Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

วิธีการขอการไฟฟ้า เพื่อติดตั้งเครื่องชาร์จ EV ที่บ้าน ต้องทำอย่างไร?

รถยนต์รถยนต์ไฟฟ้ารอบรู้เรื่องบ้าน
BY
Boonma T.
โพสต์เมื่อ
14 December 2023

สำหรับท่านที่กำลังวางแผนติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านที่มีคำถามว่า เราควรขออนุญาตการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ และต้องทำอย่างไร บทความนี้มีคำตอบครับ

เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบ้าน แท้จริงแล้วก็เปรียบเสมือนกับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่เครื่องหนึ่งในบ้าน โดยเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจะมีกำลังไฟอยู่ที่ราวๆ 6.6 - 7.4 kW ซึ่งใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 32 แอมป์ แบบ 1 เฟส ซึ่งเป็นสเป็คโดยส่วนใหญ่ของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในประเทศไทยอยู่แล้วว่าต้องสามารถรับไฟฟ้าในระดับนี้ได้

แต่ก่อนจะเริ่มเข้าสู่เนื้อหา เราต้องทำความเข้าใจตัวเลขและตัวอักษรต่างๆ ดังต่อไปนี้ก่อน เพื่อทำให้อ่านบทความนี้เข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น มิเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15(45)A 1P 2W

  • 15(45)A หมายถึง ขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าที่รองรับการใช้ไฟฟ้าได้มาตรฐานที่ 15 แอมป์ รองรับได้สูงสุด 45 แอมป์
  • 1P (1 Phase) คือ 1 เฟส หมายถึงจำนวนเส้นของสายไฟฟ้าหลักที่เข้าสู่ตัวบ้าน
  • 2W (2 Wire) คือจำนวนสายไฟทั้งหมดที่วิ่งเข้าบ้าน ซึ่งหมายถึงจำนวนสายไฟทั้งหมด ได้แก่สาย P คือสายที่มีไฟ และสายศูนย์ หรือสายที่ไม่มีไฟ

สำหรับคำถามว่า ถ้าเราจะติดเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน จำเป็นต้องขออนุญาตการไฟฟ้าหรือไม่ คำตอบคือ “อยู่ที่ขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าของบ้าน และการใช้ไฟฟ้าในบ้าน”

เงื่อนไขมีดังนี้

  1. บ้านที่มีขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าต่ำกว่า 30(100)A 1P 2W อาทิเช่น มิเตอร์ไฟฟ้ากลุ่ม 1P 2W (1 เฟส 2 สาย) ได้แก่ มิเตอร์ขนาด 5(15)A, 15(45A) ทั้งหมดนี้ จำเป็นต้องขออนุญาติการไฟฟ้าเพื่อติดตั้ง EV Charger ทั้งหมด ซึ่งกลุ่มนี้คือกลุ่มใหญ่ที่สุด เพราะขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าของคุณ ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอกับการใช้งาน EV Charger
  2. บ้านที่มีขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าตั้งแต่30(100)A 1P 2W ขึ้นไป หรือ 15(45) 3P 4W ขึ้นไปไม่มีความจำเป็นต้องขออนุญาตการไฟฟ้าเพื่อติดตั้ง EV Charger แต่อย่างใด แต่ต้องคำนึงเรื่องปริมาณการใช้ไฟฟ้าในบ้านด้วยว่าหากมีการใช้ EV Charger ร่วมด้วยแล้ว จะมีไฟฟ้าให้ใช้งานได้เพียงพอกับความต้องการหรือไม่ หากไม่เพียงพอ ควรขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า ตามขั้นตอนด้านล่าง

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้า

ทำไมต้องขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า

เมื่อเราต้องการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า สาเหตุก็คือ มิเตอร์ไฟฟ้า ทำหน้าที่คิดเงินค่าใช้ไฟฟ้าของเรานั่นเอง โดยมิเตอร์ไฟฟ้าจะมีขนาดการใช้ไฟที่ถูกจำกัดเอาไว้ในเบื้องต้น โดยบ้านสมัยใหม่โดยส่วนใหญ่ จะใช้มิเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15(45)A 1P 2W แทบทั้งสิ้น

ซึ่ง ในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เราจะใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 32 แอมป์ หรือมากกว่าการใช้ไฟฟ้าโดยปกติมหาศาลเลย เพราะปกติแล้วการเปิดเครื่องปรับอากาศขนาด 18,000 BTU 1 เครื่อง จะใช้กระแสไฟฟ้าอยู่ที่ 10 แอมป์ นั่นหมายความว่า ตัวเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จะใช้ไฟฟ้าเทียบเท่ากับการเปิดแอร์ 18,000 BTU ถึง 3 เครื่องเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้น การเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าคือทางออกที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้มีปริมาณไฟฟ้าเข้าสู่ตัวบ้านมากยิ่งขึ้น

วิธีการขอการไฟฟ้า เพื่อติดตู้ชาร์จในบ้าน

  1. เข้าแอป MEA ถ้ายังไม่มีให้ดาวโหลดใน App Store / Play Store
  2. กดที่ปุ่ม 3 ขีดที่มุมซ้ายบน
  3. กด บริการไฟฟ้าออนไลน์ MEA Easy
  4. กด ขอใช้ไฟฟ้า EV บ้านอยู่อาศัย
  5. เลือกประเภทผู้ขอรับบริการ
  6. กรอกข้อมูลให้เรียบร้อย
  7. เลือกขนาดมิเตอร์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง
  8. เลือกขนาดมิเตอร์ 30(100) 1 เฟส 2 สาย ขึ้นไป เท่านั้น
  9. โดยทั่วไป บ้านส่วนใหญ่ขอแค่ 30(100) 1 เฟส 2 สาย ก็เพียงพอ สำหรับกรณีขอเพิ่มไฟฟ้าเป็น 3 เฟส จะมีค่าใช้จ่ายการติดตั้งระบบไฟฟ้าในบ้านใหม่สูงกว่าปกติ 3 เท่า ซึ่งโดยทั่วไปแล้วถ้าไม่ใช่บ้านขนาดใหญ่มาก ไม่จำเป็นต้องใช้ถึงระดับนี้
  10. ส่วนบ้านที่ใช้ไฟ 3 เฟส โดยส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องขอ เพราะว่ามีไฟฟ้าเพียงพออยู่แล้ว ยกเว้นว่าเป็นบ้านที่ใช้ไฟฟ้าเยอะมาก อาจต้องขอไฟเพิ่ม ทั้งนี้ควรสำรวจการใช้ไฟฟ้าเบื้องต้นภายในบ้านก่อน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าก่อนดีที่สุดครับ
  11. สามารถเลือกได้เลยว่าจะเปลี่ยนประเภทการใช้ไฟฟ้าเป็น TOU พร้อมกันเลยหรือไม่
  12. หากสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจของการไฟฟ้าใน Facebook

แชร์เนื้อหา
Boonma T.
Marketing | Financial | Real estate
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ก่อนกิน ผักสลัดมีแบบไหนบ้างนะ ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพในประเทศไทย กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ส่งผลให้หลาย ๆ คน หันมาเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมเลยก็คือ “สลัดผัก” เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแบบเต็ม ๆ แล้ว ผักสลัดบางชนิดยังมีรสชาติที่อร่อย กินง่ายและสามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกินผักสลัดชนิดไหนดี ? วันนี้เราก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับผักสลัดแต่ละชนิด ว่ามีประโยชน์อย่างไร ?

โพสต์เมื่อ07 May 2024

Update(2024) แผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ จาก Propertyhub

ในบทความนี้ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปอัปเดตแผนที่รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑลทุกสาย ทุกสี ในปี 2024 กัน ว่ามีโครงการไหนเปิดให้ใช้งานแล้วบ้าง ? มีส่วนต่อขยายไปถึงสถานีไหน ? ราคาค่าโดยสารเท่าไหร่ ? เพื่อที่คุณจะได้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องและรับทราบข้อมูลฉบับอัปเดต(ล่าสุด)

โพสต์เมื่อ20 March 2024

บ้านทรุดตัวเกิดจากอะไร ? ปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากบ้านพัง

อีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่อยากจะเจอเลยก็คือ “ปัญหาบ้านทรุดตัว” เพราะปัญหาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวบ้าน ทรัพย์สินและผู้อยู่อาศัยทุก ๆ คน ซึ่งปัญหาบ้านทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเก่าเท่านั้น เพราะบ้านที่พึ่งปลูกใหม่ก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

โพสต์เมื่อ12 March 2024

“ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย” ต่างกันอย่างไร ?

คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ ? ว่าศาลพระภูมิ และ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายายแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมบางบ้านมีศาลเดียว ทำไมบางบ้านถึงมีครบทั้ง 2 ศาล ? ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมีข้อสงสัยในประเด็นนี้อยู่ ทางทีมงาน Propertyhub ก็จะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ "ศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ?

โพสต์เมื่อ25 February 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon