Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

สัญญาซื้อขาย VS สัญญาจะซื้อจะขาย ต่างกันอย่างไร ? ดาวน์โหลดฟรีที่นี่

ซื้อคอนโดซื้อบ้าน
BY
KAiiW.
โพสต์เมื่อ
16 August 2024

ในขั้นตอนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เรามักจะได้ยินคำว่า “สัญญาซื้อขาย” และ “สัญญาจะซื้อจะขาย” ที่อาจจะฟังดูแล้วคล้าย ๆ กัน แต่ในความเป็นจริงนั้นสัญญาทั้งสองมีความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของความหมายและบริบทในการใช้ ซึ่งถ้าเกิดการเข้าใจผิดก็อาจจะส่งผลต่อการทำธุรกรรมและทำให้เกิดปัญหาทางกฎหมายได้ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาอธิบายถึงความหมายและความแตกต่างระหว่างสัญญาซื้อขายและสัญญาจะซื้อจะขายให้คุณได้รู้จักและเข้าใจสัญญาทั้ง 2 ประเภทนี้ให้มากยิ่งขึ้น

 

สัญญาซื้อขาย คืออะไร ?

สัญญาซื้อขาย คือ เอกสารที่ยืนยันการทำธุรกรรมซื้อขายอสังหาฯ ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยภายในสัญญาจะมีการระบุรายละเอียดต่าง ๆ ของอสังหาฯ ที่ถูกซื้อขาย ราคาที่ตกลงกันไว้ รวมไปถึงเงื่อนไขการชำระเงินและการโอนกรรมสิทธิ์ ทั้งนี้สัญญาซื้อขายจะเป็นสัญญาที่เกิดขึ้นเมื่อถึงเวลาในการโอนกรรมสิทธิ์ และสัญญาซื้อขายจะต้องจดทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่ของสำนักงานที่ดินเท่านั้น ถึงจะถือว่าสัญญาซื้อขายสมบูรณ์ตามกฎหมาย และผู้ซื้อจะได้รับกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ซื้อทันที

 

สัญญาจะซื้อจะขาย คืออะไร ?

สัญญาจะซื้อจะขาย คือ หนังสือสัญญาข้อตกลงเบื้องต้นระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงจะทำการซื้อขายทรัพย์สินในอนาคต มักใช้ในกรณีที่การซื้อขายยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ทันที ทั้งนี้การทำสัญญาจะซื้อจะขายเป็นการแสดงเจตนาของผู้จะซื้อว่าต้องการจะซื้ออสังหาฯ ของผู้ที่จะขาย และเกิดการโอนกรรมสิทธิ์ตามช่วงระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา โดยมีการวางเงินมัดจำไว้เป็นประกัน รวมไปถึงยังเป็นการแสดงเจตนาว่าผู้จะขายจะไม่ขายอสังหาฯ ให้กับบุคคลอื่นในช่วงเวลาที่กำหนดในสัญญาเช่นเดียวกัน

 

ข้อแตกต่างระหว่างสัญญาซื้อขายและสัญญาจะซื้อจะขาย

 

  สัญญาซื้อขาย สัญญาจะซื้อจะขาย
ความหมาย เป็นสัญญาที่เกิดขึ้นเมื่อถึงเวลาในการโอนกรรมสิทธิ์ และสัญญาซื้อขายจะต้องจดทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่ของสำนักงานที่ดินเท่านั้น เป็นสัญญาที่ระบุว่าจะมีการซื้อขายในอนาคต โดยยังไม่มีการซื้อขายจริง
สถานะการซื้อขาย การซื้อขายเกิดขึ้นจริงและเสร็จสมบูรณ์ตามกฎหมาย การซื้อขายยังไม่เกิดขึ้นทันที แต่เป็นข้อตกลงว่าจะซื้อขาย
การโอนกรรมสิทธิ์ กรรมสิทธิ์จะถูกโอนให้กับผู้ซื้อทันที ยังไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์
ข้อผูกพันตามกฎหมาย สัญญาซื้อขายเป็นสัญญาที่มีผลผูกพันตามกฎหมาย หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในสัญญา อาจมีการฟ้องร้องหรือเรียกร้องค่าเสียหายได้ แม้จะยังไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ แต่สัญญาจะซื้อจะขายก็มีผลผูกพันตามกฎหมาย หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง อาจต้องจ่ายค่าชดเชยหรือเกิดการฟ้องร้อง
การวางเงินมัดจำ ไม่มีการวางเงินมัดจำ เพราะเป็นการซื้อขายที่เกิดขึ้นทันที (ผู้ซื้อพร้อมจ่าย ผู้ขายพร้อมโอน) มักมีการวางเงินมัดจำ เพื่อยืนยันว่าจะมีการซื้อขายในอนาคต
การคืนเงินและฟ้องร้อง ผู้ขายต้องคืนเงินให้ผู้ซื้อ หากไม่คืนก็ต้องฟ้องร้องในฐานฉ้อโกง แต่จะฟ้องร้องเพื่อบังคับให้ซื้อขายไม่ได้ ซื้อต้องได้รับเงินมัดจำคืนทั้งหมดหากผู้ขายเป็นฝ่ายผิด ส่วนผู้ขายก็สามารถริบเงินมัดจำได้หากผู้ซื้อเป็นฝ่ายผิด หรือจะฟ้องร้องเพื่อบังคับซื้อขายก็ได้

 

โดยสรุปแล้ว “สัญญาซื้อขาย” เป็นสัญญาที่เกิดขึ้นเมื่อการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ ในขณะที่ “สัญญาจะซื้อจะขาย”เป็นข้อตกลงที่ผูกพันในการทำการซื้อขายในอนาคต ดังนั้นการเลือกใช้สัญญาที่ถูกต้องไม่เพียงแต่จะช่วยป้องกันปัญหาทางกฎหมายที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ยังจะช่วยทำให้กระบวนการซื้อขายเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Propertyhub Blog : บทความที่รวบรวมทุกเรื่องราวเกี่ยวกับอสังหาฯ

 

ดาวน์โหลด สัญญาซื้อขาย/สัญญาจะซื้อจะขาย

แชร์เนื้อหา
KAiiW.
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

ขายฝาก vs จำนอง แตกต่างกันอย่างไร ?

สำหรับการขายฝากและการจำนองนั้น หากมองแบบผิวเผินแล้วเราก็เชื่อเหลือเกินว่าหลายๆ คน ยังคงแยกนิติกรรมทั้ง 2 รูปแบบนี้ไม่ออก จนทำให้เกิดความสับสนในการตัดสินใจเลือกทำนิติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นในบทความนี้ทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำข้อมูลรายละเอียดและความแตกต่างของการขายฝากและการจำนองมาอธิบายในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ให้คุณได้ทำความเข้าใจกัน ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจนี้พร้อมๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ09 September 2024

การเขียนสัญญาเช่าบ้านและคอนโด ให้รัดกุมไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจในภายหลัง

การทำสัญญาเช่าบ้านหรือคอนโดถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากสำหรับทั้งผู้ให้เช่าและผู้เช่า เพราะการที่สัญญามีความชัดเจนและรัดกุม จะช่วยให้การปล่อยเช่าเป็นไปอย่างราบรื่น ทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายและไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจในภายหลัง และยังจะช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ข้อพิพาทเรื่องค่าเช่า การบำรุงรักษาทรัพย์สิน หรือสิทธิในการบอกเลิกสัญญา ซึ่งในวันนี้เราจึงได้นำข้อมูลเกี่ยวกับการเขียนสัญญาเช่าบ้านและคอนโดมาฝาก ซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ06 September 2024

การรังวัดที่ดิน คืออะไร ? มีขั้นตอนและเอกสารอะไรบ้าง ?

หากมีการทำธุรกรรมซื้อ - ขายที่ดิน แน่นอนว่าคุณจะต้องเคยได้ยินคำว่า “การรังวัดที่ดิน” ผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง ซึ่งการรังวัดที่ดินนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่จะต้องตรวจสอบให้ละเอียดและมีความสำคัญไม่แพ้กับโฉนดที่ดินเลยแม้แต่น้อย เพราะถ้าหากไม่ตรวจสอบและเกิดปัญหารังวัดที่ดินไม่ตรงกับโฉนดขึ้นมา นั่นก็จะเท่ากับว่าการซื้อ - ขายที่ดินจะต้องมีปัญหาตามมาแน่ ๆ แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่ารังวัดที่ดินคืออะไร ? ต้องทำยื่นเรื่องหรือใช้เอกสารอะไรบ้าง ? ฯลฯ วันนี้ทีมงาน Propertyhub ก็ได้รวบรวมรายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวกับรังวัดที่ดินแบบฉบับสมบูรณ์มาฝากให้คุณได้ศึกษากัน

โพสต์เมื่อ06 September 2024

Agent Profile หน้าโปรไฟล์ผู้ลงประกาศแบบมืออาชีพ

สำหรับหน้าโปรไฟล์เอเจ้นท์ ที่เรากำลังจะพูดถึงกันนี้ คือหน้าเพจที่จะรวบรวมข้อมูลของผู้ลงประกาศไว้ทั้งหมด และแสดงให้กับผู้ใช้งานที่กดเข้ามาดูครับ ซึ่งด้านในก็จะมีข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลติดต่อ หรือข้อมูลบริษัท รวมถึงประกาศทั้งหมดของคุณ​ และการรีวิวจากผู้เช่า หรือผู้ซื้อที่ผ่านมาครับ ซึ่งทีมงาน Propertyhub เราพัฒนาหน้าเพจนี้มาเพื่อตอบคำถามและสร้างความมั่นใจในการใช้งานให้กับผู้ค้นหาอสังหาฯ บนเว็บไซต์ Propertyhub ครับ

โพสต์เมื่อ02 September 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon