Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ชาวคอนโดที่นอนน้อยต้องต้องระวัง! กับผลกระทบต่อสุขภาพที่คุณคาดไม่ถึง

BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
12 April 2022

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าชาวคอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงวัยทำงานเป็นหลัก! ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจ พนักงานประจำ หรือแม้แต่ฟรีแลนซ์ ส่งผลให้การทำงานนั้นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตไปโดยปริยาย จนบ่อยครั้งที่ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ! นอนน้อย! ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลกับสุขภาพของชาวคอนโดโดยตรง เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงจะมากล่าวถึงเรื่องผลกระทบต่อร่างกายหากคุณนอนน้อยเป็นประจำกัน!

 

ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายอ่อนแอ

เมื่อไหร่ที่คุณนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็โปรดรู้ไว้เลยว่าระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายจะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน เนื่องจากการนอนหลับนั้นจะทำให้ร่างการหลั่งโปรตีนที่ชื่อว่าไซโตไคน์ (Cytokines) ออกมา โดยไซโตไคน์นี้จะรับหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ที่เข้ามาภายในร่างกาย แต่กลับกันหากคุณนอนน้อยหรือนอนหลับไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายหลั่งสารไซโตไคน์ได้น้อยลง และส่งผลให้ร่างกายของคุณไม่มีภูมิคุ้มกันที่จะต่อสู้กับเชื้อโรค จนเป็นเหตุให้คุณมีอาการไม่สบายหรือเป็นโรคร้ายแรงเอาได้ง่ายๆ นั่นเอง

 

สภาพผิวแห้งกร้าน

แม้ว่าคุณจะบำรุงผิวพรรณมากสักเท่าไหร่ แต่เราขอบอกไว้เลยว่าการนอนน้อยจะทำให้ผิดของคุณแห้งกร้าน เกิดริ้วรอยแห่งวัย ผิวไม่สดใส ใต้ตาคล้ำ เนื่องจากการนอนหลับไม่เพียงพอนั้นจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งถ้าเจ้าฮอล์โมนตัวนี้มีจำนวนมากเกินไป ก็จะไปทำลายคอลลาเจนที่ชั้นผิวหนังของเรา ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าบำรุงผิวเท่าไหร่ ผิวก็ไม่สวยสมใจสักที

 

น้ำหนักเพิ่มขึ้นง่าย ระบบเผาผลาญพัง!

 

ชาวคอนโดที่นอนน้อยต้องต้องระวัง-กับผลกระทบต่อสุขภาพที่คุณคาดไม่ถึง.jpg

 

การนอนหลับไม่เพียงพอหรือนอนน้อยนั้น จะทำให้ระดับของฮอร์โมนเลปตินลดลง ซึ่งฮอล์โมนเลปตินนั้นจะมีหน้าที่ควบคุมความอิ่มอาหาร อีกทั้งการนอนน้อยยังเป็นการเพิ่มระดับของฮอร์โมนเกรลิน(ทำหน้าที่ให้เรารู้สึกอยากอาหาร) อีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วชาวคอนโดที่นอนน้อยเป็นประจำก็จะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นง่ายกว่าผู้คนทั่วไปนั่นเอง

 

ความจำแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด

การนอนน้อยนอกจากทำให้สุขภาพของเราแย่ลงแล้ว ระบบประสาทและสมองยังแย่ลงอีกด้วย โดยให้คุณสังเกตตัวเองแบบง่ายๆ เลยก็คือ หากคืนไหนคุณนอนไม่เพียงพอ พอตื่นขึ้นมาในตอนเช้าสมองจะรู้สึกหนักๆ ไม่โปร่ง ไม่มีสมาธิในการทำงาน จับโฟกัสสิ่งที่สำคัญได้ยาก หรือในกรณีหนักๆ คุณอาจจะกลายเป็นคนที่หลงลืมเรื่องสำคัญเอาได้ดื้อๆ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าสมองของคุณเหนื่อยล้าและต้องการการพักผ่อนอย่างเต็มที่

 

อารมณ์ไม่คงที่

การนอนน้อยจะส่งผลโดยตรงต่อสภาวะอารมณ์ ซึ่งคุณจะรู้สึกหงุดหงิดสิ่งรอบๆ ตัวได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ทำอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจไปซะหมด ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานอาจจะทำให้คุณมีความผิดปกติทางด้านอารมณ์เอาได้ อาทิเช่น โรคซึมเศร้า โรคย้ำคิดย้ำทำ โรควิตกกังวล ฯลฯ โดยจากการวิจัยของสถาบันหลายๆ แห่งพบว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้าส่วนใหญ่จะนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน

 

ความรู้สึกทางเพศลดลง

ผลกระทบที่ใหญ่หลวงที่หลายๆ คน ยังไม่เคยรู้หากนอนน้อยเป็นประจำเลยก็คือ “ความรู้สึกทางเพศลดลง” โดยในงานวิจัยหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism ได้ระบุเอาไว้ว่าผู้ชายส่วนใหญ่ที่พักผ่อนไม่เพียงพอหรือนอนน้อยมักจะมีระดับฮอล์โมนเทสโทสเตอโรนที่ต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้พวกเขาไม่รู้สึกที่จะมีความต้องการทางเพศ อีกทั้งการอดหลับอดนอนเป็นประจำยังส่งผลโดยตรงต่อออล์โมนสืบพันธุ์ ซึ่งอาจจะทำให้มีลูกยากในอนาคตอีกด้วย

 

8 เทคนิคลับที่จะทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

 

ชาวคอนโดที่นอนน้อยต้องต้องระวัง-กับผลกระทบต่อสุขภาพที่คุณคาดไม่ถึง 1.jpg

 

  1. กินกล้วยหอมก่อนนอน เนื่องจากผิวของกล้วยหอมจะมีอะมิโนแอซิดที่เรียกว่า “ทริปโตฟาน” ซึ่งเจ้าทริปโตฟานจะเปลี่ยนเป็นสารเซโรโทนิน ที่เมื่อกินแล้วจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและทำให้หลับสบายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
  2. ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที หรือ 4 – 6 ชั่วโมงก่อนนอน
  3. หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟหรือชาหลังเวลาบ่าย 2 โมง
  4. งดการกินอาหารมือหนักในช่วงเย็น เนื่องจากร่างกายต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงในการย่อยอาหาร
  5. งดการสูบบุหรี่ก่อนนอน เนื่องจากนิโคตินอาจจะทำให้หัวใจของคุณเต้นเร็วจนไม่สามารถนอนหลับได้
  6. ปิดไฟภายในห้องให้มืดสนิทและจัดบรรยากาศภายในห้องให้พร้อมกับการพักผ่อน
  7. งดการเล่นโทรศัพท์มือถือหรือดูทีวีก่อนนอน เนื่องจากแสงสีฟ้าจะทำให้ม่านตาขยายจนทำให้คุณรู้ไม่ง่วง
  8. ผ่อนคลายร่างกายเบาๆ ด้วยการอาบน้ำอุ่นก่อนนอน

 

รายละเอียดข้างต้นคงจะทำให้ชาวคอนโดที่อยู่ในช่วงวัยทำงานรู้แล้วใช้ไหมล่ะว่า หากคุณนอนน้อยบ่อยๆ หรือมีอาการนอนไม่หลับติดต่อกัน มันจะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อร่างกายของคุณมากขนาดไหน! ดังนั้นหากคุณมีเวลาว่างสัก 1 – 2 ชั่วโมง ก็ให้คุณลงมาออกกำลังกายที่ฟิตเนสหรือว่ายน้ำเบาๆ เพื่อให้ร่างกายได้นำพลังงานออกมาใช้และจะทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายมากยิ่งขึ้น หรือสำหรับใครที่ไม่มีเวลาจริงๆ คุณก็อาจจะเปลี่ยนสถานที่ทำงานจากภายในห้อง ลงมานั่งทำงานภายใน Co- work Space หรือ Library ที่ทางโครงการคอนโดได้จัดไว้ให้ เพื่ออย่างน้อยๆ ร่างกายของคุณจะได้รู้สึกสดชื่นกับบรรยากาศโดยรอบที่เปลี่ยนไปจากเดิม!

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดที่มีพื้นที่ส่วนกลางที่เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สวนหย่อม, Co- work Space, Library, ฟิตเนส, ห้องซาวน่า ฯลฯ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศได้ที่ > Propertyhub

 

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม "เบอร์โทรสำนักงานเขต” ในกรุงเทพมหานคร

การติดต่อสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานครฯ ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโอน/ย้ายหรือเปลี่ยนชื่อเจ้าของทะเบียนบ้าน การทำบัตรประชาชน การจดทะเบียนสมรส/หย่า หรือแม้แต่การขออนุญาตต่าง ๆ ฯลฯ ต่างก็ต้องไปดำเนินการที่สำนักงานเขตทั้งสิ้น ดังนั้นการมีเบอร์โทรสำนักงานเขตที่คุณอาศัยอยู่ มันก็จะช่วยทำให้คุณสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น และในวันนี้เราจึงได้รวม "เบอร์โทรสำนักงานเขต” ในกรุงเทพมหานคร มาฝาก

โพสต์เมื่อ24 July 2024

นิสัยของเราเหมาะกับสัตว์เลี้ยงชนิดไหนนะ ?

การเลือกสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมไม่ควรนำเพียงแค่เรื่องความชอบส่วนบุคคล เวลาในการดูแลและพื้นที่ที่อยู่อาศัยมาพิจารณาเท่านั้น แต่ยังต้องพิจารณาจากนิสัยและลักษณะบุคลิกภาพของเจ้าของด้วย เพื่อให้ทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและไม่มีปัญหาในระยะยาว ฉะนั้นเราลองมาดูกันดีกว่าว่านิสัยของคุณเหมาะกับสัตว์เลี้ยงชนิดไหน ?

โพสต์เมื่อ22 July 2024

เช็คให้ชัวร์! ตรวจสอบขนาดที่อยู่อาศัยก่อนมีสัตว์เลี้ยง

การมีสัตว์เลี้ยงนั้นไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มสมาชิกใหม่ในครอบครัว แต่ยังเป็นการเพิ่มความรับผิดชอบที่ต้องใส่ใจในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งก็รวมไปถึงความพร้อมในการเตรียมที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิด เพื่อให้พวกเขาได้รู้สึกมีความสุขกับบ้านหลังใหม่ได้มากที่สุด ดังนั้นการตรวจสอบขนาดที่อยู่อาศัยก่อนการตัดสินใจมีสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าขนาดที่อยู่อาศัยไม่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงขึ้นมา ปัญหาทางด้านสุขภาพและความเครียดในสัตว์เลี้ยง มันคงจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน และมันก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับการเลี้ยงสัตว์มากสักเท่าไหร่นัก ฉะนั้นเรามาเช็คให้ชัวร์กันก่อนดีกว่าว่าขนาดที่อยู่อาศัยของเราเหมาะสมกับการเลี้ยงสัตว์มากน้อยขนาดไหน

โพสต์เมื่อ20 July 2024

รวม 15 ไม้มงคล ที่เศรษฐีมักจะมีประดับบ้าน!

การเลือกต้นไม้เพื่อประดับบ้านไม่ใช่เพียงแค่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีความเชื่อเรื่องโชคลาภ สุขภาพ และความเป็นมงคลอีกด้วย และเพื่อน ๆ อยากรู้กันไหมคะ ว่าไม้มงคลที่เศรษฐีส่วนใหญ่มักจะมีประดับบ้านกันนั้นมีต้นไม้ชนิดไหนบ้าง ? ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวม 15 ไม้มงคลที่เศรษฐีมักมีประดับบ้านมาฝาก โดยต้องขอบอกเลยค่ะว่ามีหลากหลายชนิด ซึ่งมีความหมายและคุณสมบัติที่ต่างกันไป ฉะนั้นเรามาดูกันว่ามีไม้มงคลชนิดใดบ้างที่เป็นที่นิยมในบ้านของเศรษฐี

โพสต์เมื่อ19 July 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon