Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

5 สายพันธุ์หญ้ายอดนิยมที่ใช้ทำสวนในบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
BY
Pugan
โพสต์เมื่อ
07 July 2024

หากจะให้บ้านของคุณสวยงามและดูสมบูรณ์แบบ การทำสวนและปลูกหญ้าบริเวณรอบ ๆ บ้านก็คงจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญเลยทีเดียว แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าการปลูกและการดูแลหญ้าให้เขียวขจีอยู่ตลอดเวลาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหญ้าแต่ละชนิดชอบแดด ชอบน้ำ ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการเลือกประเภทของหญ้าให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านทุกคนควรจะต้องรู้ เพื่อที่ว่าจะได้ไม่ต้องปลูกหญ้าใหม่บ่อย ๆ ให้เปลืองแรงและเปลืองเงินโดยใช่เหตุ ซึ่งในวันนี้เราจึงได้รวบรวม 5 สายพันธุ์หญ้ายอดนิยมที่ใช้ทำสวนในบ้านมาฝาก ซึ่งจะมีหญ้าประเภทไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

1. หญ้าญี่ปุ่น

หญ้าญี่ปุ่น.jpg

หญ้าประเภทแรกที่ผู้คนนิยมปลูกในสวนเลยก็คือ “หญ้าญี่ปุ่น” หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Japanese Lawngrass (เหตุผลที่เรียกหญ้าญี่ปุ่นก็เพราะว่า มีอิทธิพลมาจากการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น ที่มักจะเลือกใช้หญ้าประเภทนี้เป็นหลัก ผู้คนจึงติดปากเรียกว่าหญ้าญี่ปุ่นกันมาตลอดค่ะ) โดยหญ้าญี่ปุ่นมีใบเล็กละเอียด ปลายแข็ง เวลาสัมผัสจะรู้สึกระคายผิว ไม่ค่อยนุ่มเท้าเท่าไหร่ ทั้งนี้เหตุผลที่ทำให้หญ้าญี่ปุ่นได้รับความนิยมในการนำมาปลูกภายในสวนเลยก็คือ ทนต่อการเหยียบย่ำและดูแลง่ายค่ะ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสวนมากสักเท่าไหร่นัก แต่ไม่ควรให้หญ้าญี่ปุ่นขาดน้ำนานจนเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้ใบกลายเป็นสีเหลือง และยากที่จะฟื้นฟูให้กลับมาสีเขียวอีกครั้ง

อีกทั้งหญ้าญี่ปุ่นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ชนิดใบกว้างและชนิดใบกลม(มีใบเล็กและละเอียดกว่า) ดังนั้นก่อนการตัดสินใจเลือกหญ้าญี่ปุ่น อย่าลืมสอบถามกับคนขายก่อนนะคะว่าหญ้าญี่ปุ่นที่คุณเลือกนั้นเป็นชนิดไหน ตรงตามกับที่ต้องการหรือเปล่า

ข้อดีของหญ้าญี่ปุ่น

  • ทนทานต่ออากาศได้ดี ไม่ว่าจะเป็นหนาวจัดหรือ(ร้อน)แดดจัด
  • ทนการเหยียบย่ำได้ดี
  • เติบโตช้า ไม่ต้องคอยตัดหญ้าบ่อย ๆ
  • รากแข็งแรงถ้ารากติดดินแล้วตายยากมาก
  • เมื่อหญ้าขึ้นคลุมดินแล้ววัชพืชไม่สามารถขึ้นแข่งได้

ข้อเสียของหญ้าญี่ปุ่น

  • ก้านใบค่อนข้างที่จะแข็ง สัมผัสค่อนข้างที่จะกระด้างกว่าหญ้าประเภทอื่น ๆ
  • เจริญเติบโตช้า
  • หากขาดน้ำนาน ๆ หญ้าจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง
  • หากตัดหญ้าเอง เครื่องตัดหญ้าต้องมีกำลังสูง ใบมีดต้องคม เพราะหญ้าญี่ปุ่นที่โตเต็มที่จะมีก้านและใบค่อนข้างที่จะแข็งเลยทีเดียว

 

2. หญ้าไทเป

หญ้าไทเป.jpg

หญ้าไทเป หรืออีกชื่อหนึ่งว่าหญ้ามาเลเซียแคระ ก็เป็นหญ้าอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกันค่ะ เพราะไม่ต้องตัดบ่อย ๆ ตัวลำต้นกลวง มีปล้องชัดและสั้น ตัวใบจะโผล่พ้นดินมาเท่านั้นส่วนลากจะอยู่ใต้ดินทั้งหมด และสามารถปลูกได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง แต่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมนำหญ้าไทเปไปปลูกไว้บริเวณลานหน้าบ้าน เนื่องจากมีสัมผัสเวลาเหยียบที่นุ่มเท้ากว่าหญ้าชนิดอื่น ๆ ซึ่งหญ้าชนิดนี้เหมาะแก่ผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสวน เพราะไม่ต้องตัดบ่อย(บางครั้งปลูกไว้นานนับปีก็ยังไม่ต้องตัดแต่งเลยค่ะ) ดูแลง่าย ชอบน้ำปานกลาง สามารถปลูกได้กับดินเกือบจะทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นดินร่วน ดินเหนียวที่มีน้ำขัง แต่ไม่สามารถปลูกได้กับดินเค็มและดินเปรี้ยว

ข้อดีของหญ้าไทเป

  • มีลักษณะใบสวยงาม เหมาะแก่การปลูกไว้ตกแต่งบริเวณหน้าบ้าน
  • ความสูงของต้นมีความสม่ำเสมอ ทำให้ภาพรวมสวยงาม
  • ไม่ต้องเสียเวลาตัดบ่อย ประหยัดแรง ประหยัดเงิน
  • เมื่อหญ้าขึ้นคลุมดินแล้ววัชพืชไม่สามารถขึ้นแข่งได้

ข้อเสียของหญ้าไทเป

  • เจริญเติบโตช้า
  • ราคาค่อนข้างที่จะสูงกว่าหญ้าชนิดอื่น
  • หาซื้อหญ้าชนิดนี้ได้ค่อนข้างที่จะยาก
  • ลักษณะค่อนข้างที่จะเหมือนหญ้ามาเลเซียมาก ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ขาย(หัวหมอ)หลอกลวงเอาได้

 

3. หญ้ามาเลเซีย

หญ้ามาเล.jpg

หากจะกล่าวว่า “หญ้ามาเลเซีย” คือหญ้ายอดนิยมที่คนไทยเลือกปลูกภายในสวนหรือภายในบ้านมากที่สุดก็คงจะไม่ผิดค่ะ เพราะหญ้าชนิดนี้ดูแลง่าย เจริญเติบโตไว สัมผัสนุ่มเท้า เหมาะแก่การปลูกในสวนหย่อม สวนหลังบ้านหรือพื้นที่อื่น ๆ ที่มีแสงแดดร่ำไร (หญ้าชนิดนี้ไม่ชอบแดดจัดและไม่ค่อยทนต่อการเหยียบย่ำมากสักเท่าไหร่นะคะ เน้นความสวยงามเป็นหลัก) ลักษณะใบจะคล้าย ๆ หญ้าไทเปนะคะ แต่ใบจะใหญ่กว่า ลำต้นกลวง มีข้อปล้องชัด ใบเดี่ยวสีเขียวเข้ม กว้าง 1-2 ซม. แผ่นใบเรียบเรียวยาว ปลายแหลม ขอบใบหยักเป็นคลื่น ส่วนกลางปลูกให้หลีกเลี่ยงบริเวณดินที่มีน้ำขัง และหญ้าชนิดนี้อาจจะต้องมีเวลาดูแลเขาสักหน่อย เพราะค่อนข้างที่จะชอบน้ำค่ะ(แต่ต้องไม่รดน้ำจนท่วมนะคะ ไม่เช่นงั้นหญ้ามาเลเซียตายแน่นอน)

ข้อดีของหญ้ามาเลเซีย

  • ลักษณะใบสวยงาม 
  • สัมผัสนุ่มเท้า เนื่องจากมีใบค่อนข้างที่จะใหญ่
  • มีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว
  • วัชพืชชนิดอื่นขึ้นแซมได้ยากด้วยใบลักษณะที่ใหญ่และหนานุ่ม
  • เหมาะที่จะปลูกในสวนผลไม้เพื่อคลุมหน้าดิน

ข้อเสียของหญ้ามาเลเซีย

  • ไม่ทนทานต่อการเหยียบย่ำ
  • ไม่ชอบแสงแดดจัด(แต่ถ้าต้องปลูกในแสงแดดจัด จำเป็นที่จะต้องรดน้ำให้เยอะหน่อยนะคะ)
  • หากหญ้าเจริญเติบโตเต็มที่ คุณอาจจะต้องออกแรงในการตัดแต่งสักหน่อย เนื่องจากลักษณะใบที่ค่อนข้างจะใหญ่นั่นเอง
  • ใต้ใบมีขนอาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิว
  • ต้องมีเวลาในการดูแล รดน้ำ เป็นประจำ

 

4. หญ้าเบอร์มิวด้า

หญ้าเบอร์มิวด้า.jpg

หญ้าเบอร์มิวด้า หรือที่คนไทยมักจะเรียกว่าหญ้าแพรก ก็เป็นหญ้าที่ผู้คนนิยมปลูกเช่นเดียวกันค่ะ เพราะหญ้าชนิดนี้เติบโตได้ดีในดินเกือบจะทุกชนิด ทนต่อการเหยียบย่ำได้ดีและสามารถฟื้นคืนตัวได้ไวและมีความแข็งแรงมาก จนทำให้หญ้าชนิดนี้มักจะถูกนำไปปลูกในสนามกอล์ฟ สนามบอล สนามเด็กเล่น ฯลฯ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าหญ้าชนิดนี้มีความทนทานสูงค่ะ ส่วนลักษณะลำต้นค่อนข้างแบนเล็ก เนื้อใบค่อนข้างหยาบ ใบเรียวยาวและเจริญเติบโตเร็ว จึงต้องคอยตัดแต่งอยู่เสมอ ๆ ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้ หญ้าชนิดนี้อาจจะกลายเป็นวัชพืชในแปลงต้นไม้โดยรอบได้ค่ะ ฉะนั้นหญ้าเบอร์มิวด้าจึงเหมาะกับผู้ที่มีเวลาดูแลสวนในบ้านเป็นประจำ

ข้อดีของหญ้าเบอร์มิวด้า

  • เจริญเติบโตได้ไวและแพร่พันธุ์เร็วมาก
  • ทนแดด ทนฝน ทนการเหยียบย่ำได้

ข้อเสียของหญ้าเบอร์มิวด้า

  • ต้องตัดบ่อย ๆ เพราะหญ้าเจริญเติบโตเร็ว และอาจจะกลายเป็นวัชพืชไปรบกวนต้นไม้อื่น ๆ เอาได้
  • ต้องการความชื้นในปริมาณค่อนข้างมาก และต้องดูแลใส่ใจเป็นพิเศษหากต้องการเลี้ยงให้สวยงาม

 

5. หญ้านวลน้อย

หญ้านวลน้อย.jpeg

หากจะไม่พูดถึงหญ้าชนิดนี้ก็คงจะไม่ได้ค่ะ เพราะ “หญ้านวลน้อย” เป็นหญ้าที่เรามักจะพบเห็นกันอยู่ทั่วไป หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นหญ้ายอดนิยมที่หลาย ๆ คน เลือกปลูกนั่นเอง โดยหญ้านวลน้อยเติบโตได้ดีได้ในดินเกือบทุกชนิดเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะดินเหนียว ดินทราย และยังทนต่อสภาพอากาศร้อน(แสงแดดจัด) ทนต่อการเหยียบย่ำอีกด้วย แต่ทั้งนี้อย่าพึ่งสับสนระหว่างหญ้าญี่ปุ่นกับหญ้านวลน้อยนะคะ แม้ว่าจะมีลักษณะที่คล้ายกัน แต่หากดูดี ๆ แล้ว หญ้านวลน้อยจะมีใบที่กว้างกว่า สัมผัสนุ่มกว่า ยืดหยุ่นดีกว่าและไม่ระคายผิวหนัง ซึ่งถ้าใครที่ต้องการหญ้าไปปลูกในสวนกลางแจ้ง หญ้านวลน้อยก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คุณไม่ควรพลาดเลยทีเดียว และในส่วนของการดูแลก็ง่ายมาก ๆ ค่ะ เพราะเพียงแค่รดน้ำอย่างสม่ำเสมอก็เพียงพอแล้ว

ข้อดีของหญ้านวลน้อย

  • เจริญเติบโตไว ลำต้นยังแตกกอคลุมหน้าดินได้รวดเร็ว 
  • ลำต้นไม่สูง สามารถตัดแต่งได้ง่าย
  • ทนแดด ทนฝน และทนต่อการเหยียบย่ำ
  • ดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก
  • ลักษณะใบสวยงาม สัมผัสนุ่ม

ข้อเสียของหญ้านวลน้อย

  • ต้องตัดบ่อย ๆ เพราะหญ้าเจริญเติบโตเร็ว

 

นอกเหนือจากการเลือกหญ้าจากลักษณะใบที่ชอบแล้ว คุณอย่าลืมเลือกประเภทของหญ้าที่เหมาะสมกับการดูแลของคุณ เพราะหญ้าบางประเภทที่เราได้กล่าวไปข้างต้นก็แทบจะไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย แต่บางประเภทก็ต้องการการดูแลอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งอย่าลืมดูแลความเรียบร้อยและตัดหญ้าเป็นประจำ เพื่อป้องกันสัตว์เลื้อยคลานตัวร้ายเข้ามาแอบซ่อนตัวและเพื่อความสวยงามของสวนภายในบ้าน และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลอะไรดี ๆ มาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Propertyhub Blog : บทความที่รวบรวมทุกเรื่องราวเกี่ยวกับอสังหาฯ

แชร์เนื้อหา
Pugan
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

REM Sleep คืออะไร ? อยากนอนแบบสุขภาพดี มาอ่านบทความนี้กัน

คุณเคยสงสัยไหมว่า REM Sleep คืออะไร ? ทำไมถึงจะช่วยทำให้เรามีสุขภาพการนอนที่ดีขึ้น ? ซึ่งในวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ REM Sleep กัน

โพสต์เมื่อ12 September 2024

อยากรีโนเวทตึกแถวและอาคารพาณิชย์ ต้องรู้อะไรบ้าง ?

สำหรับคนที่มีแพลนจะรีโนเวทตึกแถวและอาคารพาณิชย์ บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณได้ไม่มากก็น้อย เพราะว่าเราได้รวบรวมข้อมูลที่คุณจำเป็นจะต้องรู้ก่อนตัดสินใจรีโนเวทตึกแถวและอาคารพาณิชย์มาฝาก เนื่องจากการรีโนเวทอสังหาฯ ทั้งสองประเภทนี้มีความซับซ้อนอยู่พอสมควร ซึ่งถ้าหากไม่มีการวางแผนอย่างรอบคอบ ก็อาจจะทำให้มีปัญหาต่าง ๆ ตามมาในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นในเชิงโครงสร้างตัวอาคาร ข้อจำกัดของกฎหมาย ฯลฯ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจนี้พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ12 September 2024

มูทั้งทีต้องมูให้ถูกกับ "คาถาบูชาพระพิฆเนศ" ฉบับสมบูรณ์

การมูเพื่อเสริมดวงและขอพรจากพระพิฆเนศนั้น คงจะเป็นหนึ่งในวิธีที่ผู้คนในยุคปัจจุบันนี้เลือกทำเมื่อปรารถนาความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของหน้าที่การงาน การเงิน การเรียน ฯลฯ เพราะเชื่อกันว่า...พระพิฆเนศเป็นเทพแห่งปัญญาและความสำเร็จ ที่พระองค์ท่านจะประทานพรให้แก่ทุก ๆ คน และพระพิฆเนศยังได้รับการเคารพบูชามาอย่างยาวนานทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก พร้อมกับมีผู้คนนับถือองค์พระพิฆเนศเยอะเป็นอันดับต้น ๆ ในเทพเจ้าของฮินดูอีกด้วย และในบทความนี้เราก็จะขอนำ "คาถาบูชาพระพิฆเนศ" ฉบับสมบูรณ์ มาฝากท่านผู้อ่านทุก ๆ คน

โพสต์เมื่อ31 August 2024

รวม 100 ข้อความดี ๆ ที่จะช่วยสร้างพลังบวกให้กับชีวิตที่ท้อแท้

ในบางครั้งชีวิตของคนเราก็มักจะพบเจออุปสรรคที่เข้ามาบั่นทอนจิตใจจนนำไปสู่ความรู้สึกที่ท้อแท้ สิ้นหวังและรู้สึกว่าชีวิตของเรามันช่างล้มเหลวสิ้นดี ทำอะไรก็ไม่สำเร็จเหมือนคนอื่น ๆ ซึ่งบางคนถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าเลยทีเดียว แต่ในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากอยู่นั้น หากมีคำพูดหรือข้อความดี ๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังบวก ก็เชื่อเถอะว่าจิตใจที่อ่อนแอของคุณจะกลับมามีแรง มีความหวังและก้าวผ่านจุดมืดบอดของชีวิตได้อีกครั้ง ดังนั้นในวันนี้เราจึงได้รวบรวม 100 ข้อความดี ๆ ที่เป็นพลังบวกมาฝาก ซึ่งรับรองเลยว่า...ถ้าคุณอ่านครบทั้ง 100 ข้อความ ภายในใจของคุณ จะมีแสงแห่งความหวังเกิดขึ้นมาไม่มากก็น้อย และพร้อมแล้วเราไปพบกับข้อความพลังบวกข้อความที่ 1 พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ29 August 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon