Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

5 สิ่งต้องรู้ ของระบบไฟฟ้า ก่อนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า
BY
Boonma T.
โพสต์เมื่อ
21 January 2022

⁠รถยนต์ไฟฟ้าใช้งานง่าย ดูแลง่าย ไม่จุกจิก เป็นคำที่หลายคนคุ้นตาไม่ว่าจะอ่านจากที่ไหน ก็จะเห็นคำนี้ แต่ทราบหรือไม่ว่า เจ้ารถยนต์ไฟฟ้าแม้จะดูใช้ง่าย แต่มันยังมีเรื่อง "นิดหน่อย" ที่คุณควรทราบ และควรทำซะด้วย ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าใช้ง่าย?

รถยนต์ไฟฟ้าใช้งานง่าย อันนี้ถือว่าไม่ปฏิเสธ เพราะเป็นรถยนต์ที่ใช้งานได้ง่ายกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปเยอะกว่ามากๆ ด้วยความที่คุณมีหน้าที่ชาร์จแบตเตอร์รี่ให้เต็มไว้เสมอ, ตรวจเช็คลมยาง, ระบบเบรก, น้ำฉีดกระจก, ระบบปรับอากาศ เท่านั้นเอง ซึ่งง่ายกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปปกติมากๆ ที่คุณต้องเช็คตั้งแต่น้ำมันเครื่อง, เกียร์, กรองอากาศ และอื่นๆ อีกนานับประการ ไหนจะต้องเข้าเช็คระยะตามที่กำหนดที่มีค่าใช้จ่ายหลักพันกันเป็นเรื่องปกติ


ซึ่งในส่วนของการเช็คระยะนี้รถยนต์ไฟฟ้าก็ไม่ได้จ่ายแพงขนาดนั้น เพราะเค้ามีชิ้นส่วนสิ้นเปลืองน้อยมากๆ


แต่สิ่งที่รถยนต์ไฟฟ้ายังแพ้รถยนต์สันดาปในปัจจุบันอยู่นั้นคือ "การเติมพลังงาน" อย่างที่ทราบกันดีว่ารถยนต์น้ำมัน เราก็ไปเติมน้ำมันตามปั้มน้ำมัน ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที ก็ได้พลังงานเต็มเปี่ยมแล้ว แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า คุณต้องใช้เวลาราวๆ 30 นาที ถึงจะได้พลังงานสำหรับขับขี่ราว 80% แล้วแต่รุ่นรถนั้นๆ


แต่ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้านั่นคือ คุณสามารถชาร์จแบตเตอร์รี่ที่บ้านได้ !

ทำให้คุณ มีพลังงานเต็มเปี่ยมออกจากบ้านทุกครั้ง ต่างจากรถยนต์สันดาปที่คุณจะเติมน้ำมันที่บ้าน ไม่ได้ !
(ยกเว้นว่าบ้านเป็นปั้มน้ำมัน หรือมีแกลลอนน้ำมันที่บ้าน แต่คนทั่วไปก็ไม่น่าจะเก็บน้ำมันไว้ที่บ้านนะ)

แต่ไฟฟ้า เชื่อได้ว่าแทบทุกบ้านในประเทศไทย เข้าถึงไฟฟ้าหมดแล้วอย่างแน่นอน เพราะงั้นแล้วเรื่องแหล่งพลังงานไฟฟ้าเนี้ย หายห่วง


ev-car-propertyhub1.jpeg

 
แต่ ก็ไม่ใช่ทุกปลั๊กไฟ หรือบ้านทุกหลัง ที่สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้นะครับ เพราะว่ารถยนต์ไฟฟ้าเนี้ย เค้ามีอัตราการบริโภคพลังงานที่สูงกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายๆ ชิ้นในบ้านพอสมควร ยกตัวอย่างเช่นไมโครเวฟ ที่มีอัตราบริโภคพลังงานที่ 2,000 วัตต์ แต่รถยนต์ไฟฟ้า แค่ชาร์จแบบ AC ก็บริโภคพลังงานเริ่มต้นที่ 2,500 วัตต์ขึ้นไปแล้วครับ (ขึ้นอยู่กับสเป็คของตัวเครื่องชาร์จด้วย)

นอกจากนี้ ปลั๊กไฟในบ้านเรือนของเราโดยทั่วไป มีคุณสมบัติการจ่ายพลังงานไฟฟ้าที่ 3,680 วัตต์ และถ้าให้พีคยิ่งกว่านั้นก็จะเป็นเรื่องของ "มิเตอร์ไฟฟ้า" ที่มีเรื่องให้คุณต้องทราบอีกครับ

มิเตอร์ไฟฟ้าชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
สำหรับบ้านใครที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้งานนั้น สิ่งที่คุณต้องตรวจสอบก่อนเลยนั้นคือเรื่องของ "มิเตอร์ไฟฟ้า" ซึ่งสามารถเดินไปดูได้ที่หน้าบ้านของท่านครับ บ้านในปัจจุบันโดยส่วนใหญ่จะติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ 15(45)A แบบ 1 เฟส 2 สาย ซึ่งมิเตอร์ไฟฟ้าระดับนี้ "พอสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้" เพราะเค้ายังมีระดับการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่เพียงพอต่อการใช้งานอยู่ครับ

เนื่องจากมิเตอร์แบบ 15(45)A จะสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ 3300(9900) วัตต์ นั่นหมายความว่าคุณยังพอสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ Plug-in Hybrid ได้อยู่ โดยไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อระบบไฟฟ้า

แต่ถ้าบ้านของคุณ ใช้มิเตอร์ไฟฟ้าแบบ 5(15)A ซึ่งสามารถจ่ายไฟฟ้าได้เพียง 1,100(3,300) วัตต์ ซึ่งมีความอันตรายมากครับ ไม่แนะนำให้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเด็ดขาด แนะนำให้เปลี่ยนเป็นขนาด 15(45) ขึ้นไป หรือถ้าเป็น 30(100) ยิ่งดีครับ

MEA-EV-propertyhub1.jpeg

ภาพจากการไฟฟ้านครหลวง

มิเตอร์ TOU ชาร์จรถไฟฟ้า ของต้องมี

ประเภทของมิเตอร์ไฟฟ้าในบ้านอยู่อาศัย มี 2 แบบหลัก ได้แก่แบบทั่วไปที่เราใช้งานกัน อัตราค่าไฟฟ้าจะอยู่ที่ราวๆ 4.4217 บาท/หน่วย ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนมิเตอร์ TOU หรือมิเตอร์แบบ Time of Use ซึ่งจะมีเรทการคิดค่าไฟอยู่ 2 แบบ ได้แก่ช่วง On Peak กับ Off Peak ซึ่งมีราคาไฟฟ้าแตกต่างกันถึง 2 เท่า

โดยช่วงความต้องการไฟฟ้าสูง (On Peak) ระหว่างเวลา 09.00-22.00 น. ของวันจันทร์-ศุกร์ อัตราค่าไฟฟ้า 5.7982 บาท ต่อหน่วย

ช่วงความต้องการไฟฟ้าต่ำ (Off Peak) ระหว่างเวลา 22.00-09.00 น. ของวันจันทร์-ศุกร์ และช่วงเวลาระหว่าง 00.00-24.00 ของวันเสาร์-อาทิตย์ วันแรงงานแห่งชาติ วันหยุดราชการตามปกติ (ไม่รวมวันพืชมงคลและวันหยุดชดเชย) อัตราค่าไฟฟ้า 2.6369 บาท ต่อหน่วย

ยกตัวอย่างเช่น เราชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยมิเตอร์ปกติ ด้วยปริมาณไฟฟ้า 50 kWh เราจะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าที่ 221 บาท

แต่ถ้าเราใช้มิเตอร์ TOU ชาร์จในช่วง Off Peak เราจะจ่ายค่าไฟฟ้าเพียง 131.8 บาท ประหยัดได้เกือบครึ่งหนึ่ง และเป็นวิธีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีต้นทุนถูกที่สุดในปัจจุบัน

MEA-EV-Propertyhub2.jpeg

 ภาพจาก การไฟฟ้านครหลวง


ระบบไฟฟ้าในบ้าน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับการพิจารณาว่าควรปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่นั้น นอกจากการตรวจสอบเบื้องต้นจากมิเตอร์หน้าบ้านแล้ว การตรวจสอบดูเมนเบรกเกอร์ และเบรกเกอร์ลูกย่อย ก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอีกจุดหนึ่ง

นอกจากเราจะทราบสเป็คของเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าว่ามีอัตราการรับไฟฟ้าที่เท่าใดแล้วนั้น เราต้องตรวจเช็คด้วยว่าตัวเมนเบรกเกอร์เรามีขนาดเพียงพอต่อการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และการใช้งานไฟฟ้าโดยปกติภายในบ้านหรือไม่

และตัวเบรกเกอร์ลูกย่อยที่ใช้ควบคุมการจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังปลั๊กไฟว่ามีขนาดเพียงพอต่อการบริโภคพลังงานหรือไม่ หากไม่เพียงพอ ท่านจำเป็นจะต้องเปลี่ยนเบรกเกอร์ใหม่ รวมไปถึงต้องตรวจเช็คตัวสายไฟฟ้าด้วยว่ามีขนาดสอดรับกับการใช้งานหรือไม่ ซึ่งท่านสามารถปรึกษากับช่างไฟฟ้าได้โดยตรง

208956121_10219415912975104_3552695044742971008_n.jpeg

 

นอกจากนี้ หากบ้านของท่านมีอายุที่ค่อนข้างเก่า สายไฟฟ้าใช้งานมาเกิน 20 ปีแล้ว ทางเราแนะนำให้อัพขนาดมิเตอร์เป็น 30(100)A และเปลี่ยนสายไฟฟ้าใหม่ทั้งบ้านไปเลยครับ เพราะไหนๆ ก็ทำแล้ว ก็ทำทีเดียวเลย จบกว่า นอกจากจะได้เปลี่ยนสายไฟทั้งบ้านแล้ว ยังได้เพิ่มจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแยกมาโดยเฉพาะ อีกทั้งยังทำให้บ้านของเราห่างไกลจากเหตุไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากอายุการใช้งานของสายไฟฟ้าด้วยนะครับ

แต่ถ้าท่านไม่อยากให้ค่าชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า มาปนอยู่กับค่าไฟฟ้าของบ้านแบบปกติ ท่านสามารถติดต่อขอเพิ่มมิเตอร์แยกสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ โดยสามารถปรึกษากับการไฟฟ้าได้โดยตรงครับ

เครื่องตัดไฟรั่ว

เครื่องตัดไฟรั่ว อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับบ้านที่มีเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพราะมันช่วยไม่ให้การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเกิดอันตรายจากพลังงานไฟฟ้านั่นเอง โดยมันทำหน้าที่ตรวจจับไฟฟ้ารั่ว ไม่ว่าจะเกิดจากฟ้าฝ่า, ใช้ไฟเกิน กระทั่งไฟฟ้าเกิดการลัดวงจร ช่วยป้องกันไฟดูด ซึ่งมันสามารถปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของเราได้เป็นอย่างดี 

5-Things-For-Home-EV-Charging-Station-2.jpeg

 

ตู้ชาร์จรถไฟฟ้า

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว สุดท้ายที่จะมาดูนั่นคือตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่จะติดตั้งนั่นเอง โดยตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านนั้นต้องสอดคล้องกับเต้าชาร์จบนรถยนต์ไฟฟ้าของเราด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยมักจะนำเข้ามาจากประเทศจีนหรือประเทศโซนยุโรป ซึ่งมักจะใช้หัวชาร์จ AC Type 2 มาตรฐานยุโรปเป็นส่วนใหญ่

โดยหัวชาร์จประเภทนี้ มีกำลังชาร์จสูงสุดที่ 22 kW ขึ้นอยู่กับกำลังไฟของตู้ชาร์จ ทั้งนี้ต้องสอดคล้องกับระบบไฟฟ้าของบ้านด้วยว่าสามารถรองรับกับตู้ชาร์จกำลังขนาดนั้นได้หรือไม่

ส่วนการชาร์จแบบ DC นั้น ปัจจุบันนี้มักจะอยู่กับตามสถานีชาร์จมากกว่า เพราะการชาร์จแบบ DC เป็นการชาร์จด่วน เน้นความเร็วซะมากกว่า ส่วน AC จะเป็นการชาร์จแบบช้า เน้นชาร์จไปเรื่อยๆ หรือเสียบชาร์จข้ามคืน เป็นต้น

000000833283_6782f6f2_8e9a_4e1c_a6c7_149e69f6c5b9.jpeg


สุดท้ายนี้ บทความของเราก็เป็นเพียงแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น หากท่านยังมีข้อสงสัยทางเทคนิคประการใด ทางเราขอแนะนำให้ปรึกษากับการไฟฟ้าได้โดยตรง เพราะปัจจุบันนี้ทางการไฟฟ้าเองเค้าก็มีนโยบายสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เราสามารถปรึกษาเรื่องระบบไฟฟ้าทางเทคนิคกับการไฟฟ้าได้โดยตรงครับ

สำหรับกรุงเทพ ติดต่อการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โทร. 1130
สำหรับต่างจังหวัด ติดต่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โทร. 1129

ติดตามรีวิวรถออกใหม่ เช็คราคาและตารางผ่อนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ พร้อมอัปเดตข่าวสารในวงการรถยนต์ก่อนใคร ที่เวปไซต์ Autospinn หรือจะค้นหารถมือสอง ราคาโดน ๆ พร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ต้องนึกถึง one2car ตลาดซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย


แชร์เนื้อหา
Boonma T.
Marketing | Financial | Real estate
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม "เบอร์โทรสำนักงานเขต” ในกรุงเทพมหานคร

การติดต่อสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานครฯ ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโอน/ย้ายหรือเปลี่ยนชื่อเจ้าของทะเบียนบ้าน การทำบัตรประชาชน การจดทะเบียนสมรส/หย่า หรือแม้แต่การขออนุญาตต่าง ๆ ฯลฯ ต่างก็ต้องไปดำเนินการที่สำนักงานเขตทั้งสิ้น ดังนั้นการมีเบอร์โทรสำนักงานเขตที่คุณอาศัยอยู่ มันก็จะช่วยทำให้คุณสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น และในวันนี้เราจึงได้รวม "เบอร์โทรสำนักงานเขต” ในกรุงเทพมหานคร มาฝาก

โพสต์เมื่อ24 July 2024

นิสัยของเราเหมาะกับสัตว์เลี้ยงชนิดไหนนะ ?

การเลือกสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมไม่ควรนำเพียงแค่เรื่องความชอบส่วนบุคคล เวลาในการดูแลและพื้นที่ที่อยู่อาศัยมาพิจารณาเท่านั้น แต่ยังต้องพิจารณาจากนิสัยและลักษณะบุคลิกภาพของเจ้าของด้วย เพื่อให้ทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและไม่มีปัญหาในระยะยาว ฉะนั้นเราลองมาดูกันดีกว่าว่านิสัยของคุณเหมาะกับสัตว์เลี้ยงชนิดไหน ?

โพสต์เมื่อ22 July 2024

เช็คให้ชัวร์! ตรวจสอบขนาดที่อยู่อาศัยก่อนมีสัตว์เลี้ยง

การมีสัตว์เลี้ยงนั้นไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มสมาชิกใหม่ในครอบครัว แต่ยังเป็นการเพิ่มความรับผิดชอบที่ต้องใส่ใจในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งก็รวมไปถึงความพร้อมในการเตรียมที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิด เพื่อให้พวกเขาได้รู้สึกมีความสุขกับบ้านหลังใหม่ได้มากที่สุด ดังนั้นการตรวจสอบขนาดที่อยู่อาศัยก่อนการตัดสินใจมีสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าขนาดที่อยู่อาศัยไม่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงขึ้นมา ปัญหาทางด้านสุขภาพและความเครียดในสัตว์เลี้ยง มันคงจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน และมันก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับการเลี้ยงสัตว์มากสักเท่าไหร่นัก ฉะนั้นเรามาเช็คให้ชัวร์กันก่อนดีกว่าว่าขนาดที่อยู่อาศัยของเราเหมาะสมกับการเลี้ยงสัตว์มากน้อยขนาดไหน

โพสต์เมื่อ20 July 2024

รวม 15 ไม้มงคล ที่เศรษฐีมักจะมีประดับบ้าน!

การเลือกต้นไม้เพื่อประดับบ้านไม่ใช่เพียงแค่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีความเชื่อเรื่องโชคลาภ สุขภาพ และความเป็นมงคลอีกด้วย และเพื่อน ๆ อยากรู้กันไหมคะ ว่าไม้มงคลที่เศรษฐีส่วนใหญ่มักจะมีประดับบ้านกันนั้นมีต้นไม้ชนิดไหนบ้าง ? ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวม 15 ไม้มงคลที่เศรษฐีมักมีประดับบ้านมาฝาก โดยต้องขอบอกเลยค่ะว่ามีหลากหลายชนิด ซึ่งมีความหมายและคุณสมบัติที่ต่างกันไป ฉะนั้นเรามาดูกันว่ามีไม้มงคลชนิดใดบ้างที่เป็นที่นิยมในบ้านของเศรษฐี

โพสต์เมื่อ19 July 2024

บทความแนะนำ

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

“วิธีจ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง” ทำยังไงกันนะ ?

ในปัจจุบันนี้การจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินประกันสังคมด้วยตัวเองจะมีช่องทางไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงาน Propertyhub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ17 November 2022
สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

สรุปวิธีไป “เยาวราช/สำเพ็ง/พาหุรัด” ด้วยรถสาธารณะ

ใครอยากจะไปช็อปปิ้งที่สำเพ็ง/พารุรัด พร้อมกับแวะกินของอร่อยที่เยาวราช แต่! ไม่รู้จะเดินทางไปยังไงดี เราก็บอกได้เลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! เพราะวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวมวิธีไปเยาวราช สำเพ็งและพาหุรัด ด้วยรถสาธารณะมาฝาก!

โพสต์เมื่อ03 August 2022
รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

รวมวิธีเดินทางไป “ไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในวันนี้ทางทีมงาน Propertyhub ได้รวบรวม “วิธีเดินทางไปยังไอคอนสยาม” ฉบับอัปเดตล่าสุดมาฝาก ซึ่งรับประกันเลยว่าเดินทางง่าย ไม่ซับซ้อนและเดินทางไปถึงไอคอนสยามได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับวิธีเดินทางไปไอคอนสยามพร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ27 January 2023

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon