Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ซื้อบ้านได้โฉนด ซื้อคอนโดได้อะไร ?

ซื้อคอนโดลงทุนอสังหาฯ 
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
10 November 2021

ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่เสมอกับเรื่องที่ว่า “ซื้อบ้านได้โฉนด แล้วซื้อคอนโดจะได้อะไร” โดยเราต้องยอมรับก่อนเลยว่าหลายๆ คน ยังคงมีความคิดว่าหากเกิดไฟไหม้หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันจนทำให้บ้านเสียหายหรือพังถล่ม เราก็ยังคงเหลือที่โฉนดที่ดิน แต่ถ้าเป็นในกรณีของคอนโด เราอาจจะไม่เหลืออะไรเลย เพราะไม่มีโฉนดที่ดินที่แสดงความเป็นเจ้าของ! ซึ่งถ้าใครกำลังมีความคิดแบบนี้อยู่ คุณคงจะต้องเปลี่ยนความคิดแบบด่วนๆ เพราะในหลักความเป็นจริงแล้ว การซื้อคอนโดคุณจะได้รับ “ใบ อ.ช. 2” ซึ่งใบอ.ช.2 นี้คืออะไร ? เราไปทำความรู้จักกับมันพร้อมๆ กันเลย!

ใบ อ.ช.2 คืออะไรกันนะ ?

เมื่อเราซื้อบ้าน เราก็จะได้โฉนดมาครอบครอง แต่! สำหรับการซื้อคอนโดแล้ว คุณก็จะได้รับ “หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด” หรือ “ใบ อ.ช.2” มาครอบครองแทน โดยใบ อ.ช.2 นั้น ไม่ได้ระบุว่าคุณคือเจ้าของคอนโด แต่! จะระบุว่าคุณคือเจ้าของร่วม เนื่องจากคอนโดจะมีพื้นที่ส่วนกลาง ที่ลูกบ้านทุกคนมีสิทธิ์ในการเข้าถึง (เช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ที่จอดรถ ฯลฯ) ซึ่งลูกบ้านทุกคนจะต้องมีส่วนรับผิดชอบในการชำระค่าส่วนกลางทุกๆ เดือน อีกทั้งคอนโดทุกโครงการจะมีการทำประกันวินาศภัยเอาไว้ โดยเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น ไฟไหม้ ตึกถล่ม ฯลฯ ที่ส่งผลให้มีความเสียหาย ลูกบ้านทุกคนรวมถึงตัวคุณ ก็มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องค่าชดเชยจากบริษัทประกันนั่นเอง!

7 รายละเอียดที่คุณต้องตรวจสอบให้ดีในใบ อ.ช.2

เมื่อคุณได้ตัดสินใจซื้อคอนโดและได้รับใบ อ.ช.2 มาแล้ว ก็อย่าลืมตรวจสอบรายละเอียดที่สำคัญในเอกสารให้เรียบร้อย โดยเราได้สรุป 7 รายละเอียดสำคัญ มาให้คุณได้ไล่ตรวจเช็คกันดังนี้...

  1. ตำแหน่งที่ดินและจำนวนเนื้อที่ของอาคารชุดที่คุณซื้อ
  2. ที่ตั้ง (ต้องระบุเลขที่ห้อง ชั้น อาคาร ชื่ออาคาร และเลขที่ของการจดทะเบียนอาคารชุด)
  3. อัตราส่วนเเห่งกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ส่วนกลาง (เป็นส่วนที่ระบุให้ทราบถึงสิทธิ์การเป็นเจ้าของทรัพย์ส่วนกลางของเจ้าของห้องชุด)
  4. เนื้อที่และแผนผังห้องชุด (รายละเอียดในส่วนนี้ต้องระบุ ขนาดของพื้นที่ห้องชุดเป็นรูปแผนผัง บอกขนาดความกว้าง ยาว และสูงตามมาตราส่วนที่ระบุไว้)
  5. ลายมือชื่อพนักงานเจ้าหน้าที่
  6. ประทับตราประจำตำแหน่งของพนักงานเจ้าหน้าที่
  7. สารบัญสำหรับจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม

สำหรับคำถามที่ว่าซื้อบ้านได้โฉนด ซื้อคอนโดได้อะไร ? ที่ค้างคาใจใครหลายๆ คน คงจะได้คำตอบที่ชัดเจนแล้วว่า คุณจะได้รับใบ อ.ช.2 ซึ่งมีรูปแบบของห้องและตราครุฑประทับเหมือนกับโฉนดที่ดิน ดังนั้นหากคุณคิดว่า Life Style ของคุณเหมาะสมกับการอยู่คอนโดมากกว่า ก็อย่ามัวแต่ลังเลคิดถึงแต่เรื่องของโฉนดที่ดิน เพราะอย่างที่เรากล่าวไป การซื้อคอนโดนั้นคุณจะได้รับใบ อ.ช.2 ซึ่งเป็น “สิทธิ์ในการเป็นเจ้าของคอนโดร่วม” ไม่ใช่ได้ที่ดินอากาศเหมือนที่ใครๆ ได้กล่าวไว้ อีกทั้งหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา คุณก็สามารถเรียกร้องสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของ(ร่วม)คอนโดนั้นได้เช่นกัน!

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

เปลี่ยนบ้านเป็นห้องพักรายวันต้องทำอย่างไร ?

สำหรับผู้ที่มีบ้านหลายหลังหรือไม่ได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในบ้าน การเปลี่ยนบ้านให้เป็นห้องพักรายวันถือได้ว่าเป็นแนวทางที่น่าสนใจในการสร้างรายได้เสริม ยิ่งถ้าบ้านของคุณอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวหรือมีผู้คนพลุกพล่านด้วยแล้ว การเปลี่ยนบ้านเป็นห้องพักรายวันก็คงจะตอบโจทย์ในการทำธุรกิจประเภทนี้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และที่สำคัญการเปลี่ยนบ้านให้เป็นห้องพักรายวันนั้น ไม่ได้ยุ่งยากเท่ากับการเปิดเป็นโรงแรมหรือหอพัก

โพสต์เมื่อ26 July 2024

แบบไหนคุ้มกว่า ? เช่าคอนโด VS เช่าหอพัก

อีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความหนักใจให้กับหลาย ๆ คน ก็คงจะหนีไม่พ้นปัญหาที่ว่า... จะเช่าคอนโดหรือเช่าหอพัก ? การเช่าแบบไหนที่คุ้มค่ามากกว่า ? เพราะท้ายที่สุดแล้วเราก็จำเป็นที่จะต้องเสียค่าเช่าในทุก ๆ สิ้นเดือน ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นกับน้อง ๆ นักศึกษาหรือผู้คนวัยทำงานที่ต้องมาใช้ชีวิตไกลบ้าน ดังนั้นวันนี้เรามาเจาะลึกกันดีกว่าค่ะว่าการเช่าคอนโดและการเช่าหอพัก ต่างมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ? ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจได้ว่า...การเช่าแบบไหนที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับคุณมากที่สุด

โพสต์เมื่อ25 July 2024

ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?

ความฝันอันสูงสุดของใครหลาย ๆ คน คงจะหนีไม่พ้นการมีบ้านเป็นของตัวเองสักหนึ่งหลัง แต่บางคนก็ต้องฝันสะดุดเพราะมีประวัติติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร จนทำให้ไม่สามารถยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ ซึ่งปัญหาการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร ก็ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะใหญ่เลยทีเดียวค่ะ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีทางแก้ไข แต่อาจจะต้องใช้ความพยายามและความมีระเบียบวินัยทางการเงินที่มากขึ้น เพื่อแก้สถานะเครดิตบูโรให้กับมาเป็นปกติและจะได้ยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน และในวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันค่ะว่า “ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?” พร้อมทั้งวิธีแก้ไขและแนวทางการกู้ซื้อบ้าน รวมไปถึงรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร

โพสต์เมื่อ30 June 2024

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนกู้ คอนโดเงินเหลือ ดีจริงไหม ?

ในช่วงที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินคำว่า “คอนโดเงินเหลือ” กันบ่อยขึ้น เพราะการซื้อคอนโดเงินเหลือกำลังได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นจำนวนมาก และก็มักจะตามมาด้วยข่าวสารต่าง ๆ ที่มักจะออกมาเตือนว่าการซื้อคอนโดเงินเหลืออาจจะทำให้คุณเป็นหนี้สินระยะยาว(กว่าเดิม) และอาจจะถูกโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ ให้คุณหลงกลติดกับเลือกซื้อคอนโดเงินเหลือ และด้วยเหตุนี้เอง เราจะขอมาขยายความว่าคอนโดเงินเหลือคืออะไร ? ทำไมต้องระมัดระวังก่อนตัดสินใจกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ ?

โพสต์เมื่อ26 June 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon