Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ข้อดี-ข้อเสีย(ที่คุณต้องรู้) ระหว่างคอนโดมือหนึ่ง vs คอนโดมือสอง

คอนโดมือสองซื้อคอนโดลงทุนอสังหาฯ 
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
21 December 2023

ในปัจจุบันนี้การพักอาศัยอยู่ภายในคอนโดกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะด้วยทำเลที่ตั้งของคอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ในทำเลที่ง่ายต่อการเดินทางหรือหากจะพูดง่าย ๆ เลยก็คือ คอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ใจกลางเมืองหรือตามทำเลทองตามย่านต่าง ๆ อีกทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการคอนโดก็ยังตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ได้อย่างตรงจุด อาทิ สระว่ายน้ำ, ฟิตเนส, Co-working space, ลู่วิ่งจ๊อกกิ้งกลางแจ้ง, พื้นที่สีเขียว, Game Room ฯลฯ

รวมไปถึงการซื้อคอนโดยังเป็นการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นการลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ทั้งจากค่าเช่าและราคาซื้อขายในอนาคต อย่างไรก็ตามการซื้อคอนโดก็ยังมีปัจจัยที่ต้องพิจารณา ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ...จะเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือมือสองดี ? เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจะขอมากล่าวถึงข้อดี - ข้อเสีย ระหว่างคอนโดมือหนึ่ง vs คอนโดมือสอง เพื่อให้ผู้ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อคอนโดสามารถเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างคอนโดมือหนึ่งและคอนโดมือสองได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

คอนโดมือหนึ่ง

คอนโดมือหนึ่ง คือ คอนโดที่เพิ่งสร้างเสร็จหรือกำลังก่อสร้างอยู่ โดยผู้ซื้อจะได้รับห้องจากทางโครงการโดยตรงและข้อสำคัญคือไม่เคยมีใครอยู่อาศัยมาก่อน ฉะนั้นผู้ซื้อจะได้รับห้องใหม่ ดีไซน์ทันสมัย เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ได้รับการออกแบบตามมาตรฐานของโครงการ รวมไปถึงอาจจะได้ของแถมหรือโปรโมชั่นจากทางโครงการคอนโดอีกด้วย

ข้อดีของคอนโดมือหนึ่ง

  • ห้องใหม่ - คอนโดมือหนึ่งมีสภาพห้องที่ใหม่เอี่ยม ไม่มีการชำรุดทรุดโทรม ไม่จำเป็นต้องซ่อมแซมหรือปรับปรุงใหม่
  • เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย – คอนโดมือหนึ่งมักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและทันสมัย เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนยุคปัจจุบัน
  • ได้สิทธิลดค่าโอน-จดจำนอง - คอนโดมือหนึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามโครงการของรัฐ เช่น สิทธิลดค่าโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนอง
  • มีโอกาสกู้เงินได้เต็มวงเงิน 100% - ธนาคารมักจะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อสำหรับคอนโดมือหนึ่งได้ง่ายกว่าคอนโดมือสอง เนื่องจากความเสี่ยงที่น้อยกว่า และยังจะให้สินเชื่อเพื่อซื้อคอนโดมือหนึ่งเต็มวงเงิน 100% ของราคาซื้อขาย
  • ได้รับโปรโมชั่นที่คุ้มค่าและมากกว่า – โครงการคอนโดมือหนึ่งมักมีโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่าง ๆ มากมาย เช่น ส่วนลด ของแถม ฟรีค่าส่วนกลาง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อคอนโดได้
  • มีระยะเวลาประกันโครงสร้างและวัสดุ - คอนโดมือหนึ่งมักจะมีระยะเวลาประกันโครงสร้างและวัสดุ ซึ่งจะช่วยคุ้มครองผู้ซื้อในกรณีที่เกิดปัญหากับโครงสร้างหรือวัสดุภายในห้อง

ข้อเสียของคอนโดมือหนึ่ง

  • ราคาค่อนข้างสูง – เนื่องจากคอนโดมือหนึ่งเป็นคอนโดใหม่เพิ่งสร้างเสร็จ ทำให้มีราคาสูงกว่าคอนโดมือสองที่มีอายุการใช้งานมาแล้ว
  • สภาพห้องอาจจะเล็กกว่าคอนโดมือสอง - คอนโดมือหนึ่งมักมีรูปแบบห้องที่เล็กกว่าคอนโดมือสอง เนื่องจากเป็นการออกแบบตามเทรนด์สมัยใหม่ที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่า
  • อาจต้องรอสร้างเสร็จก่อนเข้าอยู่ – ในบางกรณีที่คอนโดยังสร้างไม่เสร็จ(แต่เปิด Pre-sale) ผู้ซื้ออาจจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนหรือหลายปี ขึ้นอยู่กับระยะเวลาก่อสร้างของโครงการ
  • เสี่ยงได้วัสดุคุณภาพต่ำกว่า - คอนโดมือหนึ่งอาจเสี่ยงได้วัสดุคุณภาพต่ำกว่าคอนโดมือสอง เนื่องจากบางโครงการมักจะใช้วัสดุที่มีคุณภาพต่ำกว่าเพื่อลดต้นทุนและประหยัดเวลาในการก่อสร้าง
  • ทำเลที่ตั้งอาจไม่ได้ดีที่สุด – เนื่องจากทำเลทองในเมืองหรือทำเลที่อยู่ติดกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มักจะถูกจับจองจากโครงการคอนโดอื่น ๆ ไปก่อนหน้าแล้ว ฉะนั้นโครงการคอนโดใหม่ ๆ มักจะได้ทำเลตามชานเมืองหรือถ้าเป็นทำเลในเมืองหรืออยู่ติดรถไฟฟ้าราคาก็จะสูงขึ้นแบบเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

คอนโดมือสอง

คอนโดมือสอง คือ คอนโดที่ผ่านการอยู่อาศัยมาแล้ว โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสภาพห้องและราคาได้ตามความต้องการ ซึ่งข้อดีของคอนโดมือสองก็คือมีราคาต่ำกว่าคอนโดมือหนึ่งและที่สำคัญผู้ซื้อสามารถหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้ทันที

ข้อดีของคอนโดมือสอง

  • ราคาต่ำกว่าคอนโดมือหนึ่ง - คอนโดมือสองมักจะมีราคาที่ต่ำกว่าคอนโดมือหนึ่ง แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะราคาคอนโดนั้นขึ้นกับความต้องการและราคาประเมินของทำเลนั้น ๆ รวมถึงภาพลักษณ์ของตัวคอนโดเองด้วย ซึ่งก็จะมีขึ้นมีลงอยู่เสมอ
  • สามารถเลือกทำเลที่ตั้งและสภาพห้องได้ตามความต้องการ – คอนโดมือสองมีตัวเลือกให้เลือกหลากหลาย ทั้งสภาพภายในห้อง ทำเลที่ตั้งที่มักจะอยู่ใจกลางเมืองหรือติดกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ดังนั้นผู้ซื้อจึงสามารถเลือกคอนโดที่ตรงกับความต้องการและงบประมาณได้
  • สามารถเข้าอยู่ได้ทันที - คอนโดมือสองมักจะพร้อมเข้าอยู่ได้เลยทันที ดังนั้นผู้ซื้อจึงไม่ต้องเสียเวลาในการรอ
  • ไม่ค่อยมีปัญหาในด้านโครงสร้างหรือระบบสาธารณูปโภค - เนื่องจากคอนโดมือสองได้ผ่านการทดสอบการใช้งานมาแล้ว ทำให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าโครงสร้างและระบบสาธารณูปโภคอยู่ในสภาพดี ไม่มีปัญหาต่าง ๆ ตามมาในภายหลัง
  • มีโอกาสได้เห็นสภาพห้องและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ – ผู้ซื้อสามารถเข้าไปดูสภาพห้องจริงและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในโครงการก่อนตัดสินใจซื้อ

ข้อเสียของคอนโดมือสอง

  • สภาพห้องเก่า - เนื่องจากคอนโดมือสองอาจจะผ่านการอยู่อาศัยมาบ้างแล้ว หรือจะเป็นห้องที่ซื้อเอาไว้แต่ยังไม่ได้เข้าอยู่ซึ่งวัสดุก็อาจจะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาได้(ไม่ใช่ว่าทุกห้องนั้นจะสภาพเก่าเสมอไปนะ) แต่อย่างไรข้อเสียนี้เป็นข้อที่แก้ไขได้โดยง่าย จากการรีโนเวท
  • ดีไซน์ห้องและส่วนกลางล้าสมัย - คอนโดมือสองจะถูกออกแบบตามช่วงที่ทำ ซึ่งจะเป็นไปตามเทรนการอยู่อาศัยในช่วงนั้นๆ ทำให้การออกแบบบางส่วนนั้นขัดตากับเทรนของการอยู่อาศัยในปัจจุบันไปบ้าน และอุปกรณ์ในส่วนกลางก็อาจชำรุดไปบ้างแล้ว (แต่ขึ้นอยู่กับนิติบุคคล และการดูแลของคอนโดนั้น ๆ ด้วย)
  • ไม่ได้สิทธิลดค่าโอน-จดจำนอง - คอนโดมือสองไม่ได้สิทธิประโยชน์ตามโครงการของรัฐ เช่น สิทธิลดค่าโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนอง แต่โดยส่วนมากจะเป็นการตกลงกับเจ้าของเดิมเช่นออกกันคนละครึ่ง
  • แบงก์ปล่อยกู้ยากกว่า - ธนาคารมักพิจารณาอนุมัติสินเชื่อสำหรับคอนโดมือสองยากกว่าคอนโดมือหนึ่ง และให้วงเงินไม่เต็ม 100%
  • ไม่มีโปรโมชั่น – คอนโดมือสองจะไม่มีโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ จากทางโครงการ เหมือนกับคอนโดมือหนึ่ง

การเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือมือสองนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบของตัวผู้ซื้อเป็นหลัก เพราะทั้งคู่ก็ต่างมีข้อดี และจุดพิจารณาที่แตกต่างกัน แต่หากคุณสนใจเรื่องทำเลเป็นหลัก และต้องการอยู่อาศัยในเร็วๆ นี้ การเลือกคอนโดมือสองก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีมากๆ เพราะคุณจะได้เห็นสภาพห้องปัจจุบัน ประเมินราคาซื้อขายได้จริง ๆ กำหนดงบสำหรับปรับปรุงได้ แล้เข้าอยู่ได้เลยครับ

หากคุณสนใจคอนโดมือสอง ก็สามารถเข้ามาช็อปปิ้งเลือกดูได้ที่เว็บไซต์ Propertyhub ที่นี่มีคอนโดทุกโครงการ ทุกทำเล ทั่วประเทศไทยให้คุณเลือก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของโพสเอง หรือนายหน้ามืออาชีพ ก็เลือกได้เลยครับ

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมทาวน์โฮม โครงการใหม่ในกรุงเทพฯ 2567

สวัสดีครับท่านผู้อ่านชาว Propertyhub ทุกคน วันนี้ผมไม่ได้มารีวิวโครงการคอนโดเหมือนกับบทความอื่น ๆ นะครับ แต่วันนี้ผมได้รวบรวมรายชื่อทาวน์โฮมโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ ปี 2567/2024 มาฝาก เพื่อที่ว่าจะได้เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ที่กำลังมองหาทาวน์โฮมให้ได้มีตัวเลือกที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับรายชื่อทาวน์โฮมโครงการใหม่ปี 2567/2024 ที่ผมได้รวบรวมและนำมาฝากพร้อม ๆ กันเลยครับ

โพสต์เมื่อ05 May 2024

เช็กก่อนชัวร์กว่า ขายฝากคอนโด อย่างไรให้ปลอดภัย

ขายฝากคอนโด ธุรกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs และบุคคลทั่วไป ได้เข้าถึงเงินก้อน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจ หรือจัดการภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

โพสต์เมื่อ22 April 2024

5 ทำเลยอดนิยมสำหรับเปิดออฟฟิศในกรุงเทพฯ

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการทำธุรกิจเลยก็คือ “ทำเลที่ตั้งของสำนักงานหรือออฟฟิศ” ซึ่งถ้าหากออฟฟิศของคุณตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพที่ดี มันก็จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นในสายตาของคู่ค้าทางธุรกิจ และยังจะช่วยให้การเดินทางนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในวันนี้เราจึงจะมาขอกล่าวถึง 5 ทำเลยอดนิยมที่เหมาะแก่การเปิดออฟฟิศในกรุงเทพมหานครฯ กัน

โพสต์เมื่อ19 April 2024

รวมโครงการหมู่บ้านใหม่(บ้านเดี่ยว)ในกรุงเทพฯ 2567

ในปี 2567 ตลาดอสังหาฯ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยวที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการขยายตัวของผังเมืองที่ทำให้เกิดทำเลใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจแม้ไม่ได้อยู่ใจกลางเมือง อีกทั้งผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับพื้นที่ส่วนตัวที่ต้องรองรับการพักอาศัยแบบครอบครัวใหญ่ ซึ่งถ้าหากเป็นคอนโดหรืออสังหาฯ ในรูปแบบอื่น ๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่ากับบ้านเดี่ยว ส่งผลให้โครงการบ้านเดี่ยวในปัจจุบันนี้กลายเป็นที่ต้องการของตลาดแม้จะมีทำเลที่ตั้งที่อยู่บริเวณชานเมืองก็ตาม และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมรายชื่อโครงการหมู่บ้านใหม่ ที่เป็นบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ17 April 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon