Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

เรื่องที่ “ผู้เช่าต้องขออนุญาตเจ้าของห้อง” ก่อนตัดสินใจดำเนินการ!

เช่าคอนโดสัญญา
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
14 June 2022

เป็นธรรมดาของการเช่าคอนโดที่จะต้องมี “สัญญาเช่า” เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์และข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ให้เช่าและผู้เช่า แต่เมื่ออยู่อาศัยไปสักพักผู้เช่าหลายๆ คน ต้องประสบกับปัญหาต่างๆ มากมาย โดยปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้นนั้นก่อนที่จะได้รับการแก้ไขหรือซ่อมแซมก็จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ให้เช่าเสียก่อน เนื่องจากมันอาจจะมีผลต่อสภาพโดยรวมของห้อง ดังนั้นเราจึงได้รวบรวม เรื่องที่ “ผู้เช่าต้องขออนุญาตเจ้าของห้อง” ก่อนตัดสินใจดำเนินการมาฝาก ซึ่งจะมีเรื่องอะไรบ้างเราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย!

การต่อเติมห้อง

โดยส่วนใหญ่แล้วในสัญญาเช่าจะไม่อนุญาตให้ผู้เช่าทำการก่อสร้างหรือต่อเติมใดๆ ทั้งสิ้น แต่! ในกรณีที่การต่อเติมนั้นเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เช่าและผู้ให้เช่า เช่น การ Built-in ชั้นวางทีวี การเปลี่ยนสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ การต่อเติมห้องครัว การติดฟิล์มกันแดดที่กระจก ฯลฯ ผู้เช่าก็อาจจะต้องไปขอคำปรึกษากับทางผู้ให้เช่าว่าสมควรที่จะมีการต่อเติมหรือไม่ ? ทั้งนี้ผู้เช่าไม่ควรที่จะต้องออกเงินค่าต่อเติมเอง แต่อาจจะเป็นการหาลือกับผู้ให้เช่าและให้เขาเป็นคนติดต่อช่างเพื่อดำเนินการและออกเงินส่วนต่างทั้งหมด (ซึ่งเมื่อทำการต่อเติมตามที่ผู้เช่าร้องขอแล้ว อาจจะมีปรับราคาค่าเช่าที่สูงขึ้นตามไปด้วย)

การต่อสัญญา

สำหรับผู้เช่าที่จะหมดสัญญาเช่าคอนโดแล้ว คุณก็อย่าพึ่งชะล่าใจว่าจะได้อยู่ต่อเป็นอันขาด! เพราะผู้ให้เช่าบางคนอาจจะมีการติดต่อกับผู้เช่าอื่นๆ ไว้ล่วงหน้า(รอเวลาสัญญาเช่าของคุณหมด) ดังนั้นก่อนที่จะหมดสัญญาให้คุณคุยกับทางผู้ให้เช่าให้เรียบร้อยว่าอนุญาตให้ต่อสัญญาหรือไม่ ? แล้วราคาค่าเช่ายังอยู่ในอัตราเท่าเดิมหรือเปล่า ? เพื่อที่คุณจะได้วางแผนในอนาคตได้นั่นเอง

การปล่อยให้คนอื่นเช่าอยู่แทน

มีผู้เช่าหลายๆ คน ที่อยู่อาศัยไม่ครบตามกำหนด แต่! ก็ไม่อยากที่จะเสียเงินค่ามัดจำไปฟรีๆ จึงคิดที่จะเอาผู้เช่ารายอื่นมาอยู่แทนตัวเอง ซึ่งในกรณีแบบนี้คุณจำเป็นที่จะต้องบอกกล่าวและขออนุญาตกับผู้ให้เช่าเสียก่อน เนื่องจากการที่ให้ผู้อื่นมาอยู่อาศัยอาจจะเกิดปัญหาตามมาได้ ซึ่งถ้าผู้ให้เช่าอนุญาตก็อาจจะต้องมีการร่างสัญญาเช่าขึ้นมาใหม่ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ให้เช่าจะไม่ค่อยอนุญาตเท่าไหร่นัก

การชำระเงินค่าเช่า(ล่าช้า)

การขออนุญาตชำระเงินค่าเช่าล่าช้า ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่คุณจะต้องขออนุญาตผู้ให้เช่าอย่างเร่งด่วนถ้าหากรู้ตัวแล้วว่าเดือนนี้หมุนเงินไม่ทันจริงๆ ซึ่งการขออนุญาตนี้จะทำให้ผู้ให้เช่ารับรู้และไม่ตะบี้ตะบันทวงเงินค่าเช่าให้เสียสุขภาพจิต อีกทั้งการขออนุญาตยังอาจจะช่วยให้คุณไม่ต้องเจอกับค่าปรับที่ระบุไว้ในสัญญาอีกด้วย ดังนั้นหากมีปัญหาก็ให้บอกกับทางผู้ให้เช่าไปเลยตรงๆ

การซ่อมแซมอุปกรณ์ภายในห้อง

เมื่อไหร่ที่อุปกรณ์ภายในห้องเกิดเสียขึ้นมา(ต้องเป็นอุปกรณ์ที่ทางผู้ให้เช่ามอบไว้ให้ใช้ตามระบุไว้ในสัญญาเช่า อาทิ ทีวี เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำอุ่น ตู้เย็น ฯลฯ) ก็ให้คุณรีบแจ้งกับผู้ให้เช่าในทันที โดยในการแจ้งครั้งนี้ไม่ได้เป็นการขออนุญาตซ่อมแซม แต่เป็นการบอกกล่าวเพื่อที่ว่าผู้ให้เช่าจะได้เข้ามาจัดการกับอุปกรณ์ที่เสียนั่นเอง ทั้งนี้อย่าลืมตรวจเช็คดูในสัญญาด้วยว่าเมื่อเกิดการชำรุดของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้อง ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากในสัญญาเช่าจะมีความแตกต่างกันออกไป บ้างก็บอกผู้เช่าต้องรับผิดชอบ บ้างก็บอกว่าผู้ให้เช่าต้องรับผิดชอบ

การนำสัตว์เข้ามาเลี้ยง

แม้ว่าคอนโดที่คุณได้ตัดสินใจเช่าอยู่นั้น จะเป็นคอนโดที่เลี้ยงสัตว์ได้ แต่คุณอย่าลืมที่จะขออนุญาตกับทางผู้ให้เช่าว่านำสัตว์เลี้ยงเข้ามาและต้องระบุด้วยว่ามีกี่ตัว ? เป็นสัตว์ประเภทไหน ? เพื่อที่ว่าผู้ให้เช่าจะได้แจ้งกับทางนิติบุคคลได้อย่างถูกต้อง

รายละเอียดข้างต้นที่เราได้กล่าวไปนั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่คุณจะต้องขออนุญาตหรือบอกกล่าวแก่ผู้ให้เช่าก่อนที่จะตัดสินใจ ทั้งนี้ก็เพื่อความสบายใจของทั้ง 2 ฝ่าย และก็เพื่อเป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาเช่า หรือถ้าหากคุณประสบกับปัญหาที่นอกเหนือจากรายละเอียดข้างต้น คุณก็สามารถปรึกษากับทางผู้ให้เช่าได้เลยโดยตรง

และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดทำเลสวยเพื่อเช่า/ซื้อ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาโครงการคอนโดที่มาแรงมากที่สุดแห่งยุค! 

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพในประเทศไทย กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ส่งผลให้หลาย ๆ คน หันมาเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมเลยก็คือ “สลัดผัก” เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแบบเต็ม ๆ แล้ว ผักสลัดบางชนิดยังมีรสชาติที่อร่อย กินง่ายและสามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกินผักสลัดชนิดไหนดี ? วันนี้เราก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับผักสลัดแต่ละชนิด ว่ามีประโยชน์อย่างไร ?

โพสต์เมื่อ07 May 2024

Update(2024) แผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ จาก Propertyhub

ในบทความนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปอัปเดตแผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑลทุกสาย ทุกสี ในปี 2024 กัน ว่ามีโครงการไหนเปิดให้ใช้งานแล้วบ้าง ? มีส่วนต่อขยายไปถึงสถานีไหน ? ราคาค่าโดยสารเท่าไหร่ ? เพื่อที่คุณจะได้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องและรับทราบข้อมูลฉบับอัปเดต(ล่าสุด)

โพสต์เมื่อ20 March 2024

บ้านทรุดตัวเกิดจากอะไร ? ปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากบ้านพัง

อีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่อยากจะเจอเลยก็คือ “ปัญหาบ้านทรุดตัว” เพราะปัญหาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวบ้าน ทรัพย์สินและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คน ซึ่งปัญหาบ้านทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเก่าเท่านั้น เพราะบ้านที่พึ่งปลูกใหม่ก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

โพสต์เมื่อ12 March 2024

“ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย” ต่างกันอย่างไร ?

คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ ? ว่าศาลพระภูมิ และ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายายแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมบางบ้านมีศาลเดียว ทำไมบางบ้านถึงมีครบทั้ง 2 ศาล ? ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมีข้อสงสัยในประเด็นนี้อยู่ ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ "ศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ?

โพสต์เมื่อ25 February 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon