Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

อยู่คอนโด ซื้อรถ EV มาใช้ดีไหม?

รถยนต์รถยนต์ไฟฟ้า
BY
Boonma T.
โพสต์เมื่อ
20 December 2023

ในยุคปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากนิยมอาศัยอยู่บนคอนโดมีเนียม เนื่องด้วยทำเลที่ตั้งของคอนโดนั้นอยู่ในพื้นที่ใจกลางเมืองโดยส่วนใหญ่ อยู่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่ต้องแลกกับการที่มีพื้นที่น้อยกว่า และอาจไม่มีพื้นที่จอดรถส่วนตัว แล้วถ้าจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้งาน จะดีหรือไม่?

การอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม ถือว่าเป็นรูปแบบการอยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน เนื่องด้วยทำเลที่ตั้งของคอนโด มักจะมีทำเลที่ดีมากกว่าอสัหาริมทรัพย์แนบราบ อาทิเช่น อยู่ใกล้รถไฟฟ้า, ใจกลางเมือง, ถนนสายหลัก เป็นต้น ซึ่งทำให้สามารถเดินทางไปไหนได้อย่างสะดวกสบายมากกว่า

ครั้นจะใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง ก็ถือว่าสะดวกสบาย เพราะขับรถไม่ไกล เนื่องด้วยทำเลมักจะอยู่ในเมืองอยู่แล้ว ต่างจากอสังหาริมทรัพย์แนบราบ ที่มักจะตั้งอยู่ชานเมืองโดยส่วนใหญ่

ทว่า จุดที่ชาวคอนโดต้องแลกมานั่นคือเรื่องของพื้นที่ใช้สอยที่จำกัด โดยคอนโด ณ ปัจจุบัน มีขนาดห้องเริ่มต้นเพียง 21 ตารางเมตรเท่านั้น อีกทั้งหลายๆ ที่มักจะมาพร้อมกับพื้นที่จอดรถที่จำกัด หรืออาจมีไม่ครบตามจำนวนห้องด้วยซ้ำไป และหลายๆ ที่ ก็จะให้ใช้พื้นที่จอดรถแบบเป็นส่วนกลาง ใครมาก่อนได้ก่อน มีเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่เจ้าของห้องจะสามารถจับจองพื้นที่จอดรถเป็นของส่วนตัวได้

รถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นยานพาหนะที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยค่าพลังงานที่ต่ำกว่ารถยนต์สันดาปถึง 3 เท่า
ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง

แต่ การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างสะดวกสบายมากที่สุด ประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด คือการที่เราสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าข้ามคืนได้ในขณะที่เรากำลังนอนหลับอยู่ ซึ่งในเวลากลางคืน ค่าไฟฟ้าในอัตรา TOU Off Peak จะอยู่ที่ราวๆ หน่วยละ 3 บาทเท่านั้น แตกต่างจากมิเตอร์ธรรมดา ที่จะมีค่าไฟฟ้าอยู่ราวๆ หน่วยละ 5 บาทเลยทีเดียว

ถึงจุดนี้ เราเห็นภาพอย่างแรกแล้วนั่นคือ กลุ่มคนที่อยู่คอนโดแบบไม่มีการล็อกช่องจอดรถ คุณจะสูญเสียสิทธิประโยชน์นี้ไปก่อนเลยทันที เพราะคุณไม่สามารถจอดรถที่มีช่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เดิมเป็นประจำได้นั่นเอง

ส่วนท่านที่มีช่องจอดรถส่วนตัว สามารถเดินระบบไฟฟ้ามายังช่องจอดรถส่วนตัวได้ หรือภายในลานจอดรถสามารถติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ หรือมีเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้บริการ กลุ่มนี้ถือว่าใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างแน่นอน

โดยสรุปแล้ว หากคุณสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่จอดรถคอนโดได้ รถยนต์ไฟฟ้าก็ยังเหมาะที่จะเป็นรถยนต์คันใหม่ของคุณ แต่ถ้าที่จอดรถคอนโดคุณไม่สามารถติดตั้งระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใดๆ ได้เลย ถามว่าใช้รถ EV ได้ไหม? ก็ยังใช้ได้ แต่คุณจะไม่ได้รับความสะดวกสบายมากนัก เพราะต้องสละเวลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อนำรถไปชาร์จตามสถานีชาร์จสาธารณะนั่นเอง และอาจจะมีต้นทุนด้านพลังงานที่ใกล้เคียงกับการใช้งานรถยนต์ไฮบริดครับ

ติดตามรีวิวรถออกใหม่ เช็คราคาและตารางผ่อนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ พร้อมอัปเดตข่าวสารในวงการรถยนต์ก่อนใคร ที่เว็บไซต์ Autospinn หรือจะค้นหารถมือสอง ราคาโดน ๆ พร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ต้องนึกถึง one2car ตลาดซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

แชร์เนื้อหา
Boonma T.
Marketing | Financial | Real estate
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความแนะนำ

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon