Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

แบล็คลิสต์คืออะไร ? เรื่องสำคัญก่อนกู้เงินซื้อบ้านและคอนโด

ซื้อคอนโดรอบรู้เรื่องบ้าน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
25 January 2023

หากกล่าวคำว่า “ติดแบล็คลิสต์” ขึ้นมา เราก็เชื่อได้เลยว่าหลายๆ คน คงจะรู้จักกับเจ้าคำๆ นี้กันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการยื่นเรื่องขอกู้เงินซื้อบ้านซื้อคอนโดกับทางสถาบันการเงิน เพราะเมื่อไหร่ที่คุณติดแบล็คลิสต์นั่นก็จะเท่ากับว่าโอกาสที่คุณจะได้รับการอนุมัติแทบจะกลายเป็น 0 ดังนั้นในบทความนี้เราจึงจะมาขอกล่าวถึงการติดแบล็คลิสต์กันว่ามันคืออะไร ? สำคัญต่อการยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้าน/ซื้อคอนโดจริงหรือไม่ ? รวมไปถึงข้อมูลอื่นๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการติดแบล็คลิสต์ ซึ่งถ้าคุณพร้อมแล้ว เราไปพบกับข้อมูลสุดพิเศษที่ทางทีมงานได้รวบรวมนำมาฝากคุณพร้อมๆ กันเลย

แบล็คลิสต์ (Blacklist) คืออะไร ?

การติดแบล็คลิสต์ (Blacklist) คือ การจ่ายหนี้ไม่ตรงเวลา การติดหนี้บัตรเครดิตต่างๆ การผิดนัดชำระกับทางสถาบันการเงิน เกิน 90 วัน จนทำให้ชื่อของบุคคลนั้นๆ ถูกระบุว่าเป็นคนที่มี “ประวัติทางการเงินไม่ดี” จากบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติหรือเครดิตบูโร ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตหากมีการกู้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน/ซื้อคอนโดหรือแม้แต่ทำธุรกรรมทางการเงินด้านอื่นๆ บุคคลที่ติดแบล็คลิสต์ก็มักจะไม่ได้รับการอนุมัติจากทางสถาบันการเงิน เพราะในขั้นตอนการดำเนินเรื่องขอกู้สินเชื่อนั้น ทางเจ้าหน้าที่ของสถาบันการเงินจะทำการตรวจเช็คประวัติทางการเงินของผู้กู้(จากบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติหรือเครดิตบูโร) ซึ่งถ้าประวัติทางการเงินไม่ดี ผิดนัดชำระเป็นประจำ จ่ายหนี้ล่าช้าหรือมีหนี้สินที่ยังคงค้างจ่ายอยู่หลายรายการ ฯลฯ ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจหากทางสถาบันการเงินจะไม่ยอมอนุมัติสินเชื่อให้

ทั้งนี้เมื่อรายชื่อได้ติดแบล็คลิสต์แล้ว ชื่อของบุคคลนั้นๆ จะอยู่ในระบบเป็นเวลา 3 ปี ตามที่กฎหมายกำหนด หรือหากจะให้อธิบายแบบเห็นภาพเลยก็คือ สมมุติถ้าคุณติดแบล็คลิสต์ขึ้นมา ภายใน 3 ปีหลังจากนี้คุณจะไม่สามารถกู้ซื้อบ้าน/คอนโดหรือทำธุรกรรมทางการเงินได้เลย

ติดแบล็คลิสต์แต่อยากซื้อคอนโดต้องทำอย่างไร ?

สำหรับใครที่พลาดพลั้งจนทำให้ตัวเองต้องติดแบล็คลิสต์ แต่ก็ยังอยากที่จะมีคอนโดเป็นของตัวเองสักครั้ง สิ่งที่คุณสามารถทำได้เลยก็คือ เริ่มสร้างประวัติทางการเงินที่ดีอีกครั้ง โดยให้คุณเริ่มต้นที่...

  1. ขอเจรจากับทางสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ - เพื่อหาทางออกร่วมกัน อาทิเช่น ขอเพิ่มระยะเวลาการผ่อนผันชำระหนี้ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างหนี้ เป็นต้น
  2. ชำระหนี้ให้ตรงตามกำหนด – เมื่อทางสถาบันการเงินยอมที่จะให้คุณผ่อนผันหนี้หรือปรับโครงสร้างนี้แล้ว สิ่งที่คุณจะต้องจำให้ขึ้นใจเลยก็คือ “คุณจะต้องชำระหนี้ในรอบนี้ให้ตรงกำหนด” เพื่อช่วยรักษาให้เครดิตทางด้านการเงินของคุณกลับมาดีอีกครั้ง(จะได้ง่ายต่อการยื่นเรื่องขอกู้ในอนาคตหลังจากพ้นช่วงเวลาที่ติดแบล็คลิสต์) อีกทั้งทุกๆ การชำระหนี้คุณควรที่จะต้องเก็บหลักฐานทุกชิ้นไว้ เผื่อว่าจะได้นำไปเป็นหลักฐานในการยื่นขอกู้สินเชื่อในอนาคตนั่นเอง
  3. หมั่นตรวจสอบเครดิตบูโรของตัวเอง – หลังจากที่คุณได้ทำการชำระหนี้กับสถาบันทางการเงินเรียบร้อยหมดแล้ว คุณอย่าลืมเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโรของตัวเองว่ามีการอัปเดตข้อมูลแล้วหรือยัง ? เพราะคุณอย่าลืมว่าคุณต้องรออย่างน้อย 3 ปี ดังนั้นข้อมูลยิ่งอัปเดตเร็วมากเท่าไหร่(นับจากวันที่ปิดบัญชีหนี้เสีย) คุณก็จะหลุดจากแบล็คลิสต์เร็วมากยิ่งขึ้นเท่านั้น
  4. หลีกเลี่ยงการสร้างหนี้เสียก้อนใหม่ - ในช่วงระยะเวลา 3 ปี ที่รอให้ชื่อของคุณหลุดจากแบล็คลิสต์ คุณก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการสร้างหนี้ก้อนใหม่หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นหนี้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเมื่อครบระยะเวลา 3 ปีที่คุณหลุดจากแบล็คลิสต์และต้องการขอกู้สินเชื่อซื้อคอนโด ทางสถาบันการเงินจะได้พิจารณาว่าคุณนั้น ไม่ได้มีภาระหนี้สินที่เกินตัว จนทำให้คุณมีโอกาสที่จะได้รับการอนุมัติเพิ่มขึ้นนั่นเอง

รายละเอียดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นคงพอจะทำให้คุณรู้จักกับคำว่า “ติดแบล็คลิสต์” ได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากเลือกได้การไม่ติดแบล็คลิสต์มันจะเป็นผลดีต่อการยื่นเรื่องขอกู้เงินกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินอย่างแน่นอน แต่สำหรับใครที่ติดแบล็คลิสต์ไปแล้ว ก็ให้คุณค่อยๆ จัดการกับหนี้สินที่เกิดขึ้นตามขั้นตอนที่เราได้กล่าวไป เพียงแค่นี้ประวัติทางการเงินของคุณก็จะกลับมาขาวสะอาดได้อีกครั้งแล้วล่ะ

และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดทำเลสวย ราคาดี มีสิทธิ์ได้รับการอนุมัติสูงอยู่ล่ะก็ คุณสามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่รวบรวมโครงการคอนโดที่คุณตามหา ในราคาที่คุณจับต้องได้

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

เปลี่ยนบ้านเป็นห้องพักรายวันต้องทำอย่างไร ?

สำหรับผู้ที่มีบ้านหลายหลังหรือไม่ได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในบ้าน การเปลี่ยนบ้านให้เป็นห้องพักรายวันถือได้ว่าเป็นแนวทางที่น่าสนใจในการสร้างรายได้เสริม ยิ่งถ้าบ้านของคุณอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวหรือมีผู้คนพลุกพล่านด้วยแล้ว การเปลี่ยนบ้านเป็นห้องพักรายวันก็คงจะตอบโจทย์ในการทำธุรกิจประเภทนี้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และที่สำคัญการเปลี่ยนบ้านให้เป็นห้องพักรายวันนั้น ไม่ได้ยุ่งยากเท่ากับการเปิดเป็นโรงแรมหรือหอพัก

โพสต์เมื่อ26 July 2024

แบบไหนคุ้มกว่า ? เช่าคอนโด VS เช่าหอพัก

อีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความหนักใจให้กับหลาย ๆ คน ก็คงจะหนีไม่พ้นปัญหาที่ว่า... จะเช่าคอนโดหรือเช่าหอพัก ? การเช่าแบบไหนที่คุ้มค่ามากกว่า ? เพราะท้ายที่สุดแล้วเราก็จำเป็นที่จะต้องเสียค่าเช่าในทุก ๆ สิ้นเดือน ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นกับน้อง ๆ นักศึกษาหรือผู้คนวัยทำงานที่ต้องมาใช้ชีวิตไกลบ้าน ดังนั้นวันนี้เรามาเจาะลึกกันดีกว่าค่ะว่าการเช่าคอนโดและการเช่าหอพัก ต่างมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ? ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจได้ว่า...การเช่าแบบไหนที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับคุณมากที่สุด

โพสต์เมื่อ25 July 2024

ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?

ความฝันอันสูงสุดของใครหลาย ๆ คน คงจะหนีไม่พ้นการมีบ้านเป็นของตัวเองสักหนึ่งหลัง แต่บางคนก็ต้องฝันสะดุดเพราะมีประวัติติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร จนทำให้ไม่สามารถยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ ซึ่งปัญหาการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร ก็ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะใหญ่เลยทีเดียวค่ะ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีทางแก้ไข แต่อาจจะต้องใช้ความพยายามและความมีระเบียบวินัยทางการเงินที่มากขึ้น เพื่อแก้สถานะเครดิตบูโรให้กับมาเป็นปกติและจะได้ยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน และในวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันค่ะว่า “ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?” พร้อมทั้งวิธีแก้ไขและแนวทางการกู้ซื้อบ้าน รวมไปถึงรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร

โพสต์เมื่อ30 June 2024

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนกู้ คอนโดเงินเหลือ ดีจริงไหม ?

ในช่วงที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินคำว่า “คอนโดเงินเหลือ” กันบ่อยขึ้น เพราะการซื้อคอนโดเงินเหลือกำลังได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นจำนวนมาก และก็มักจะตามมาด้วยข่าวสารต่าง ๆ ที่มักจะออกมาเตือนว่าการซื้อคอนโดเงินเหลืออาจจะทำให้คุณเป็นหนี้สินระยะยาว(กว่าเดิม) และอาจจะถูกโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ ให้คุณหลงกลติดกับเลือกซื้อคอนโดเงินเหลือ และด้วยเหตุนี้เอง เราจะขอมาขยายความว่าคอนโดเงินเหลือคืออะไร ? ทำไมต้องระมัดระวังก่อนตัดสินใจกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ ?

โพสต์เมื่อ26 June 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon