Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ห้ามพลาด! สิ่งที่นักลงทุนอสังหาฯ มือใหม่ต้องรู้

ลงทุนอสังหาฯ นายหน้า
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
12 September 2021

สำหรับใครที่กำลังมองหาโอกาสทางด้านการเงินโดยการเป็น “นักลงทุนอสังหาฯ” แล้วล่ะก็ คุณจะต้องรู้รายละเอียดเบื้องต้นของอาชีพนี้กันสักหน่อย เพราะต้องยอมรับกันก่อนว่าการลงทุนทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนตั้งอยู่บนความเสี่ยงด้วยกันทั้งสิ้น! ซึ่งก็รวมไปถึงการลงทุนอสังหาฯ นี้ด้วยเช่นกัน แต่! ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณเข้าใจในบริบทของการลงทุนจนสามารถเปลี่ยนความเสี่ยงเป็นเม็ดเงินได้ การลงทุนอสังหาฯ คงกลายเป็นอาชีพที่ทำให้คุณมีอิสระทางการเงินได้อย่างแน่นอน!

4 ประเภทของอสังหาริมทรัพย์

ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ได้มีการแบ่งอสังหาริมทรัพย์ออกเป็น 4 ประเภท คือ…

  1. ที่ดิน เช่น พื้นที่ราบ ภูเขา เกาะ พื้นที่ชายฝั่งทะเล
  2. ทรัพย์ติดที่ดิน
    - ทรัพย์ที่ติดกับที่ดินมาโดยธรรมชาติ เช่น ไม้ยืนต้นที่อยู่ในที่ดินแห่งนั้นมาอย่างยาวนาน
    - ⁠ทรัพย์ที่ติดกับที่ดินโดยมีผู้นำมาติดตั้ง หรือเรียกง่ายๆ ว่าสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้าน คอนโด โรงงาน ตึกแถว เป็นต้น
  3. ทรัพย์ที่ประกอบเป็นอันเดียวกับที่ดิน เช่น หิน ดิน ทราย
  4. ทรัพย์สิทธิที่เกี่ยวกับสิ่งที่กล่าวมาในข้างต้น เช่น กรรมสิทธิ์ในที่ดิน สิทธิครอบครองที่ดิน สิทธิจำนองที่ดิน เป็นต้น

รูปแบบการลงทุนอสังหาฯ

สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่หลายๆ คน ยังไม่เคยรู้เลยก็คือการลงทุนอสังหาฯ นั้น มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ ก็คือ...

1.การลงทุนโดยตรง

การลงทุนโดยตรง เช่น นักลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยให้คนอื่นเช้า, ซื้อที่ดินรอขาย เมื่อราคามีการปรับขึ้น, สร้างโรงงาน โกดังสินค้าเพื่อปล่อยให้คนเช่า, สร้างอพาร์ทเม้นท์ปล่อยเช่า เป็นต้น

2.การลงทุนทางอ้อม

การลงทุนรูปแบบนี้อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่เท่าไหร่นัก โดยตัวอย่างก็คือ การซื้อหุ้นในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ REITs เป็นต้น

3 ข้อสำคัญที่คุณต้องพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน!

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้น ว่าการลงทุนอสังหาฯ นั้นล้วนมีความเสี่ยงอยู่ในตัวของมันเอง แต่! ถ้าคุณได้พิจารณา 3 ข้อสำคัญ ก็จะทำให้ความเสี่ยงต่างๆ นั้นลดลง

1. ทำเลที่ตั้งของอสังหาฯ

ปัจจัยข้อที่ 1 ที่นักลงทุนมือใหม่จะต้องให้ความสนใจและพิจารณาเป็นพิเศษนั่นก็คือเรื่อง “ทำเลที่ตั้ง” ซึ่งถ้าเป็นอสังหาฯ ที่เกี่ยวกับที่พักอาศัยอย่างบ้านหรือคอนโด สิ่งที่จะทำให้อสังหาฯ โดดเด่นและเป็นจุดสนใจเลยคือตำแหน่งที่ตั้งว่าเดินทางสะดวกไหม ? อยู่ใกล้กับสถานที่หรือสิ่งอำนวยความสะดวกหรือเปล่า ( ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ร้านอาหาร ฯลฯ) ? มี BTS หรือ MRT ตัดผ่านหรือไม่ ? มีรถโดยสารผ่านมากน้อยขนาดไหน ? โดยสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้การขายอสังหาฯของคุณนั้นง่ายเพิ่มมากขึ้นอีกเป็นเท่าตัว!

2.คู่แข่ง

แม้ว่าทำเลของอสังหาฯ ที่คุณกำลังมองไว้จะดีสักแค่ไหน แต่! คุณก็อย่าลืมพิจารณาคู่แข่งที่อยู่รอบๆ ด้วย เพราะในปัจจุบันนี้มีโครงการอสังหาฯ ขึ้นมาใหม่มากมาย ดังนั้นสิ่งที่คุณจะต้องทำการตัดสินใจลงทุนเลยก็คือ “พิจารณาและเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียของตัวอสังหาฯ” เพื่อที่การลงทุนของคุณจะได้คุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง

3.สิ่งอำนวยความสะดวก

นอกจากเรื่องของทำเลที่ตั้งและข้อดีข้อเสียของตัวอสังหาฯ แล้ว สิ่งสุดท้ายที่นักลงทุนจะต้องนำไปพิจารณาเลยก็คือ “สิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการ” โดยอสังหาริมทรัพย์ที่ดีจะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น สภาพแวดล้อมภายในโครงการ ระบบรักษาความปลอดภัย พื้นที่ส่วนกลางต่างๆ เช่น สวนสาธารณะ ที่จอดรถ สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย ห้องอบซาวหน้า ห้องสมุด เป็นต้น ซึ่งถ้าอสังหาฯ โครงการไหน มีสิ่งอำนวยความสะดวกพวกนี้อย่างครบครันแล้วล่ะก็ บอกได้เลยว่ามันจะเป็นจุดที่ดึงดูดใจบรรดาลูกค้าและเหล่านักลงทุนเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ประเภทของการลงทุนในกลุ่มอสังหาฯ

สิ่งที่นักลงทุนอสังหาฯ มือใหม่จะต้องทำความเข้าใจอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ “ประเภทของการลงทุน” โดยเราจะขอแบ่งออกเป็นข้อๆ ให้คุณได้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นดังนี้!

1.การลงทุนแบบเก็งกำไร

วิธีการลงทุนในประเภทนี้ก็คือ “การขายใบจองคอนโด” เนื่องจากใช้เงินทุนไม่เยอะ แต่ได้ผลตอบแทนที่รวดเร็ว จึงทำให้นักลงทุนมือใหม่หลายๆ คน เริ่มต้นเข้าสู่วงการด้วยประเภทการลงทุนแบบนี้ แต่! อย่าลืมอ่านรายละเอียดสำหรับระยะเวลาการจองด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมขายใบจองนี้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน เพื่อที่ตัวนักลงทุนจะได้ไม่ต้องมาแบกรับภาระโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุด ที่ได้ทำการจองไว้นั่นเอง

2.การลงทุนแบบปล่อยเช่า

ประเภทการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเลยก็คือ “การลงทุนแบบปล่อยเช่า” ซึ่งอาจจะเป็นการปล่อยเช่ารายวัน รายเดือนหรือรายปี อันนี้ก็แล้วแต่สะดวก! โดยการลงทุนประเภทนี้จำเป็นที่จะต้องใช้เงินเย็นหรือเงินก้อนในการลงทุน เพื่อที่จะได้ไม่เป็นภาระในอนาคต เนื่องจากการลงทุนประเภทนี้จะไม่ได้รับผลตอบแทนเป็นเงินก้อนใหญ่ แต่! คุณจะได้เรื่อยๆ หรือเรียกง่ายๆ ว่า “เสือนอนกิน”

3.การลงทุนแบบเจาะจงกลุ่ม

การลงทุนประเภทนี้จะคล้ายๆ กับประเภทที่ 2 คือ นักลงทุนสามารถหารายได้จากการลงทุนในครั้งนี้ได้แบบระยะยาว แต่ความแตกต่างคือ...จะเจาะจงไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าพักแบบรายวัน ส่งผลให้ทำเลที่ตั้งกลายเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุดในที่นักลงทุนจะต้องพิจารณาให้ดี

4.การลงทุนกับกองทุนอสังหาฯ

หากนักลงทุนคนไหน ไม่อยากที่จะแบกรับความเสี่ยงแล้วล่ะก็ การลงทุนกับกองทุนอสังหาฯ ต่างๆ น่าจะเหมาะสมกับคุณมากที่สุด! เพราะสามารถลงทุนได้ต่อเนื่อง ไม่ยุ่งยาก และที่สำคัญมีเงินหลักพันก็สามารถซื้อกองทุนได้แล้ว!

5.การลงทุนแบบรีโนเวท เพิ่มมูลค่าให้คอนโดหรือบ้านเก่า

วิธีการลงทุนในประเภทนี้ก็คือ...ซื้อคอนโดหรือบ้านมือสองมารีโนเวทใหม่ ตกแต่งให้สวยงาม หลังจากนั้นก็ปล่อยขายสู่ตลาด โดยการลงทุนในประเภทนี้จะเน้นไปที่การลงทุนต่ำ แต่! ได้ผลตอบแทนที่สูง อีกทั้งถ้าตกแต่งดี มีสไตล์แล้วล่ะก็ ราคาขายจะสูงกว่าราคาที่ซื้อมาอย่างแน่นอน

รายละเอียดทั้งหมดที่เราได้กล่าวไปนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่นักลงทุนอสังหาฯ มือใหม่จะต้องทำความเข้าใจให้ดี เพื่อที่การลงทุนจะได้มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างผลกำไรให้กับคุณได้มากที่สุดนั่นเอง

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

สถิติผู้ใช้งานเว็บไซต์ Q2 2024 | www.propertyhub.in.th

สำหรับบทความนี้จะเป็นการนำเสนอข้อมูลสถิติผู้ใช้งานเว็บไซต์ที่เราได้รวบรวมมาจากระบบหลังบ้าน และ Google analytic ซึ่งเป็นข้อมูลผู้ใช้งานเว็บในช่วงไตรมาสที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2567) โดยสถิติที่นำเสนอนี้จะเป็นการโฟกัสที่กลุ่มผู้ใช้งานในฝั่งอสังหาฯ ประเภทคอนโดมิเนียม ทั้งผู้ค้นหาเพื่อเช่า และผู้ค้นหาเพื่อซื้อครับ ซึ่งจะมีข้อมูลน่าสนใจอย่างไรนั้น เรามาเริ่มกันเลยครับ

โพสต์เมื่อ12 July 2024

คู่มือใช้งานลงประกาศขาย และปล่อยเช่าอสังหาฯ Propertyhub.in.th

หากคุณกำลังต้องการขายอสังหาฯ เช่นบ้าน คอนโด และที่ดินอยู่ ไม่ว่าคุณจะเป็นนายหน้าอสังหาฯ หรือเจ้าของทรัพย์ที่ต้องการทำด้วยตัวเองก็ตาม ขอต้อนรับเข้าสู่บทความนี้ทุกๆ ท่านเลยครับ คุณมาถูกที่แล้ว และบทความนี้จะเป็นการแนะนำถึงวิธีการสร้างประกาศเพื่อ ขายและปล่อยเช่าอสังหาฯ บนเว็บไซต์ www.propertyhub.in.th สำหรับวิธีการลงประกาศที่ว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง มารับชมกันเลยครับ

โพสต์เมื่อ28 June 2024

คู่มือการสร้าง Tag เพื่อจัดกลุ่มให้ประกาศ | Propertyhub

การติดแท็ก(Tag) คือ หนึ่งในเทคนิคในการจัดกลุ่มให้ประกาศจำนวนมาก เพื่อจัดการประกาศ, เลื่อนประกาศ, เปิดหรือปิดประกาศ และอื่นๆ ให้กับหลายๆ ประกาศพร้อมกัน ซึ่งเป็นเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้คุณทำงานได้รวดเร็วขึ้น และสามารถใช้งานเครื่องมือนี้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และค่าบริการใดๆ

โพสต์เมื่อ26 June 2024

How to ขอติดตั้งมิเตอร์น้ำประปาทั้ง 3 ประเภท

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการขอติดตั้งมิเตอร์น้ำประปาเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็ขอบอกเลยค่ะว่า...คุณคิดผิด เพราะในปัจจุบันนี้การขอติดตั้งมิเตอร์น้ำประปาเป็นเรื่องที่ง่ายและค่อนข้างที่จะสะดวกมาก ๆ เพราะสามารถยื่นเรื่องขอติดตั้งมิเตอร์น้ำประปาได้ทางออนไลน์ ซึ่งในวันนี้เราก็จะขอมาบอก How to วิธีขอติดตั้งมิเตอร์น้ำประปาทั้ง 3 ประเภท ซึ่งจะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

โพสต์เมื่อ24 June 2024

บทความแนะนำ

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021
วิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น) ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ

วิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น) ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ

ทางทีมงาน Propertyhub จะขอพาคุณไปรู้จักกับวิธีเช็คแนวเวนคืนที่ดิน(เบื้องต้น)ก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาการเวนคืนที่ดิน ที่ขอบอกได้เลยว่าไม่มีใครอยากจะเจอ

โพสต์เมื่อ08 September 2023
เช็กราคาประเมินที่ดิน 77 จังหวัด ในปี 2567 ของกรมธนารักษ์

เช็กราคาประเมินที่ดิน 77 จังหวัด ในปี 2567 ของกรมธนารักษ์

วิธีการเช็กราคาประเมินที่ดินในปี 2567 ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก เพราะสามารถทำได้ด้วยตัวเองผ่าน 2 ช่องทางหลัก ๆ คือ ทางเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ และ LandsMaps ของกรมที่ดิน โดยทั้ง 2 วิธีการดังกล่าว เป็นการเช็กราคาประเมินที่ดินผ่านทางออนไลน์ และไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งวิธีการเช็กราคาประเมินที่ดินของทั้ง 2 ช่อง มีดังนี้

โพสต์เมื่อ03 March 2024

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon