Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

รู้หรือไม่ ? จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นมีโทษทั้งจำและปรับ

รถยนต์กฎหมายรอบรู้เรื่องบ้าน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
21 April 2023

ในช่วงที่ผ่านมาคุณคงจะเห็นข่าวเกี่ยวกับ “การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น” กันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแต่ละข่าวที่ออกมานั้นก็มักจะมีคลิปการทะเลาะวิวาทแนบมากับเนื้อข่าวอยู่เสมอๆ จนทำให้สังคมเริ่มตั้งคำถามว่าการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นนั้นมีความผิดทางกฎหมายหรือไม่ ? ซึ่งคำตอบก็คือ “มี” และบทลงโทษสำหรับผู้ที่จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นนั้นจะมีอะไรบ้าง ? เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงานได้นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

บทลงโทษทางกฎหมายของการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น

การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นหรือขวางทางเข้า-ออก เป็นความผิดฐานก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น ซึ่งเจ้าของบ้านหรือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถแจ้งความเอาผิดทางกฎหมายกับเจ้าของรถได้ตามข้อกฎหมายอาญา มาตรา 397 วรรคสอง ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งยังสามารถร้องทุกข์ฟ้องเรียกค่าเสียหายละเมิดในทางแพ่งได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ได้อีกด้วย (มาตรา 420 ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น)

การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นยังผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522

นอกจากความผิดทางอาญาและแพ่งตามที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้นแล้ว การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นยังมีความผิดตาม พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 55 ฐานที่จอดรถหรือหยุดรถเพื่อกีดขวางเส้นทางสัญจร ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ซึ่งการหยุดรถจะผิดกฎหมายตามมาตรา 55 ในกรณีดังนี้

  • หยุดรถในช่องเดินรถ (เว้นแต่ว่าจะจอดรถชิดทางซ้ายสุดของเลน และไม่มีช่องเดินรถประจำทาง)
  • หยุดรถบนทางเท้าหรือฟุตบาทคนเดินถนน
  • หยุดรถบนสะพานหรือในอุโมงค์
  • หยุดรถในทางร่วมทางแยก
  • หยุดรถในเขตที่มีป้ายห้ามหยุดรถ
  • หยุดรถตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ
  • หยุดรถในเขตปลอดภัย
  • หยุดรถหรือจอดรถในลักษณะที่กีดขวางทางจราจร

จากรายละเอียดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น คุณก็คงจะทราบกันแล้วว่า “การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น” มีความผิดทางกฎหมายทั้งทางอาญาและแพ่ง รวมไปถึงความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ดังนั้นก่อนที่คุณจะไปจอดรถหน้าบ้านคนอื่น คุณอย่าลืมที่จะตรวจเช็คให้ดีว่าขวางทางเข้า - ออก หรือไม่ ? เจ้าของบ้านยินยอมหรือเปล่า ? ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมายเอาได้ง่ายๆ

และสำหรับใครที่ไม่อยากจะเจอกับปัญหาโดนรถจอดขวางทางเข้า - ออกหน้าบ้าน คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดที่มีที่จอดรถแบบ 100% ได้ที่บทความ “รวม 10 คอนโด มีที่จอดรถ 100%” 

หรือหากต้องการเลือกชมโครงการคอนโดทำเลสวย ราคาดีกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาคอนโดที่มาแรงมากที่สุดแห่งยุค

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพในประเทศไทย กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ส่งผลให้หลาย ๆ คน หันมาเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมเลยก็คือ “สลัดผัก” เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแบบเต็ม ๆ แล้ว ผักสลัดบางชนิดยังมีรสชาติที่อร่อย กินง่ายและสามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกินผักสลัดชนิดไหนดี ? วันนี้เราก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับผักสลัดแต่ละชนิด ว่ามีประโยชน์อย่างไร ?

โพสต์เมื่อ07 May 2024

Update(2024) แผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ จาก Propertyhub

ในบทความนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปอัปเดตแผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑลทุกสาย ทุกสี ในปี 2024 กัน ว่ามีโครงการไหนเปิดให้ใช้งานแล้วบ้าง ? มีส่วนต่อขยายไปถึงสถานีไหน ? ราคาค่าโดยสารเท่าไหร่ ? เพื่อที่คุณจะได้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องและรับทราบข้อมูลฉบับอัปเดต(ล่าสุด)

โพสต์เมื่อ20 March 2024

บ้านทรุดตัวเกิดจากอะไร ? ปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากบ้านพัง

อีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่อยากจะเจอเลยก็คือ “ปัญหาบ้านทรุดตัว” เพราะปัญหาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวบ้าน ทรัพย์สินและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คน ซึ่งปัญหาบ้านทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเก่าเท่านั้น เพราะบ้านที่พึ่งปลูกใหม่ก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

โพสต์เมื่อ12 March 2024

“ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย” ต่างกันอย่างไร ?

คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ ? ว่าศาลพระภูมิ และ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายายแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมบางบ้านมีศาลเดียว ทำไมบางบ้านถึงมีครบทั้ง 2 ศาล ? ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมีข้อสงสัยในประเด็นนี้อยู่ ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ "ศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ?

โพสต์เมื่อ25 February 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon