ในยุคที่ความต้องการที่อยู่อาศัยแบบเช่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าของอสังหาฯ หรือ Agent ต้องคิดนอกกรอบ เพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มผู้เช่าที่หลากหลาย เพราะในปัจจุบันนี้กลุ่มผู้เช่าไม่ได้มองแค่เรื่องทำเลดีหรือราคาที่คุ้มค่าเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการการนำเสนอที่น่าสนใจ การสร้างความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้เช่าคือกุญแจสำคัญที่จะช่วยทำให้คุณสามารถปล่อยเช่าอสังหาฯ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งในบทความนี้เราก็มีไอเดียที่จะช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ เพื่อทำให้อสังหาฯ ในมือของคุณโดดเด่นและช่วยเพิ่มโอกาสในการปล่อยเช่าได้อย่างรวดเร็วมาฝาก ซึ่งไอเดียทำการตลาดอสังหาฯ ที่ว่านี้จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย
ใช้ Social Media ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
การใช้ Social Media ในการทำการตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพและดึงดูดใจลูกค้าในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี โดยการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น ภาพถ่ายคุณภาพสูง วิดีโอพรีเซนต์สถานที่หรือรีวิวจากผู้เช่าจริง พร้อมทั้งใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งการเลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสม เช่น Facebook, Instagram หรือ TikTok ก็จะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้การใช้โฆษณาแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Targeted Ads) ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการดึงดูดผู้เช่าที่เหมาะสมและสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือให้กับอสังหาริมทรัพย์ของคุณได้อีกด้วย
ใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer) เข้าช่วย
การใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer) เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทรงพลังสำหรับการตลาดอสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่าในยุคปัจจุบัน โดยให้เลือกอินฟลูเอ็นเซอร์ที่มีฐานผู้ติดตามตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น นักเดินทาง นักศึกษาหรือพนักงานออฟฟิศ เพื่อสร้างความน่าสนใจและเพิ่มการเข้าถึงผ่านคอนเทนต์รีวิวหรือแนะนำที่น่าเชื่อถือ ซึ่งการให้อินฟลูเอ็นเซอร์แสดงประสบการณ์ตรง เช่น การเข้าพักจริงหรือการเยี่ยมชมสถานที่ จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเสริมความน่าเชื่อถือให้กับอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการดึงดูดผู้เช่าที่สนใจและปิดการเช่าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ใช้ความจริงเสมือน (Virtual Reality)
การนำเทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality) มาใช้ในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า ก็เป็นวิธีที่ทันสมัยและดึงดูดใจกลุ่มผู้เช่าได้เป็นอย่างดี โดยจะช่วยให้ผู้ที่สนใจสามารถสำรวจพื้นที่ได้แบบเสมือนจริงจากที่ใดก็ได้ ลดข้อจำกัดเรื่องเวลาและระยะทาง ซึ่งการนำเสนอประสบการณ์ 360 องศาผ่าน VR หรือทัวร์เสมือน (Virtual Tours) จะช่วยสร้างความประทับใจแรกพบ และให้ข้อมูลรายละเอียดพื้นที่อย่างครบถ้วน เช่น การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ แสงธรรมชาติ หรือการจัดโซนต่าง ๆ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้เช่าสามารถเห็นพื้นที่จริงก่อนตัดสินใจ
สร้างแคมเปญบอกต่อหรือแนะนำต่อ (Referral)
แคมเปญบอกต่อหรือแนะนำต่อ (Referral) เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดลูกค้าใหม่ โดยการสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าปัจจุบันแนะนำอสังหาริมทรัพย์ให้กับเพื่อนหรือครอบครัว เช่น การมอบส่วนลด ค่าคอมมิชชั่น หรือสิทธิพิเศษสำหรับทั้งผู้แนะนำและผู้ที่ได้รับการแนะนำ ซึ่งการใช้วิธีนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ เนื่องจากลูกค้ามักจะเชื่อมั่นในคำแนะนำจากคนใกล้ชิดมากกว่าการโฆษณาแบบทั่ว ๆ ไป นอกจากนี้ยังช่วยขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และสร้างการรับรู้ในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีความสนใจตรงกับสินค้าหรือบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สร้างวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับอสังหาฯ ที่ต้องการปล่อยเช่า
การสร้างวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการปล่อยเช่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดลูกค้า โดยการนำเสนอภาพรวมของสถานที่ที่ชัดเจน เช่น การแสดงพื้นที่ภายในและภายนอก การจัดแสดงฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งบรรยากาศในบริเวณใกล้เคียง ผ่านทางแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง TikTok, YouTube Shorts และ Instagram Reels ซึ่งวิดีโอสามารถช่วยสร้างความประทับใจแรกให้กับผู้ชมได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้การใช้เทคนิคการถ่ายทำที่มีคุณภาพสูงและการเล่าเรื่องที่น่าสนใจจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนเข้าไปเยี่ยมชมสถานที่จริง ซึ่งสามารถเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจเช่าได้มากขึ้น
เก็บอีเมลล์และส่งข่าวสารสำคัญ (Email Marketing)
การใช้กลยุทธ์อีเมลมาร์เก็ตติ้ง (Email Marketing) เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยวิธีการนี้จะทำการเก็บอีเมลล์ของผู้ที่มีความสนใจผ่านการลงทะเบียนหรือการสมัครรับข้อมูลก็ได้ตามสะดวก ซึ่งเมื่อได้อีเมลล์มาแล้ว ก็ให้คุณส่งข่าวสารที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มลูกค้า เช่น ข้อเสนอพิเศษ โปรโมชั่น หรือข่าวอัปเดตเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่มีให้เช่า ซึ่งการส่งอีเมลล์อย่างสม่ำเสมอและตรงกับความสนใจของลูกค้าจะช่วยเพิ่มการรับรู้และกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจเช่ามากขึ้น
ลงทุนซื้อแบรนด์สินค้าพรีเมี่ยมให้ลูกค้า (Premium Gift)
การลงทุนในแบรนด์สินค้าพรีเมี่ยมให้ลูกค้า (Premium Gift) เป็นกลยุทธ์ที่สามารถเสริมสร้างความประทับใจและความน่าจดจำให้กับกลุ่มลูกค้า ทั้งนี้การมอบของขวัญจะต้องเป็นของขวัญที่มีคุณภาพสูงและเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมี่ยม หรือของตกแต่งบ้านสุดหรู เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มมูลค่าให้กับการปล่อยเช่าอสังหาฯ ของคุณ โดยรายละเอียดในส่วนนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ แต่ยังช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกพิเศษและมีแนวโน้มที่จะบอกต่อ หรือแนะนำบริการให้กับคนรอบข้าง ส่งผลให้เราสามารถขยายฐานลูกค้าได้ในระยะยาว
การทำการตลาดอสังหาฯ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าในยุคดิจิทัลนั้นไม่ได้ยากอย่างที่ใครหลาย ๆ คนคิด เพียงแต่คุณต้องใช้กลยุทธ์ที่ตรงจุดและมีความคิดสร้างสรรค์ ตามข้อมูลต่าง ๆ ที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น พร้อมกับพัฒนาเงื่อนไขการเช่าให้มีความยืดหยุ่น เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้เช่าในยุคปัจจุบัน ซึ่งก็จะนำไปสู่การที่ลูกค้าตัดสินใจเช่าอสังหาฯ กับคุณนั่นเอง และสำหรับใครที่ต้องการปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด ฯลฯ คุณก็สามารถมาลงประกาศปล่อยเช่าได้ฟรีที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่รวบรวมประกาศขาย/เช่าอสังหาฯ ที่ใช้งานง่ายมากที่สุด