Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ผ่อนบ้านยังไงให้หมดเร็ว เงินต้นเยอะ ดอกเบี้ยน้อย

การเงินรอบรู้เรื่องบ้าน
BY
Boonma T.
โพสต์เมื่อ
10 November 2023

กระแสดอกเบี้ยบ้านโหด ผ่อนเป็นหมื่นตัดเงินต้นแค่หลักหน่วย นอกนั้นดอกเบี้ยกำลังมาแรง บอกเลยว่านี่คือเรื่องปกติ ส่วนเทคนิคการประหยัดดอกเบี้ยแบบ เสียดอกหลักร้อย เงินต้นเข้าหลักหมื่น ก็มีเช่นกัน ทำอย่างไรนั้น มีคำตอบ

การคิดดอกเบี้ยบ้าน

ก่อนอื่น ทำความเข้าใจระบบการผ่อนบ้านก่อน โดยกติกาตอนกู้ ธนาคารจะแจ้งข้อมูลว่า ดอกเบี้ยมีอัตราเท่าไหร่ ค่างวดที่ธนาคารเรียกเก็บเป็นจำนวนเงินกี่บาท ระยะเวลาการผ่อนกี่ปี โดยส่วนมากจะบอกเป็น 30 ปี ซึ่งเป็นรูปแบบที่ทำให้ธนาคารเก็บดอกเบี้ยเราได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะนี่คือการ “จ่ายขั้นต่ำ” เหมือนกับที่เราจ่ายค่าบัตรเครดิตนั่นเอง

ด้านอัตราดอกเบี้ย ธนาคารส่วนใหญ่มักจะมีโปรดอกเบี้ยต่ำ 3 ปีแรก หลังจากนั้นจะปล่อยลอยตัวตามดอกเบี้ยนโยบายจากธนาคารแห่งประเทศไทย ส่วนสิ่งที่ธนาคารไม่อยากบอกเรานั่นคือ “วิธีการลดดอกเบี้ย และโดนเงินต้นให้มากขึ้น แถมระยะเวลาผ่อนจะสั้นลง” ซึ่งมีวิธีการทำที่ง่ายมากๆ

ด้านล่าง คือภาพตัวอย่างการจ่ายค่างวดบ้านตามอัตราเรียกเก็บขั้นต่ำในวันนัดชำระ จะเห็นได้ว่าเสียดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้นค่อนข้างมาก

โปะบ้าน ช่วยได้

การที่จะทำให้คุณผ่อนบ้านโดยให้มันตัดเงินต้นได้มากขึ้น วิธีการง่ายๆ เพียงแค่คุณ “โปะบ้าน” ค่างวดมาเท่าไหร่ ให้จ่ายเพิ่มเข้าไปอีก ยกตัวอย่างเช่น ธนาคารเรียกเก็บค่าบ้านเดือนละ 12,100 บาท

ถ้าจ่ายตามที่ธนาคารกำหนด จะโดนเงินต้นแค่ 4,379 บาท นอกนั้นดอกเบี้ย เกือบ 8,000 บาทต่อเดือน เรียกว่าดอกเบี้ยมาแบบจุกๆ

แต่ถ้าคุณ จ่ายโปะเข้าไปอีกหนึ่งงวด แบบภาพประกอบ เห็นได้ว่าค่างวดเท่าเดิม แต่โดนเงินต้นไป 11,843 บาท ส่วนดอกเบี้ยเบาๆ 256 บาทเท่านั้น

หรือคุณจะโปะเบาๆ เดือนละ 2,000 ก็ย่อมได้ หรือจะโป๊ะปีละครั้ง จัดทีเดียว 50,000 มันก็ดีกว่าการที่ไม่โปะเลย เพราะถ้าคุณไม่โปะเลย ค่างวดจ่ายไป 12,100 x 12 = 145,200 แต่เงินต้นทั้งปีเข้าแค่ 50,000 บาท นอกนั้นดอกเบี้ยล้วนๆ เกือบ 1 แสนบาท

แต่ถ้าโปะแม้เพียงเล็กน้อยสักปีละ 50,000 มันก็จะเข้าเงินต้น 50,000 เน้นๆ อาจเสียดอกนิดหน่อยแต่ก็ไม่กี่บาท ซึ่งช่วยทำให้ผ่านบ้านหมดเร็วขึ้นด้วย

ด้านบน คือภาพตัวอย่างการจ่ายค่างวดบ้านในวันถัดจากการนัดชำระ จะเห็นได้ว่าด้วยจำนวนเงินเท่ากัน แต่ตัดเงินต้นไปหลักหมื่น ส่วนดอกเบี้ยเพียงหลักร้อยเท่านั้น

อนึ่ง ต้องบอกว่าระบบการผ่อนบ้านแต่ละธนาคารไม่เหมือนกัน โดยแต่ละธนาคารมักจะใช้ระบบการคิดดอกเบี้ยแบบรายวัน อาทิเช่นวันที่นัดชำระ จะมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 7,700 บาท แต่ถ้าไปเริ่มรอบของเดือนถัดไป จะมีค่าดอกเบี้ยเพียง 250 บาทเท่านั้น

ต้องบอกว่า นี่คือเรื่องปกติของการผ่อนบ้าน เพียงคุณหาจุดได้เปรียบจากกติกานี้ให้ได้ ก็จะช่วยให้ประหยัดดอกเบี้ย แถมผ่อนบ้านจบไวขึ้นเยอะเลยละ นอกจากนี้ ทุกๆ 3 ปี อย่าลืมรีไฟแนนซ์ หรือรีเทนชั่น เพื่อลดดอกเบี้ย

เปรียบเทียบการจ่ายปกติ กับการจ่ายแบบโปะ

ติดตามรีวิวรถออกใหม่ เช็คราคาและตารางผ่อนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ พร้อมอัปเดตข่าวสารในวงการรถยนต์ก่อนใคร ที่เว็บไซต์ Autospinn หรือจะค้นหารถมือสอง ราคาโดน ๆ พร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ต้องนึกถึง one2car ตลาดซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

แชร์เนื้อหา
Boonma T.
Marketing | Financial | Real estate
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความแนะนำ

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon