Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

คอนโดแบบไหน ที่เหมาะกับผู้ใช้รถ EV

รถยนต์รถยนต์ไฟฟ้า
BY
Boonma T.
โพสต์เมื่อ
20 December 2023

รถยนต์ไฟฟ้า ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทว่ารูปแบบการอยู่อาศัยของคนยุคปัจจุบัน จะอยู่บนคอนโดซะมาก แล้วคอนโดแบบไหนล่ะที่เหมาะสำหรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ต้องบอกว่า การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้คุ้มค่าที่สุด คือการใช้งานแบบชาร์จข้ามคืนขณะเรานอนหลับได้ ซึ่งหมายความว่า ที่อยู่อาศัยของเรา เราควรมีที่จอดรถเป็นของตนเองด้วย ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์แนวราบแทบไม่มีปัญหา เพราะมีที่จอดรถส่วนตัวอยู่แล้ว แต่ถ้าอยู่ตามคอนโดล่ะ ต้องคอนโดแบบไหนถึงจะตอบโจทย์

โดยทั่วไปแล้วจะมีคอนโดอยู่ 2 รูปแบบหลักๆ ที่เหมาะกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าค่อนข้างมาก

  1. คอนโดประเภท มีที่จอดรถยนต์ส่วนตัว ถือว่าเป็นรูปแบบที่ดีที่สุด เพราะการที่คุณมีพื้นที่จอดรถยนต์ส่วนตัว ทำให้เราสามารถบริหารจัดการช่องจอดรถยนต์ของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ หรือการปรับปรุงระบบไฟฟ้า หรือการดัดแปลงช่องจอดรถยนต์ให้รองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ก็สามารถทำได้ทั้งหมด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบการใช้อาคารด้วยว่าเป็นอย่างไร
  2. คอนโดที่มีช่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้บริการ ประเภทนี้ถือว่าดีมากไม่แพ้กัน เพราะทางนิติบุคคลของคอนโดบริหารจัดการพื้นที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้ให้แล้ว อาจจะมีติดขัดเรื่องของจำนวนจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่อาจไม่เพียงพอกับจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาจอดชาร์จเป็นประจำ ทางที่ดีที่สุดควรมีการจัดสรรเวลาในการใช้บริการ อาทิเช่นวันคู่/วันคี่ หรือเลือกทำช่องชาร์จให้มากขึ้น อันนี้แล้วแต่การบริหารจัดการแต่ละพื้นที่แล้ว
  3. คอนโดที่มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบ DC อยู่ไม่ไกล รูปแบบนี้ก็ถือว่าสะดวกไม่น้อย เพราะจะเหมือนกับการเติมน้ำมัน โดยเราอาจจะสละเวลาสักสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง เพื่อนำรถยนต์ไฟฟ้าไปชาร์จเป็นประจำ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอนโด

จะเห็นได้ว่า คอนโดที่เหมาะกับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามักอ้างอิงกับรูปแบบการชาร์จแทบทั้งสิ้น โดยกลุ่มที่เหมาะที่สุดคือกลุ่มที่มีจุดชาร์จรถยนต์ในพื้นที่จอดรถยนต์ของคอนโด รองลงมาเป็นกลุ่มที่มีสถานีชาร์จอยู่ไม่ไกลมากนัก แต่ถ้าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ค่อนข้างไกล ไม่สะดวกในการนำรถไปชาร์จช่วง Off peak เราบอกได้เลยว่า ต้นทุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของคุณจะสูงจนใกล้เคียงกับการขับรถยนต์ไฮบริดเลยทีเดียวครับ

ติดตามรีวิวรถออกใหม่ เช็คราคาและตารางผ่อนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ พร้อมอัปเดตข่าวสารในวงการรถยนต์ก่อนใคร ที่เว็บไซต์ Autospinn หรือจะค้นหารถมือสอง ราคาโดน ๆ พร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ต้องนึกถึง one2car ตลาดซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

แชร์เนื้อหา
Boonma T.
Marketing | Financial | Real estate
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความแนะนำ

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon