Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ความแตกต่างระหว่างการขายดาวน์คอนโด vs ขายโอนคอนโด

ขายคอนโด
BY
Boonma T.
โพสต์เมื่อ
15 November 2021

อีกเรื่องที่อยากให้หลายๆ คนที่มีความต้องการเกี่ยวกับเรื่องคอนโด ไม่ว่าจะขายดาวน์ หรือขายโอนได้ทำความเข้าใจอย่างมาก เพราะว่าทั้ง 2 ประเภทนี้ไม่เหมือนกัน และมีรายละเอียดที่ต่างกันด้วย ทว่าใครเริ่มอยากศึกษาวันนี้เราได้รวบรวมเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการขายดาวน์คอนโด vs ขายโอนคอนโดมาบอกต่อ เพื่อให้ได้ความเหมาะสมตอบโจทย์ต่อตนเองที่สุด


⁠เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการขายดาวน์คอนโด

ขายดาวน์คืออะไร? 

ก็คือการที่ผู้ซื้อสนใจแล้วทำการลงลายมือในสัญญาได้เลย โดยที่ผู้ซื้อสามารถผ่อนดาวน์ได้จนกว่าจะก่อสร้างเสร็จ พร้อมมีการโอนกรรมสิทธิ์ให้ตามเงื่อนไขนั้น ๆ ที่โครงการมีไว้ในกำหนด เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วคอนโดมักมีการเปิดขายไว้ก่อนที่จะสร้างเสร็จเพื่อระดมทุนสร้างนั่นเอง กรณีที่ผู้ซื้อต้องการขายคอนโดก่อนที่จะถึงช่วงเวลาโอนกรรมสิทธิ์ ก็สามารถขายได้แล้วให้คนซื้อต่อทำเรื่องผ่อนดาวน์ เปลี่ยนสัญญาซื้อขายกับโครงการทันที

⁠จุดเด่นและจุดด้อยของการขายดาวน์คอนโด

  • จุดเด่นก็คือ : ผู้ขายได้เป็นเจ้าของคอนโดโดยไม่ต้องใช้เงินมากมาย เพียงเตรียมค่าทำสัญญา ค่าจอง และเงินผ่อนดาวน์ที่ต้องจ่ายแต่ละเดือน กรณีที่คอนโดเป็นที่ต้องการ มีคนนิยมชมชอบ เราสามารถยวกราคากำไรขายดาวน์เพื่อเก็งไว้ตามที่ตลาดต้องการได้สูงด้วย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก ไม่ต้องดำเนินเรื่องโอนกรรมสิทธิ์ให้ปวดหัว 
  • จุดด้อยก็คือ : หลายๆ โครงการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเมื่อต้องการเปลี่ยนสัญญาซื้อ – ขาย เพราะรู้ดีว่ามีผู้ซื้อต้องการลงทุนขายดาวน์หวังเก็งกำไรนั่นเอง ทั้งการขายก็ไม่เป็นกรรมสิทธิ์ที่ครอบครองอย่างถูกต้องด้วย ทำให้ผู้ซื้อไม่ไว้วางใจ พร้อมยอมจ่ายเงินผ่อนดาวน์ให้ เพื่อให้สามารถของเงินผ่อนคืนกลับมา หากคอนโดที่สร้างเกิดปัญหา ล้มเลิกโครงการกลางคัน

⁠เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการขายโอนคอนโด

⁠ขายโอนคืออะไร? 

ขายโอนคอนโดจะเกิดขึ้นมาได้เมื่อเจ้าของที่มีกรรมสิทธิ์ในคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว ต้องการขายให้กับผู้ที่สนใจอยากซื้อต่อ ไม่ว่าจะผู้ขายจะอยู่ในกรรมสิทธิ์ทำการปล่อยเช่า อาศัยเอง ติดจำนองผ่อนกับธนาคาร หรือไม่ใช้ประโยชน์อะไร หรือพูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือการซื้อขายคอนโดมือสองยังไงล่ะ

⁠จุดเด่นและจุดด้อยเกี่ยวกับคอนโดเรื่องขายดาวน์

  • จุดเด่นก็คือ : เพิ่มความมั่นใจว่าหากขายคอนโดแล้วผู้ซื้อจะได้คอนโดอยู่จริง
    ไม่ใช่มีแค่กระดาษาสัญญาทั้งที่เสาเข็มก็ยังไม่ได้ตอก ทั้งนี้หากทำเลของคอนโดมีความน่าสนใจ มีชื่อเสียงในทิศทางที่ดี ก็สามารถรอทำกำไรในระยะยาวได้ไปอีก รวมถึงระหว่างที่ไม่รีบขายจะปล่อยให้คนอื่นเช่า เอาเงินมาช่วยผ่อนคอนโดก็ได้เช่นกัน
  • จุดด้อยก็คือ : จุดด้อยเรื่องนี้จะเป็นในด้านของค่าใช้จ่ายที่ผู้ซื้อต้องเสีย ได้แก่ ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่ปีที่ถือครองจะมีราคาประเมินตามขั้นบันได, ค่าจดจำนองคิดเป็น 1% ของยอดเงินกู้, ค่าธรรมเนียมการโอนคิดเป็นต่อราคาประเมิน 2%, ค่าอากรแสตมป์คิดเป็น 0.5% หรือค่าภาษีธุรกิจเฉพาะของราคาประเมินที่ 3% และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้แก่ ค่าประกันมิเตอร์น้ำประปา – ไฟฟ้า ค่าส่วนกลาง หรือค่าประกันเงินกู้ เป็นต้น แน่นอนว่าการซื้อ – ขายจะเสร็จสิ้นได้ต่อเมื่อโอนกรรมสิทธิ์การครอบครอง ณ สำนักกรมที่ดินต่อหน้าเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว อีกเรื่องที่ต้องบอกถึงจุดด้อย หากผู้ขายยังอยู่ระหว่างรอผู้ซื้อก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งค่าบำรุง ค่าส่วนกลางจนกว่าจะขายได้ ยิ่งราคาคอนโดไม่สูงกว่าตอนที่ซื้ออาจกลายเป็นขาดทุนไปโดยปริยาย


⁠แล้วแบบนี้เราควรเลือกขายคอนโดแบบไหนถึงจะดีที่สุด ?

⁠1. หากต้องการขายเพื่อเก็งกำไรระยะยาว

แนะนำว่าให้เลือกคอนโดที่มีทำเลดี สร้างเสร็จเป็นเจ้าของไว เพราะคอนโดจะมีแนวโน้มด้านคุณภาพที่สูงขึ้นทุกปี ทั้งเจ้าของยังสามารถปล่อยไว้ผู้อื่นได้เข้ามาเช่าอยาอาศัย เพิ่มรายได้อีกช่องทางระหว่างรอเก็งกำไร แต่การลงทุนด้านนี้ผู้ขายก็ควรต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เพราะไม่ใช่ว่าทุกคอนโดเมื่อขายแล้วจะได้กำไรดีตลอด

⁠2. หากต้องการขายเพื่อเก็งกำไรระยะสั้น

กรณีที่ต้องการขายเพื่อเก็งกำไรในระยะสั้นแบบนี้อยากแนะนำว่าเลือกจองและขายดาวน์คอนโด ก่อนที่จะโอนกรรมสิทธิ์ เพราะผู้ขายจะได้ไม่ต้องเตรียมเงินทุนจำนวนมาก ไม่ต้องจ่ายก้อนใหญ่อย่างที่ปกติโอนกรรมสิทธิ์ต้องใช้ เพราะคอนโดประเภทนี้ค่อนข้างขายง่ายยิ่งมีทำเลดีๆ เพียงแค่ผู้ขายต้องจองคอนโดให้ทัน

3. หากต้องการเพื่อการเร่งด่วน

ไม่ว่าผู้ขายจะเจอปัญหาอะไร ทั้งไม่ชอบทำเล ปัญหาส่วนตัว เพื่อนข้างห้อง หรือสภาพคล่องทางการเงินถดถอย
และทั้งต้องผ่อนดาวน์อยู่ จริง ๆ แล้วสามารถเลือกขายแบบเร่งด่วนได้ แนะนำว่าให้ตั้งราคาขายดาวน์ไม่น้อยกว่าเงินที่เราผ่อนไปเรียบร้อยแล้ว แต่หากเร่งด่วนมากจริง ๆ ก็คงต้องเลือกขายแบบขาดทุนเพราะช่วยให้ขายได้เงินง่าย กรณีต้องการขายโอนอยากแนะนำให้ผู้ขายอดทนเป็นเจ้าของจริงไม่ต่ำกว่า 1 ปี เพื่อเลี่ยงเรื่องภาษีธุรกิจที่ค่อนข้างรุนแรง ไม่ต้องเจ็บซ้ำเจ็บซาก



และทั้งหมดนี้ก็คือความแตกต่างระหว่างการขายดาวน์คอนโด vs ขายโอนคอนโด รวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับการขายคอนโดที่ดีที่สุด ตอบโจทย์ต่อตนเองที่สุด หลังจากนี้ใครที่มีคอนโดแล้วต้องการขายจะเกิดความเข้าใจมากขึ้น สามารถเลือกได้ตรงใจ มีเงินใช้จ่ายเป็นกำไรไม่ขาดทุนจริง ๆ เพราะเรื่องอสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ควรต้องศึกษารายละเอียดให้ดี

สามารถติดตามข่าวสาร และบทความดีๆของเราได้ที่ Facebook : Propertyhub

A Journey to Discover your Next Dream Condo.

คอนโดทุกโครงการที่คุณตามหา อยู่ที่นี่ Propertyhub

แชร์เนื้อหา
Boonma T.
Marketing | Financial | Real estate
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

เปลี่ยนบ้านเป็นห้องพักรายวันต้องทำอย่างไร ?

สำหรับผู้ที่มีบ้านหลายหลังหรือไม่ได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในบ้าน การเปลี่ยนบ้านให้เป็นห้องพักรายวันถือได้ว่าเป็นแนวทางที่น่าสนใจในการสร้างรายได้เสริม ยิ่งถ้าบ้านของคุณอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวหรือมีผู้คนพลุกพล่านด้วยแล้ว การเปลี่ยนบ้านเป็นห้องพักรายวันก็คงจะตอบโจทย์ในการทำธุรกิจประเภทนี้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และที่สำคัญการเปลี่ยนบ้านให้เป็นห้องพักรายวันนั้น ไม่ได้ยุ่งยากเท่ากับการเปิดเป็นโรงแรมหรือหอพัก

โพสต์เมื่อ26 July 2024

แบบไหนคุ้มกว่า ? เช่าคอนโด VS เช่าหอพัก

อีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความหนักใจให้กับหลาย ๆ คน ก็คงจะหนีไม่พ้นปัญหาที่ว่า... จะเช่าคอนโดหรือเช่าหอพัก ? การเช่าแบบไหนที่คุ้มค่ามากกว่า ? เพราะท้ายที่สุดแล้วเราก็จำเป็นที่จะต้องเสียค่าเช่าในทุก ๆ สิ้นเดือน ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นกับน้อง ๆ นักศึกษาหรือผู้คนวัยทำงานที่ต้องมาใช้ชีวิตไกลบ้าน ดังนั้นวันนี้เรามาเจาะลึกกันดีกว่าค่ะว่าการเช่าคอนโดและการเช่าหอพัก ต่างมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ? ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจได้ว่า...การเช่าแบบไหนที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับคุณมากที่สุด

โพสต์เมื่อ25 July 2024

ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?

ความฝันอันสูงสุดของใครหลาย ๆ คน คงจะหนีไม่พ้นการมีบ้านเป็นของตัวเองสักหนึ่งหลัง แต่บางคนก็ต้องฝันสะดุดเพราะมีประวัติติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร จนทำให้ไม่สามารถยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ ซึ่งปัญหาการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร ก็ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะใหญ่เลยทีเดียวค่ะ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีทางแก้ไข แต่อาจจะต้องใช้ความพยายามและความมีระเบียบวินัยทางการเงินที่มากขึ้น เพื่อแก้สถานะเครดิตบูโรให้กับมาเป็นปกติและจะได้ยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน และในวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันค่ะว่า “ติดแบล็คลิสต์/เครดิตบูโร กู้ซื้อบ้านได้ไหม ?” พร้อมทั้งวิธีแก้ไขและแนวทางการกู้ซื้อบ้าน รวมไปถึงรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการติดแบล็คลิสต์หรือเครดิตบูโร

โพสต์เมื่อ30 June 2024

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนกู้ คอนโดเงินเหลือ ดีจริงไหม ?

ในช่วงที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินคำว่า “คอนโดเงินเหลือ” กันบ่อยขึ้น เพราะการซื้อคอนโดเงินเหลือกำลังได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นจำนวนมาก และก็มักจะตามมาด้วยข่าวสารต่าง ๆ ที่มักจะออกมาเตือนว่าการซื้อคอนโดเงินเหลืออาจจะทำให้คุณเป็นหนี้สินระยะยาว(กว่าเดิม) และอาจจะถูกโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ ให้คุณหลงกลติดกับเลือกซื้อคอนโดเงินเหลือ และด้วยเหตุนี้เอง เราจะขอมาขยายความว่าคอนโดเงินเหลือคืออะไร ? ทำไมต้องระมัดระวังก่อนตัดสินใจกู้ซื้อคอนโดเงินเหลือ ?

โพสต์เมื่อ26 June 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon