Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ผ่อนรถ ผ่อนคอนโด ไม่ไหวทำยังไงดีนะ

รถยนต์รถยนต์ไฟฟ้า
BY
Boonma T.
โพสต์เมื่อ
04 August 2023

ในตอนที่เราตัดสินใจซื้อรถยนต์หรือคอนโด ก็คงจะเป็นช่วงที่สถานะทางการเงินค่อนข้างที่จะมั่นคงและสามารถวางแผนการผ่อนชำระค่างวดต่างๆ ในยามสิ้นเดือนได้อย่างไม่มีปัญหา แต่เมื่อสถานการณ์ทุกๆ อย่างเปลี่ยนไป รายได้ที่เคยมีลดน้อยลง ค่าใช่จ่ายในการผ่อนรถยนต์และคอนโดเริ่มกลายเป็นหนี้คงค้างสะสมจนคุณเริ่มรู้ตัวแล้วว่าไม่สามารถผ่อนรถยนต์หรือคอนโดต่อไปได้แล้ว ครั้นจะปล่อยให้โดนยึดจนติดแบล็คลิสต์ก็คงจะไม่ใช่ทางออกที่ดีสักเท่าไหร่นัก 

ดังนั้นเราจึงรวบรวมวิธีแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่ผ่อนรถและผ่อนคอนโดไม่ไหวมาฝาก โดยเราจะขอแบ่งออกเป็น 2 กรณีใหญ่ๆ คือ ในกรณีที่ผ่อนรถไม่ไหว และในกรณีที่ผ่อนคอนโดไม่ไหวเนื่องจากสินทรัพย์ ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบนี้มีวิธีการแก้ไขปัญหาที่ค่อนข้างจะแตกต่างกันและที่สำคัญคุณจะได้มองเห็นภาพในการแก้ไขปัญหาได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

กรณีที่ผ่อนรถยนต์ไม่ไหว

1. รีไฟแนนซ์รถยนต์ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ใหม่

วิธีแก้ไขปัญหาผ่อนรถยนต์ไม่ไหววิธีการแรกเลยก็คือ “การรีไฟแนนซ์รถยนต์” ซึ่งวิธีการนี้ควรรีบดำเนินการก่อนที่คุณจะเริ่มค้างชำระ เพื่อรักษาประวัติเครดิตในการผ่อนชำระค่างวดรถยนต์ของคุณนั่นเอง โดยการรีไฟแนนซ์จะช่วยทำให้คุณมีเงินมาชำระค่างวดรถได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้นแม้จะเป็นการกู้จะที่ใหม่มาโปะที่เก่าก็ตาม เนื่องจากการรีไฟแนนซ์รถยนต์คุณจะได้รับดอกเบี้ยที่ต่ำลงและมีระยะเวลาในการผ่อนชำระที่นานขึ้น หรือเรียกง่ายๆ ว่าการรีไฟแนนซ์คือการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ใหม่ ที่จะช่วยทำให้คุณไม่ต้องโดนยึดรถ แถมไม่ต้องเสียเครดิตเรื่องค้างชำระค่างวดรถอีกด้วย

2. เจรจาขอผ่อนผัน

สำหรับใครที่ไม่ต้องการรีไฟแนนซ์รถยนต์ การเจรจาขอผ่อนผันหรือพักหนี้กับทางสถาบันการเงิน ไฟแนนซ์หรือลีสซิ่งที่เป็นเจ้าหนี้ของคุณโดยตรงก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้คุณไม่เสียเครดิตและไม่ถูกยึดรถ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วทางสถาบันการเงิน ไฟแนนซ์หรือลีสซิ่งมักจะมีมาตรการเยียวยาลูกหนี้(ชั้นดี) ในกรณีที่ลูกหนี้ไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดได้ตามปกติ เช่น ให้ลูกหนี้ชำระเฉพาะในส่วนของดอกเบี้ยไปก่อนแต่ยังคงเงินต้นไว้ หรือ ปรับลดค่างวดรถ ยืดระยะเวลาในการผ่อนรถออกไป เป็นต้น ฉะนั้นเมื่อคุณรู้ตัวแล้วว่าผ่อนรถไม่ไหว ให้รีบติดต่อไปเจรจาตรงๆ กับเจ้าหนี้ให้ไวที่สุด อย่าค้างค่างวดรถเป็นอันขาด

3. ขายดาวน์และเปลี่ยนสัญญาผู้ซื้อ

การขายดาวน์รถยนต์จะช่วยทำให้ผู้ที่มีปัญหาผ่อนรถต่อไม่ไหวไม่ต้องติดหนี้และเสียประวัติในการผ่อนชำระ เนื่องจากผู้เช่าซื้อรถคนใหม่ จะรับหน้าที่ในการผ่อนชำระค่างวดรถต่อจากคุณนั่นเอง ทั้งนี้ผู้ซื้อจะจ่ายเงินดาวน์ให้กับคุณในราคาที่ตกลงกันไว้ ฉะนั้นคุณจึงไม่ต้องกลัวไฟแนนซ์จะมายึดรถเพราะค้างชำระค่างวด หลังจากนั้นให้คุณยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อรถยนต์กับทางสถาบันการเงิน ไฟแนนซ์หรือลีสซิ่งเพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ซื้อรายใหม่ และถ้าหากคุณสมบัติของผู้ซื้อไม่ติดปัญหาอะไร ก็สามารถดำเนินการเปลี่ยนสัญญาผู้ซื้อได้เลย

4. คืนรถยนต์

วิธีแก้ไขปัญหาผ่อนรถต่อไม่ไหว(ไม่ค่อยแนะนำวิธีนี้สักเท่าไหร่นัก) ก็คือ “การคืนรถยนต์” ให้กับสถาบันการเงิน ไฟแนนซ์หรือลีสซิ่งที่เป็นเจ้าหนี้ของคุณ โดยเมื่อไหร่ที่คุณรู้ตัวว่าผ่อนรถต่อไม่ไหวแล้ว คุณสามารถนำรถยนต์ไปคืนกับทางเจ้าหนี้ได้เลยทันที (สัญญาเช่าซื้อรถยนต์จะมีลักษณะพิเศษคือ ผู้เช่าซื้อสามารถบอกเลิกสัญญาได้ทุกเมื่อ) แต่ทั้งนี้คุณต้องไม่ค้างค่างวดใดๆ ทั้งสิ้น 

กรณีที่ผ่อนคอนโดไม่ไหว

ในกรณีที่ผ่อนคอนโดไม่ไหว โดยส่วนใหญ่แล้ววิธีการแก้ปัญหาจะเน้นไปที่การขอเจรจาประนอมหนี้กับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินเป็นหลัก ซึ่งเราก็ได้รวบรวม 5 แนวทางในการขอประนอมหนี้กับทางธนาคารมาฝากดังนี้ 

1. ขอขยายเวลาชำระหนี้

โดยคุณสามารถขอขยายระยะเวลาในการกู้เงินต่อไปได้นานถึง 30 ปีนับจากปัจจุบัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ภาระยอดผ่อนคอนโดในแต่ละเดือนน้อยลง หรืออยู่ในระดับที่คุณสามารถผ่อนต่อไปทุกเดือนได้

2. ขอชำระต่ำกว่าเงินงวดปกติ

ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ มักจะกำหนดให้จำนวนเงินที่ชำระต้องมากกว่าดอกเบี้ยตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป ซึ่งระยะเวลาในการผ่อนชำระในกรณีนี้จะต้องไม่เกิน 2 ปี และสามารถขอดำเนินการได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

3.ขอชำระเฉพาะดอกเบี้ย

ในกรณีแบบนี้คุณสามารถขอเจรจากับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินได้โดยตรง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วทางธนาคารมักจะอนุมัติคำขอนี้ให้กับลูกหนี้ที่มีประวัติการชำระเงินที่ดี และเงื่อนไขนี้สามารถขอดำเนินการได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น (การชำระเฉพาะดอกเบี้ย อาจจะขอได้แค่บางช่วงเวลาเท่านั้น โปรดสอบถามรายละเอียดกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินเพิ่มเติม)

4. ขอผ่อนผันการค้างชำระ

ในกรณีที่คุณได้ค้างชำระค่างวดคอนโดไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ให้คุณเจรจาขอผ่อนผันการค้างชำระกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยทำให้คุณสามารถผ่อนชำระคืนยอดหนี้ได้สูงสุดถึง 36 เดือน โดยมีรูปแบบการชำระเงินคืน คือ ขอชำระเป็นเงินก้อนเล็กทุกเดือน, ขอชำระเป็นเงินก้อนโดยแบ่งเป็นงวดๆ หรือขอชำระเงินคงค้างทั้งหมดภายในระยะเวลาหนึ่ง เป็นต้น   

5. ขอโอนทรัพย์สินให้ธนาคาร

(ชั่วคราว) - การขอโอนทรัพย์สินให้ธนาคาร(ชั่วคราว) จะคล้ายๆ กับการขายฝากแล้วเช่าบ้านตัวเองอยู่ ซึ่งโดยทั่วไปจะมีอัตราค่าเช่าที่ถูกกว่าอัตราผ่อนชำระหนี้และมักทำสัญญาเช่าเป็นรายปี ซึ่งโดยปกติแล้วทางธนาคารหรือสถาบันการเงินจะรับโอนหลักประกัน โดยจะหักลบค่าใช้จ่ายต่างๆ ในจำนวนที่ไม่เกิน 90% ของมูลค่าหลักประกัน และถ้าคำนวณแล้วยังมีหนี้หรือค่าใช้จ่ายที่เกินมานั้น คุณจำเป็นต้องชำระส่วนต่างภายในวันโอน

สำหรับการเลือกวิธีแก้ไขปัญหาผ่อนรถ/ ผ่อนคอนโดไม่ไหว คงจะต้องขึ้นอยู่กับความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของแต่ละบุคคล หรือหากจะพูดง่ายๆ เลยก็คือ ให้คุณพิจารณาจากรายรับรายจ่ายในช่วงเวลานั้นๆ ว่าสามารถผ่อนต่อได้ในระดับใด
เพื่อที่จะได้เลือกทางออกของปัญหาดังกล่าวได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด 

และถ้าหากใครกำลังมองหาโครงการคอนโดมือสองราคาดีเพื่อซื้อหรือเช่า คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดทำเลสวยกว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่จะช่วยทำให้คุณได้เจอคอนโดที่ใช่ ตามงบประมาณที่คุณตั้งไว้อย่างแน่นอน

แชร์เนื้อหา
Boonma T.
Marketing | Financial | Real estate
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม "เบอร์โทรสำนักงานเขต” ในกรุงเทพมหานคร

การติดต่อสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานครฯ ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโอน/ย้ายหรือเปลี่ยนชื่อเจ้าของทะเบียนบ้าน การทำบัตรประชาชน การจดทะเบียนสมรส/หย่า หรือแม้แต่การขออนุญาตต่าง ๆ ฯลฯ ต่างก็ต้องไปดำเนินการที่สำนักงานเขตทั้งสิ้น ดังนั้นการมีเบอร์โทรสำนักงานเขตที่คุณอาศัยอยู่ มันก็จะช่วยทำให้คุณสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น และในวันนี้เราจึงได้รวม "เบอร์โทรสำนักงานเขต” ในกรุงเทพมหานคร มาฝาก

โพสต์เมื่อ24 July 2024

นิสัยของเราเหมาะกับสัตว์เลี้ยงชนิดไหนนะ ?

การเลือกสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมไม่ควรนำเพียงแค่เรื่องความชอบส่วนบุคคล เวลาในการดูแลและพื้นที่ที่อยู่อาศัยมาพิจารณาเท่านั้น แต่ยังต้องพิจารณาจากนิสัยและลักษณะบุคลิกภาพของเจ้าของด้วย เพื่อให้ทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและไม่มีปัญหาในระยะยาว ฉะนั้นเราลองมาดูกันดีกว่าว่านิสัยของคุณเหมาะกับสัตว์เลี้ยงชนิดไหน ?

โพสต์เมื่อ22 July 2024

เช็คให้ชัวร์! ตรวจสอบขนาดที่อยู่อาศัยก่อนมีสัตว์เลี้ยง

การมีสัตว์เลี้ยงนั้นไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มสมาชิกใหม่ในครอบครัว แต่ยังเป็นการเพิ่มความรับผิดชอบที่ต้องใส่ใจในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งก็รวมไปถึงความพร้อมในการเตรียมที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิด เพื่อให้พวกเขาได้รู้สึกมีความสุขกับบ้านหลังใหม่ได้มากที่สุด ดังนั้นการตรวจสอบขนาดที่อยู่อาศัยก่อนการตัดสินใจมีสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าขนาดที่อยู่อาศัยไม่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงขึ้นมา ปัญหาทางด้านสุขภาพและความเครียดในสัตว์เลี้ยง มันคงจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน และมันก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับการเลี้ยงสัตว์มากสักเท่าไหร่นัก ฉะนั้นเรามาเช็คให้ชัวร์กันก่อนดีกว่าว่าขนาดที่อยู่อาศัยของเราเหมาะสมกับการเลี้ยงสัตว์มากน้อยขนาดไหน

โพสต์เมื่อ20 July 2024

รวม 15 ไม้มงคล ที่เศรษฐีมักจะมีประดับบ้าน!

การเลือกต้นไม้เพื่อประดับบ้านไม่ใช่เพียงแค่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีความเชื่อเรื่องโชคลาภ สุขภาพ และความเป็นมงคลอีกด้วย และเพื่อน ๆ อยากรู้กันไหมคะ ว่าไม้มงคลที่เศรษฐีส่วนใหญ่มักจะมีประดับบ้านกันนั้นมีต้นไม้ชนิดไหนบ้าง ? ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวม 15 ไม้มงคลที่เศรษฐีมักมีประดับบ้านมาฝาก โดยต้องขอบอกเลยค่ะว่ามีหลากหลายชนิด ซึ่งมีความหมายและคุณสมบัติที่ต่างกันไป ฉะนั้นเรามาดูกันว่ามีไม้มงคลชนิดใดบ้างที่เป็นที่นิยมในบ้านของเศรษฐี

โพสต์เมื่อ19 July 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon