Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน กับชาร์จที่สถานี ต่างกันอย่างไร

รถยนต์ไฟฟ้ารอบรู้เรื่องบ้าน
BY
Boonma T.
โพสต์เมื่อ
10 February 2022

รถยนต์ไฟฟ้า ยานพาหนะแห่งอนาคตที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ณ ขณะนี้ ชูจุดเด่นเรื่องของความประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่สิ่งที่เป็นข้อกังวลหลักของผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้านั่นคือเรื่องของการชาร์จไฟฟ้า ว่าควรชาร์จแบบใดดีกว่า?

 

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ไหนดี?

ปัจจุบันนี้ในรถยนต์ไฟฟ้า ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนการเดินทางที่ถูกกว่ารถยนต์สันดาปถึงครึ่งหนึ่ง มอบอัตราเร่งที่เร้าใจกว่ารถสันดาป แถมตัวรถก็บำรุงรักษาได้ง่ายกว่า ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะใช้งานง่าย แค่เสียบปลั๊ก รอแบตเตอร์รี่เต็ม ก็ใช้งานได้ยาวๆ แล้ว ว่าแต่การชาร์จแบตเตอร์รี่ของรถยนต์ไฟฟ้าเนี้ย เราควรชาร์จแบบไหนดี? โดยทุกวันนี้รูปแบบการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะมีอยู่ 2 สถานที่หลักๆ ได้แก่การชาร์จตามสถานีชาร์จต่างๆ กับการชาร์จที่บ้าน เรามาดูกันว่าชาร์จแบบไหน มีข้อดี/ข้อเสีย อย่างไร

รถยนต์ไฟฟ้า 100% มักจะมีระบบการชาร์จมาให้ 2 แบบด้วยกัน ได้แก่การชาร์จแบบ AC และการชาร์จแบบ DC Fast charge ส่วนในรถยนต์ PHEV ส่วนใหญ่ มักจะให้มาเฉพาะการชาร์จแบบ AC ว่าแต่การชาร์จ 2 แบบนี้ ต่างกันอย่างไร?

ชาร์จ AC / DC คืออะไร

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจเรื่องของระบบไฟฟ้าพื้นฐานกันก่อนว่ามันคืออะไร

AC = Alternating Current = ไฟฟ้ากระแสสลับ

เป็นระบบไฟฟ้าแรงดัน 220 โวลต์ ที่ใช้กันในบ้านเรือนทั่วไป

DC = Direct Current = ไฟฟ้ากระแสตรง

เป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้กับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

 

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน (ไฟฟ้าระบบ AC)

การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน ผ่าน Wallbox นับเป็นวิธีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีต้นทุนถูกที่สุด ณ ปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะบ้านที่ติดตั้งมิเตอร์แบบ TOU ชาร์จรถช่วง Offpeak จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเพียงหน่วยละ 2.6369 บาทเท่านั้น สมมุติว่าชาร์จ Tesla Model Y Long Range จาก 0-100% ที่มีความจุแบตเตอร์รี่ 82 kWh หากเราชาร์จแบตเตอร์รี่จาก 0-100% จะเสียค่าไฟฟ้าเพียง 216 บาทเท่านั้น

โดยการชาร์จ AC ระบบจะทำการรับไฟฟ้าจาก Wallbox ผ่านเข้าสู่ On-Board AC-charger ในตัวรถ เพื่อแปลงเป็นระบบไฟฟ้าแบบ DC ส่งเข้าสู่แบตเตอร์รี่

 

ชาร์จแบบ AC.jpg

 

ข้อดีของการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน (ไฟฟ้าระบบ AC)

  1. คุณมีแหล่งเติมพลังงานเป็นของส่วนตัว ไม่ต้องไปรอต่อคิวใคร เพราะที่ชาร์จนี้เป็นของคุณ โดยตู้ชาร์จในบ้านบางรุ่น รองรับการชาร์จได้สูงสุด 22 kW ขึ้นอยู่กับระบบไฟฟ้าที่บ้านของท่าน, ตู้ชาร์จ และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ท่านใช้ว่ารองรับได้เท่าใด
  2. ชาร์จได้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่น รวมไปถึงรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดด้วย
  3. ต้นทุนด้านพลังงานถูกที่สุด จ่ายค่าไฟฟ้าถูกที่สุด
  4. สามารถชาร์จข้ามคืนได้แบบไร้กังวลเรื่องแบตเตอร์รี่เสื่อม เพราะการชาร์จ AC ไม่ทำให้แบตเตอร์รี่ร้อนมาก
  5. ใช้งานง่าย แค่เสียบปลั๊ก และสั่งชาร์จได้เลย ไม่ต้องรอเชื่อมต่อระบบแบบตู้ชาร์จสาธารณะ

 

ข้อเสียของการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยระบบไฟแบบ
AC คือ

  1. ใช้ระยะเวลาการชาร์จที่ค่อนข้างนาน ไม่เหมาะสำหรับคนที่เร่งรีบหรือขี้ลืม อารมณ์ว่าลืมชาร์จแบตมือถือก่อนนอนเลยล่ะ
  2. ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน กำลังการชาร์จสูงสุดยังอยู่เพียง 3 - 22 kW เท่านั้น ขึ้นอยู่กับกำลังของตู้ชาร์จ/ อุปกรณ์การชาร์จ
  3. ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ได้อยู่บ้านส่วนตัว ที่ไม่สามารถติดตั้งตู้ชาร์จส่วนตัวได้

 

ev-car-propertyhub1.jpeg

ชาร์จรถไฟฟ้าที่สถานีชาร์จรถยนต์ (ไฟฟ้า ระบบ DC)

การชาร์จที่สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หรือการชาร์จด้วยระบบ DC นับเป็นวิธีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุด เพราะเป็นการชาร์จไฟฟ้าจากหัวจ่ายเข้าสู่แบตเตอร์รี่โดยตรง ไม่ต้องผ่าน On-Board AC-charger ในตัวรถ เหมือนกับการชาร์จด้วยระบบ AC

 

ชาร์จแบบ DC.jpg

 

อาทิเช่นการชาร์จ Tesla Model Y Long Range จาก 0-100% โดยตัวรถสามารถรองรับการชาร์จด้วยระบบ DC สูงสุดที่ 210 kWh หมายความว่าตัวรถจะทำการชาร์จไฟฟ้าจนเต็มได้ภายในครึ่งชั่วโมงเท่านั้น (ถ้าตู้ชาร์จนั้นสามารถจ่ายไฟได้มากกว่า 210 kW)


ข้อดีของการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่สถานีชาร์จ

  1. ชาร์จไฟฟ้าได้เร็วที่สุด โดยรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นในไทย ด้วยตู้ชาร์จแบบ DC ในไทย สามารถชาร์จแบตเตอร์รี่จาก 10-80% ได้ภายในระยะเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้นแทบทุกรุ่น
  2. เหมาะสำหรับการเดินทางไกล ที่ต้องทำเวลาในการเดินทางให้สั้นลง เพราะเราใช้เวลาในการรอชาร์จแบตเตอร์รี่ไม่นานมากนัก
  3. เป็นโอกาสได้พักผ่อนที่ดีสำหรับนักเดินทาง และได้เติมพลังงานไปในตัวด้วย เพียงคุณแวะเข้าห้องน้ำ ทำธุระนิดหน่อยสัก 15 นาที ก็ได้ไฟฟ้าเพิ่มเข้ามาเพียงพอสำหรับระยะทางขับขี่หลักร้อยกิโลเมตรได้แบบสบายๆ

 

ข้อเสียของการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่สถานีชาร์จรถยนต์

  1. มีราคาสูง โดยในประเทศไทยมีราคาชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุดถึงหน่วยละ 7.7 บาทเลยทีเดียว
  2. ณ ปัจจุบันนี้ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่คลอบคลุมมากเหมือนปั้มน้ำมัน
  3. มีความซับซ้อน (อาจจะเป็นแค่ในไทย) เพราะตู้ชาร์จ DC มีหลายผู้ให้บริการมากๆ และแต่ละผู้ให้บริการก็มีเงื่อนไขการใช้งานที่ต่างกันออกไป ใช้แอพลิเคชั่นการชาร์จคนละแอพฯ กัน แถมวิธีชำระเงินก็ต่างกันเกือบทั้งหมด ผู้ใช้ใหม่อาจจะต้องทำการศึกษาและเรียนรู้สักระยะ
  4. ไม่เป็นส่วนตัว โดยเฉพาะคนที่ใช้งานรถในเส้นทางที่ขับประจำ การต้องเสียเวลาอย่างน้อย 30 - 60 นาทีต่อการชาร์จ 1 ครั้งตามตู้ชาร์จในที่สาธารณะ นับเป็นเรื่องที่ไม่สะดวก และไม่เป็นส่วนตัวอย่างยิ่ง แถมเวลามีคนมารอชาร์จก็ต้องรีบออก เพราะต้องแบ่งให้คนข้างหลัง และยิ่งมีคนชาร์จก่อนหน้าคุณอยู่ด้วยแล้ว คุณก็ต้องรอนานขึ้นไปอีก ต่างกับการชาร์จที่บ้านที่คุณสามารถเสียบชาร์จทิ้งไว้ได้เลย และมันก็คอยเติมไฟฟ้าเข้ารถคุณตลอดเวลา
  5. เสียเวลา จากปกติแล้วที่คุณจะเอาเวลานั้นไปพักผ่อนอยู่กับครอบครัวที่บ้าน กลายมาเป็นคนติดรถ ต้องรอชาร์จรถอยู่ที่สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพราะสุดท้ายแล้วการชาร์จนอกบ้าน ก็เหมาะสำหรับการใช้งานที่เร่งรีบ หรือใช้สำหรับการเดินทางไกลมากกว่า

 

Mini.jpg

 

 

ควรติดตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ก่อนรับรถยนต์ไฟฟ้า

สิ่งแรกที่ว่าที่เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าควรทำหลังจากสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วนั่นคือการเตรียมความพร้อมของระบบไฟฟ้าภายในบ้านครับ เริ่มตั้งแต่ตรวจเช็คตัวมิเตอร์ไฟฟ้าบ้านของเราว่ามีขนาดมากกว่า 15(45)A หรือไม่ แต่ถ้าให้ดีแล้วควรแจ้งการไฟฟ้าขอติดมิเตอร์แบบ TOU และขอไฟฟ้าแบบ 3 เฟส เพื่อรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วย โดยเราสามารถติดต่อกับการไฟฟ้าได้โดยตรง เพื่อสอบถามรายละเอียดได้ครับ และให้ทางการไฟฟ้าเค้าทำการติดตั้งมิเตอร์แบบ TOU ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนการมาถึงของรถยนต์ไฟฟ้าของเรา

 

เนื่องจาก รถยนต์ไฟฟ้าแทบทุกรุ่นที่มีขายในไทย ณ ตอนนี้ มักแถมตู้ชาร์จแบบ Wallbox มาให้อยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยให้การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสะดวกมากยิ่งขึ้นครับ และยิ่งเป็นมิเตอร์แบบ TOU ด้วยแล้ว ก็ยิ่งช่วยทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลงกว่าเดิมด้วย เพราะการใช้ไฟฟ้าช่วง Off Peak จะมีค่าพลังงานไฟฟ้าที่ถูกกว่านั่นเองครับ

 

ส่วนสาเหตุที่ต้องติดตั้งแบบ 3 เฟสนั้น เพราะว่าตู้ Wallbox บางรุ่น สามารถรองรับระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟสได้ ซึ่งระบบไฟฟ้าประเภทนี้จะมอบพละกำลังในการชาร์จที่สูงกว่าตู้ Wallbox 1 เฟสธรรมดาครับ โดยตู้แบบ 3 เฟสบางรุ่น รองรับการจ่าย กระแสไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 22 kW เลยทีเดียว เรียกได้ว่าแรงเกือบครึ่งหนึ่งของตู้ DC Fastcharge ส่วนใหญ่ในไทยเลยครับ

 

ติดตามรีวิวรถออกใหม่ เช็คราคาและตารางผ่อนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ พร้อมอัปเดตข่าวสารในวงการรถยนต์ก่อนใคร ที่เวปไซต์ Autospinn หรือจะค้นหารถมือสอง ราคาโดน ๆ พร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ต้องนึกถึง one2car ตลาดซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

แชร์เนื้อหา
Boonma T.
Marketing | Financial | Real estate
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

REM Sleep คืออะไร ? อยากนอนแบบสุขภาพดี มาอ่านบทความนี้กัน

คุณเคยสงสัยไหมว่า REM Sleep คืออะไร ? ทำไมถึงจะช่วยทำให้เรามีสุขภาพการนอนที่ดีขึ้น ? ซึ่งในวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ REM Sleep กัน

โพสต์เมื่อ12 September 2024

อยากรีโนเวทตึกแถวและอาคารพาณิชย์ ต้องรู้อะไรบ้าง ?

สำหรับคนที่มีแพลนจะรีโนเวทตึกแถวและอาคารพาณิชย์ บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณได้ไม่มากก็น้อย เพราะว่าเราได้รวบรวมข้อมูลที่คุณจำเป็นจะต้องรู้ก่อนตัดสินใจรีโนเวทตึกแถวและอาคารพาณิชย์มาฝาก เนื่องจากการรีโนเวทอสังหาฯ ทั้งสองประเภทนี้มีความซับซ้อนอยู่พอสมควร ซึ่งถ้าหากไม่มีการวางแผนอย่างรอบคอบ ก็อาจจะทำให้มีปัญหาต่าง ๆ ตามมาในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นในเชิงโครงสร้างตัวอาคาร ข้อจำกัดของกฎหมาย ฯลฯ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจนี้พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ12 September 2024

มูทั้งทีต้องมูให้ถูกกับ "คาถาบูชาพระพิฆเนศ" ฉบับสมบูรณ์

การมูเพื่อเสริมดวงและขอพรจากพระพิฆเนศนั้น คงจะเป็นหนึ่งในวิธีที่ผู้คนในยุคปัจจุบันนี้เลือกทำเมื่อปรารถนาความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของหน้าที่การงาน การเงิน การเรียน ฯลฯ เพราะเชื่อกันว่า...พระพิฆเนศเป็นเทพแห่งปัญญาและความสำเร็จ ที่พระองค์ท่านจะประทานพรให้แก่ทุก ๆ คน และพระพิฆเนศยังได้รับการเคารพบูชามาอย่างยาวนานทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก พร้อมกับมีผู้คนนับถือองค์พระพิฆเนศเยอะเป็นอันดับต้น ๆ ในเทพเจ้าของฮินดูอีกด้วย และในบทความนี้เราก็จะขอนำ "คาถาบูชาพระพิฆเนศ" ฉบับสมบูรณ์ มาฝากท่านผู้อ่านทุก ๆ คน

โพสต์เมื่อ31 August 2024

รวม 100 ข้อความดี ๆ ที่จะช่วยสร้างพลังบวกให้กับชีวิตที่ท้อแท้

ในบางครั้งชีวิตของคนเราก็มักจะพบเจออุปสรรคที่เข้ามาบั่นทอนจิตใจจนนำไปสู่ความรู้สึกที่ท้อแท้ สิ้นหวังและรู้สึกว่าชีวิตของเรามันช่างล้มเหลวสิ้นดี ทำอะไรก็ไม่สำเร็จเหมือนคนอื่น ๆ ซึ่งบางคนถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าเลยทีเดียว แต่ในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากอยู่นั้น หากมีคำพูดหรือข้อความดี ๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังบวก ก็เชื่อเถอะว่าจิตใจที่อ่อนแอของคุณจะกลับมามีแรง มีความหวังและก้าวผ่านจุดมืดบอดของชีวิตได้อีกครั้ง ดังนั้นในวันนี้เราจึงได้รวบรวม 100 ข้อความดี ๆ ที่เป็นพลังบวกมาฝาก ซึ่งรับรองเลยว่า...ถ้าคุณอ่านครบทั้ง 100 ข้อความ ภายในใจของคุณ จะมีแสงแห่งความหวังเกิดขึ้นมาไม่มากก็น้อย และพร้อมแล้วเราไปพบกับข้อความพลังบวกข้อความที่ 1 พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ29 August 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon