Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ข้าราชการบรรจุใหม่กู้ซื้อบ้านได้เท่าไหร่ ? กู้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไปจริง ๆ หรอ ?

ซื้อคอนโดซื้อบ้าน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
14 June 2024

การมีบ้านสักหนึ่งหลังคงจะเป็นความฝันอันสูงสุดของใครหลาย ๆ คน ซึ่งก็รวมไปถึงเหล่าข้าราชการที่มีความมั่นคงในอาชีพและมักจะได้รับสิทธิพิเศษจากสถาบันการเงิน จนทำให้ผู้คนส่วนใหญ่มองว่าอาชีพข้าราชการกู้ซื้อบ้านได้ง่ายและได้วงเงินในการกู้สูงกว่าอาชีพอื่น ๆ

และก็มีคำถามตามมาว่าในกรณีที่เป็นข้าราชการบรรจุใหม่ล่ะ จะยังสามารถกู้ง่ายและได้รับวงเงินที่สูงสำหรับการกู้ซื้อบ้านหรือไม่ ? หรือจะต้องรอให้ครบระยะเวลาในการรับราชการเสียก่อนถึงจะได้รับสิทธิพิเศษเกี่ยวกับการกู้เงินซื้อบ้าน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่าข้าราชการบรรจุใหม่สามารถกู้ซื้อบ้านได้เท่าไหร่ ? และจริงหรือไม่ที่กู้ได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป

 

จริงหรือไม่ ? ข้าราชการกู้ซื้อบ้านได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป

หากจะตอบว่า “จริง” ก็คงจะไม่ผิด ซึ่งเหตุผลที่ทางธนาคารส่วนใหญ่มักจะอนุมัติสินเชื่อกู้ซื้อบ้านให้กับข้าราชการก็เพราะว่าหน่วยงานราชการเป็นต้นสังกัดที่มีความมั่นคงที่สูงมาก และโอกาสที่จะโดนปลดหรือไล่ออกจากข้าราชการก็น้อยมากเช่นกัน ซึ่งมันก็ส่งผลให้การผ่อนชำระค่างวดต่อเดือนมีความมั่นคงกว่าบุคคลทั่วไปนั่นเอง

 

คุณสมบัติของข้าราชการที่สามารถยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านได้

  • เป็นข้าราชการบรรจุแล้ว หรือพนักงานข้าราชการที่ยังไม่บรรจุ (ลูกจ้างชั่วคราว) และพนักงานรัฐวิสาหกิจ
  • มีอายุการทำงานครบ 3 ปี และในกรณีเป็นข้าราชการบรรจุใหม่ หากทำงานยังไม่ครบ 3 ปี ต้องหาคนที่ทำงานมาครบ 1 ปี 2 คนมาเป็นผู้ค้ำ
  • ผู้กู้ต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป หรือถ้ารวมอายุผู้กู้กับระยะเวลากู้ต้องไม่เกิน 65 ปี

*** รายละเอียดบางส่วนอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร

 

ข้าราชการได้เงินวงเงินกู้สำหรับซื้อบ้านเท่าไหร่ ?

สำหรับคำถามที่ว่าวงเงินกู้ซื้อบ้านของผู้รับราชการจะได้รับเท่าไหร่ เราก็คงจะต้องตอบอย่างตรงไปตรงมาเลยว่า “ขึ้นอยู่กับทางธนาคารเป็นหลัก” และถ้าหากใช้หลักฐานค้ำประกันส่วนใหญ่ก็จะมีเงื่อนไขในการให้วงเงินกู้ ทั้งนี้ทางธนาคารมักจะดูจากความสามารถในการผ่อนชำระหนี้เป็นหลัก ยิ่งสามารถผ่อนชำระต่อเดือนได้มากเท่าไหร่ วงเงินสำหรับกู้ซื้อบ้านก็จะสูงเพิ่มขึ้นตามลำดับ

 

ข้าราชการได้เงินวงเงินกู้สำหรับซื้อบ้านเท่าไหร่ ? -01.jpg

ระยะเวลาให้ข้าราชการกู้เงินซื้อบ้าน

สำหรับระยะเวลาให้ข้าราชการกู้เงินซื้อบ้านนั้น โดยปกติแล้วทางธนาคารจะกำหนดให้มีระยะเวลาให้กู้สูงสุดไม่เกิน 30 ปี หรือไม่เกินอายุสัญญา และเมื่อรวมกับอายุผู้กู้แล้วต้องไม่เกิน 65 ปี หรือจนเกษียณอายุข้าราชการ

*** เงื่อนไขของแต่ละธนาคารจะแตกต่างกันออกไป

 

ตัวอย่างการประมาณวงเงินกู้ซื้อบ้านสำหรับข้าราชการบรรจุใหม่

นาย A เป็นข้าราชการบรรจุใหม่ มีรายได้ประจำจากเงินเดือน 20,000 บาท

มีรายได้พิเศษจากการทำอาชีพเสริมต่อเดือน 5,000 บาท

มีภาระหนี้บัตรเครดิตต้องจ่ายเดือนละ 3,000 บาท และ ค่าผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ 5,000 บาท

ทั้งนี้นาย A ต้องมียอดรวมผ่อนต่อเดือนไม่เกิน 70% ตามที่ทางธนาคารกำหนด จึงมีโอกาสได้รับการอนุมัติการกู้สินเชื่อบ้านสวัสดิการข้าราชการผ่าน (อายุรับราชการของนาย A ยังไม่ถึง 3 ปี จึงต้องมีคนที่ทำงานมาครบ 1 ปี 2 คนมาเป็นผู้ค้ำ) ซึ่งมีหลักการคำนวณดังต่อไปนี้

 

บุคคลค้ำประกัน

หลักทรัพย์ค้ำประกัน

หน่วยงานราชการทั่วไป

กู้ได้ไม่เกิน 30 เท่าของเงินเดือน

สูงสุดไม่เกินรายละ 5,000,000 บาท

หน่วยงานราชการที่ร่วมกับธนาคาร

กู้ได้ไม่เกิน 40 เท่าของเงินเดือน

หรือสูงสุดไม่เกิน 3,000,000 บาท

 

อย่างไรก็ตามการกู้ซื้อบ้านถือได้ว่าเป็นภาระผูกพันระยะยาว ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นข้าราชการบรรจุใหม่หรือได้รับการบรรจุมานานแล้ว สิ่งที่คุณควรจะต้องนำมาพิจารณาให้ถี่ถ้วยเลยก็คือ การคำนวณค่างวดที่จะต้องผ่อนชำระในแต่ละเดือน เพื่อให้มั่นใจว่าคุณสามารถรับผิดชอบกับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา และสำหรับข้าราชการที่กำลังมองหาบ้านหรือคอนโดมือสองราคาดี ทำเลสวย คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่รวมประกาศขายบ้าน คอนโดและอสังหาฯ ที่ใช้งานง่ายมากที่สุด

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?

ความฝันอันสูงสุดของใครหลาย ๆ คน คงจะหนีไม่พ้นการมีบ้านเป็นของตัวเองสักหนึ่งหลัง แต่บางคนก็ต้องฝันสะดุดเพราะมีประวัติติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร จนทำให้ไม่สามารถยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ ซึ่งปัญหาการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร ก็ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะใหญ่เลยทีเดียวค่ะ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีทางแก้ไข แต่อาจจะต้องใช้ความพยายามและความมีระเบียบวินัยทางการเงินที่มากขึ้น เพื่อแก้สถานะเครดิตบูโรให้กับมาเป็นปกติและจะได้ยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน และในวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันค่ะว่า “ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?” พร้อมทั้งวิธีแก้ไขและแนวทางการกู้ซื้อบ้าน รวมไปถึงรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร

โพสต์เมื่อ30 June 2024

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนกู้ คอนโดเงินเหลือ ดีจริงไหม ?

ในช่วงที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินคำว่า “คอนโดเงินเหลือ” กันบ่อยขึ้น เพราะการซื้อคอนโดเงินเหลือกำลังได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นจำนวนมาก และก็มักจะตามมาด้วยข่าวสารต่าง ๆ ที่มักจะออกมาเตือนว่าการซื้อคอนโดเงินเหลืออาจจะทำให้คุณเป็นหนี้สินระยะยาว(กว่าเดิม) และอาจจะถูกโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ ให้คุณหลงกลติดกับเลือกซื้อคอนโดเงินเหลือ และด้วยเหตุนี้เอง เราจะขอมาขยายความว่าคอนโดเงินเหลือคืออะไร ? ทำไมต้องระมัดระวังก่อนตัดสินใจกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ ?

โพสต์เมื่อ26 June 2024

ทำความรู้จัก โฉนดที่ดิน น.ส. 4 และ น.ส. 3 ซื้อขายได้ไหม ?

หากต้องการที่จะซื้อที่ดิน นอกจากเรื่องของทำเลที่ตั้ง ราคา และรายละเอียดยิบย่อยอื่น ๆ แล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรจะต้องรู้ ซึ่งนั่นก็คือ “ประเภทของโฉนดที่ดิน” ว่ามีกี่ประเภท ? แต่ละประเภทมีความหมายอย่างไร ? และโฉนดที่ดินแบบไหนที่ไม่สามารถซื้อขายได้ ? ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณตระหนักรู้เท่าทันและสามารถเลือกซื้อที่ดินได้อย่างถูกต้อง ไม่มีปัญหาต่าง ๆ ตามมากวนใจในภายหลัง และในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ โฉนดที่ดิน น.ส. 4 และ น.ส. 3 ว่าคืออะไร ? และสามารถซื้อขายได้หรือไม่ ?

โพสต์เมื่อ22 June 2024

ง่ายกว่าที่คิด! กับวิธีขอสเตทเม้นจากธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน

การขอสเตทเม้นย้อนหลังจากธนาคารได้กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว เพราะคุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปติดต่อที่ธนาคารเหมือนในอดีต ซึ่งในปัจจุบันนี้หลาย ๆ ธนาคารมีบริการขอสเตทเม้นย้อนหลังผ่านทางแอปพลิเคชันที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ดังนั้นในวันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีขอสเตทเม้นย้อนหลัง 6 เดือนมาฝาก (บางธนาคารคุณสามารถขอสเตทเม้นย้อนหลังได้ถึง 1 ปี เลยทีเดียว) ฉะนั้นเราไปดูพร้อม ๆ กันดีกว่าว่ามีวิธีการขอสเตทเม้นย้อนหลังอย่างไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ17 June 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon