Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

“ค่าจดจำนอง” คืออะไร ? รู้จักได้ที่นี่

กฎหมายซื้อคอนโดจำนอง
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
23 February 2023

เราเชื่อเหลือเกินว่าหลายๆ คน คงจะต้องเคยเห็นหรือเคยได้ยินคำว่า “ค่าจดจำนอง” กันมาบ้างแล้ว แต่เราก็เชื่ออีกเช่นเดียวกันว่ายังมีอีกหลายๆ คน ไม่รู้ว่าความหมายที่แท้จริงของคำๆ นี้ คืออะไร ? และมีความสำคัญอย่างไรต่อการซื้อ/ขายอสังหาฯ ? ดังนั้นในบทความนี้เราจึงจะขออาสาพาคุณไปพบกับความหมายของคำว่า “ค่าจดจำนอง” พร้อมกับรายละเอียดอื่นๆ ที่จะทำให้คุณได้รู้จักและเข้าใจกับคำๆ นี้มากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าพร้อมแล้ว เราไปพบกับข้อมูลที่ทางทีมงานได้นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

ค่าจดจำนอง คือ อะไร ?

ค่าจดจำนอง คือ ค่าธรรมเนียมที่ทางกรมที่ดินได้เรียกเก็บกับผู้ที่นำทรัพย์ไปจำนองกับทางธนาคาร หรือสรุปแบบง่ายๆ ภาษาบ้านๆ เลยก็คือ ค่าธรรมเนียมที่กรมที่ดินเรียกเก็บจากผู้ที่ทำเรื่องขอกู้ซื้อบ้าน/ซื้อคอนโดกับทางธนาคาร เพราะฉะนั้นใครที่ซื้อบ้านหรือคอนโดด้วยเงินสดจะไม่ต้องพบเจอกับค่าจดจำนอง โดยการจดจำนองนั้นเป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 702 บัญญัติว่า

“อันว่าจำนองนั้นคือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่ง เรียกว่าผู้จำนองเอาทรัพย์สินตราไว้กับบุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่าผู้รับจำนอง เป็นประกันการชำระหนี้โดยไม่ส่งมอบทรัพย์สินนั้นให้แก่ผู้รับจำนอง ผู้รับจำนองชอบที่จะได้รับชำระหนี้จากทรัพย์สินที่จำนองก่อนเจ้าหนี้สามัญมิพักต้องพิเคราะห์ว่ากรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินจะได้โอนไปยังบุคคลภายนอกแล้วหรือหาไม่”

และในกรณีการซื้อคอนโดไม่ว่าจะเป็นมือ 1 หรือมือ 2 ผู้จดจำนองก็คือ "ผู้ซื้อ" ส่วนผู้รับจดจำนอง(ส่วนใหญ่)ก็คือ "ธนาคาร/สถาบันการเงิน" ที่ปล่อยสินเชื่อให้เราได้กู้ซื้อคอนโด ทั้งนี้การที่เราจะทำเรื่องขอกู้เงินเพื่อมาซื้อคอนโดที่มีมูลค่าสูงนั้น เราจำเป็นที่จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ธนาคารหรือสถาบันการเงิน ดังนั้นมันจึงต้องมีหลักทรัพย์เพื่อนำมาค้ำประกัน ซึ่งหลักทรัพย์ที่ว่าก็คือคอนโดนั่นเอง โดยจะมีการทำ "หนังสือสัญญาจำนองกรรมสิทธิ์ห้องชุด" ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งภายในสัญญาจะระบุรายละเอียดต่างๆ ไว้ อาทิเช่น

  • ที่ตั้งของทรัพย์สินที่นำมาจำนอง (ที่อยู่ของคอนโด)
  • วงเงินจำนอง
  • อัตราดอกเบี้ยต่อปี
  • การชำระหนี้ต่องวด ฯลฯ

และจะตามด้วยหนังสือแนบท้ายที่เรียกว่า "สัญญาสินเชื่อ" ซึ่งเอกสารทั้งหมดทั้งมวลทางธนาคารหรือสถาบันการเงินจะเป็นผู้จัดทำ และผู้ซื้อจะต้องลงนามสัญญาฉบับนี้ต่อหน้าเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินในวันโอนกรรมสิทธิ์และจำนองห้องชุดในคราวเดียวกัน

วิธีคิดคำนวณค่าจดจำนอง

ในช่วงที่ผ่านมาที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ต่อมาตรการลดค่าโอน-จดจำนอง อสังหาริมทรัพย์ บ้านและคอนโดราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท (ในปี พ.ศ.2566) โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. ลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ จากอัตราปกติ 2.00% เหลือ 1.00%
  2. ลดค่าธรรมเนียมการจำนอง จากอัตราปกติ 1.00 % เหลือ 0.01%

ยกตัวอย่าง

ในกรณีที่คุณซื้อคอนโดใราคา 3 ล้านบาท
⁠– ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ จากปกติต้องจ่าย 2% เป็นเงิน 60,000 บาท เมื่อลดเหลือ 1% จะจ่ายเพียง 30,000 บาท
⁠– ค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ จากปกติต้องจ่าย 1% เป็นเงิน 30,000 บาท เมื่อลดเหลือ 0.01% จะจ่ายเพียง 300 บาท

ซึ่งสรุปแล้ว คุณจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนองสำหรับการซื้อคอนโดราคา 3 ล้านบาท จากเดิมเป็นเงิน 90,000 บาท จะเหลือเพียง 30,300 บาท เท่านั้น

เราต้องจ่ายค่าจดจำนองเมื่อไหร่ ?

สำหรับการจ่ายค่าจดจำนองจะต้องจ่ายในวันที่โอนกรรมสิทธิ์ที่สำนักงานที่ดิน เนื่องจากธุรกรรมทุกอย่างจะต้องจบภายในวันเดียว ตั้งแต่กระบวนการซื้อขายระหว่างผู้ซื้อกับโครงการคอนโด ไปจนถึงกระบวนการจำนองระหว่างผู้ซื้อกับธนาคารตามลำดับ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับรายละเอียดและข้อมูลเกี่ยวกับ “ค่าจดจำนอง” ที่ทางทีมงาน Propertyhub ได้นำมาฝาก ซึ่งเราก็หวังว่าข้อมูลต่างๆ ข้างต้น คงจะสามารถทำให้คุณเข้าใจในบริบทและความหมายของค่าจดจำนองได้มากยิ่งขึ้น และไว้โอกาสหน้าทางทีมงานจะนำข้อมูลดีๆ อะไรมาฝากคุณอีก คุณก็สามารถติดตามพวกเราได้ที่ Propertyhub Blog : บทความสำหรับชาวคอนโดยุคใหม่

และสำหรับใครที่ต้องการปล่อยเช่า/ขายคอนโด คุณก็สามารถมาลงประกาศได้ฟรีที่เว็บไซต์ Propertyhub

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมทาวน์โฮม โครงการใหม่ในกรุงเทพฯ 2567

สวัสดีครับท่านผู้อ่านชาว Propertyhub ทุกคน วันนี้ผมไม่ได้มารีวิวโครงการคอนโดเหมือนกับบทความอื่น ๆ นะครับ แต่วันนี้ผมได้รวบรวมรายชื่อทาวน์โฮมโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ ปี 2567/2024 มาฝาก เพื่อที่ว่าจะได้เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ที่กำลังมองหาทาวน์โฮมให้ได้มีตัวเลือกที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับรายชื่อทาวน์โฮมโครงการใหม่ปี 2567/2024 ที่ผมได้รวบรวมและนำมาฝากพร้อม ๆ กันเลยครับ

โพสต์เมื่อ05 May 2024

เช็กก่อนชัวร์กว่า ขายฝากคอนโด อย่างไรให้ปลอดภัย

ขายฝากคอนโด ธุรกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs และบุคคลทั่วไป ได้เข้าถึงเงินก้อน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจ หรือจัดการภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

โพสต์เมื่อ22 April 2024

5 ทำเลยอดนิยมสำหรับเปิดออฟฟิศในกรุงเทพฯ

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการทำธุรกิจเลยก็คือ “ทำเลที่ตั้งของสำนักงานหรือออฟฟิศ” ซึ่งถ้าหากออฟฟิศของคุณตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพที่ดี มันก็จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นในสายตาของคู่ค้าทางธุรกิจ และยังจะช่วยให้การเดินทางนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในวันนี้เราจึงจะมาขอกล่าวถึง 5 ทำเลยอดนิยมที่เหมาะแก่การเปิดออฟฟิศในกรุงเทพมหานครฯ กัน

โพสต์เมื่อ19 April 2024

รวมโครงการหมู่บ้านใหม่(บ้านเดี่ยว)ในกรุงเทพฯ 2567

ในปี 2567 ตลาดอสังหาฯ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยวที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการขยายตัวของผังเมืองที่ทำให้เกิดทำเลใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจแม้ไม่ได้อยู่ใจกลางเมือง อีกทั้งผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับพื้นที่ส่วนตัวที่ต้องรองรับการพักอาศัยแบบครอบครัวใหญ่ ซึ่งถ้าหากเป็นคอนโดหรืออสังหาฯ ในรูปแบบอื่น ๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่ากับบ้านเดี่ยว ส่งผลให้โครงการบ้านเดี่ยวในปัจจุบันนี้กลายเป็นที่ต้องการของตลาดแม้จะมีทำเลที่ตั้งที่อยู่บริเวณชานเมืองก็ตาม และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมรายชื่อโครงการหมู่บ้านใหม่ ที่เป็นบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ17 April 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon