Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

“18 ต้นไม้ฟอกอากาศ” ที่ควรมีติดบ้านหรือคอนโด

แต่งห้องคอนโดงานบ้านรอบรู้เรื่องบ้าน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
14 August 2023

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้มลพิษทางอากาศมีความรุนแรงและอันตรายต่อร่างกายมากขึ้นทุกๆ วัน เพราะไม่ว่าจะเป็นฝุ่น PM2.5 ควันจากรถยนต์ ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้แต่เชื้อโรคตัวร้ายที่มักจะลอยปะปนอยู่ในอากาศ ส่งผลให้หลายๆ คน ตัดสินใจเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศเข้าช่วย

แต่สำหรับใครที่มีงบประมาณในการซื้อเครื่องฟอกอากาศไม่เพียงพอ หรือต้องการให้ภายในคอนโดหรือในบ้านของคุณมีอากาศที่สะอาดมากยิ่งขึ้น การหันมาปลูกต้นไม้ฟอกอากาศก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีความน่าสนใจ เพราะนอกจากคุณจะได้รับอากาศที่สะอาดต่อร่างกายแล้ว การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ ร่วมด้วย

ประโยชน์ของการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ

  • ช่วยทำให้อากาศในคอนโดหรือในบ้านสะอาดและบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น เพราะต้นไม้ฟอกอากาศจะช่วยกำจัด สารฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซิน คาร์บอนมอนอกไซด์ ไตรคลอโรเอทิลีน ฯลฯ ที่ลอยปะปนอยู่ในอากาศ
  • ช่วยทำให้บรรยากาศภายในคอนโดหรือบ้านสวยงาม ดูมีชีวิตชีวาและรู้สึกสดชื่นมากยิ่งขึ้น
  • ต้นไม้ฟอกอากาศมีราคาที่ถูกกว่าเครื่องฟอกอากาศอยู่หลายเท่าตัว
  • ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นภายในอากาศ (ผ่านทางการคายน้ำตามกระบวนการหายใจของต้นไม้ฟอกอากาศ)
  • ช่วยทำให้ผู้ที่ปลูกรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด เนื่องจากตามหลักจิตวิทยาแล้ว “สีเขียว” ถือได้ว่าเป็นสีแห่งความผ่อนคลาย สดชื่น ดังนั้นเมื่อมีการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศไว้ในคอนโดหรือในบ้าน สีเขียวของต้นไม้ฟอกอากาศจึงจะทำหน้าที่ช่วยสร้างความรู้สึกอันผ่อนคลายให้กับผู้พักอาศัยนั่นเอง

18 รายชื่อต้นไม้ฟอกอากาศ ที่ควรมีติดบ้านหรือคอนโด

1. ลาเวนเดอร์ (Lavender)

นอกเหนือจากเรื่องของความหอมอันสุดแสนจะผ่อนคลายและสามารถไล่ยุงหรือแมลงได้แล้ว ลาเวนเดอร์ยังถือได้ว่าเป็นต้นไม้ฟอกอากาศอีกชนิดหนึ่งที่ชาวต่างชาติมักจะนิยมปลูกไว้ในคอนโด ในบ้านหรือแม้แต่ในห้องนอน เพราะต้นไม้ชนิดนี้จะให้ทั้งความหอมและอากาศที่บริสุทธิ์นั่นเอง

2. ปาล์มไผ่ (Bamboo Palm)

สำหรับใครที่ชอบความ Cool ความชิลล์ เหมือนพักผ่อนอยู่ริมทะเล เราก็ขอแนะนำให้คุณปลูกต้น “ปาล์มไผ่” เนื่องจากต้นไม้ชนิดนี้มีใบเรียวยาวคล้ายๆ กับต้นมะพร้าวนั่นเอง และที่สำคัญปาล์มไผ่ยังเป็นต้นไม้ที่จะช่วยฟอกอากาศภายในคอนโดหรือในบ้านได้อีกด้วย

3. ยางอินเดีย

ต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยมแห่งยุค เราก็คงจะต้องขอยกให้กับ “ต้นยางอินเดีย” โดยจุดเด่นของต้นไม้ฟอกอากาศชนิดนี้เลยก็คือ การให้ออกซิเจนในอากาศที่สูง และที่สำคัญคือสามารถดูดซับสารพิษในอากาศได้หลายประเภท พร้อมกับดึงฟอร์มาดีไฮด์เข้ามาใช้ในการเจริญเติบโตของตัวต้นไม้อีกด้วย (ฟอร์มาดีไฮด์เป็นอันตรายต่อร่างกายของมนุษย์เพราะถือว่าเป็นสารพิษชนิดหนึ่ง)

4. พลูด่าง

เลี้ยงง่าย ทนทาน ฟอกอากาศได้ดี ชอบความชื้นและแสงแดดเป็นชีวิตจิตใจ ก็คงจะเป็นต้นไม้ฟอกอากาศชนิดไหนไปไม่ได้เลยนอกจาก “พลูด่าง” โดยสิ่งที่ทำให้พลูด่างได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วไปอยู่เสมอๆ ก็คือคุณสมบัติที่เราได้กล่าวไปเมื่อตอนต้น อีกทั้งหลายๆ คน ยังนิยมวางพลูด่างไว้ในห้องน้ำ เพราะต้นพลูด่างสามารถดูดซับความชื้นได้เป็นอย่างดียังไงล่ะ

5. ลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกร ก็ถือได้ว่าเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากมีลักษณะใบที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ และสามารถดูดซับสารพิษในอากาศอย่างฟอร์มาดีไฮด์, เบนซิน, ไซลีน และไตรคลอโรเอทิลีนได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ต้นลิ้นมังกรกลายเป็นต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยมตลอดกาลนั่นเอง

6. เขียวหมื่นปี/แก้วกาญจนา

ต้นเขียวหมื่นปีหรือต้นแก้วกาญจนา เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่หลายๆ คน ไม่ค่อยรู้จักมากสักเท่าไหร่นัก ซึ่งต้นไม้ชนิดนี้สามารถดูดซับสารพิษต่างๆ ภายในบ้านและคอนโดได้ดีไม่แพ้ต้นไม้ฟอกอากาศชนิดอื่นๆ อีกทั้งยังมีสีสันของใบที่สวยงาม เหมาะแก่การนำไปวางในห้องรับแขกเป็นอย่างมากเลยล่ะ

7. ต้นเดหลี

ความสวยยืนหนึ่ง! กับต้นเดหลีที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นไม้ประดับที่สามารถฟอกอากาศได้ โดยต้นเดหลีสามารถดูดซับสารพิษทางอากาศได้หลากหลายประเภท และจะออกดอกในช่วงฤดูร้อน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมในต่างประเทศมักจะนำต้นเดหลีไปวางไว้ในห้องนอนและห้องรับแขก

8. เศรษฐีเรือนใน

ต้นเศรษฐีเรือนในเป็นได้ทั้งต้นไม้มงคลและต้นไม้ฟอกอากาศ โดยต้นไม้ชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแอฟริกาใต้ มีใบเรียวแหลมไล่สีสันสวยงาม เหมาะแก่การนำไปประดับตามจุดต่างๆ ของคอนโดหรือในบ้าน แต่ทั้งนี้ควรเป็นจุดที่มีแสงแดดส่องถึง

9. ไทรย้อยใบแหลม

ต้นไทรย้อยใบแหลม เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ผู้คนนิยมนำมาไว้ในห้องนอน เพราะต้นไทรย้อยใบแหลมมีคุณสมบัติดูดซับสารพิษและดูดความชื้นในอากาศได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งต้นไม้ชนิดนี้ยังดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ อีกด้วย

10. มอนสเตอร่า

ต้นไม้ฟอกอากาศที่(เคย)มีราคาหลักล้านอย่าง “มอนสเตอร่า” เป็นต้นไม้ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย โดยจุดเด่นของต้นไม้ชนิดนี้เลยก็คือ สามารถฟอกอากาศได้ดี ทนทาน ดูแลง่าย และมีลักษณะใบที่เป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้หลายๆ คน มักจะนำมาเป็นไม้ประดับตกแต่งบริเวณทั้งในและนอกบ้านนั่นเอง

11. ตีนตุ๊กแกฝรั่ง

ต้นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันนี้อย่าง “ตีนตุ๊กแกฝรั่ง” เป็นต้นไม้ที่จะช่วยดูดซับและกำจัดสารเบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทิลีน ไซลีนและโทลูอีน ออกจากอากาศได้เป็นอย่างดี และแม้ว่าชื่อของต้นไม้ชนิดนี้จะดูน่าขนลุกไปซักหน่อย แต่หลายๆ คน ก็มักจะนำไปตกแต่งบริเวณระเบียงคอนโดหรือระเบียงบ้าน เพราะตีนตุ๊กแกฝรั่งเป็นไม้เถาเลื้อย มีลักษณะคล้ายๆ ใบตำลึงแต่มีสีสันที่สวยงามมากกว่า

12. เฟิร์นบอสตัน

เฟิร์นบอสตันก็เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับความนิยมเป็นวงกว้างในปัจจุบันนี้ เนื่องจากมีลักษณะที่สวยงาม ดูมีความเป็น Modern สามารถเข้ากับทุกๆ สไตล์การแต่งบ้านหรือคอนโด และที่สำคัญยังสามารถฟอกอากาศโดยการดักจับสารพิษต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

13. ฟิโลใบหัวใจ

สำหรับใครที่ชอบแต่งคอนโดหรือแต่งบ้านในสไตล์คลากสิก เราขอแนะนำ “ต้นฟิโลใบหัวใจ” โดยจุดเด่นนอกเหนือจากลักษณะใบที่ดูเป็นรูปหัวใจแล้ว ต้นไม้ชนิดนี้ยังสามารถมอบความสดชื่นและช่วยฟอกอากาศภายในบ้านให้สะอาดได้อีกด้วย รวมไปถึงการดูแลก็ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ให้น้ำเป็นประจำก็เพียงพอแล้วล่ะ

14. เงินไหลมา

ดูจากชื่อก็รู้แล้วว่านี่คือต้นไม้มงคลที่สามารถช่วยฟอกอากาศภายในคอนโดหรือในบ้านได้! ต้นเงินไหลมาจะเป็นไม้เลื้อยลำต้นอวบน้ำ ใบจะคล้ายๆ กับดอกหน้าวัว นิยมวางไว้ตามโต๊ะทำงาน หัวเตียงและห้องนั่งเล่น

15. ดอกหน้าวัว

ดอกหน้าวัวเป็นไม้ประดับที่สามารถช่วยฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถช่วยดูดซับและกำจัดฟอร์มาลดีไฮด์ แอมโมเนีย ไซลีนและโทลูอีนในอากาศได้อย่างเหนือชั้น อีกทั้งความสวยงามและการที่ดอกหน้าวัวออกดอกตลอดปี ทำให้ต้นไม้ชนิดนี้กลายเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

16. ว่านหางจระเข้

ต้นไม้สารพัดประโยชน์อย่าง “ว่านหางจระเข้” ก็เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่สามารถช่วยฟอกอากาศภายในคอนโดหรือบ้านได้เป็นอย่างดี โดยว่านหางจระเข้มีความทนทานต่อทุกๆ สภาพอากาศ และมีคุณสมบัติกำจัดเบนซีนและฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงเนื้อของวานห่างจระเข้ยังสามารถนำไปทำอาหาร ขนม เครื่องดื่ม หรือบำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย

17. ต้นคริสต์มาส

กล่าวขึ้นมาว่าต้นคริสต์มาส หลายๆ คน ก็คงจะนึกถึงต้นสนกันอยู่ใช่ไหมล่ะ ? แต่ในความเป็นจริงแล้ว ต้นคริสต์มาสคือต้นไม้ใบสีแดงสด หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า “พอยน์เซตเทีย” โดยต้นไม้ชนิดนี้ขึ้นแท่นเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคนี้ เพราะผู้ที่นำไปปลูกจะได้รับทั้งความสวยงามและอากาศที่สะอาดขึ้นจากเดิมนั่นเอง

18. เยอบีรา

ต้นไม้ฟอกอากาศชนิดสุดท้ายที่เราขอนำมาฝากในบทความนี้ก็คือ “เยอบีรา” ที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซึมสารพิษในอากาศและผลิตออกซิเจนในระดับสูงตอนกลางคืน ซึ่งถือได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจในขณะนอนหลับได้เป็นอย่างดี แต่ข้อเสียของต้นไม้ชนิดนี้คือดอกร่วงเร็ว ดูแลรักษาความสวยงามค่อนข้างยาก

ต้นไม้ฟอกอากาศทั้ง 18 ชนิด ที่เราได้กล่าวไปข้างต้น ถือได้ว่าเป็นต้นไม้ที่จะช่วยทำให้ภายในคอนโดหรือบ้านของคุณมีอากาศที่สะอาดและบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะใครที่พักอาศัยอยู่ภายในเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษจากควันรถ การมองหาต้นไม้ฟอกอากาศมาไว้ในที่พักอาศัย คงจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ปอดของคุณได้รับอากาศที่สะอาด และจะนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีแม้จะพักอาศัยอยู่ในย่านที่เต็มไปด้วยมลพิษก็ตาม

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : https://treeitems.com, https://tonkit360.com, https://garden-review.com

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพในประเทศไทย กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ส่งผลให้หลาย ๆ คน หันมาเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมเลยก็คือ “สลัดผัก” เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแบบเต็ม ๆ แล้ว ผักสลัดบางชนิดยังมีรสชาติที่อร่อย กินง่ายและสามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกินผักสลัดชนิดไหนดี ? วันนี้เราก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับผักสลัดแต่ละชนิด ว่ามีประโยชน์อย่างไร ?

โพสต์เมื่อ07 May 2024

Update(2024) แผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ จาก Propertyhub

ในบทความนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปอัปเดตแผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑลทุกสาย ทุกสี ในปี 2024 กัน ว่ามีโครงการไหนเปิดให้ใช้งานแล้วบ้าง ? มีส่วนต่อขยายไปถึงสถานีไหน ? ราคาค่าโดยสารเท่าไหร่ ? เพื่อที่คุณจะได้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องและรับทราบข้อมูลฉบับอัปเดต(ล่าสุด)

โพสต์เมื่อ20 March 2024

บ้านทรุดตัวเกิดจากอะไร ? ปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากบ้านพัง

อีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่อยากจะเจอเลยก็คือ “ปัญหาบ้านทรุดตัว” เพราะปัญหาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวบ้าน ทรัพย์สินและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คน ซึ่งปัญหาบ้านทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเก่าเท่านั้น เพราะบ้านที่พึ่งปลูกใหม่ก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

โพสต์เมื่อ12 March 2024

“ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย” ต่างกันอย่างไร ?

คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ ? ว่าศาลพระภูมิ และ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายายแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมบางบ้านมีศาลเดียว ทำไมบางบ้านถึงมีครบทั้ง 2 ศาล ? ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมีข้อสงสัยในประเด็นนี้อยู่ ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ "ศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ?

โพสต์เมื่อ25 February 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon