Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

รู้ก่อนเซ็นสัญญา! ว่าการจดจำนองคืออะไร ?

นายหน้าซื้อคอนโดจำนองที่ดิน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
13 September 2021

“การจดจำนองบ้าน การจดจำนองที่ดิน” คงจะเป็นคำที่หลายๆ คน ได้ยินกันมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ความหมายที่แท้จริงว่าการจดจำนองนั้นมันคืออะไร ? ทำไมถึงมีแต่ข่าวด้านลบเกี่ยวกับคำๆ นี้ออกมา ? แล้วมันเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์หรือที่อยู่ของเราอย่างไร ? เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจึงได้รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับการจดจำนองมาฝาก รับประกันเลยว่ารายละเอียดที่เรากำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณรู้จักกับคำว่า “การจดจำนอง” ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจนี้กันเลย

ความหมายที่แท้จริงของการจำนอง!

การจำนอง คือ... การทำสัญญากู้เงินที่ใช้อสังหาริมทรัพย์มาเป็นหลักค้ำประกันในการกู้! ซึ่งผู้ที่ต้องการจำนองนั้นจะต้องเอาทรัพย์สินต่างๆ ไปจดทะเบียนเพื่อตราไว้เป็นหลักค้ำประกันแก่ผู้รับจำนอง แต่! จะไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินให้แก่ผู้รับจำนองโดยเด็ดขาด อีกทั้งผู้จำนองและผู้รับจำนองจะต้องดำเนินการจดจำนองต่อหน้าเจ้าพนักงาน ณ สำนักงานที่ดินตามเขตอำนาจที่ทรัพย์ตั้งอยู่เท่านั้น!

ใครบ้างที่สามารถเอาทรัพย์สินไปจดจำนองได้ ?

สำหรับคำถามนี้เราบอกได้เลยว่าผู้ที่มีสิทธิ์นำทรัพย์สินไปจำนองก็คือ “เจ้าของเท่านั้น” แต่ในกรณีที่เจ้าของทรัพย์สินไม่ว่าง ก็สามารถทำเอกสารมอบอำนาจแทนได้ ซึ่งถ้าหากไม่ใช่ 2 วิธีการนี้ สัญญาการจดจำนองจะกลายเป็นโมฆะในทันที! และที่สำคัญการทำสัญญาจดจำนองทรัพย์สินจะต้องทำต่อหน้าเจ้าหน้าที่กรมที่ดินเท่านั้น! ส่งผลให้การปลอมแปลงเอกสารต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพียงแต่มันอยู่ที่ปลายปากกาของคุณว่าจะเซ็นหรือไม่เซ็น

ทรัพย์สินที่สามารถจำนองได้

สิ่งที่คุณสามารถนำไปจำนองได้ก็คือ “อสังหาริมทรัพย์ที่คุณมีชื่อเป็นเจ้าของ” ไม่ว่าจะเป็น บ้าน ที่ดิน โรงงาน ฯลฯ สามารถนำไปจดจำนองได้ทั้งหมด

รายละเอียดที่คุณต้องจำให้ขึ้นใจก่อนเซ็นสัญญาจดจำนอง!

  • การจดจำนองจะไม่มีการโอนทรัพย์สินใดๆ ทั้งสิ้น
  • รายละเอียดในตัวสัญญาต้องระบุให้ชัดเจนว่า ผู้จำนอง (ผู้ขอกู้เงิน) จะทำการกู้เงินจาก ผู้รับจำนอง (ผู้ให้กู้) เป็นจำนวนเงินเท่าไร รวมถึงรายละเอียดของหลักทรัพย์ที่นำมาใช้ในการจำนองว่าคืออะไร ? ซึ่งถ้าหากไม่มีรายละเอียดส่วนนี้ในสัญญา การจดจำนองจะไม่สมบูรณ์
  • หากผู้จำนอง ไม่สามารถหรือไม่มีเงินมาชำระหนี้ได้ตามเวลาที่กำหนด ผู้รับจำนองสามารถยึดทรัพย์สินที่นำมาค้ำประกันได้เลยทันที แต่! จะมีการดำเนินกฎหมายในลำดับถัดไป

สิ่งที่ในสัญญาการจดจำนองต้องมี

  • รายละเอียดทรัพย์ ต้องมีการระบุไว้อย่างชัดเจน เช่น เลขโฉลดทที่ดิน หน้าสำรวจ
  • วันที่ทำสัญญาการจำนอง ต้องมีการระบุว่า หนังสือสัญญานี้ได้ทำเมื่อวันที่เท่าไร เดือนอะไร ปีอะไร และทำสัญญาที่ไหน
  • ต้องมีการระบุชื่อผู้ทำสัญญาในส่วนของผู้จำนองและผู้รับจำนอง
  • รายละเอียดข้อตกลงในสัญญา เช่น จำนวนเงินที่ทำการกู้ครั้งนี้ เป็นจำนวนเงินเท่าไร มีการคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเท่าไร กำหนดเวลาจ่ายหนี้เมื่อไรและจะต้องระบุจำนวนครั้งที่จะจ่ายดอกเบี้ยหากมีการผิดชำระหนี้
  • ชื่อผู้ถือโฉนดที่ดินระหว่างการจำนอง (เป็นเหมือนพยานผู้รับฝากทรัพย์)
  • การเซ็นสัญญาจดจำนอง จะต้องประกอบไปด้วย ผู้จำนอง ผู้รับจำนอง, พยาน 2 คน (ฝ่ายละคน), เจ้าพนักงานที่ดิน, ผู้เขียนสัญญาและผู้ตรวจสัญญา

รายละเอียดที่เรากล่าวไปนั้น คงพอจะทำให้คุณได้รู้จักและเข้าใจกับคำว่า “การจดจำนอง” มากยิ่งขึ้น! และสิ่งสำคัญที่เราอยากจะเน้นย้ำเลยก็คือ...ทุกๆ การเซ็นสัญญาจดจำนองนั้น คุณจะต้องอ่านรายละเอียดต่างๆ ให้ดี ตรวจเช็คให้รอบคอบ เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่คุณได้เซ็นไปแล้วนั้น อสังหาริมทรัพย์ที่คุณครอบครอง มันจะไม่ได้เป็นของคุณเหมือนเดิมแบบ 100% อีกต่อไป ดังนั้นอ่านรายละเอียดให้ชัดเจนทุกครั้งก่อนเซ็นสัญญา เราเตือนแล้วนะ!

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

สถิติผู้ใช้งานเว็บไซต์ Q1 2024 | www.propertyhub.in.th

สรุปสถิติผู้ใช้งานเว็บไซต์ www.propertyhub.in.th ในช่วง Quarter 1 มกราคม ถึง มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา พร้อมเผยช่วงวันและเวลาที่มีผู้ใช้งานสูงที่สุด รวมถึงอันดับคอนโด BTS MRT และมหาวิทยาลัย ที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานเว็บไซต์มากที่สุด

โพสต์เมื่อ24 April 2024

5 ทำเลยอดนิยมสำหรับเปิดออฟฟิศในกรุงเทพฯ

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการทำธุรกิจเลยก็คือ “ทำเลที่ตั้งของสำนักงานหรือออฟฟิศ” ซึ่งถ้าหากออฟฟิศของคุณตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพที่ดี มันก็จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นในสายตาของคู่ค้าทางธุรกิจ และยังจะช่วยให้การเดินทางนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในวันนี้เราจึงจะมาขอกล่าวถึง 5 ทำเลยอดนิยมที่เหมาะแก่การเปิดออฟฟิศในกรุงเทพมหานครฯ กัน

โพสต์เมื่อ19 April 2024

อยากเป็นนายหน้าขายคอนโด ต้องเริ่มต้นอย่างไร ? 

อาชีพนายหน้าอสังหา คงจะเป็นอาชีพในฝันของใครหลายๆ คน เพราะคิดว่าไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แต่! ในหลักความเป็นแล้วการเป็นนายหน้าคอนโดนั้นยังมีรายละเอียดที่คุณต้องรู้อยู่มากมาย ทีมงาน PropertyHub เลยขออาสา พาคุณไปรู้รายละเอียดเกี่ยวกับอาชีพนี้กัน!

โพสต์เมื่อ14 April 2024

มาทำความรู้จัก ภาษีบ้านและที่ดิน กันดีกว่า

สำหรับข้อมูลอีกหนึ่งเรื่องที่คนไทยที่มีบ้านมีที่ดินเป็นของตัวเองจะต้องรู้และทำความเข้าใจเลยก็คือ “ภาษีบ้านและที่ดิน” หรือที่เรามักจะได้ยินกันว่า “ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” ซึ่งถือได้ว่าเป็นภาษีที่อยู่อาศัยที่คนไทยจะต้องจ่ายตามกฎหมาย แต่สำหรับใครที่พึ่งซื้อบ้านหรือซื้อที่ดินและยังไม่รู้ว่าภาษีประเภทนี้คืออะไร ? ต้องเสียค่าภาษีเท่าไหร่ ? ต้องเสียตอนไหน ? วันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็ได้สรุปรายละเอียดเกี่ยวกับภาษีบ้านและที่ดินในแบบฉบับที่เข้าใจง่ายมาฝาก พร้อมกับอัปเดตข้อมูลการเรียกเก็บภาษีบ้านและที่ดินในปี 2567

โพสต์เมื่อ24 March 2024

บทความแนะนำ

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021
วิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น) ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ

วิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น) ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ

ทางทีมงาน Propertyhub จะขอพาคุณไปรู้จักกับวิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น)ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาการเวนคืนที่ดิน ที่ขอบอกได้เลยว่าไม่มีใครอยากจะเจอ

โพสต์เมื่อ08 September 2023
เช็กราคาประเมินที่ดิน 77 จังหวัด ในปี 2567 ของกรมธนารักษ์

เช็กราคาประเมินที่ดิน 77 จังหวัด ในปี 2567 ของกรมธนารักษ์

วิธีการเช็กราคาประเมินที่ดินในปี 2567 ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก เพราะสามารถทำได้ด้วยตัวเองผ่าน 2 ช่องทางหลัก ๆ คือ ทางเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ และ LandsMaps ของกรมที่ดิน โดยทั้ง 2 วิธีการดังกล่าว เป็นการเช็กราคาประเมินที่ดินผ่านทางออนไลน์ และไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งวิธีการเช็กราคาประเมินที่ดินของทั้ง 2 ช่อง มีดังนี้

โพสต์เมื่อ03 March 2024

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon