จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินและความปลอดภัยของประชาชน สมาคมประกันวินาศภัยไทย (Thai General Insurance Association: TGIA) ได้ออกแถลงการณ์เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัย ตลอดจนแนวทางการดำเนินการเคลมสินไหมทดแทน
เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 เวลาประมาณ 13.20 น. ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.2 แมกนิจูด ลึก 10 กิโลเมตร โดยมีศูนย์กลางอยู่ในประเทศเมียนมา ส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทั้งในภาคเหนือ ภาคกลางและกรุงเทพมหานครฯ สมาคมประกันวินาศภัยไทยจึงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ
และสำหรับผู้ที่ทำประกันภัยและอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ควรตรวจสอบรายละเอียดกรมธรรม์ว่ามีความคุ้มครองจากภัยแผ่นดินไหวหรือไม่ หากมีความคุ้มครองควรรีบแจ้งความเสียหายต่อบริษัทประกันภัยโดยเร็ว เพื่อให้กระบวนการชดเชยค่าสินไหมทดแทนเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งบทความนี้จะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองและขั้นตอนการดำเนินการเคลมประกันแผ่นดินไหวอย่างถูกต้อง
ประเภทกรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองภัยจากแผ่นดินไหว

- กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ : ให้ความคุ้มครองความเสียหายจากภัยแผ่นดินไหวเฉพาะกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 หรือ กรมธรรม์ประเภท 2+ / 3+ (เฉพาะกรมธรรม์ที่ขยายความคุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติเท่านั้น)
- กรมธรรม์ประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย : ให้ความคุ้มครองความเสียหายจากภัยแผ่นดินไหว
- กรมธรรม์ประกันอัคคีภัย : ให้ความคุ้มครองความเสียหายจากภัยแผ่นดินไหว เฉพาะกรมธรรม์ที่ซื้อความคุ้มครองภัยแผ่นดินไหวเพิ่มเติมเท่านั้น
- กรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน (Industrial All Risk: IAR) : ให้ความคุ้มครองความเสียหายจากภัยแผ่นดินไหว
- กรมธรรม์ประกันภัยการปฏิบัติงานตามสัญญาการก่อสร้าง (Contract Work Insurance: CWI) : ให้ความคุ้มครองความเสียหายจากภัยแผ่นดินไหว
ทั้งนี้ สมาคมฯ มีศูนย์ประสานงานระหว่างบริษัทประกันภัยและประชาชน เพื่อช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน การตรวจสอบข้อมูลกรณีกรมธรรม์สูญหาย หรือรายละเอียดความคุ้มครองผ่านทางสื่อ Online บนเพจ Facebook สมาคมประกันวินาศภัยไทย พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เบอร์สายด่วนของทุกบริษัทประกันภัยให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง
วิธีการแจ้งเคลมประกันแผ่นดินไหว

- แจ้งเหตุกับบริษัทฯ ประกันภัยทันที เมื่อเกิดความเสียหาย ให้ติดต่อแจ้งเหตุตามช่องทางของแต่ละบริษัทฯ ที่ทำประกันภัยทันที
- บริษัทฯ รับแจ้งเหตุพิจารณาความเสียหายและคุ้มครองเบื้องต้น
- ผู้เอาประกัน เตรียมเอกสารให้พร้อม โดยกรอก Claim Form ภาพถ่ายความเสียหายใบเสร็จ ใบเสนอราคาค่าซ่อม เอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม ตามที่บริษัทฯ ประกันภัยร้องขอ
- พิจารณาอนุมัติ จ่ายค่าสินไหมทดแทน บริษัทฯ จ่ายค่าสินไหมทดแทนกับผู้เอาประกันภัย
เอกสารที่ใช้ในการเคลมประกันแผ่นดินไหว
- หนังสือเรียกร้องค่าสินไหม
- ภาพถ่ายความเสียหายทั้งหมด
- ภาพถ่ายเห็นบ้านเลขที่และตัวบ้าน
- สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน
- ใบเสนอราคาค่าซ่อมแซม
ทั้งนี้หากกรมธรรม์ประกันภัยของท่านสูญหาย และไม่แน่ใจว่าทำประกันภัยกับบริษัทใด ติดต่อสอบถามที่ สมาคมประกันวินาศภัยไทย โทร. 0 2108 8399 เวลา 08.30-16.30 น. หรือ Inbox Facebook : สมาคมประกันวินาศภัยไทย
: ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาคมประกันวินาศภัยไทย และ The Standard
และสำหรับท่านใดที่ต้องการหาที่พักอาศัยแห่งใหม่ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด ทาวน์โฮม ฯลฯ คุณก็สามารถเข้ามาค้นหาได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่รวมประกาศปล่อยเช่า/ขาย อสังหาฯ ที่ใช้งานง่ายมากที่สุด หรือดาวน์โหลด Propertyhub App เพื่อให้การค้นหาที่พักอาศัยเป็นเรื่องง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว (รองรับทั้งระบบ IOS และ Android)