Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

“ของหล่นจากระเบียงคอนโดโดนรถที่จอดด้านล่าง” ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ?

นิติบุคคลเพื่อนบ้านไลฟ์สไตล์
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
01 November 2022

“ของหล่นจากระเบียงคอนโดโดนรถที่จอดด้านล่าง” ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ? เรียกได้ว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากจะให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่! ในเมื่อปัญหาได้เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่คุณจะต้องทำเลยก็คือหาผู้รับผิดชอบ เพราะแน่นอนว่ามันไม่ใช่ความผิดของเจ้าของรถยนต์แต่อย่างใด ดังนั้นวันนี้เราจะมากล่าวถึงทางออกของปัญหาของหล่นจากระเบียงคอนโดแล้วโดนรถที่จอดด้านล่างกัน ว่าท้ายที่สุดแล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ? ทั้งนี้เราจะขอแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ...

1.รู้ว่าของที่หล่นมาโดนรถเป็นของห้องไหน

ในกรณีที่คุณรู้ว่าของที่หล่นลงมาโดนรถนั้นเป็นของห้องไหน ผู้ที่ต้องรับผิดชอบแบบเต็มๆ เลยก็คือ “เจ้าของห้อง” ตามประมวลกฎหมายแพ่งมาตรา 436 ว่าด้วย “บุคคลผู้อยู่ในโรงเรือนต้องรับผิดชอบในความเสียหาย อันเกิดเพราะของตกหล่นจากโรงเรือนนั้น หรือเพราะทิ้งขว้างของไปตกในที่อันมิควร” ซึ่งในกรณีแบบนี้จะไม่ค่อยมีปัญหามากสักเท่าไหร่นัก เพราะเจ้าของรถสามารถเรียกค่าเสียหายได้ตามจริงจากเจ้าของห้องที่ทำของตกลงมาโดนรถ

2.ไม่รู้ว่าของที่หล่นลงมาโดนรถเป็นของห้องไหน

สำหรับในกรณีที่ 2 คือไม่รู้ว่าของที่หล่นลงมาโดนรถเป็นของห้องไหน สิ่งที่เจ้าของรถจะต้องทำเป็นอันดับแรกคือ ตรวจเช็คประกันรถยนต์ของคุณ ซึ่งถ้าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 คุณก็สามารถแจ้งเคลมได้ตามปกติ แต่ถ้าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+ 2 3 3+ คุณก็ต้องตรวจดูภายในกรมธรรม์ว่ามีความคุ้มครองในส่วนนี้หรือไม่ ? แต่ทั้งนี้การแจ้งเคลมโดยที่ไม่มีคู่กรณีก็จะทำให้เบี้ยประกันรถยนต์ในปีต่อไปของคุณนั้นอาจจะสูงขึ้น ซึ่งทางแก้อีกหนึ่งทางเลยก็คือ ขอความร่วมมือจากฝ่ายนิติบุคคลฯ ของโครงการคอนโด ว่ามีกล้องวงจรปิดที่สามารถมองเห็นในตอนที่ของหล่นมาโดนรถหรือไม่ ? สามารถตรวจสอบได้หรือเปล่าว่าสิ่งของที่หล่นลงมาโดนรถเป็นของมาจากห้องไหน ? เพื่อให้การแจ้งเคลมประกันรถยนต์ของคุณมีคู่กรณีนั่นเอง

นิติบุคคลของโครงการคอนโดจะต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่ ?

สำหรับคำตอบของคำถามนี้ก็คือ “นิติบุคคลไม่ต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น” เพราะแม้ว่าอุบัติเหตุดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในโครงการคอนโด แต่! เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับสิ่งของส่วนบุคคลไม่ใช่สิ่งของส่วนรวมที่เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของนิติบบุคคลฯ ดังนั้นเจ้าของรถจึงไม่สามารถเรียกร้องความรับผิดชอบจากฝ่ายนิติบุคคลของโครงการคอนโดได้ แต่คุณสามารถขอความร่วมมือในการตรวจสอบขอดูกล้องวงจรปิด เพื่อหาเจ้าของห้องที่ทำของหล่นจากระเบียงมาโดนรถของคุณในลำดับถัดไป

ทริคหาตัวเจ้าของห้องที่ทำของหล่นจากระเบียงมาโดนรถของคุณ

สำหรับทริคที่เรากำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้ เป็นทริคที่ได้รับคำแนะนำมาจากลูกบ้านที่เคยประสบเหตุการณ์ดังกล่าวมาก่อน โดยให้คุณขอความร่วมมือจากฝ่ายนิติบุคคลฯ เพื่อประกาศหาเจ้าของสิ่งของดังกล่าวว่าเป็นของห้องไหน เพื่อให้มาติดต่อรับสิ่งของคืนไป แต่! ไม่ต้องแจ้งว่ามีความเสียหายอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพราะถ้าแจ้งว่าสิ่งของที่หล่นลงมาสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ของบุคคลอื่น ก็อาจจะทำให้ไม่มีใครกล้ามารับสิ่งของที่หล่นลงมานั่นเอง

รายละเอียดที่เราได้กล่าวไป คงจะทำให้คุณรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่าเมื่อ “มีของหล่นจากระเบียงคอนโดโดนรถที่จอดด้านล่าง” ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ? และไว้โอกาสหน้าทางทีมงานจะนำข้อมูลดีๆ อะไรมาฝากคุณอีก คุณก็สามารถติดตามบทความที่น่าสนใจได้ที่ Propertyhub Blog : บทความที่รวมทุก Lifestyle ของชาวคอนโด

และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดทำเลสวย เพื่อเช่า/ซื้อ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาโครงการคอนโดที่มาแรงมากที่สุดแห่งยุค!

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

ส่องทำเล บางนา ทำไมถึงมีที่อยู่อาศัยเยอะ ?

“บางนา” คงจะเป็นอีกหนึ่งทำเลชานเมืองในกรุงเทพมหานครฯ ที่มีศักยภาพและมีการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนหลาย ๆ คน ต่างยกให้บางนาเป็นทำเลทองของกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งดูได้จากโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งโครงการหมู่บ้านหรือคอนโดที่มาปักหมุดจับจองพื้นที่กันอย่างไม่ขาดสาย ส่งผลให้ราคาที่ดินในย่านบางนาปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้เราจะขอพาคุณไปสำรวจพื้นที่ในย่านบางนากันค่ะ ว่าทำไมถึงมีที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น และทำไมพื้นที่ในย่านนี้ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้คนและกลุ่มนายทุนอยู่เสมอ ๆ

โพสต์เมื่อ04 July 2024

รวมมาให้แล้ว ลดหย่อนภาษี 2567 มีอะไรบ้าง ?

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับรายการค่าใช้จ่ายที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีในปี 2567 บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณได้ไม่มากก็น้อย เพราะว่าเราได้รวบรวมรายการลดหย่อนภาษี 2567 มาให้แบบครบทุกหมวดหมู่ เพื่อที่คุณจะได้นำไปวางแผนการยื่นภาษีในช่วงต้นปี 2568 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากขึ้น แถมยังจะได้ใช้สิทธิประโยชน์จากตัวลดหย่อนได้เร็วขึ้นอีกด้วย ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับรายการลดหย่อนภาษีปี 2567 พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ02 July 2024

ทะเบียนบ้านชั่วคราว คืออะไร ? หาคำตอบได้ในบทความนี้

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังสงสัยอยู่ว่า “ทะเบียนบ้านชั่วคราว คืออะไร ?” บทความนี้ก็คงจะเป็นกุญแจชิ้นสำคัญที่จะทำให้ความสงสัยของคุณนั้นหายไปค่ะ เพราะว่าวันนี้เราได้นำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ “ทะเบียนบ้านชั่วคราว” มาฝากนั่นเอง ซึ่งต้องขอแอบกระซิบเลยค่ะว่า ถ้าคุณอ่านบทความนี้จบ ความสงสัยเกี่ยวกับทะเบียนบ้านชั่วคราวของคุณจะหายวั๊บไปอย่างแน่นอน และถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

โพสต์เมื่อ20 June 2024

ภาษีมรดกคืออะไร ? ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ?

“ภาษีมรดก” หากกล่าวคำนี้ขึ้นมา เราก็เชื่อเหลือเกินค่ะว่าหลาย ๆ คน คงจะต้องเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว และก็เชื่อว่ายังมีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่รู้ว่าภาษีมรดกคืออะไร ? ใครจะได้รับ ? หรือต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ? ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญเกี่ยวกับภาษีมรดกให้คุณได้หายสงสัยกัน ซึ่งจะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

โพสต์เมื่อ19 June 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon