Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

เช็คลิสต์เลือกซื้อบ้าน ต้องพิจารณาอะไรบ้าง ?

ซื้อบ้าน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
14 April 2024

การเลือกซื้อบ้านถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะหลาย ๆ คน มีความฝันว่าอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง อีกทั้งการซื้อบ้านยังเป็นเสมือนความภาคภูมิใจและเป็นรางวัลชิ้นใหญ่ให้กับชีวิต ดังนั้นการเลือกซื้อบ้านจึงกลายเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คน จะให้ความสำคัญกันเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงกับความต้องการและเพื่อการพักอาศัยที่สุขทั้งกายทั้งใจ และในวันนี้เราจึงได้รวบรวมเช็คลิสต์การเลือกซื้อบ้านมาฝาก ว่าคุณควรจะต้องพิจารณาในเรื่องไหนบ้าง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือจองบ้าน ทั้งนี้การเลือกซื้อบ้านคุณจำเป็นที่จะต้องใจเย็น ๆ ค่อย ๆ เลือก ค่อย ๆ เปรียบเทียบในปัจจัยต่าง ๆ เพราะอย่าลืมว่านี่คือสิ่งที่จะอยู่กับคุณไปตลอดชีวิต และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับเช็คลิสต์สิ่งที่คุณจะต้องพิจารณาก่อนการตัดสินใจซื้อบ้านพร้อม ๆ กันเลย

1. ทำเลที่ตั้งสำหรับการเดินทาง

เช็คลิสต์แรกสำหรับการเลือกซื้อบ้านเลยก็คือเรื่องทำเลที่ตั้ง ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโครงการหมู่บ้านส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันนี้มักจะอยู่ตามแถบชานเมือง ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อบ้านคุณจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบให้ดีว่าทำเลที่ตั้งของตัวบ้านมีตัวเลือกในการเดินทางแบบใด ? รถไฟฟ้าไปถึงไหม ? มีขนส่งสาธารณะขับผ่านหรือเปล่า ? (หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น รถยนต์ส่วนตัวพัง จะได้ไม่มีปัญหาในการเดินทาง) หรืออยู่ใกล้กับทางด่วนช่วงไหน ? เพื่อที่คุณจะได้นำไปประกอบการพิจารณาสำหรับการเดินทางในอนาคต ทั้งนี้อย่าลืมตรวจดูด้วยว่าการจราจรโดยรอบเป็นอย่างไร ? เมื่อฝนตกมีน้ำท่วมหรือไม่ ? ซึ่งรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในส่วนนี้จะช่วยทำให้คุณได้ทำเลของตัวบ้านที่ดีและไม่ต้องมาปวดหัวในภายหลัง

2. ตรวจสอบเรื่องงบประมาณและรายจ่ายต่อเดือน

เช็คลิสต์ถัดมาที่คุณจำเป็นจะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อบ้านเลยก็คือ “งบประมาณและรายจ่ายต่อเดือน” เพราะถ้าหากคุณเลือกซื้อบ้านที่มีราคาสูงมากเกินไป ก็อาจจะทำให้กู้ไม่ผ่านและเสียเงินดาวน์ไปฟรี ๆ หรืออีกหนึ่งกรณีคือ ยอดผ่อนชำระต่อเดือนที่สูงจนอาจจะทำให้คุณมีปัญหาทางด้านการเงินในอนาคตเอาได้ ทั้งนี้ก่อนการตัดสินใจยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้าน คุณก็อย่าลืมที่จะเปรียบเทียบโปรโมชั่นของแต่ละธนาคาร ว่าธนาคารไหนให้โปรโมชั่นหรือข้อเสนอที่คุ้มค่ามากที่สุด ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ พิจารณา ไม่ต้องรีบร้อนตัดสินใจ ทั้งนี้ก็เพื่อลดภาระหนี้ก้อนใหญ่ก้อนนี้และค่าผ่อนชำระต่อเดือนที่คุณจะต้องเจอ หรือสำหรับใครที่รู้สึกว่ากู้คนเดียวไม่ไหว คุณก็สามารถยื่นเรื่องขอกู้ร่วมกับบุคคลในครอบครัวได้เช่นกัน เพื่อเพิ่มโอกาสให้ทางธนาคารปล่อยกู้ได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นเรื่องงบประมาณการซื้อบ้าน เรื่องการเปรียบเทียบโปรโมชั่นต่าง ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณไม่ควรจะมองข้ามเลยทีเดียว

3. พิจารณารูปแบบบ้านที่ต้องการตาม Lifestyle

เมื่อตัดสินใจเรื่องทำเลและเคลียร์เรื่องการเงินเกี่ยวกับการซื้อบ้านเรียบร้อย ลำดับต่อมาที่คุณจะต้องนำไปพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อบ้านเลยก็คือ “รูปแบบบ้าน” ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลเป็นหลัก แต่สิ่งสำคัญเลยก็คือ บ้านหลังที่คุณต้องการสามารถรองรับความต้องการของทุกคนในครอบครัวได้ครบหรือไม่ ? เช่น จำนวนห้องนอน ห้องน้ำ พื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง พื้นที่สีเขียวภายในบ้าน ที่จอดรถ ฯลฯ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยทำให้คุณและคนในครอบครัวรู้สึก Enjoy มากยิ่งขึ้นเมื่อเข้ามาอยู่อาศัยจริง

: ส่องตำรา 5 ฮวงจุ้ยสำหรับการสร้างโรงจอดรถ

4. เลือกทิศบ้านให้ดี

ใครว่าทิศของบ้านไม่สำคัญ คุณคงจะต้องคิดใหม่ซะแล้ว! เพราะอีกหนึ่งหัวข้อสำคัญสำหรับการเช็คลิสต์เลือกซื้อบ้านเลยก็คือ “เรื่องทิศ” ซึ่งนอกเหนือจากเรื่องของฮวงจุ้ยความเฮง ความปังแล้ว เรื่องทิศจะช่วยทำให้คุณรู้ว่าแสงจะส่องไปในยังส่วนไหนของบ้านตามช่วงเวลาต่าง ๆ เช่น ถ้าห้องนอนหรือหน้าบ้านคุณหันไปทิศตะวันตก ช่วงหลังเที่ยงไปจนถึงเย็น ห้องนอนและบ้านของคุณก็จะได้รับแสงแดดที่ร้อนแรงแบบเต็ม ๆ ซึ่งก็อาจจะทำให้บ้านร้อนและต้องเสียค่าไฟในการเปิดแอร์มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เราได้สรุปข้อดีของทิศต่าง ๆ ให้คุณได้นำไปพิจารณาดังนี้...

  • บ้านหันหน้าไปทางทิศเหนือ : โดนแสงแดดน้อย - ปานกลาง มีลมพัดเย็นสบาย
  • บ้านหันหน้าไปทางทิศใต้ : โดนแสงแดดน้อย มีลมพัดตลอดทั้งปีและอากาศถ่ายเทได้อย่างสะดวก
  • บ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันออก : โดนแสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้าถึงเที่ยง แต่จะได้รับลมแบบเต็ม ๆ ในช่วงฤดูหนาว
  • บ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตก : ไม่โดนแสงแดดในช่วงเช้า แต่จะโดนแสงแดดจัดในช่วงหลังเที่ยงถึงเย็น

5. เลือกซื้อบ้านกับโครงการหมู่บ้านที่มีความน่าเชื่อถือ

ในกรณีที่คุณซื้อบ้านในโครงการหมู่บ้าน เช็คลิสต์สำคัญที่คุณห้ามมองข้ามเลยก็คือ “ความน่าเชื่อถือของโครงการหมู่บ้าน” เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันหรือมีปัญหาขึ้นมา อย่างน้อย ๆ คุณจะได้อุ่นใจว่าทางโครงการหมู่บ้านจะรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นให้เราอย่างแน่นอน ไม่ทิ้งให้ลูกบ้านเคว้งคว้างตามที่เป็นข่าวกันอยู่บ่อย ๆ อีกทั้งอย่าลืมตรวจสอบเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยว่าทางโครงการมีมาตรการอย่างไร ? บริษัทไหนเป็นผู้ก่อสร้าง ? มีสิ่งอำนวยความสะดวกและพื้นที่ส่วนกลางอะไรมอบให้บ้าง ? ค่าส่วนกลางคิดราคาเท่าไหร่ ? บรรยากาศและเพื่อนบ้านโดยรอบเป็นอย่างไร ? นิติบุคคลมาจากบริษัทไหน ? ฯลฯ ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้จะมีผลต่อการอยู่อาศัยของคุณในอนาคตอย่างแน่นอน

6. เช็คประวัติบ้านให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ

ในกรณีที่คุณต้องการซื้อบ้านมือสอง สิ่งที่คุณจะต้องตรวจเช็คให้แน่ใจเลยก็คือ...

  • เหตุผลในการขายบ้าน : แม้ว่าคุณอาจจะ “ไม่ได้ความจริง” ของเหตุผลที่เจ้าของเก่าตัดสินใจขายบ้าน แต่คุณก็ยังจำเป็นที่จะต้องถามกับเขาว่าขายบ้านหลังนี้เพราะอะไร ? ซึ่งคำตอบส่วนมากจะเป็นในเชิงบวกที่ไม่มีผลต่อตัวบ้าน เช่น ย้ายที่ทำงาน ย้ายที่อยู่อาศัย ย้ายไปต่างประเทศ ซื้อไว้ไม่ได้อยู่ ฯลฯ ทั้งนี้ถ้าเหตุผลของเจ้าของเก่าดูเร่งรีบที่จะต้องใช้เงินก้อนหรือเหลือเวลาไม่มากที่จะต้องย้ายออก คุณก็อาจจะนำเหตุผลของเขาตรงนี้มาต่อรองราคาได้อีก ฉะนั้นอย่าลืมสอบถามเหตุผลในการขายของเขาดูล่ะ
  • สภาพของบ้าน : ให้คุณตรวจสอบในเรื่องของโครงสร้างของบ้านว่ายังแข็งแรงหรือมีจุดไหนที่ต้องซ่อมแซมหรือไม่ ? มีส่วนไหนต่อเติมเพิ่มขึ้นจากตัวบ้านเดิมหรือเปล่า ? เพื่อที่คุณจะได้นำมาพิจารณาว่าต้องรีโนเวทหรือต่อเติมส่วนไหนบ้าง หากตัดสินใจซื้อบ้านหลังดังกล่าว
  • ประวัติทางด้านลบ : ให้คุณลองสอบถามกับเพื่อนบ้านโดยรอบว่าบ้านหลังนี้เคยมีประวัติทางด้านลบหรือไม่ ? ซึ่งประวัติทางด้านลบในที่นี้ก็เช่น เคยมีคนตายหรือมีการฆาตกรรมในบ้านหรือเปล่า ? เคยเกิดเหตุโจรกรรมในบ้านหรือไม่ ? เป็นต้น
  • เรื่องเร้นลับ : สำหรับใครที่มีความเชื่อในด้านนี้ คุณก็อาจจะให้บุคคลที่คุณเคารพนับถือหรือบุคคลที่สัมผัสได้ในเรื่องนี้มาช่วยตรวจสอบว่าที่บ้านหลังนี้โอเคหรือเปล่า ? มีพลังงานที่ไม่ดีสิงสถิตอยู่หรือไม่ ? ทั้งนี้ก็เพื่อความสบายใจของทุก ๆ คน ในครอบครัวนั่นเอง

รายละเอียดข้างต้น ถือได้ว่าเป็นเช็คลิสต์ที่คุณควรจะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจซื้อบ้านสักหลัง เพราะรายละเอียดในทุก ๆ ข้อ ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่จะช่วยทำให้คุณได้เจอกับบ้านที่ตรงใจ ตรงกับความต้องการ และเหมาะสมกับ Lifestyle ในทุก ๆ เรื่อง ซึ่งมันก็จะนำไปสู่การอยู่อาศัยในบ้านหลังใหม่ที่จะมีแต่ความสุขในชีวิต และสำหรับใครที่กำลังมองหาบ้าน คอนโด ที่ดิน หรืออสังหาฯ ในทุก ๆ รูปแบบ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ Propertyhub : เว็บไซต์ที่รวบรวมประกาศขาย/เช่า อสังหาฯ ที่ครบครันและใช้งานง่ายมากที่สุด

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

เช็กก่อนชัวร์กว่า ขายฝากคอนโด อย่างไรให้ปลอดภัย

ขายฝากคอนโด ธุรกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs และบุคคลทั่วไป ได้เข้าถึงเงินก้อน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจ หรือจัดการภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

โพสต์เมื่อ22 April 2024

5 ทำเลยอดนิยมสำหรับเปิดออฟฟิศในกรุงเทพฯ

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการทำธุรกิจเลยก็คือ “ทำเลที่ตั้งของสำนักงานหรือออฟฟิศ” ซึ่งถ้าหากออฟฟิศของคุณตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพที่ดี มันก็จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นในสายตาของคู่ค้าทางธุรกิจ และยังจะช่วยให้การเดินทางนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในวันนี้เราจึงจะมาขอกล่าวถึง 5 ทำเลยอดนิยมที่เหมาะแก่การเปิดออฟฟิศในกรุงเทพมหานครฯ กัน

โพสต์เมื่อ19 April 2024

รวมโครงการหมู่บ้านใหม่(บ้านเดี่ยว)ในกรุงเทพฯ 2567

ในปี 2567 ตลาดอสังหาฯ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยวที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการขยายตัวของผังเมืองที่ทำให้เกิดทำเลใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจแม้ไม่ได้อยู่ใจกลางเมือง อีกทั้งผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับพื้นที่ส่วนตัวที่ต้องรองรับการพักอาศัยแบบครอบครัวใหญ่ ซึ่งถ้าหากเป็นคอนโดหรืออสังหาฯ ในรูปแบบอื่น ๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่ากับบ้านเดี่ยว ส่งผลให้โครงการบ้านเดี่ยวในปัจจุบันนี้กลายเป็นที่ต้องการของตลาดแม้จะมีทำเลที่ตั้งที่อยู่บริเวณชานเมืองก็ตาม และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมรายชื่อโครงการหมู่บ้านใหม่ ที่เป็นบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ17 April 2024

เช็คลิสต์เลือกซื้อบ้าน ต้องพิจารณาอะไรบ้าง ?

การเลือกซื้อบ้านถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะหลาย ๆ คน มีความฝันว่าอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง อีกทั้งการซื้อบ้านยังเป็นเสมือนความภาคภูมิใจและเป็นรางวัลชิ้นใหญ่ให้กับชีวิต ดังนั้นการเลือกซื้อบ้านจึงกลายเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คน จะให้ความสำคัญกันเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงกับความต้องการและเพื่อการพักอาศัยที่สุขทั้งกายทั้งใจ และในวันนี้เราจึงได้รวบรวมเช็คลิสต์การเลือกซื้อบ้านมาฝาก

โพสต์เมื่อ14 April 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon