Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

อยู่คอนโด…หมดสิทธิ์ใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ ?

รถยนต์ไฟฟ้า
BY
Boonma T.
โพสต์เมื่อ
21 January 2022

แนวโน้มการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ายรถหลายค่าย เริ่มทยอยเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งแต่ละค่ายต่างก็ชูจุดเด่นของตัวเอง เพื่อให้สินค้ามีความน่าสนใจ

แต่ความกังวลของหลายคนคือเรื่องสถานีชาร์จ หากไม่อยู่บ้านแนวราบแล้ว จะสามารถชาร์จไฟได้ง่ายไหม หรือต้องเสียเวลากับการชาร์จตามจุดนอกบ้านที่กำหนดเท่านั้นหรือไม่ 

จากเดิมทีปริมาณรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีจำนวนค่อนข้างน้อย ฉะนั้นหลายๆ คอนโดจึงมีจำนวนช่องให้จอดชาร์จไฟเพียงแค่ 1-2 ช่องเท่านั้น แต่ปัจจุบันก็เริ่มขยายปรับตัวเพิ่มมากขึ้น นอกจากเพิ่มช่องจอด ยังเพิ่มหัวชาร์จหลากหลาย เหมือนกับตามสถานีชาร์จไฟใหญ่ๆ ทั่วไป 

อย่างคอนโด “แสนสิริ” เองก็ได้เข้าร่วมเป็น Partner กับ ชาร์จ แมเนจเม้นท์ (SHARGE) ผู้นำด้านการสร้าง
EV Charging Ecosystem ตั้งแต่ปี 2562 เพื่อขยายโซลูชั่น ให้ลูกบ้านแสนสิริใช้รถพลังงานไฟฟ้าและการเข้าถึงสถานีชาร์จ ด้วยการติดตั้ง EV Charging Station ในโครงการที่อยู่อาศัยนำร่องคอนโดมิเนียม 95 หัวชาร์จ (50 เครื่อง) ใน 28 โครงการ

เมื่อพูดถึงพฤติกรรมผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ 80% จะชาร์จไฟที่บ้านในเวลากลางคืนเป็นส่วนใหญ่ และอีก 20% ชาร์จระหว่างทาง ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์จากหลายค่าย ไม่ว่าจะเป็น ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี จีน กำลังพัฒนารถ EV รุ่นใหม่ๆ ที่มีแนวโน้มราคาลดลงต่อเนื่อง หากทำราคาได้ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เชื่อว่ากลุ่มผู้ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็จะเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

business-man-standing-near-charging-electric-car-o-2021-12-09-04-13-54-utc.jpg

แต่ถ้ายิ่งคุณอาศัยอยู่ที่บ้าน มีที่จอดรถในบ้าน การติดตั้ง Wall charge ไม่ใช่ปัญหาใหญ่แต่อย่างใด คุณสามารถกลับบ้านมากี่โมงก็ได้ และเสียบชาร์จไฟฟ้าเข้าไปด้วยกำลังไฟ 3.5 kWh - 22 kWh แล้วแต่การติดตั้ง ทิ้งไว้ยาวๆ แบบข้ามคืนได้อย่างสบายใจหายห่วง


000000711356_de91235d_5c34_4778_966b_b3aaead16dbe.jpeg


เมื่อพูดถึงจุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้า

  1. รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยลดมลพิษ
    ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่ส่งผลกระทบ เห็นได้ชัดจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งส่วนใหญ่เกิดมาจากรถ ดังนั้นการเลือกใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงหรือแก๊ส ถือเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะช่วยให้โลกของเรามีมลพิษทางอากาศที่ต่ำลง

  2. มีเสียงที่เงียบกว่า
    รถยนต์ไฟฟ้าใช้มอเตอร์เพื่อทำการขับเคลื่อน จึงทำให้มีเสียงที่เงียบกว่า ซึ่งต่างจากเครื่องยนต์สันดาป ที่มีชิ้นส่วนในเครื่องยนต์มากมายหลายชิ้น เกิดการเผาไหม้ จึงทำให้มีเสียงของเครื่องยนต์ที่ดังกว่า

  3. มีอัตราเร่งดี ไม่หน่วง
    หากท่านใดที่เคยทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้า คงทราบกันดีครับ ว่าตั้งแต่การออกตัว ไปจนถึงการทำความเร็วสูง จะไม่มีจังหวะหน่วงเหมือนรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน และไม่มีขั้นตอนการทดเกียร์

  4. รถยนต์ไฟฟ้าดูแลรักษาง่าย
    รถยนต์ไฟฟ้า ไม่มีเครื่องยนต์ ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ต่างจากเครื่องยนต์สันดาป ที่ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนมากมายหลายชิ้น เมื่อเกิดการเสื่อมสภาพ ก็ต้องไล่เปลี่ยนซ่อมแซมมากกว่า ค่าซ่อมถูกบ้างแพงบ้างปะปนกันไป

  5. รถยนต์ไฟฟ้า ประหยัดค่าใช้จ่าย
    รถยนต์ไฟฟ้า ไม่มีเครื่องยนต์ จึงไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ ซึ่งพลังงานที่จะใช้ในการขับเคลื่อนก็คือ “ไฟฟ้า” เราสามารถชาร์จแบตฯ ได้ที่บ้าน ซึ่งค่าไฟ เมื่อเทียบกับค่าน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ประหยัดกว่าหลายเท่าตัวเลยครับ



Picture1.jpg


เมื่อพูดถึงข้อดีกันไปแล้ว เรามาดูข้อจำกัดของการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากันบ้างครับ เนื่องจากในประเทศไทยคุ้นเคยกับการใช้รถยนต์ที่เป็นแบบระบบน้ำมัน และน้ำมัน+ไฟฟ้า เป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% อาจจะติดข้อจำกัดในเรื่องของระยะทาง ซึ่งอาจเป็นปัญหาสำหรับบางท่าน เพราะรถยนต์ไฟฟ้าโดยส่วนใหญ่แล้ว เมื่อชาร์จไฟเต็ม จะวิ่งได้ในระยะทางประมาณ 200-300 กม. (แต่ก็เริ่มมีรถไฟฟ้าบางรุ่น ที่สามารถวิ่งได้ไกลกว่านั้น) และสถานีชาร์จไฟ ปัจจุบันมีอยู่น้อยมาก หากต้องขับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไปในสถานที่ไกลๆ อาจจะต้องวางแผนกันหน่อยครับ เพราะถ้าไปแบตฯ หมดดับกลางทางคงปวดหัวกันเลยทีเดียว แต่เชื่อว่าในอนาคตอีก 1-2 ปีข้างหน้าสถานีชาร์จไฟรถไฟฟ้าจะถูกพัฒนาให้มมีเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

ติดตามรีวิวรถออกใหม่ เช็คราคาและตารางผ่อนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ พร้อมอัปเดตข่าวสารในวงการรถยนต์ก่อนใคร ที่เวปไซต์ Autospinn หรือจะค้นหารถมือสอง ราคาโดน ๆ พร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ต้องนึกถึง one2car ตลาดซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย


แชร์เนื้อหา
Boonma T.
Marketing | Financial | Real estate
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม "เบอร์โทรสำนักงานเขต” ในกรุงเทพมหานคร

การติดต่อสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานครฯ ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโอน/ย้ายหรือเปลี่ยนชื่อเจ้าของทะเบียนบ้าน การทำบัตรประชาชน การจดทะเบียนสมรส/หย่า หรือแม้แต่การขออนุญาตต่าง ๆ ฯลฯ ต่างก็ต้องไปดำเนินการที่สำนักงานเขตทั้งสิ้น ดังนั้นการมีเบอร์โทรสำนักงานเขตที่คุณอาศัยอยู่ มันก็จะช่วยทำให้คุณสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น และในวันนี้เราจึงได้รวม "เบอร์โทรสำนักงานเขต” ในกรุงเทพมหานคร มาฝาก

โพสต์เมื่อ24 July 2024

นิสัยของเราเหมาะกับสัตว์เลี้ยงชนิดไหนนะ ?

การเลือกสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมไม่ควรนำเพียงแค่เรื่องความชอบส่วนบุคคล เวลาในการดูแลและพื้นที่ที่อยู่อาศัยมาพิจารณาเท่านั้น แต่ยังต้องพิจารณาจากนิสัยและลักษณะบุคลิกภาพของเจ้าของด้วย เพื่อให้ทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและไม่มีปัญหาในระยะยาว ฉะนั้นเราลองมาดูกันดีกว่าว่านิสัยของคุณเหมาะกับสัตว์เลี้ยงชนิดไหน ?

โพสต์เมื่อ22 July 2024

เช็คให้ชัวร์! ตรวจสอบขนาดที่อยู่อาศัยก่อนมีสัตว์เลี้ยง

การมีสัตว์เลี้ยงนั้นไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มสมาชิกใหม่ในครอบครัว แต่ยังเป็นการเพิ่มความรับผิดชอบที่ต้องใส่ใจในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งก็รวมไปถึงความพร้อมในการเตรียมที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิด เพื่อให้พวกเขาได้รู้สึกมีความสุขกับบ้านหลังใหม่ได้มากที่สุด ดังนั้นการตรวจสอบขนาดที่อยู่อาศัยก่อนการตัดสินใจมีสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าขนาดที่อยู่อาศัยไม่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงขึ้นมา ปัญหาทางด้านสุขภาพและความเครียดในสัตว์เลี้ยง มันคงจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน และมันก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับการเลี้ยงสัตว์มากสักเท่าไหร่นัก ฉะนั้นเรามาเช็คให้ชัวร์กันก่อนดีกว่าว่าขนาดที่อยู่อาศัยของเราเหมาะสมกับการเลี้ยงสัตว์มากน้อยขนาดไหน

โพสต์เมื่อ20 July 2024

รวม 15 ไม้มงคล ที่เศรษฐีมักจะมีประดับบ้าน!

การเลือกต้นไม้เพื่อประดับบ้านไม่ใช่เพียงแค่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีความเชื่อเรื่องโชคลาภ สุขภาพ และความเป็นมงคลอีกด้วย และเพื่อน ๆ อยากรู้กันไหมคะ ว่าไม้มงคลที่เศรษฐีส่วนใหญ่มักจะมีประดับบ้านกันนั้นมีต้นไม้ชนิดไหนบ้าง ? ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวม 15 ไม้มงคลที่เศรษฐีมักมีประดับบ้านมาฝาก โดยต้องขอบอกเลยค่ะว่ามีหลากหลายชนิด ซึ่งมีความหมายและคุณสมบัติที่ต่างกันไป ฉะนั้นเรามาดูกันว่ามีไม้มงคลชนิดใดบ้างที่เป็นที่นิยมในบ้านของเศรษฐี

โพสต์เมื่อ19 July 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon