญาเช่า, ทำลายสิ่งของภายในห้อง, ค้างค่าน้ำค่าไฟ หรือที่หนักสุด ๆ และเป็นข่าวใหญ่อยู่บ่อย ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องที่ผู้เช่าทำห้องสกปรกจนยากที่จะรับได้ ส่งผลให้เจ้าของคอนโดต้องเสียทั้งสุขภาพจิต เสียทั้งเงินค่าทำความสะอาด ค่าเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมากมาย

(ตัวอย่างภาพข่าวเกี่ยวกับผู้เช่าคอนโดทำห้องสกปรก)

และจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนอสังหาฯ หรือผู้ที่ต้องการปล่อยเช่าคอนโดเริ่มมองหาวิธีคัดเลือกผู้เช่าคอนโดที่มีวุฒิภาวะและความรับผิดชอบทั้งในเรื่องของการชำระค่าเช่าที่ตรงต่อเวลา การรักษาข้อสัญญาต่าง ๆ และที่สำคัญก็คือการรักษาสภาพภายในห้องไม่ให้สกปรกหรือเกิดการชำรุดเกินกว่าเหตุ ดังนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำเทคนิค “คัดเลือกผู้เช่า” ก่อนตัดสินใจปล่อยเช่าคอนโดมาฝากท่านผู้อ่านทุก ๆ คน และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับเทคนิคคัดเลือกผู้เช่าคอนโดข้อที่ 1 พร้อม ๆ กันเลย

รายละเอียดข้อมูลส่วนบุคคล

การขอรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เช่าจะช่วยทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ผู้เช่าได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว โดยรายละเอียดที่คุณควรจะต้องสอบถามและขอเอกสารกับผู้เช่านั้น ก็ประกอบไปด้วย

  • ชื่อ – นามสกุล, สัญชาติ, เบอร์โทรศัพท์, สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน : ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้จะถูกระบุไว้ในสัญญาเช่า ซึ่งคุณอาจจะไม่ต้องขอหรือสอบถามกับทางผู้เช่า หากเขากรอกรายละเอียดต่าง ๆ ครบถ้วน
  • อาชีพ : โดยคุณอาจจะขอใบรับรองการทำงานหรือสลิปเงินเดือนล่าสุด หรือขออนุญาตโทรสอบถามกับทางบริษัทผู้ว่าจ้าง เพื่อสอบถามว่าผู้เช่ายังคงมีสถานะเป็นพนักงานอยู่หรือไม่ ? เพื่อป้องกันในกรณีที่ผู้เช่าลาออก ย้ายงาน และนำเอกสารเก่ามามอบให้กับเรา โดยการสอบถามรายละเอียดในส่วนนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวผู้ที่ต้องการเช่าคอนโด ทั้งนี้ในกรณีที่ผู้เช่าเป็นนักศึกษาหรือประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว, Freelance, ขายสินค้าออนไลน์ ฯลฯ คุณก็อาจจะไม่สามารถตรวจเช็ครายละเอียดในส่วนนี้ได้อย่างครบถ้วน ดังนั้นคุณก็สามารถข้ามไปขอเช็คข้อมูลรายละเอียดในข้อต่อไปได้เลย
  • สอบถามเหตุผลจากการย้ายออกจากที่พักเดิม : ให้คุณสอบถามกับทางผู้เช่าว่าย้ายออกจากที่พักเดิมเพราะอะไร ? (ฟังหูไว้หู อย่าพึ่งเชื่อไปซะหมด) พร้อมกับขออนุญาตติดต่อสอบถามกับทางเจ้าของที่พักเดิม เพื่อจะได้เช็ดประวัติการจ่ายค่าเช่าว่าตรงเวลาหรือไม่ ? มีปัญหาอะไรระหว่างที่เช่าหรือเปล่า ? ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะช่วยคัดกรองผู้เช่าได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ
  • รายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม : เช่น พักอาศัยอยู่กี่คน ? (คุณควรระบุไว้ในสัญญาเช่าอย่างชัดเจน) มีการเลี้ยงสัตว์หรือไม่ ? สูบบุหรี่หรือเปล่า ? ทั้งนี้เพื่อนำข้อมูลต่าง ๆ ไปประกอบการตัดสินใจในการปล่อยเช่าคอนโด
  • ข้อมูลบุคคลอ้างอิง : เพื่อติดต่อในกรณีฉุกเฉิน

ขอเอกสารการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

อีกหนึ่งเอกสารที่คุณควรจะขอจากผู้เช่าเลยก็คือ “ประวัติอาชญากรรม” โดยทางผู้เช่าสามารถส่งเรื่องขอเอกสารใบรับรองได้ทาง กองทะเบียนอาชกร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเอกสารฉบับนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยทำให้ผู้ปล่อยเช่าคอนโดเกิดความสบายใจว่าผู้เช่าไม่ได้กระทำความผิดร้ายแรงหรือหลบหนีการจับกุมมากบดานที่คอนโดของคุณ

ยิ่งในปัจจุบันนี้มักจะมีข่าวออกมาอยู่บ่อย ๆ ว่าตำรวจบุกจับปาร์ตี้ยา, บุกจับปาร์ตี้มั่ว Sex, บุกจับอาชญากรที่กำลังหลบหนีหรือกบดาน ฯลฯ ที่มักจะเกิดขึ้นตามคอนโด หอพักหรืออพาร์ทเม้นท์ ซึ่งมันคงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่นักหากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นภายในคอนโดของคุณ ส่งผลให้ “ประวัติอาชญากรรม” จึงเป็นเอกสารอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ปล่อยเช่าคอนโดไม่ควรที่จะมองข้าม ทั้งนี้ควรอธิบายในการขอเอกสารฉบับนี้ให้กับผู้เช่าได้เข้าใจตรงกันด้วย

ตรวจเช็คเครดิตบูโร

รายละเอียดในส่วนนี้จะช่วยตรวจเช็คพฤติกรรมทางการเงินของผู้เช่าว่าเป็นอย่างไร ? มีความรับผิดชอบต่อการชำระหนี้ที่ตรงต่อเวลาหรือไม่ ? แต่ทั้งนี้ผู้เช่าอาจจะมองว่าผู้ปล่อยเช่าคอนโดนั้นเรื่องเยอะมากพอสมควร ดังนั้นคุณควรที่จะอธิบายให้เข้าใจว่าทำไมเราถึงต้องการเอกสารฉบับนี้ ซึ่งถ้าหากผู้เช่าบ่ายเบี่ยงหรือไม่เห็นด้วยกับการตรวจสอบเครดิตบูโร(แม้ว่าเราจะอธิบายให้เขาเข้าใจแล้วก็ตาม) ก็ให้คุณคิดเอาไว้เลยว่าผู้เช่ารายนี้มีความสุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีพฤติกรรมในเชิงลบเกี่ยวกับการเงิน เช่น มีภาระหนี้สูง ติดเครดิตบูโร ชำระหนี้ล่าช้า ฯลฯ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการจ่ายค่าเช่าคอนโดในอนาคตอย่างแน่นอน (รายละเอียดการเช็คเครดิตบูโร คลิก)

เชื่อในความรู้สึกของตัวเอง

เมื่อไหร่ที่รู้สึกไม่สบายใจหรือรู้สึกไม่โอเคกับผู้ที่ต้องการมาเช่าคอนโด ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม(ทั้ง ๆ ที่คุณควรจะต้องดีใจ เพราะจะมีคนมาเช่าคอนโด) คุณก็อาจจะต้องลองเชื่อสัญชาตญาณหรือ Sense ของตัวเองดูสักครั้ง ซึ่งอาจจะฟังดูไร้เหตุผลและไม่สามารถหาเหตุผลอะไรมาอ้างอิงได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณปล่อยคอนโดให้กับคนที่คุณรู้สึกไม่ค่อยดีเช่า ก็แน่นอนเลยล่ะว่าความสบายใจมันจะหายไป เพราะคุณก็จะคอยพะว้าพะวงว่าเขาจะจ่ายค่าเช่าตรงไหน ? จะทำห้องพังหรือเปล่า ? หรือฉันคิดผิดหรือเปล่าที่ปล่อยคอนโดให้บุคคลนั้นเช่า ? ฯลฯ ฉะนั้นหากรู้สึกไม่สบายใจจริง ๆ ก็ให้คุณเชื่อในความรู้สึกของตัวเองและปฏิเสธผู้เช่ารายนั้นไป

ทำสัญญาเช่าให้รัดกุม

หลังจากที่คุณพิจารณาแล้วว่าจะปล่อยคอนโดให้กับผู้เช่า ลำดับต่อมาเลยก็คือ “การทำสัญญาเช่า” โดยรายละเอียดในสัญญาจะต้องชัดเจนในทุก ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น กฎข้อห้าม, ระยะเวลาในการจ่ายค่าเช่า, ค่าปรับในส่วนต่าง ๆ และรายละเอียดในส่วนอื่น ๆ เพื่อให้ทั้งผู้เช่าและผู้ปล่อยเช่ามีความเข้าใจที่ตรงกันโดยมีลายลักษณ์อักษรและลายเซ็นต์เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ไม่ควรปล่อยคอนโดให้เช่าโดยไม่ทำสัญญาอย่างเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นในทางกฎหมายผู้ให้เช่าจะเสียเปรียบในทันทีหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น อีกทั้งหากผู้เช่าต้องการเปลี่ยนข้อตกลงในสัญญาเช่า เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง เช่น ไม่คิดค่าปรับการจ่ายล่าช้า, การนำผู้อื่นเข้ามาพักอาศัย ฯลฯ คุณจะต้องพิจารณาเป็นกรณีว่าสามารถยินยอมได้มากน้อยขนาดไหน ซึ่งถ้าหากบางกรณีสามารถประนีประนอมกันได้ก็สามารถแก้ไขรายละเอียดในสัญญาเช่าได้เลย

หลาย ๆ คน อาจจะคิดว่ารายละเอียดทั้งหมดที่เราได้กล่าวไปนั้นมันจะทำให้เราดูเป็นคนที่เรื่องเยอะหรือเปล่า ? ดูวุ่นวายหรือจุกจิกกับผู้ที่ต้องการเช่าเกินไปหรือไม่ ? ซึ่งเราก็คงจะต้องขอตอบตรงนี้เลยว่า...การคัดกรองหรือคัดเลือกผู้เช่าถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในการทำธุรกิจ เพราะถ้าหากคุณไม่คัดเลือกผู้เช่านั่นก็อาจจะทำให้คุณต้องเจอกับผู้เช่าที่ไร้ความรับผิดชอบ(ตามข่าวที่ออกกันอยู่บ่อย ๆ )หรือส่งผลเสียให้แก่คุณในด้านต่าง ๆ จนเป็นเหตุให้คุณต้องเสียเงินโดยใช่เหตุ เช่น ค่าจ้างทำความสะอาดห้อง, ค่าเฟอร์นิเจอร์ใหม่, ค่าจ้างทนายฟ้องร้องผู้เช่า ฯลฯ ดังนั้นการคัดเลือกหรือคัดกรองผู้เช่าจึงกลายเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้การปล่อยเช่าคอนโดของคุณสามารถสร้างผลกำไรได้ในระยะยาวนั่นเอง

อีกทั้งการคัดกรองผู้เช่ายังจะช่วยทำให้คุณได้เจอกับผู้เช่าที่มีความรับผิดชอบ ไม่สร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้กับคุณทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะอย่าลืมว่าคอนโดก็เป็นอีกหนึ่งทรัพย์สินที่มีมูลค่าที่สูงมากเช่นเดียวกับทรัพย์สินประเภทอื่น ๆ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไร หากคุณจะต้องคัดเลือกผู้เช่าอย่างถี่ถ้วน ทั้งนี้ผู้ที่ประกอบกิจการหอพัก/อพาร์ทเม้นทก็สามารถนำเทคนิคต่างๆ ข้างต้นไปปรับใช้ได้เช่นเดียวกัน และไว้โอกาสหน้าทีมงานจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากคุณอีก คุณก็สามารถติดตามบทความที่น่าสนใจแบบนี้ได้ที่ Propertyhub Blog บทความที่รวมทุก Lifestyle ของชาวคอนโด

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมทาวน์โฮม โครงการใหม่ในกรุงเทพฯ 2567

สวัสดีครับท่านผู้อ่านชาว Propertyhub ทุกคน วันนี้ผมไม่ได้มารีวิวโครงการคอนโดเหมือนกับบทความอื่น ๆ นะครับ แต่วันนี้ผมได้รวบรวมรายชื่อทาวน์โฮมโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ ปี 2567/2024 มาฝาก เพื่อที่ว่าจะได้เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ที่กำลังมองหาทาวน์โฮมให้ได้มีตัวเลือกที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับรายชื่อทาวน์โฮมโครงการใหม่ปี 2567/2024 ที่ผมได้รวบรวมและนำมาฝากพร้อม ๆ กันเลยครับ

โพสต์เมื่อ05 May 2024

สถิติผู้ใช้งานเว็บไซต์ Q1 2024 | www.propertyhub.in.th

สรุปสถิติผู้ใช้งานเว็บไซต์ www.propertyhub.in.th ในช่วง Quarter 1 มกราคม ถึง มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา พร้อมเผยช่วงวันและเวลาที่มีผู้ใช้งานสูงที่สุด รวมถึงอันดับคอนโด BTS MRT และมหาวิทยาลัย ที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานเว็บไซต์มากที่สุด

โพสต์เมื่อ24 April 2024

เช็กก่อนชัวร์กว่า ขายฝากคอนโด อย่างไรให้ปลอดภัย

ขายฝากคอนโด ธุรกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs และบุคคลทั่วไป ได้เข้าถึงเงินก้อน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจ หรือจัดการภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

โพสต์เมื่อ22 April 2024

5 ทำเลยอดนิยมสำหรับเปิดออฟฟิศในกรุงเทพฯ

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการทำธุรกิจเลยก็คือ “ทำเลที่ตั้งของสำนักงานหรือออฟฟิศ” ซึ่งถ้าหากออฟฟิศของคุณตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพที่ดี มันก็จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นในสายตาของคู่ค้าทางธุรกิจ และยังจะช่วยให้การเดินทางนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในวันนี้เราจึงจะมาขอกล่าวถึง 5 ทำเลยอดนิยมที่เหมาะแก่การเปิดออฟฟิศในกรุงเทพมหานครฯ กัน

โพสต์เมื่อ19 April 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon