Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

เรื่องควรรู้ก่อนติดโซล่าเซลล์ที่บ้าน

งานช่างรอบรู้เรื่องบ้าน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
27 December 2023

โซล่าเซลล์เป็นเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน เนื่องจากช่วยลดค่าไฟฟ้าและเป็นพลังงานสะอาดที่จะช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นใครที่กำลังจะพิจารณาติดตั้งโซล่าเซลล์ที่บ้าน สิ่งแรกที่คุณควรจะต้องรู้เลยก็คือ โซล่าเซลล์มีระบบการทำงานอย่างไร ? โซล่าเซลล์ประเภทไหนที่เหมาะสมกับบ้านของเรา ? รวมไปถึงรายละเอียดต่าง ๆ ที่จำเป็นจะต้องทำความเข้าใจก่อนที่จะตัดสินใจติดโซล่าเซลล์ที่บ้าน เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงได้รวบรวมเรื่องควรรู้ก่อนติดโซล่าเซลล์ที่บ้านมาฝาก

ระบบแผงโซล่าเซลล์

สิ่งแรกที่คุณจะต้องรู้ก่อนการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่บ้านเลยก็คือ “ระบบแผงโซล่าเซลล์” โดยแผงโซล่าเซลล์นั้นมีให้เลือกด้วยกันถึง 3 ระบบ ประกอบไปด้วย...

  • ระบบออนกริด (On-Grid System) : ระบบออนกริดถือได้ว่าเป็นระบบแผงโซล่าเซลล์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ เพราะระบบจะเชื่อมเข้ากับระบบของการไฟฟ้านครหลวง โดยเชื่อมแผงโซล่าเซลล์เข้ากับกริดไทอินเวอร์เตอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์แปลงสัญญาณไฟฟ้าจากกระแสตรงเป็นกระแสสลับ ซึ่งถ้าหากผลิตไฟฟ้าได้มากก็ขายคืนได้ แต่ทั้งนี้จำเป็นที่จะต้องขออนุญาตก่อนติดตั้งเสมอ
  • ระบบออฟกริด (Off-Grid System) : ระบบออฟกริดจะคล้าย ๆ กับระบบออนกริด แต่ต่างกันตรงที่ไม่ต้องขออนุญาตก่อนติดตั้ง เนื่องจากไม่ได้เชื่อมต่อเข้ากับระบบจำหน่ายไฟของการไฟฟ้า อีกทั้งระบบออฟกริดยังสามารถชาร์ตไฟเข้าในแบตเตอรี่สำรอง เพื่อใช้ในเวลาอื่น ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้กับบ้านหรือที่อยู่อาศัยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ไฟฟ้ายังไปไม่ถึง
  • ระบบไฮบริด (Hybrid) : ระบบไฮบริดจะเหมาะกับบ้านที่มีปัญหาไฟตกบ่อย ๆ เพราะมีแบตเตอรี่สำหรับชาร์ตไฟฟ้าไว้ใช้งานในตอนที่ไม่มีแสงอาทิตย์หรือไฟฟ้าดับได้

ประเภทแผงโซล่าเซลล์

สิ่งที่คุณจะต้องทำความรู้จักก่อนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์อีกหนึ่งข้อสำคัญเลยก็คือ “ประเภทของแผงโซล่าเซลล์” เนื่องจากแผงโซล่าเซลล์แต่ละประเภทจะมีความแตกต่างทั้งในเรื่อของการผลิตไฟฟ้า ระยะเวลาการใช้งาน ราคาและความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป โดยประเภทของแผงโซล่าเซลล์ที่ได้รับความนิยมนำมาติดตั้งบนหลังคาบ้านประกอบไปด้วย...

  • โมโนคริสตัลไลน์ (Mono Crystalline Solar Cell) : เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่ผลิตจากผลึกซิลิคอนเชิงเดี่ยว มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสมุมตัดทั้งสี่มุม สีของแผงจะเป็นสีดำหรือน้ำตาลเข้ม ซึ่งเมื่อนำมาเรียงต่อกันจะดูหรูหราสวยงาม อีกทั้งแผงโซล่าเซลล์ชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าสูงสุดเมื่อเทียบกับแผงโซล่าเซลล์ชนิดอื่น ๆ และแน่นอนว่าทั้งราคาและอายุการใช้งานก็จะสูงตามไปด้วยเช่นเดียวกัน โดยเฉลี่ยโมโนคริสตัลไลน์ (Mono Crystalline Solar Cell) จะมีอายุการใช้งานประมาณ 25 ปี
  • พอลิคริสตัลไลน์ (Poly Crystalline Solar Cell) : เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่ผลิตจากผลึกซิลิกอนเชิงผสม มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสไม่มีการตัดมุม สีของแผงจะเป็นสีน้ำเงินหรือม่วง ผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพแต่รองจากโมโนคริสตัลไลน์ ส่งผลให้มีราคาและอายุการใช้งานน้อยลงตามลำดับ โดยเฉลี่ยพอลิคริสตัลไลน์ (Poly Crystalline Solar Cell) จะมีอายุการใช้งานประมาณ 20 - 25 ปี
  • อะมอร์ฟัสโซล่าเซลล์ (Amorphous Solar Cell) : หรือโซล่าเซลล์แบบฟิล์มบาง ซึ่งผลิตจากสารที่เปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้า โดยการนำมาฉาบทับกันเป็นชั้นฟิล์มบาง ๆ จนกลายเป็นแผงโซล่าเซลล์ที่มีราคาและอายุการใช้งานที่น้อยที่สุด

งบประมาณในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

สำหรับงบประมาณในการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่บ้านนั้น ส่วนใหญ่จะมีราคาประมาณ 100,000 บาท ขึ้นไป ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิด/จำนวน/ค่าแรงการติดตั้ง/ประกันหลังการติดตั้ง ฯลฯ โดยรายละเอียดในส่วนนี้คุณสามารถสอบถามกับทางผู้ให้บริการได้โดยตรง อีกทั้งทริคในการเลือกผู้ให้บริการเลยก็คือ ควรเลือกผู้ให้บริการที่มีประกันและบริการหลังการขาย เพื่อที่ว่าหากมีปัญหาหลังการติดตั้งคุณจะได้สบายใจว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาคอยช่วยดูแลนั่นเอง และที่สำคัญอย่าลืมตรวจเช็ครีวิวจากลูกค้าที่เคยใช้บริการจริง ว่ามี Feedback เป็นอย่างไร

รูปทรงและความแข็งแรงของหลังคาบ้าน

แม้ว่าแผงโซลล่าเซลล์จะสามารถติดตั้งได้บนหลังคาบ้านได้ทุกแบบ แต่คุณควรตรวจเช็ครายละเอียดด้วยว่าหลังคาบ้านแต่ละทรงมีข้อจำกัดในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์อย่างไรบ้าง ? เช่น การดูแลรักษา องศาในการติดตั้ง ฯลฯ รวมไปถึงเรื่องความแข็งแรงของหลังคาบ้าน ว่าสามารถรับน้ำหนักของแผงโซล่าเซลล์ได้มากที่สุดเท่าไหร่ ? เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมาในอนาคต อีกทั้งก่อนการติดตั้งให้คุณตรวจเช็คดูว่าหลังคาบ้านมีการชำรุดหรือไม่ ? ซึ่งถ้ามีก็ให้คุณจัดการซ่อมแซมให้เรียบร้อยเสียก่อน (ควรเหลือพื้นที่หลังคาบ้านไว้ประมาณ 20 – 30% เพื่อให้สะดวกต่อการขึ้นไปดูแลรักษาและทำความสะอาด ไม่ควรติดตั้งแบบเต็มพื้นที่ของหลังคา)

ทิศทางของแสงอาทิตย์

เรื่องทิศทางของแสงอาทิตย์ ถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญในการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่บ้านเป็นอย่างมาก โดยทิศที่เราขอแนะนำในการติดแผงโซลล่าเซลล์เลยก็คือ “ทิศใต้และทิศตะวันตก” เพราะเป็นทิศที่จะได้รับแสงแดดแบบเต็ม ๆ ในช่วงเวลากลางวัน อีกทั้งเราได้สรุปทิศต่าง ๆ ในการติดตั้งโซลล่าเซลล์มาให้คุณได้ทำความเข้าใจกันดังนี้

  • ทิศเหนือ : ไม่ควรติดโซล่าเซลล์ไปทางทิศเหนือ เพราะเป็นทิศที่ได้รับแสงแดดน้อยที่สุด
  • ทิศใต้ : สามารถหันแผงโซล่าเซลล์เป็นทางนี้ได้ เนื่องจากทิศใต้เป็นทิศที่จะเจอแสงแดดตลอด อีกทั้งควรเอียงแฝงโซล่าเซลล์ประมาณ 13.5 องศา เพื่อให้แผงโซล่าเซลล์ได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่
  • ทิศตะวันออก : สำหรับในทิศนี้จะได้รับแสงแดดปานกลาง เพราะจะได้รับแสงแดดในช่วงเช้า - เที่ยงเท่านั้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้แผงโซล่าเซลล์ทำงานได้ไม่เต็มที่
  • ทิศตะวันตก : เป็นทิศที่ควรติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มากที่สุด เพราะจะได้รับแสงช่วงบ่ายไปถึงเย็น และเป็นแสงแดดที่ค่อนข้างจะแรง ซึ่งจะทำให้แผงโซล่าเซลล์มีประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างเต็มที่

รายละเอียดทั้งหมดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจติดตั้งโซล่าเซลล์ที่บ้าน ทั้งนี้คุณสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับช่างติดตั้งโซล่าเซลล์เฉพาะทางได้โดยตรง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจากการติดตั้งโซล่าเซลล์ และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามอ่านบทความต่อได้ที่ Propertyhub Blog : บทความที่รวมทุก Lifestyle ของชาวคอนโดและทุก ๆ คน

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพในประเทศไทย กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ส่งผลให้หลาย ๆ คน หันมาเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมเลยก็คือ “สลัดผัก” เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแบบเต็ม ๆ แล้ว ผักสลัดบางชนิดยังมีรสชาติที่อร่อย กินง่ายและสามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกินผักสลัดชนิดไหนดี ? วันนี้เราก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับผักสลัดแต่ละชนิด ว่ามีประโยชน์อย่างไร ?

โพสต์เมื่อ07 May 2024

Update(2024) แผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ จาก Propertyhub

ในบทความนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปอัปเดตแผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑลทุกสาย ทุกสี ในปี 2024 กัน ว่ามีโครงการไหนเปิดให้ใช้งานแล้วบ้าง ? มีส่วนต่อขยายไปถึงสถานีไหน ? ราคาค่าโดยสารเท่าไหร่ ? เพื่อที่คุณจะได้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องและรับทราบข้อมูลฉบับอัปเดต(ล่าสุด)

โพสต์เมื่อ20 March 2024

บ้านทรุดตัวเกิดจากอะไร ? ปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากบ้านพัง

อีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่อยากจะเจอเลยก็คือ “ปัญหาบ้านทรุดตัว” เพราะปัญหาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวบ้าน ทรัพย์สินและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คน ซึ่งปัญหาบ้านทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเก่าเท่านั้น เพราะบ้านที่พึ่งปลูกใหม่ก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

โพสต์เมื่อ12 March 2024

“ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย” ต่างกันอย่างไร ?

คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ ? ว่าศาลพระภูมิ และ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายายแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมบางบ้านมีศาลเดียว ทำไมบางบ้านถึงมีครบทั้ง 2 ศาล ? ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมีข้อสงสัยในประเด็นนี้อยู่ ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ "ศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ?

โพสต์เมื่อ25 February 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon